CHÚA
NHẬT 29 MÙA THƯỜNG NIÊN
(Is
53. 10, 11; Dt, 4, 14-16; Mc 10, 35-45)
Khi
bước vào trong nhà thờ Công Giáo, chúng ta sẽ nhìn thấy hình ảnh đau thương của
Chúa Giêsu Kitô chết treo trên thánh giá nơi cung thánh. Thân mình Chúa trần
trụi, đầu đội mạo gai, hai chân hai tay bị đóng đinh vào thánh giá, cạnh sườn
bị đâm thủng, mình mẩy dính đầy máu và chết trong tư thế gục đầu xuống. Cái
chết của Chúa thật bi thương. Những người tin vào Chúa Kitô là Đấng Cứu Thế đã
kính thờ bái lạy và ghi dấu thánh giá trên mình. Chúa đã hiến thân mình làm hy
tế để giao hòa nhân loại với Chúa Cha. Của lễ hiến tế là chính thân xác của
Chúa Giêsu. Chúa Kitô đã chết trên thánh giá và đã sống lại vinh hiển đang ngự
bên hữu Chúa Cha. Nhiều người không biết và không tin vào Chúa Kitô, họ không
thể hiểu tại sao người Công Giáo lại tôn thờ một Đấng, bị xem như là tội nhân
của đế quốc Rôma đã phải xử tội tử hình.
Tiên
tri Isaia đã tiên báo về Đấng sẽ đến, người tôi tớ trung tín và công chính sẽ
chịu khổ hình để gánh tội trần gian.
Làm người ai cũng muốn sống an vui và hạnh phúc, chẳng mấy ai muốn đời mình bị
đau khổ. Thực ra chỉ có đau khổ mới hóa giải được khổ đau. Nếu chúng ta không
gặp đau khổ, chúng ta không biết thế nào là vui sướng hạnh phúc. Nếu chúng ta
không có đau đớn bệnh hoạn, chúng ta không biết mình đang an khang khỏe mạnh.
Người tôi tớ công chính đã lãnh chịu mọi thống khổ ở đời để biến đổi nó thành
hoa trái tốt lành của ơn cứu độ.
Người
Tôi Trung của tiên tri Isaia là hình ảnh của Đấng được Xức Dầu, Chúa Giêsu
Kitô. Ngài đã chấp nhận thân phận con người yếu đuối, ngoại trừ tội lỗi. Ngài
đã chọn con đường thánh giá để giao hòa. Con đường Chúa đi là con đường ngược
chiều, có nhiều đau thương và chông gai. Thơ Do-thái gọi Ngài là Thượng Tế để
gắn kết với hy tế mà chính Ngài đã hiến dâng. Hy lễ đền tội cho nhân loại hiến
dâng lên Thiên Chúa Cha một lần là đủ.
Câu
chuyện trong bài Phúc âm rất tuyệt vời. Thánh Maccô rằng hai anh em ông Giacôbê
và Gioan đến gần Chúa và thưa: Xin cho chúng con một người ngồi bên
hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy. Sự khẩn cầu
của hai ông cũng giống như sự cầu xin hằng ngày của mỗi người chúng ta. Mở lời
cầu xin, nếu nhận được ơn ngay, thì dễ dàng quá. Ai cũng có thể cầu xin được.
Không trải qua đắng cay thử thách, chúng ta không thể đạt được triều thiên vinh
quang. Chúa Giêsu đã thẳng thắn trả lời cho hai ông và các tông đồ về cách sống
đạo. Muốn được hưởng vinh quang, các ngài phải uống chén đắng mà Chúa sắp uống.
Có nghĩa là phải sống, phải tu luyện, phải phấn đấu trường kỳ và phải chịu mọi
thử thách gian nan trong niềm tin.
Chúa
Giêsu đã uống chén đắng qua tất cả những khổ đau mà Ngài phải chịu. Chúa bị
người đời ruồng bỏ, chống đối, tẩy chay, khinh dể, nhạo báng, đánh đập, xô đẩy,
khạc nhổ, la hét, phản bội, chối từ, đóng đinh và chết trên thập giá. Chúa chấp
nhận tất cả như người tôi tớ trung tín để cảm thông mọi nỗi cơ cực của con
người. Hai tông đồ Gioan và Giacôbê đã đi trọn con đường theo Chúa. Tông đồ
Giâcobê là người đầu tiên trong mười hai tông đồ đã đổ máu đào làm nhân chứng
cho Chúa Giêsu đã chết và sống lại. Thánh Gioan đã một đời rao giảng về tình
yêu của Chúa và tín trung cho đến giây phút cuối cùng.
Tin
vào Chúa là bước theo con đường Chúa đã đi. Chúng ta không thể đi theo con
đường tắt để đạt vinh quang. Con đường vắn gọn, thư thái nhẹ nhàng chỉ là bánh
vẽ và ảo tưởng. Muốn hành đạo tốt, chúng ta phải bước xuống. Sống đạo phải khởi đi từ trái tim
yêu thương. Chúa Giêsu đã trải nghiệm kiếp người trong khiêm hạ phục vụ. Chúa
là Thầy và là Chúa đã quỳ xuống, lấy nước rửa và lau chân cho các môn đệ. Chúa
đã không loại trừ một ai, cho dù Chúa biết có những đôi bàn chân không xứng
đáng. Chúa đã hạ mình xuống tận cùng để lãnh nhận công việc của người tôi tớ.
Từ đáy vực thẳm thấp hèn, Chúa đã nâng con người lên làm bạn hữu và được đồng thừa
tự vinh quang trong Nước Chúa.
Chúa
Giêsu đã mở con đường phục vụ trong khiêm hạ. Một lời mời gọi phục vụ chân tình
đối với tất cả các phẩm trật trong Giáo hội. Đặc biệt trong các giờ phụng vụ
thánh lễ và các nghi lễ, linh mục và các thừa tác viên có những trách nhiệm và
bổn phận riêng phải chu toàn. Chúng ta hãy ý thức tôn trọng lẫn nhau, đừng dẫm
chân lên nhau, đừng lớn tiếng phàn nàn, đừng tỏ thái độ cau có và xúc phạm danh
dự của nhau. Chúng ta cùng đến để phục vụ cộng đoàn, chứ không phải được phục
vụ.
Lạy
Chúa, con đường Chúa đã đi xưa là con đường khổ giá, khiêm tốn và phục vụ, xin
cho chúng con biết dõi theo lối gót của Chúa để cùng xả thân hy sinh phục vụ
tha nhân.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.