Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
THỨ BẢY TUẦN THÁNH - MỒ ĐÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NGƯỜI TÔI TỚ
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
TỪ BỎ
THÁNH Ý
LÒNG TIN
UY QUYỀN
LƯƠNG THỰC
TỈNH THỨC

 

CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG 


(Is 2, 1-5; Rm 13, 11-14; Mt 24, 37-44).

Mùa Vọng khởi dẫn vào Năm Phụng Vụ mới 2023. Mùa Vọng bắt đầu chu kỳ các bài đọc Chúa Nhật năm A và bài đọc trong tuần năm I (lẻ). Thời gian cử hành các nghi thức phụng vụ hoàn toàn mới trong không gian mới. Người ta thường nói: Không ai tắm hai lần trong một dòng sông. Thời gian đi tới, dòng đời trôi và mọi thụ tạo chung quanh đều thay đổi. Chúng ta có thể quan sát môi trường và hoàn cảnh chung quanh, mọi sự tiếp tục hướng tới không ngừng. Cuộc sống con người cũng thay đổi luôn. Suy tư giác ngộ cũng biến đổi. Không ai có thể dậm chân tại chỗ. Cho dù chúng ta không chịu tiến bước, thời gian và không gian vẫn cứ tiến tới. Nếu không tỉnh thức, chúng ta sẽ bị đào thải và lỡ bước.

Tiên tri Isaia khơi lên niềm hy vọng cho toàn dân về ngày giờ Chúa đến. Sự mong chờ Chúa đến như người lính gác mong chờ rạng đông. Thời gian chuẩn bị đón chờ Đấng Cứu Thế đòi hỏi sự thanh luyện tâm hồn không phải một sớm một chiều, mà qua nhiều thế hệ liên đới. Chương trình ban ơn cứu độ cho loài người kéo dài cả ngàn năm trước. Dòng dõi này nối tiếp dòng dõi kia cưu mang và hy vọng ngày Chúa đến cứu độ. Tình thương của Thiên Chúa trải dài qua từng giai đọan lịch sử của con người. Thời gian là của Chúa. Ơn cứu độ phổ quát ban cho mọi người trong mọi thời. Dân Do-thái được Thiên Chúa chọn để trở nên máng chuyển ơn lành cứu độ.

Để đón nhận ơn cứu rỗi, mỗi người cần phải tỉnh thức chuẩn bị tâm hồn. Ngày nay, xã hội con người dần bị kéo lôi vào những lối sống thi đua, cạnh tranh và loại trừ. Quan sát các cuộc vận động bầu cử vào các chức bậc trong xã hội, các ứng viên trong các đảng phái phải lợi dụng mọi thủ thuật và thủ đoạn để đánh ngã đối phương. Các ứng cử viên luôn tìm cách phê bình, chỉ trích, tìm sơ hở và moi móc khuyết điểm của đối phương. Họ tự giới thiệu chính mình như là người thức thời có khả năng quản trị hiệu qủa và nhận thức đúng đắn nhất. Họ dùng những mỹ từ thật đẹp để xấu che, tốt khoe. Là Kitô hữu, chúng ta cũng cần nhận diện và giới thiệu chính mình không phải với người đời, nhưng với chính lương tâm mình qua gương soi là các giới luật của Chúa và của Giáo Hội. Chúng ta nên nhận biết con người mình một cách chân thật trước mặt Chúa. Sự tỉnh thức tâm linh như ánh hừng đông sáng tỏ và xuyên suốt. Chúng ta không chờ đợi ơn cứu độ nơi cuối con đường, nhưng nguồn ơn cứu độ hòa lẫn ngay trong cuộc sống này. 

Mỗi người hãy mau giải tỏa những khúc mắc cuộc đời. Cởi gỡ những nút thắt ngay từ trong đời sống cá nhân riêng tư, rồi gia đình và cộng đồng xã hội. Chúng ta không nên chồng chất những gánh nặng thêm nữa cho bản thân mình và người khác. Những cơ nhỡ cuộc đời cũng cần được giải quyết từng bước một. Tìm gỡ rối những vòng cuốn cuộn trong đời sống riêng tư vợ chồng và con cái. Đôi khi các sự cố trong đời sống gia đình rối như tơ vò, nhưng biết rằng mọi sự đều có đầu mối và cánh cửa thoát. Chúng ta đừng uổng phí thời gian trong nghi kỵ, phiền não, chán nản và hiềm thù tiêu cực. Mùa Vọng bắt đầu một hành trình mới, Giáo Hội mời gọi chúng ta can đảm tha thứ bỏ qua, đóng khung truyện cũ lại và tiến tới trong niềm vui của ơn cứu độ. 

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sẵn sàng, có nghĩa là Chúa muốn tâm hồn chúng ta luôn sống trong tư thế an bình và thanh thản. Đừng gây gỗ, đừng chìm đắm trong tội lỗi, đừng thù hằn ghen ghét và đừng để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn. Hãy xóa đi những lầm lỗi và tẩy sạch những vết nhơ bụi trần để tâm hồn được thư thái và an lạc. Sống vui tươi trong mọi khoảnh khắc. Điều này rất quan trọng và có thể áp dụng cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi. Kẻ già người trẻ, các thanh thiếu niên cùng trẻ em, ai cũng cần được hưởng một cuộc sống an vui và may lành. Chúng ta không thể tách rời ra khỏi cuộc sống gia đình và cộng đoàn. Mỗi lời chúng ta phát biểu, mỗi việc chúng ta làm và mỗi hành động chúng ta thực hiện đều ảnh hưởng tới người khác. Chúng ta cố gắng đừng gây phiền hà, làm đau lòng và xúc phạm đến tha nhân. 

Nhiều khi chúng ta vẫn thức nhưng không được tỉnh táo cho lắm. Đôi khi chúng ta mê lầm lạc bước theo cuộc đời đưa đẩy. Khi tỉnh thức nhìn lại thì các cơ hội tốt đã trôi qua từ thuở nào. Giáo Hội dùng những chu kỳ thời gian để nhắc nhở, mời gọi và dẫn dắt chúng ta bước vào chính lộ. Chúng ta có cảm nghiệm gì khi Mùa Vọng về? Những tâm tình của những bài hát Mùa Vọng như: Này dân Sion, Chúa ngươi sắp tới…hay bài: Từ trần gian con ngước trông lên, Chúa ơi…có thực sự gợi nhớ trong lòng sự mong ước và chờ đón Đấng Cứu Thế đến hay không? Chúng ta không có những tâm tình đón chờ Chúa đến viếng thăm như những người Do-thái thời xưa, nhưng chờ đón Chúa đến với mỗi tâm hồn.

Chúng ta không biết ngày giờ tận cuối của cuộc đời. Chúa đến để mang sự bình an cho những tâm hồn thiện tâm. Khi có tâm thiện, chúng ta vui mừng đón Chúa trong mọi nơi mọi lúc, ngay cả ngày cuối cuộc đời. Ai trong chúng ta cũng muốn sống vui, sống tốt và sống thánh. Hãy mở cửa tâm hồn đón Chúa Kitô. Khi chúng ta dám mở cửa là chúng ta đang bước tới sự tỉnh thức. Tỉnh thức để đón nhận từng giây phút sống trong sự ý thức và bình an. Hãy an hưởng mọi phút giây trong đời với niềm vui ơn cứu độ.

Lạy Chúa, chúng con mong chờ ngày Chúa đến. Chúa đang đến đem bình an cho tâm hồn. Chúa sẽ đến đón chúng con về chung hưởng niềm hạnh phúc viên mãn. Amen

 

Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

 

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!