Khoảnh khắc của đức tin
“Phần thứ hai,
tức là đêm tối đức tin chạm đến phần thượng đẳng của con người tức là phần lý
trí, là phần nằm sâu ở trong và cũng tăm tối hơn, vì nó tước đoạt luôn cả ánh
sáng của lý trí, hay nói đúng hơn, nó khiến lý trí bị mù tối. Do đó, đêm đức tin
được so sánh rất xác đáng với nửa đêm, là phần thâm sâu nhất của đêm đen”(2Lên
2,2).
Phút nửa đêm
tăm tối là thế, tuy nhiên cuối năm, ta thức đón giao thừa, tiếng đồng hồ điểm
vào lúc ấy lại trang trọng đến linh thiêng. Chính giây phút nửa đêm thay cũ đổi
mới, dẫn đưa ta vào hy vọng, tựa như điều ta cảm nghiệm trong đêm Vọng Phục sinh,
trong đêm Xuất hành của Dân Chúa.
Thánh Gioan
Thánh Giá chết lúc 49 tuổi, chưa trải qua kinh nghiệm lão hóa nhưng nhờ những
tháng ngày cô độc đến tuyệt vọng trong ngục rất Toledo,ngài đã trải qua đêm đen
của đức tin. Chị thánh Têrêsa qua đời mới 24 tuổi, rất trẻ nhưng,bị bệnh tật dập
vùi, cũng đã đi qua đêm đức tin.
Kinh nghiệm
đức tin là thế này: Chính lúc ta rơi vào bất lực và tuyệt vọng, ta đến với Chúa,
phó thác tất cả cho Chúa, thì mọi sự lập tức đảo ngược. Mới lúc nãy đây, khicon
người khốn khổ 72 tuổi vừa viết xong những dòng bạn vừa đọc, thì tất cả bị tắt
ngúm, không còn biết phải viết gì. Kinh nghiệm dạy tôi rằng: lại bất lực mất
rồi!Thế là, thay vì làm học trò ngồi cắn bút, sẽ chỉ gõ được vài ký tự, tôi sang
phòng nguyện. Tôi ý thức sự hiện diệncủa Ba Ngôi Thiên Chúa là Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần. Tôi nhẩm vài lời nguyện tắt: “Lạy Cha yêu dấu, con thờ
lạy Cha!”,“Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa!”,“LạyChúa Thánh Thần, con cảm
tạ Chúa!”. “Lạy Trái tim cực thánh Chúa Giêsu, đã trào tuôn máu và nước như
những dòng suối của Lòng Thương Xót, con tín thác vào Chúa!” Tôi nguyện kinh Lạy
Cha, kinh Xin ơn quảng đại của Thánh Inhaxiô và kinh “Cúi xin Chúa sáng soi”.Sau
10 phút, tôi lại thấy sáng rõ những điều đang viết cho các bạn đây.
Rồi tôi tạm
dừng bài viết để đi dâng lễ. Bài đọc thứ nhất thánh lễ hôm nay, thứ Năm sau Lễ
Tro, trích sách Đệ nhị luật (Đnl30,15-20)thật thích hợp với những gì chúng ta
đang chia sẻ.Ông Môsê ngỏ lời với dân Chúa:
15Coi
đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc
là phải chết, bị tai hoạ. 19bAnh em hãy chọn sống để anh em và dòng
dõi anh em được sống, 20nghĩa là hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh em, nghe tiếng Người và gắn bó với Người, vì như thế anh em sẽ được sống,
sống lâu mà ở lại trên đất Đức Chúa đã thề với cha ông anh em, là ông Áp-ra-ham,
ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng Người sẽ ban cho các ngài.”(Đnl
30,15.19b-20).
Cùng một tình
cảnh nhưng tùy theo tin Chúa hay không, ta sẽ được đem đi vào thế giới mới, tức
là được cứu thoát, hay bị bị bỏ lại với thế giới cũ và trầm luân với nó.
26“Và
cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con
Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy…33Ai tìm cách giữ mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống.
34Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường,
thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 35Hai người
đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ
lại. 36Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem
đi, còn người kia bị bỏ lại.”(Lc 17,26-37).
Thánh Phaolô
cũng báo trước là chúng ta sẽ được đem đi:
16Vì
khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa
vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức
Ki-tô sẽ sống lại trước tiên; 17rồi đến chúng ta, là những người đang
sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để
nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi.
18Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.(1Tx 4,16-18)
Người phụ nữ
trong Sách Khải Huyền là hiện thân của Hội thánh, còn chúng ta là dòng dõi của
bà.
13Khi
Con Mãng Xà thấy mình đã bị tống xuống đất, nó liền đuổi bắt người Phụ Nữ đã
sinh con trai. 14Bà được ban cho đôi cánh đại bàng, để bay vào sa
mạc, vào nơi dành cho bà, tại đó bà được nuôi dưỡng một thời, hai thời và nửa
thời, ở xa Con Rắn. 15Từ miệng, Con Rắn phun nước ra đằng sau bà như
một dòng sông, để cuốn bà đi. 16Nhưng đất cứu giúp bà: đất há miệng
ra uống cạn dòng sông từ miệng Con Mãng Xà phun ra. 17Con Mãng Xà nổi
giận với người Phụ Nữ và đi giao chiến với những người còn lại trong dòng dõi
bà, là những người tuân theo các điều răn của Thiên Chúa và giữ lời chứng của
Đức Giê-su. (Kh 12,13)
Tín thác vào Lòng Chúa Thương
Xót
Nửa đêm là
khoảnh khắc giao thừa, thay cũ đổi mới. Dù ta muốn hay không, năm mới vẫn cứ đến.
Nếu cứ khư khư ôm lấy năm cũ,ta sẽ mất cả mới lẫn cũ, vì những cái cũ đang qua
đi.Còn nếu dấn thân tiến vào năm mới, đương nhiên phải quả cảm giã từ năm cũ.
Trong ngôn
ngữ của vị thánh trẻ, Têrêxa Hài Đồng Giêsu, không cósự phân biệt giữa các từ
ngữ: lòng khiêm nhường, việc từ bỏ, niềm tin tưởng và sự phó thác.
Trong bản
Việt ngữ quyển Nhật Ký chị thánh Maria Faustina, “trust” được dịch là tín thác.
Tín thác là dành cho
Thiên Chúa
được
ưu
tiên hành độngnơi
ta
và chờ
Ngài lấp
đầy sự bất lực của
ta
bằng tình yêu
thương,
sức mạnh và sự
khoan dung
đại lượng của Ngài.
Tín thác là
nhìn nhận mình bất lực và phó mặc chính mình cho Thiên Chúa như đứa con bé bỏng
yên ngủ trong vòng tay Cha nó, là tin rằng Chúa Giêsu sẽ đích thân nghĩ đến tất
cả những nhu cầu của ta, ta chỉ việc giao hết cho Ngài!
“Con không hề
bận lòng về tương lai, con chỉ tin chắc là Chúa nhân lành sẽ thực
hiện ý định của Ngài, đó là hồng ân duy nhất con ao ước” (Chị Thánh
Têrêxa, Thư 221). Những anh chị em đến dâng lời tạ ơn Chúa tại Giáo điểm Tin
Mừng cũng thế. Họ lâm vào cảnh bất lực. Nhờ đến tại Giáo điểmvà nghe nhìn tận
tai tận mắt, hoặc nhờ miệt mài nghe những lời chia sẻ phát đi từ đó, họ đã cảm
nhận được thế nào là tín thác, và khi họ thật lòng tín thác, chính Chúa Giêsu đã
giải quyết mọi vấn đề giúp họ
Bạn đang thấy
bất lực khi đối diện với những vấn đề của bản thân, của gia đình, của cộng đoàn,
của tập thể, của giáo xứ, của dân tộc và của nhân loại. Nhìn nhận mình bất lực
là một khởi đầu tốt để tiến vào tín thác.
Khi người ta
hỏi Đức Thánh Cha Phanxicô tại sao ngài không lên tiếng mạnh hơn về Venezuela,
ngài trả lời rằng ngài không muốn xảy ra cảnh đổ máu. Ngài thấy bất lực và ngài
phó thác. Có lẽ chính sự thận trọng của ngài đã góp phần giúp cả đôi bên tự kiềm
chế.
