Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
THỨ BẢY TUẦN THÁNH - MỒ ĐÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NGƯỜI TÔI TỚ
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
TỪ BỎ
THÁNH Ý
LÒNG TIN
UY QUYỀN
LƯƠNG THỰC
ĐỜI LINH MỤC

 

Chuyên mục:

“Huế - Saigòn - Hànội”

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/38LZD9U

Linh mục là ai? Linh mục là người được lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh. Mỗi ngày trên gian cung thánh trước bàn thánh, linh mục dâng Thánh Lễ. Trong Thánh Lễ, qua nghi thức cúi đầu chào Thánh Giá, hôn bàn Thánh và khởi đầu bằng dấu Thánh giá. Linh mục đọc Lời Chúa và hôn sách Thánh. Linh mục dâng của lễ trong đĩa thánh, chén thánh đặt trên khăn thánh. Qua lời truyền phép, bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Tất cả mọi thứ được thánh hiến để dùng vào việc thờ phượng thánh, nhưng chỉ có một thứ chưa thánh dù có chức thánh, đó là con người linh mục. Linh mục chưa thánh nhưng lại được cắt đặt để cử hành việc thánh. Càng suy nghĩ chúng ta càng cảm thấy bất xứng. Chỉ vì tình thương, Chúa đã gọi và chọn chúng ta làm nhân chứng cho Chúa.

Chuyện kể: Có một linh mục qua đời đứng xếp hàng chờ tại cổng thiên đàng. Đứng trước ngài là một thanh niên đeo kính râm, mặc áo da và quần Jeans. Chờ đợi hồi lâu, Thánh Phêrô ra mở cửa, nhìn thấy anh thanh niên ngầu tướng, Ngài hỏi: Anh là ai? Làm nghề gì? Anh đáp: Thưa thánh Phêrô, con làm nghề lái Taxi ở Nữu Ước. Thánh Phêrô mỉm cười và nói: Tốt, con vào đi. Ngài trao cho anh một chiềc áo cẩm bào, một cây gậy vàng và anh hân hoan bước vào cửa thiên đàng. Tới phiên linh mục, thánh Phêrô lật dở danh sách, linh mục hãnh diện tự giới thiệu, con là Cha Xứ thuộc Giáo Xứ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ, con đã phục vụ ở đó trên 20 năm. Thánh Phêrô lược qua tiểu sử và nói với cha rằng: Tốt lắm. Đây là áo bông và gậy gỗ của con. Linh mục ngạc nhiên hỏi: Sao lại thế? Anh lái Taxi được gậy vàng kia mà. Thánh Phêrô nói: Trên thiên đàng, chúng ta làm việc tính theo hoa trái đã được sinh lợi. Cha nhớ rằng khi cha giảng trong các Thánh Lễ thì có nhiều người ngủ gật. Trong khi anh lái taxi, vì phải chạy đua với thời gian và tranh giành kiếm sống, anh phải đua chen lái xe và vì thế nhiều người đã phải chăm chú, nhiệt tâm cầu nguyện và luôn ăn năn tội sẵn sàng. Câu chuyện vui nhưng nói lên được ý nghĩa đích thực của công việc mình làm.

Vì sao khi linh mục giảng lại có nhiều giáo dân chia trí, lo ra và đôi khi ngủ gật? Có lẽ bài giảng khô khan, tẻ nhạt, dài dòng và không là món ăn tinh thần hợp khẩu vị. Cũng có thể bài giảng không được thấm nhuần và không thể áp dụng cụ thể trong cuộc sống hằng ngày. Và có khi bài giảng không diễn đạt Lời của Chúa mà chỉ là lời của con ngườì. Cũng có thể đời sống của linh mục không thực hành được những điều đã giảng dậy. Các linh mục luôn được nhắc nhớ lời của Đức Giám Mục trong nghi thức truyền chức Phó tế: Các con hãy tin điều các con đọc, dạy điều các con tin thực hành điều các con dạy.

