CHÚA
NHẬT 5 MÙA CHAY.
(Ez 37, 12-14; Rm 8,
8-11: Ga 11, 1-45).
Sự sống là một mầu nhiệm. Tạo hóa trao ban sự sống cho mọi loài:
Thực vật, động vật và loài người. Khí thở là nguồn của sự sống. Mọi loài sống
đều cần có không khí để hít thở và nuôi dưỡng. Sự sống di động trong toàn thân.
Trong thân thể con người, khi hơi thở và máu huyết ngưng đọng, con người sẽ
chết. Mỗi người đều có một sự sống riêng biệt. Sự sống nơi mỗi người có thể kéo
dài cả trăm năm và cũng có thể tan bay trong khoảnh khắc. Sư sống dài hay ngắn
không quan trọng bằng sống cho có ý nghĩa và hữu ích. Thiên Chúa là chủ tể của
sự sống. Sự sống tiếp nối sẽ không bị tiêu diệt, chỉ có xác thể bị chết. Thiên
Chúa là Chúa và là tác giả của mọi sự sống. Con người không thể sáng tạo sự sống
mà chỉ bắt chước và tạo môi trường để sự sống phát triển.
Dựa
vào các diễn tiến của sự sống tự nhiên, các nhà khoa học đã tìm hiểu nguyên
nhân, cách kết cấu và sự vận hành phát triển của các tế bào để tạo cơ hội phát
triển. Khoa học hiện nay có thể giúp kéo dài sự sống nơi con người như lắp ghép
tim, gan, thận, xương hay tiếp máu và thay máu. Có nghĩa là khi con người còn
có hơi thở sự sống, cho dù sức yếu, các nhà chuyên môn có thể tiếp giúp tăng
cường và kéo dài sự sống. Nhưng một khi sự sống đã ngừng, trái tim ngưng đập,
ngưng thở, óc chết và các tế bào ngừng hoạt động và sự chết đến, con người đành
bó tay. Trong một khoảng thời gian ngắn nào đó, sau khi chết, một số cơ phận
trong con người có thể được xử dụng ngay để phẫu thuật ghép. Một số trường hợp,
các bác sĩ có thể dùng một số cơ phận của những người mới qua đời để lắp ghép
cho các bệnh nhân cần. Người đã chết không thể trở lại với cuộc sống. Họ vĩnh
biệt ra đi.
Bài
phúc âm hôm nay kể câu chuyện dài nói về sự kiện Chúa Giêsu cho ông Ladarô đã chết
và chôn trong mồ bốn ngày được sống lại. Chúa Giêsu tỏ uy quyền trên sự sống.
Khi nghe tin Ladarô đau bệnh thập tử nhất sinh, Chúa Giêsu còn lưu lại nơi Chúa
đang giảng dậy ít ngày nữa. Chúa dùng cơ hội này để tỏ uy quyền Thiên Chúa và
mạc khải về sự sống và sự sống lại. Đây là một đề tài đức tin chính yếu và rất
quan trọng. Chúa đã mạc khải một cách tiệm tiến dựa vào lòng tin yêu của con
người.
Trước
khi làm phép lạ vĩ đại này, Chúa Giêsu đã khơi niềm tin: Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có
chết cũng sẽ được sống (Ga 11, 25). Dầu có chết cũng sẽ được sống, lời nói
như một mệnh lệnh và một sự xác tín trong niềm tin. Chị em Martha và Maria, các
tông đồ và những người đi theo Chúa vẫn như còn trong mơ. Sự việc Chúa sắp thực
hiện hoàn toàn vượt ngoài sức tưởng tượng của con người. Người chết chôn bốn
ngày thì xác đã thối rữa rồi. Sự sống mà Chúa ban lại cho ông Ladarô là sự sống
mới trong thân xác đã chết.
Ông
Ladarô đã sống lại và đi ra khỏi mồ. Ông đã sống thêm được một khoảng thời gian
trên dương trần, nhưng ông cũng đã chết theo luật tự nhiên. Chỉ có Thiên Chúa
làm chủ sự sống. Muốn bước vào sự sống vĩnh cửu thì mỗi người đều phải bước qua
ngưỡng cửa sự chết. Đây là vấn đề hoàn toàn của niềm tin. Chúng ta không thể lý
luận và đưa ra chứng cứ cụ thể. Tin rằng con người phải trải qua sự chết mới
được vào cõi sống. Thân xác này sẽ trở về cát bụi trong lòng đất và hồn thiêng
sẽ tiếp tục sống chờ đợi ngày được sống lại kết hợp cả hồn và xác để hưởng hạnh
phúc bất diệt.
Niềm
tin vào Đức Kitô là niềm tin hy vọng tuyệt đối. Từ bao đời, đã có biết bao thế
hệ con người đã qua đi. Thân xác bị hủy diệt và trở về tro bụi. Thánh Phaolô
tông đồ đã xác tín với chúng ta về Tin mừng cứu độ nơi Chúa Kitô, ngài nói: Nhưng nếu Chúa Giêsu Kitô ở trong anh em,
cho dù thân xác đã chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính (Rm
8, 10). Con người có linh hồn và thể xác. Sự sống là sự kết hợp giữa hồn và
xác. Khi hồn lìa xác, con người sẽ đi về cõi sau. Vì thân xác là tro bụi và sẽ
trở về bụi tro. Tinh thần hay linh hồn không bị tiêu diệt vì hồn thiêng liêng.
Thánh Phaolô nói tinh thần vẫn sống vì đức công chính.
Mùa
chay là mùa tịnh tâm, cầu nguyện và tập luyện các nhân đức: Đức tin, đức cậy và
đức mến. Đức mến phủ trùm mọi khía cạnh của cuộc sống. Mỗi một lời nói, cử chỉ
và hành động bác ái, chúng ta cần phản ánh tình yêu thương chia sẻ. Con đường
dẫn vào Nước Trời được xây trên nền tảng của tình bác ái yêu thương. Tình yêu
mạnh hơn sự chết. Chúa Kitô vì yêu thương nhân loại đã hiến mình chịu đau khổ,
chịu chết trên thánh giá và đã sống lại vinh quang.
Lạy
Chúa, Chúa là sự sống và là sự sống lại. Xin cho chúng con biết sống xứng đáng
và sinh ích trong cuộc sống đời tạm này, để sinh hoa kết qủa tốt đẹp đáng hưởng
hạnh phúc mai sau.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.