Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
TỪ BỎ
THÁNH Ý
LÒNG TIN
UY QUYỀN
LƯƠNG THỰC
NƯỚC TRỜI
GIỐNG TỐT
HẠT GIỐNG
VƯỢT QUA

 

CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY

 

(Jos 5. 9a.10-12; 2 Cor 5. 17-21; Lc 15. 1-3. 11-32). 

Ông Môisen đã dẫn dân Do-thái vượt qua Biển Đỏ khi xuất Ai-cập. Trong bốn mươi năm lữ hành trong sa mạc, hằng ngày Thiên Chúa đã ban Manna và chim cút để nuôi dân. Ông Môisen đã qua đời trước khi vào miền đất hứa. Ông Josuê tiếp tục sứ mệnh dẫn con dân vào miền đất hứa nơi chảy sữa và mật. Tới phần đất cư ngụ Canaan, sau khi cử hành tưởng niệm lễ Vượt Qua, dân chúng đã dùng hoa mầu thổ sản do họ trồng cấy. Cử hành lễ Vượt Qua là cử hành lễ truyền thống duy nhất nhắc nhớ dân chúng về biến cố quan trọng mà Thiên Chúa đã giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ bên nước Ai-cập. Từ nay, họ không còn dùng Manna từ trời rơi xuống, nhưng sẽ dùng sức lao động để kiếm kế sinh nhai. 

Lịch sử ơn cứu độ được hình thành qua một dân tộc được chọn lựa và huấn luyện cẩn thận. Người Do-thái là dòng dõi của các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob. Thiên Chúa đã mạc khải về chương trình cứu độ qua mọi biến cố trong cuộc hành trình này. Mỗi biến cố dù to hay nhỏ xảy ra, đều mang một ý nghĩa ẩn tàng. Thiên Chúa đồng hành với Dân của Ngài qua mọi biến cố thăng trầm khi chiến thắng, lúc thất bại và khi an vui tự do hay lúc lưu đầy xa xứ. Lịch sử ơn cứu độ được lồng trong lich sử của dân tộc Do-thái. Thiên Chúa yêu thương. Chúa sửa trị. Chúa đánh phạt rồi Chúa lại ôm ấp trở về như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh. Tất cả là các dấu chỉ và hình bóng đều tiên báo về sứ mệnh của Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ. 

Dụ ngôn Người Con Phung Phá, còn có thể gọi là Người con hối lỗi hay Người Cha Nhân Hậu là mẫu truyện có kết thuận. Đọc truyện người để suy về truyện đời mình. Mỗi người chúng ta đều có câu truyện để kể và suy tư. Giống như người con thu góp tất cả của cải rồi đi phương xa tiêu xài phung phí. Khi hoang phí tất cả, anh ta rơi vào thảm cảnh cùng quẫn. Mong rằng không ai trong chúng ta bị rơi vào hoàn cảnh éo le như người bạn trẻ này. Xem ra cũng thật là qúa đáng! Nhưng anh bạn trẻ học được kinh nghiệm từ bản thân và tự hối lỗi. Anh bị mang tiếng là người con phung phá nhưng lại biết hối lỗi. Anh đã can đảm trở về xin cha tha thứ. Anh nhận được nhiều tình thương hơn trước. Câu truyện kết có hậu, nên có tiệc mừng và anh được phục hồi chức vị làm con yêu. Như vậy chúng ta có thể nói đây là dụ ngôn về người con hối cải trở về. Vị thánh nào cũng có một qúa khứ và tội nhân nào cũng đều có một tương lai mở rộng là thế.

Dùng đôi phút để suy gẫm cuộc đời của mỗi người chúng ta. Thật tuyệt vời, chỉ cần lặng tâm hoàn toàn khoảng 15 phút, chúng ta có thể nhìn lại cuốn phim cuộc đời. Từ khi có trí khôn tới lúc trưởng thành và ý thức trong giây phút hiện tại đây. Chúng ta thử xét mình giữa chủ thể tôi và cái tôi đã sống. Chúng ta biết cuộc đời được kết nối từ qúa khứ đến hiện tại và tương lai. Chúng ta hãy đóng khung từng quãng thời gian lại. Những sự việc đã xảy ra rồi, chúng ta không thể sửa lại quá khứ, nhưng có thể sống đẹp trong hiện tại và tương lai. Tự hỏi, hiện bây giờ chúng ta đang sống trong qúa khứ hay hiện tại? Hãy ý thức giây phút này và sống vui với những ân huệ chúng ta đang có trong tầm tay. Những khao khát, lo lắng và sầu muộn về tâm linh, cũng như những bệnh hoạn, nhức mỏi và đau đớn của thể xác chỉ gây phiền ngay bây giờ và lúc này. Cái đau hôm qua đã qua, đừng kéo lôi cái đau buồn của quá khứ vào hiện tại. Chúng ta có cơ hội chọn lựa thái độ chấp nhận hay đối đầu. 

Chúng ta hãy đóng khung từng quãng đời quá khứ để làm vơi bớt muộn phiền. Hãy nép mình bên Chúa để rà soát lại hành trình cuộc sống. Hãy nhớ đến những khoảng thời gian đã qua với những biến cố nhỏ to vui buồn đáng ghi nhớ. Nhớ lại những nơi chỗ chúng ta đã sống, những sinh hoạt trường lớp, những thành công gặt hái được và những thất bại đau buồn gặp phải. Những mối tình đã có, những người thân đã ra đi, những sai lầm vấp phải và những tội lỗi đã phạm. Dòng đời nổi trôi vô thường. Tất cả mọi biến cố xảy ra đã xa dần vào quá khứ, chúng ta không thể níu kéo. Hãy đóng khung nó lại. Và giây phút này, chúng ta hãy làm một quyết định đổi đời trở về với nẻo chính đường ngay. Ngay lập tức tâm hồn của chúng ta sẽ được hưởng nếm nguồn an vui đích thực. Như khi người bạn trẻ trở về nhà, cha già đã vui mừng hân hoan đón nhận.

Chúa đã sắm sẵn cho chúng ta con đường cứu độ và giải thoát. Hãy chạy đến và ngước nhìn lên thánh giá của Chúa Kitô chịu đóng đinh để tìm sự gột rửa và đổi mới tâm hồn. Chúa Kitô đã chịu khổ hình và hiến thân mình làm của lễ giao hòa chúng ta với Thiên Chúa. Ngài chính là nguồn ơn cứu độ cho hết thảy mọi người. Với lòng sám hối và qua Bí tích Hòa Giải, mọi tội lỗi dù nghiêm trọng cũng sẽ được xóa sạch nhờ máu châu báu của Chúa Kitô đã đổ ra.

Lạy Chúa, cuộc lữ hành trần thế còn dài và còn nhiều chông gai, xin cho chúng con luôn ý thức rằng khi bắt đầu làm bất cứ việc gì, hãy nghĩ đến hậu qủa của nó. Xin Chúa dẫn dắt chúng con luôn bước theo con đường của Chúa.

 

Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

 

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!