Chuyện kể về một Linh Mục người Pháp vừa chịu chức, sau những ngày lễ mở tay thật sốt sáng, cha đã cùng các hướng đạo viên về vùng quê. Cha con vác Balô đạp xe đến một xứ có tiếng là khô khan nguội lạnh. Vừa dựng trại ở bìa rừng, cha con vào gặp cha sở xin dâng lễ tại nhà thờ. Cha xứ nói: Tốt lắm. Tân linh mục hỏi: Thưa cha, nhà tạm có đủ Mình Thánh Chúa cho các em chịu lễ không? Cha xứ nói: Không, cha ơi, từ 10 năm nay, khi con về đây, không một ai chịu lễ cả. Xin cha lấy bánh lớn chia cho các em. Sau đó, cha và các em quây quần dâng lễ, hát kinh thật sốt sáng. Cha xứ qùy lặng lẽ và tâm hồn xúc động mạnh. Đã mười năm qua, cha chưa thấy một Thánh Lễ nào sốt sáng như thế. Lúc lễ xong, tân linh mục mới ngạc nhiên thấy cha xứ quỳ xuống dưới chân mình. Ngài nói: Xin cha giải tôi cho con. Mười năm qua, con đã lỗi đức tin, đức cậy và đức mến. Hôm nay được chứng kiến và tham dự Thánh Lễ, nhờ ơn Chúa con lấy lại niềm hy vọng đã bị chôn vùi.

Để trở thành chứng nhân trong hoàn cảnh xã hội hiện nay là một thách đố lớn. Linh mục trở thành mũi dùi cho biết bao sự đàm tiếu bởi vì sự yếu đuối và sự bất toàn của con người. Linh mục sống giữa dòng đời. Linh mục mang sứ mệnh thánh thiêng trong một thân xác yếu đuối mỏng dòn của một con người, thật người. Linh mục hòa đồng trong cuộc sống phục vụ sẽ không tránh khỏi những lời kêu ca, trách móc và than phiền. Sau đây là một vài dí dỏm diễn tả một linh mục thời đại:

- Nếu cha giảng qúa 10 phút, nói rằng cha nói thao thao bất tuyệt.

- Nếu cha nói về thần học, nói rằng cha nói trên mây trên gió.

- Nếu cha đề cập đến vấn đề xã hội, nói rằng cha khuynh tả.

- Nếu cha luôn ở lại nhà xứ, nói rằng cha cắt đứt liên lạc với thế giới bên ngoài

- Nếu cha dễ dãi thi hành các Bí Tích, nói rằng cha bán tống bán tháo các Bí Tích

- Nếu cha đòi hỏi dự các lớp giáo lý, nói rằng cha muốn giáo hội toàn người trọn lành.

- Nếu cha đi thăm giáo dân, nói rằng cha chẳng bao giờ ở nhà xứ.

- Nếu cha thành công với thiếu nhi, nói rằng đạo của cha là ấu trĩ.

- Nếu cha đi thăm bệnh nhân, nói rằng cha phí thời giờ, không đi sát thực tế.

- Nếu cha sửa sang nhà thờ, nói rằng cha ném tiền qua cửa sổ.

- Nếu cha không sửa sang nhà thờ, nói rằng cha bỏ bê tất cả.

- Nếu cha cộng tác với Hội Đồng Giáo Xứ, nói rằng cha để người ta xỏ mũi.

- Nếu cha không lập Hội Đồng Giáo Xứ, nói rằng cha độc tài.

- Nếu cha hay mỉm cười, nói rằng cha qúa dễ dãi

- Nếu cha bận bịu không nhìn người nào, nói rằng cha qúa xa cách

- Nếu cha còn trẻ, nói rằng cha thiếu kinh nghiệm

- Nếu cha có tuổi, nói rằng cha nên về hưu là vừa.

Thật vậy, nhìn lại những năm trong chức vụ linh mục, chúng ta có thể cảm nghiệm sự yếu đuối của chính mình. Chúa luôn mời gọi chúng ta rao giảng Tin Mừng của Chúa Kitô. Nhưng giữa việc rao giảng và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hiện tại của chúng ta còn một khoảng cách quá lớn để đạt lý tưởng. Cuộc sống cứ lôi kéo trì trệ, nên chúng ta cứ phải cố gắng không ngừng để bám sát theo Thầy Chí Thánh. Một cố gắng không ngừng nghỉ giống như người chèo thuyền ngược dòng về thượng nguồn. Nếu chúng ta buông xuôi mái chèo bất cứ lúc nào, thuyền sẽ lại xuôi dòng. Đời linh mục đòi nhiều hy sinh để trở thành men khơi dậy lòng người và như muối ướp mặn cuộc đời.

