Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Bài Viết Của
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Bí quyết đạt được sự sống đời đời
Trao ban tất cả cho mọi người
Thanh tẩy tâm hồn
Nhận ra điều tốt nơi tha nhân
Canh phòng tử huyệt
Những bông hoa của tâm hồn (Suy niệm đầu xuân)
Sống vì mọi người
Để cho Lời Chúa biến đổi cuộc đời
Sám hối ngay từ hôm nay
Sống gần gũi, thân mật với Chúa Giê-su
Thắp lên một ngọn nến (Suy niệm lễ Hiển linh)
Nhìn ngắm gia đình Chúa Giê-su (suy niệm lễ Thánh Gia)
Chúa đến xây dựng hòa bình (Suy niệm lễ Giáng sinh)
Đáp lời Chúa mời gọi
Để được Thiên Chúa đong đầy
Dọn đường cho Chúa đến
Tỉnh thức để tự cứu mình
THI TUYỂN VÀO THIÊN ĐÀNG
Cuộc bách hại hôm nay
Đong đầy dầu yêu thương
Đôi cánh để bay lên
Đáp lời Chúa mời gọi (Suy niệm truyền giáo)
Mặc lấy Chúa Ki-tô
Nhờ lời Chúa soi đường
Nhìn vào nội tâm
Bằng lòng với khả năng Chúa ban
Phúc cho người biết thứ tha
Giúp nhau sửa chữa lỗi lầm
Đầu tư cho cuộc sống mai sau
Đối với tôi, Chúa Giê-su là ai?
Bí quyết thành công trên đường đời.
Bàn tay cứu vớt của Chúa Giê-su
Khám phá kho báu Tin mừng
Hai đạo quân
Hai khu vườn
Học sống hiền lành khiêm nhượng với Chúa Giê-su
Hãy phó thác đời mình cho Chúa
Lên đường đến với anh em
Quà tặng cao quý nhất (Suy niệm Lễ Mình thánh Chúa)
Trao ban cả mạng sống mình
HẠNH PHÚC VÌ CÓ CHÚA Ở CÙNG


(Suy niệm Tin mừng Luca (2, 22- 32) trích đọc vào Lễ Dâng Chúa Giê-su trong đền thánh)

 

Sau ba năm lao động ở nước ngoài, người cha trở về thăm gia đình vào đúng ngày lễ giáng sinh.

Sau khi bước xuống máy bay và đi vào thành phố, bầu khí tưng bừng của ngày lễ giáng sinh hôm ấy gợi cho ông ý tưởng phải làm điều gì đó gây ngạc nhiên thích thú cho vợ và con sau ba năm xa cách.

Thế rồi ông có sáng kiến hoá trang thành ông già No-en. Ông mua bộ áo đỏ, đội mũ vải đỏ, đeo râu và tóc giả vào. Ông cũng  không quên mua cho mấy đứa nhỏ những đồ chơi chúng ưa thích.

Cuối cùng, ông đứng ngay cổng nhà, chờ đợi vợ con đi lễ đêm về.

Khi thấy ông già No-en đứng trước cổng nhà mình, bọn trẻ reo lên vui sướng và niềm vui của chúng dâng cao khi được ông già No-en tốt bụng trao cho những phần quà mà vì nhà quá nghèo, chúng chưa từng mơ ước. Cô bé gái 5 tuổi thì  được con búp bê xinh thật là xinh. Cậu bé trai lên 7 thì được chiếc máy bay nho nhỏ, quả bóng da và hai đứa đều được nhiều bánh kẹo… những thứ mà lâu nay chúng chỉ đứng nhìn cách thèm thuồng qua những ô kính trong tiệm bánh mà chưa hề chạm tới.

Nhưng khi ông già No-en cất tiếng nói thì chúng bắt đầu tỏ vẻ hoài nghi và cuối cùng chúng reo lên vui sướng khi phát hiện ra ông già No-en không ai xa lạ mà chính là bố yêu quý của mình.

Mừng quá, chúng vô tình để rơi những món quà quý giá xuống đất, những món quà mà chúng rất yêu thích mà chẳng dám ước mơ, giờ đây không còn giá trị. Buông hết, bỏ hết tất cả, chúng nhào vào ôm lấy bố, nhảy lên ôm lấy cổ bố và reo lên: “Bố ơi! Bố ơi! Bố là nhất trên đời! Chúng con chỉ cần có Bố thôi!”

Qua Tin mừng hôm nay, ông Si-mê-on cũng tỏ ra hoan lạc như thế.

Được Thánh Thần mách bảo, ông “lên Đền Thờ vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, bấy giờ ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

"Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài."

Được ẵm Chúa trên tay, ông Si-mê-on vô cùng hạnh phúc. Được có Chúa thì quý hơn cả mọi thứ khác trên thế gian, nên ông không còn quyến luyến bất cứ điều gì trên đời nầy nữa. Ông chỉ muốn ra đi trong bình an để được về với Chúa, để được ở mãi với Chúa thôi.

Hôm nay, chúng ta còn được diễm phúc hơn cả những đứa bé gặp bố trên đây, hạnh phúc hơn cả ông Simêon năm xưa, vì mỗi lần tiến đến bàn tiệc thánh để rước Chúa, chúng ta không chỉ được Chúa ở kề bên, được Chúa ở trên tay mà còn được Chúa ngự trong lòng mình, được trở nên đồng huyết nhục với Chúa Giê-su, được nên một với Chúa Giê-su như lời thánh Phao-lô nói : “Tôi sống mà không phải tôi, nhưng là Chúa Giê-su đang sống trong tôi” (Ga, 2,20).

Có Chúa là có tất cả. Chiếm hữu được Chúa thì hơn là chiếm hữu mọi kho tàng châu báu trên thế gian.

Dù có được hàng trăm tỉ bạc trong tay cũng chưa phải là niềm vui lớn nhất vì với ngày tháng qua đi, chục tỉ bạc sẽ không còn, và khi chết đi, chúng ta không mang theo gì được.

Dù có của cải dư đầy, có ruộng vườn bát ngát… cũng chẳng đáng gì vì mai đây ta sẽ ra đi với hai bàn tay trắng.

Chỉ có những ai có Chúa và kết hiệp mật thiết với Ngài, sống theo đường lối Ngài thì sẽ được sống đời đời và được hạnh phúc muôn đời muôn kiếp.

 

Lạy Chúa Giê-su,

Xin cho chúng con cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc tràn đầy vì được Chúa ở cùng và xin Chúa giúp chúng con sống thánh, sống đẹp… sao cho xứng tầm người con Thiên Chúa.

 

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

 

Tin mừng Lu-ca 2, 22- 32

22 Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa,23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa",24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa.27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người,28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29 "Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. 30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: 32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài."

Tác giả: Lm. Inhaxio Trần Ngà

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!