Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
TỪ BỎ
THÁNH Ý
LÒNG TIN
UY QUYỀN
LƯƠNG THỰC
NƯỚC TRỜI
GIỐNG TỐT
HẠT GIỐNG
CHÚA NHẬT PHỤC SINH - ALLELUIA! ALLELUIA!


(Tđcv 10, 34a.37-43; Col 3, 1-4; Ga 20, 1-9).

Chúng ta tin vào Chúa Kitô là Con Thiên Chúa. Chúng ta tin Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết. Chúng ta tuyên xưng niềm tin tuyệt đối vào Chúa Kitô. Chúa Kitô hôm qua, hôm nay, nguyên thủy và cùng đích của mọi loài thụ tạo. Ngài là Alpha và Ômega. Tất cả thời gian và mọi thế hệ là của Chúa. Mọi vinh quang và vương quyền qua muôn thế hệ thuộc về Chúa đến muôn đời. Chúa Giêsu là trung gian của vạn vật. Với ngôn ngữ của loài người, chúng ta không thể diễn tả hết nội dung của mầu nhiệm cứu độ. Con Chúa cao siêu tuyệt đối hạ xuống trở nên thân phận tôi đòi. Chúa tể của muôn loài chấp nhận sự trói buộc và đóng gim vào thập giá. Chúa Giêsu đã bước xuống cùng tận của kiếp người và từ đáy vực thẳm Chúa đã cứu vớt loài người lên. Chúa còn ban cho con người tước vị làm con Chúa và đồng thừa hưởng sự sống vĩnh cửu. 

Maria Mađalêna là người đầu tiên được chứng kiến một sự kiện lớn lao nhất là mồ trống. Bà đã loan tin ngay cho tông đồ Phêrô và Gioan. Bà liền chạy về gặp ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."(Ga 20, 2). Sự kiện mồ trống rất quan trọng, có nghĩa là xác của Chúa Giêsu không còn trong mồ. Chúa đã phục sinh từ cõi chết. Đây là niềm tin và niềm hy vọng tuyệt đối. Biến cố Chúa Giêsu sống lại là cốt lõi của tất cả lịch sử cứu độ. Sự kiện Chúa sống lại cũng giống như khi Chúa giáng trần đã xảy ra trong hoàn cảnh rất đơn sơ và khiêm tốn. Chúa sống lại và đã ra khỏi mồ. Một khoảnh khắc rất diệu kỳ. Đổi thay tất cả. 

Niềm vui Chúa sống lại đã tràn ngập tâm hồn Đức Maria, các tông đồ và các thân hữu. Chúa đã sống lại và đã ra khỏi mồ. Tin vui Chúa phục sinh loan truyền nhanh chóng. Tuy nhiên, sự kiện này hoàn toàn mới mẻ và vượt lên trên mọi suy tư và định hướng của con người. Một vài tông đồ bỡ ngỡ, hoài nghi và rồi bỏ cuộc. Tông đồ Tôma đòi xem bằng chứng cụ thể vết sẹo nơi chân tay của Chúa. Gioan đã chứng kiến cảnh mộ trống và đã tin Chúa sống lại: Ông đã thấy và đã tin (Ga 20, 8). Từng bước, Chúa Kitô qui tụ các tông đồ trở về với sứ mệnh và củng cố lòng tin của các ông. Tông đồ Phêrô đã mạnh dạn tuyên xưng và làm nhân chứng về Chúa Giêsu.

Sự sống lại của Chúa Kitô đã trở thành niềm hy vọng viên mãn cho những kẻ tin. Trải qua các thời đại, đã có biết bao nhân chứng dám sống chết cho niềm tin phục sinh. Hãy nhìn đời sống nhân chứng của các vị tử đạo, các nhà truyền giáo và các thiện nguyện viên đang xả thân phục vụ tha nhân. Chúng ta tự hỏi: Điều gì đã giúp các bà góa phụ can đảm đứng bên cạnh nấm mồ của người chồng vừa qua đời? Niềm tin hy vọng nào đã khích lệ những người tàn tật, bất toại, đui mù, phong cùi và những kẻ bị lạm dụng thân xác và tinh thần? Làm thế nào để vợ chồng, con cái và những người thân bằng quyến thuộc đối diện với những chia ly, mất mát, bệnh hoạn, phân tán và chết chóc. Đâu là câu trả lời cho tất cả những khổ đau, buồn nản, tuyệt vọng, tai ương và những đau thương sầu não của cuộc đời. Câu trả lời chính xác, đó chính là niềm hy vọng của sự sống lại và sự sống đời sau. Chúa Kitô phục sinh là nguồn sống và suối ân tình tuôn đổ ân sủng vào những tâm hồn khát khao.

Thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy hướng nhìn lên và đặt niềm tin vào Thiên Chúa trên cao. Trong cuộc lữ hành trần thế, đôi mắt của chúng ta có thể nhìn xuống đất để tìm kiếm những của cải vật chất và tìm đáp ứng thỏa mãn nhu cầu bản năng đòi hỏi. Chúng ta cũng có thể nhìn sang ngang tìm những mối quan hệ thân thương tình người để cùng nâng đỡ, chia xẻ, cảm thông và yêu thương để xây dựng cuộc đời. Sứ mệnh của con người cao cả hơn tất cả mọi loài động vật, chúng ta hãy ngước mắt nhìn lên vũ trụ bao la để học biết về cùng đích của đời người. Lữ hành dương thế chỉ là tạm bợ trong không gian và thời gian. Mọi sự hiện hữu trên trần thế này, một ngày nào đó sẽ qua đi và tan biến. Niềm hy vọng vào cuộc sống ngày sau là một một trả lời cho tất cả ước mơ, niềm tin và hy vọng của chúng ta. Chúng ta biết rằng con đường lên thiên đàng là thiên đàng.

Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta con đường cứu độ. Chúng ta không thể đi con đường tắt nhưng phải dõi theo con đường Chúa đã đi qua. Con đường thập giá, con đường hy sinh từ bỏ và con đường của sự thánh thiện, dâng hiến và yêu thương. Muốn được hưởng triều thiên vinh quang và cuộc sống hạnh phúc viên mãn, chúng ta cùng bước theo Chúa Kitô. Ngài chính là đường là sự thật và là sự sống. Tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc sống đời tạm này.

Lạy Chúa, Chúa là nguồn tái sinh thiêng liêng, xin đốt lửa mến yêu trong lòng chúng con. Chúng con phó dâng trọn niềm tin yêu cuộc đời của chúng con theo sự hướng dẫn của Chúa. Xin ánh sáng phục sinh của Chúa chiếu dọi mọi nẻo đường chúng con đang lữ hành về quê hằng sống. Alleluia!

 

Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

 

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!