Trong cuốn "Với Những Trái Tim Bừng Cháy" của Henri J. M. Nouwen, ông ghi lại bài suy niệm qua đài truyền hình, khi người xuớng ngôn viên lấy nước đổ trên khoảng đất khô cằn. Xướng ngôn viên nói rằng, giờ đây các bạn hãy quan sát: "Đất cằn khô chai lì không thể thấm nước và hạt giống không thể nẩy mầm." Rồi sau đó, ông dùng đôi bàn tay xới đất lên và một lần nữa, ông tưới nước trên đất mềm. Ông nói, "Chỉ có đất đã được cầy vỡ, xới lở mới có thể thấm nhập nguồn nước và hạt giống có thể nẩy mầm và sinh hoa kết trái." Linh Mục được mời gọi để khơi dậy và xới lở chính lòng mình và lòng người mà những thói hư và tật xấu đã bị chôn vùi thành thói quen. Hãy canh tân tâm hồn cho nguồn ân sủng của Chúa tuôn tràn và hạt giống Lời Chúa có cơ hội nẩy mầm và sinh hoa kết trái. Lời Chúa có sức mạnh cải đổi và canh tân tận đáy tâm hồn.

Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận viết rằng: Nhiều chấm kết hợp làm thành một đường dài và nhiều phút giây nối kết làm thành cuộc đời. Sống mỗi phút giây cho tốt, đời sẽ tốt. Sống mỗi phút giây cho thánh, đời sẽ thánh. Giáo dân và linh mục, chúng ta cùng nhau phục vụ và sống niềm tin. Tha nhân chính là môi trường để giúp chúng ta nên thánh. Mỗi người chúng ta đều được mời gọi nên thánh. Nhưng linh mục phải là người đi tiên phong trong sự nên thánh. Một linh mục gương mẫu, đạo đức và thánh thiện sẽ kéo lôi được nhiều người sống thánh. Như đời sống của Thánh Gioan Maria Vianney, một cha xứ nhân từ, đôn hậu và đạo đức sẽ lôi kéo nhiều người trở về cùng Chúa.

Một sự an ủi nho nhỏ cho các linh mục. Trong một bài báo, tác giả viết: Tôi theo đạo gần 60 năm, tôi đã nghe không biết bao nhiêu bài giảng, có lẽ khoảng 3000 bài giảng, nhưng cho tới hôm nay, tôi cũng chẳng còn nhớ được bài nào và nội dung là gì. Tôi nghĩ rằng tôi đã uổng công lắng nghe và tiêu phí thời gian. Và cả các linh mục cũng uổng công dọn bài và giảng dạy. Sau đó có nhiều người phản ứng, mỗi người một ý kiến khác nhau. Vài tuần lễ sau, có một người viết bài đáp lại. Ông viết rằng: Tôi đã lập gia đình 30 năm. Vợ tôi đã nấu cho tôi trên 20,000 bữa ăn. Tới nay, tôi cũng không nhớ mỗi bữa có món ăn gì, thực đơn ra sao! Nhưng tôi biết chắc chắn một điều là tôi còn sống tới hôm nay và tôi khỏe mạnh. Đó chính là nhờ từng bữa ăn mà vợ tôi đã dọn ra để nuôi dưỡng tôi. Cũng thế chính những bữa ăn tinh thần hằng ngày và hằng tuần trong các giờ phụng vụ đã giúp cho mỗi người tín hữu hiểu đạo, giữ đạo và sống đạo.

Hai mươi bảy năm trong sứ vụ linh mục, hạnh phúc biết bao khi con đã dâng trên dưới 13,000 thánh lễ và biết bao bài giảng, bài huấn đức và các lời khuyên bảo dậy dỗ… nhưng hình như bước đường nên thánh của linh mục vẫn còn rất khiêm tốn. Một cha khi mừng Ngân Khánh Linh Mục, ngài đã chia sẻ: Sau 25 năm phục vụ trong chức vụ linh mục: Tôi thấy thân xác mình thì yếu bệnh và tâm hồn lại yếu đuối. Các linh mục rất cần sự nâng đỡ và cầu nguyện của mọi thành phần dân Chúa.

Con cùng dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, nhân ngày mừng 27 năm thụ phong linh mục. Con rất hạnh phúc được phục vụ Cộng Đoàn Dân Chúa trong tình yêu thương và thông cảm. Ước gì ân sủng của Thiên Chúa tiếp tục tuôn trào vào trong tâm hồn, để con tiếp tục phục vụ tốt cho đoàn dân Chúa. Con xin cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng danh Chúa đến muôn ngàn đời.

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

 

 

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!