Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
THỨ BẢY TUẦN THÁNH - MỒ ĐÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NGƯỜI TÔI TỚ
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
TỪ BỎ
THÁNH Ý
LÒNG TIN
UY QUYỀN
LƯƠNG THỰC
LỄ CHÚA GIÁNG SINH.

 


 

 (Is 52, 7-10; Dt 1, 1-6; Ga 1, 1-18).

 

Tinh thần của Lễ Giáng Sinh đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người. Thời Cựu Ước xa xưa, tiên tri Isaia đã khơi dậy niềm hân hoan cho những tâm hồn đang mòn mỏi khao khát chờ mong Đấng Cứu Thế. Gần 700 năm, trước khi Con Chúa giáng trần, tin vui được loan báo cho dân Chúa chọn. Thiên Chúa đang thực hiện một sự kiện vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Tin mừng cứu độ và sự giải thoát phổ quát cho mọi người qua mọi thời.

 

Khi thời gian đã mãn, chương trình cứu độ đã được thực hiện. Công cuộc Cứu Rỗi được thực hiện trong thời gian và không gian. Thiên Chúa vô hình đã hạ sinh làm người để giao hòa giữa trời và đất. Mầu nhiệm Nhập Thể là mầu nhiệm quan trọng trong Đạo. Tất cả vũ trụ và con người đều qui hướng về một mối là Chúa Giêsu Kitô. Chúa Kitô là cội rễ của niềm tin. Chính Chúa đã mạc khải cho loài người về sự hiện hữu của Thiên Chúa, về cùng đích của mọi tạo vật và con người trên trần gian. Chúa Kitô chính là trung tâm điểm của vũ trụ vạn vật.

 

Cách đây hơn 2 ngàn năm, Chúa Giêsu đã giáng sinh làm Người. Ngài đến với gia nhân của Ngài nhưng các gia nhân đã không tiếp rước Ngài. Ngài là ánh sáng thế gian nhưng thế gian không tiếp nhận ánh sáng. Thế gian đã tẩy chay và loại trừ Ngài khỏi cõi sống. Dân chúng cùng thời đã đồng lõa kết án tử hình Ngài. Họ đã mỉa mai chê bai và phỉ báng danh thánh Ngài. Qua mọi thời và hiện nay, danh Chúa Kitô tiếp tục chịu sự khinh chê, nhạo báng và tẩy chay. Danh Chúa bị phỉ báng và khinh thường bởi những người không tin. Chúng ta tự hỏi rằng tại sao danh Chúa bị người đời khinh mạn dể duôi như thế? Trước hết là bởi chính chúng ta, các Kitô Hữu nói một đường, làm một nẻo. Lời nói không đi đôi với việc làm. Khi người đời nghe lời Chúa qua môi miệng của các tín hữu, họ rất ái mộ những nét đẹp và uy quyền của lời Chúa. Khi họ nhận biết Lời đó không mang lại hiệu qủa tốt đẹp gì cho đời sống của chính người Kitô hữu, thì sự ngưỡng mộ ban đầu của họ sẽ đổi thành sự nghi ngờ, phỉ báng và miệt thị. Người đời xem niềm tin vào Lời Chúa như là những câu truyện thần tiên hoặc không tưởng.

 

Người không có niềm tin khi nghe chúng ta ca hát ‘Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm’. Lời ca nghe quá thánh thiện và rất đáng ngợi khen. Chúa ban bình an cho người có tâm thiện, nhưng trong thực tế, vì bon chen cuộc sống, tâm thiện của người tín hữu đôi khi trở thành vô tâm, ác tâm, dã tâm và vô cảm. Vì thế, người đời đánh giá cách sống của các Kitô hữu cũng chẳng hơn gì họ, từ lời ăn tiếng nói, cách hành xử và thái độ sống, nên họ đã chối bỏ danh thánh Chúa. Người đời quá thán phục về sự cao quí của nhân đức yêu thương, nhưng khi họ quan sát cuộc sống của chúng ta thì thấy hầu như trái ngược. Chúng ta không những thất bại trong việc yêu thương những người đang thù ghét, mà còn ghen ghét ngay cả những người yêu thương chúng ta. Thế là họ cười nhạo chúng ta và khinh dể cả danh thánh Chúa. Khi chúng ta tuyên xưng mình là người Kitô hữu, chúng ta là thành viên trong Hội Thánh và là con dân của Nước Trời. Khi chúng ta không thực hành Lời của Chúa là chúng ta đang góp phần làm ô danh Chúa.

 

Thánh Gioan Tông Đồ đã xác tín về nguồn cội của Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngài là trung gian giao hòa giữa trời đất. Ngài là trung tâm điểm của vũ trụ vạn vật: Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ (Ga 1, 1-2). Đây là mầu nhiệm cao siêu được mạc khải cho loài người. Chính Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta nhận biết về Thiên Chúa và cùng đích của vũ trụ vạn vật và con người: Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành (Ga 1, 3).

 

Trong Mùa Giáng Sinh, chúng ta cố gắng sống tinh thần Nhập Thể của Con Thiên Chúa làm người. Chúa đã sinh ra trong hang đá nghèo hèn và tanh hôi. Chúa chọn một đời sống khiêm hạ phó thác và vâng lời. Với lòng thương xót vô bờ, Chúa đã chữa lành, tha tội và cảm thông những khổ đau của dân chúng. Đói cái đói của họ. Khát cái khát của họ. Chúa Kitô đã đi vào đời sống và chia sẻ phận người. Chúa chịu mọi xỉ nhục cay đắng của sự phản bội, chối bỏ và nhạo cười. Thánh Gioan viết: Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại (Ga 1, 4). Chúng ta hãy cùng dõi theo những lối bước của Chúa để học sự hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Chúng ta hãy tôn trọng và cư xử tốt với nhau.

 

Lạy Chúa, chỉ vì yêu thương nhân loại, Chúa đã hạ thân làm người để hiện diện giữa chúng con. Xin cho chúng con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa chỉ dậy. Lời Chúa là thần khí, là ánh sáng soi đường và lời hằng sống. Xin cho Danh Chúa được cả sáng đến muôn đời.

 

Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!