Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
THỨ BẢY TUẦN THÁNH - MỒ ĐÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NGƯỜI TÔI TỚ
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
TỪ BỎ
THÁNH Ý
LÒNG TIN
UY QUYỀN
LƯƠNG THỰC
SUY NIỆM LỄ HIỂN LINH


 (Mt. 2:1-12)

 Đêm Giáng Sinh, Chúa Hài Nhi đã tỏ mình ra cho các mục đồng là những kẻ đơn sơ và chân thành. Lễ Hiển Linh, Chúa lại tỏ mình ra cho các nhà Đạo Sĩ Đông Phương. Các đạo sĩ là những người ngoại đạo đã lần theo dấu của ánh sao tìm đến hang Belem để tôn thờ Chúa. Các đạo sĩ cũng lần bước đi tìm kiếm, đã có lúc họ tưởng như lạc mất dấu chỉ. Nhưng với sự quyết tâm, họ đã dò tìm, hỏi han và thật tình tìm đến với Chúa.

Họ không quản ngại đường xa, mệt mỏi và đói khát. Ròng rã kiếm tìm dấu lạ trên bầu trời. Ngôi sao lạ xuất hiện như mời gọi lôi cuốn họ đi và đi mãi. Đây không phải là sự ngẫu nhiên tình cờ, nhưng là một sự kiếm tìm chân thành. Họ không biết nhiều về Kinh Thánh, Họ không biết sự loan báo của các tiên tri về Đấng Cứu Thế. Họ cũng không là con dân được tuyển chọn. Họ ra đi vì sự khao khát nội tâm. Ý chí thôi thúc từ bên trong tâm hồn của họ. Họ tìm tới. Các Đạo Sĩ  đã gặp được Chúa.  

Trong cuộc lữ hành dù đường xa, họ còn mang theo những lễ vật dâng tiến. Họ đã dâng Chúa của lễ là vàng, nhũ hương và mộc dược. Của lễ quý giá mang ý nghĩa của sự hiến dâng cùng với tấm lòng thành. Chúa đón nhận của lễ họ dâng. Chúa cũng muốn đón nhận họ vào trong gia đình của con dân Ngài.     

Chúng ta thấy thái độ của các nhà đạo sĩ rất chân thành. Trong khi đó, thái độ của Vua Hêrôđê, các thầy thượng tế, tư tế và con dân ở Belem lại thờ ơ với dấu sao lạ. Họ biết sao lạ xuất hiện, nhưng họ không muốn tìm hiểu. Họ học biết Kinh Thánh, biết Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra tại Belem. Họ biết nơi Chúa sinh gần cận bên, nhưng mọi người đều xem thường việc Chúa viếng thăm. Họ không muốn ngẩng mặt lên để nhìn dấu lạ từ trời mà chỉ cúi xuống tìm những sự trần thế. Họ đã bỏ mất cơ hội quý báu để gặp gỡ Thiên Chúa làm người. Và thế là cuộc lỡ này kéo theo cuộc lỡ khác. Sau cùng họ đã chối từ Chúa và chính họ giơ tay hô xin giết đi, giết đi, đóng đinh nó vào thập giá. Họ đã không gặp được Chúa.

Dõi theo bước chân của các nhà đạo sĩ, chúng ta hãy ngước mắt nhìn lên và tìm kiếm những sự trên cao. Cùng rảo bước tìm về bên Chúa như các nhà đạo sĩ để tôn thờ và dâng hiến lễ vật. Chúa cho chúng ta rất nhiều cơ hội để đến và gặp gỡ Ngài. Chúa Kitô chính là ánh sáng đến trong đêm tối. Tiếp nhận ánh sáng là tiếp nhận chính Chúa Kitô. Chúng ta sẽ được bước đi trong ánh sáng cứu độ của Chúa. Ước chi ánh sáng của Chúa được tiếp tục tỏa lan tới cùng bờ cõi trái đất.

NGÀY 6 THÁNG 1

Mc. 1: 7-11

Chúa Giêsu rời Nazarét đến chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. Khi Chúa Giêsu lên khỏi nước. Người thấy trời mở ra và Thánh Thần ngự xuống trên Người. Có tiếng từ trời phán: Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con. Bước đầu ra truyền đạo, Gioan đã giới thiệu với dân chúng: Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa. Nay chính Chúa Cha giới thiệu Con của Ngài cho mọi người rằng đây chính là Con yêu dấu của Ta.

Đọc kỹ Kinh Thánh, chúng ta sẽ hiểu từng chi tiết rất cặn kẽ về Chúa Giêsu. Ngài đã đến để hoàn tất mọi sự đã được các tổ phụ, các tiên tri và các ngôn sứ loan báo về Ngài. Thiên Chúa đã thực hiện những gì đã hứa với các tổ phụ. Đây không phải là sự trùng hợp trong lịch sử mà là chương trình cứu độ được thực hiện trong con người của Chúa Kitô.

Công cuộc cứu độ là chương trình của Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa Cha luôn ưu ái bên Con và giới thiệu Con. Chúa Giêsu kết hợp mật thiết với Cha của Ngài qua lời cầu nguyện mỗi ngày. Chúa Giêsu cầu nguyện cùng Chúa Cha trong mọi lúc, đặc biệt trong những biến cố quan trọng.

Chúa Giêsu nói rằng: Ta đến không phải để làm theo ý Ta nhưng là làm theo ý Đấng đã sai Ta. Chúa Giêsu đã vâng lời cho đến chết. Chúng ta nguyện cho danh Chúa cả sáng, nước Chúa trị đến và ý Chúa thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

 

NGÀY 7 THÁNG 1

Gioan 2: 1-12

Tại tiệc cưới Cana, khi thấy thiếu rượu, Đức Maria nói với Chúa Giêsu: Họ hết rượu rồi. Chúa Giêsu nói với Mẹ rằng việc đâu có liên quan gì đến chúng ta và giờ của Con chưa đến. Đức Maria an tâm và nói với các người giúp việc: Người bảo gì, các anh cứ làm theo.

Đức Maria thật là tế nhị. Mẹ đâu có uống rượu làm sao Mẹ biết được những lo lắng của người hầu rượu. Mẹ đã quan sát và biết rượu đã cạn. Mẹ quan tâm đến những hậu qủa không hay có thể xảy ra cho đôi tân hôn. Mẹ đã can thiệp và Chúa Giêsu không nỡ từ chối lời Mẹ cầu xin. Đây là phép lạ đầu tiên Chúa đã biến nước thành rượu cho mọi người được uống thỏa thuê.

Chúa Giêsu muốn làm vui lòng Mẹ. Đây là cách tốt cho con cháu Evà, chúng ta thường cầu kinh rằng chưa từng có ai chạy đến cùng Mẹ van xin mà Mẹ từ chối không nhận lời. Mẹ là đấng trung gian hiền dịu. Mẹ sẽ bầu cử cho chúng ta trước tòa Chúa.

Đức Maria nhắc nhở chúng ta : Ngài bảo gì, các con cứ làm theo. Cứ làm theo lời chỉ dạy của Chúa, Chúng ta sẽ nhận được nhiều sự lạ trong đời sống của chúng ta. Hãy biết sống phó thác và thực hành Lời Chúa dạy.

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Bronx, New York.

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!