Trên thập giá,
Chúa Giêsu đã thốt lên: “Lạy Cha! Con phó thác linh hồn con trong tay Cha!” Cũng
thế, ta hãy thưa: “Lạy Cha, con xin phó thác Quê hương Dân tộc con trong tay
Cha!”, “Lạy Cha, con xin phó thác Giáo hội trong tay Cha!”.
Hướng về rạng đông: Thể hiện
lòng Thương xót
Đức tin đòi
phải có việc làm kèm theo.
Phần thứ ba
của đêm là nửa đêm về sáng. Theo cái nhìn của Thánh Gioan Thánh Giá,ánh bình
minh sẽ rõ dần, mặt trời càng lúc càng rực rỡ mãi đến giờ chính ngọ, lúc không
ai có thể nhìn thẳng vào mặt trời, vì không chỉ bị chói mà còn bị mù mắt. Vì thế,
sau tiếng pháo giao thừa, ta lại tắt đèn đi ngủ, biết rằng mình sẽ thức dậy
trong ánh bình minh, sẽ cùng với cả nhà tươi cười xúng xính với quần áo mới, đi
lễ đầu năm, cùng chúc xuân mừng tuổi mọi người ấy.
Cũng chính vì
thế, sách Khải Huyền chỉ dẫn nhập vào phần thứ ba của đêm thiêng bằng mấy câu
ngắn ngủi (Kh 22,16-20). Và cũng vì thế, ta hãy tiến vào phần thứ ba của đêm
thiêng bằng tâm tình an vui hy vọng và quảng đại học đòi tấm gương Lòng Thương
Xót của Thiên Chúa.
Trong Nhật ký
chị thánh Maria Faustina, Chúa Giêsu nhấn mạnh hai điều: Điều thứ nhất là tín
thác, điều thứ hai là thực hành lòng thương xót.
Nhật ký này
đặc biệt nói về việc chuẩn bị đón chào Chúa đến lần thứ hai (số 429, 625, 635)
đã gần kề (số 965) và về giai đoạn Chúa Cứu Thế thi thố lòng thương xót trước
ngày Ngài đến xét xử nhân loại (số 83, 848, 1146, 1588).Xin xem thêm các số 327,
336, 344, 648, 793, 825, 840, 854, 965, 1100, 1114, 1155, 1158, 1239, 1320,
1398, 1473, 1539, 1570, 1572, 1588, 1709, 1732, 1788, 1805, 1807, 1810, 1823,
1825.
Nơi bức hình
Chúa Giêsu Thương Xót có ghi dòng chữ: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”.
Bức hình này không những biểu hiện Lòng Thương Xót Thiên Chúa, mà còn là một dấu
hiệu nhắc nhở nghĩa vụ Kitô hữu phải tín thác vào Thiên Chúa và phải tích cực
yêu thương người lân cận. Chúanhấn mạnh: “Đó sẽ một vật nhắc nhở về các yêu sách
của Lòng Thương Xót của Ta, bởi vì dù mạnh mẽ đến mấy, đức tin cũng chẳng ích gì
nếu thiếu việc làm kèm theo” (NK 742).
Bao dung nghĩ
về người khác trong sự thật và tình thương
Bài đọc 2 giờ
Kinh Sách hôm nay trích từ giáo huấn của Thánh Giáo hoàngLêô Cả: “Đối với các
Kitô hữu chân chính,lòng nhân ái có một phạm vi thực hành vừa hết sức rộng
rãi,vừa rất đa dạng,khiến người sung túc giàu sang cũng như kẻ nghèo làm nhỏ bé
đều có thể góp phần vào việc làm phúc bố thí. Như vậy,vậy khả năng làm phúc thì
kẻ ít người nhiều,nhưng tâm tình yêu mến thì ai cũng như ai.”
Chúa Giêsu
mong rằng mỗi ngày ta có một hành vi thương xót. Theo ngôn ngữ kinh viện, hành
vi không chỉ là việc làm bên ngoài nhưng còn là suy nghĩ hay chọn lựa trong lòng.
“Acte de foi, de l’esperance, de charité” không chỉ là kinh tin, kinh cậy, kinh
kính mến mà còn là hành vitin, trông cậy và kính mến. Vì thế, ta cần thực tập
lòng thương xót từ bên trong, từ tận gốc rễ, tức là nghĩ đến người khác với đầy
lòng yêu mến, không xét đoán ai nhưng cảm thông, tha thứ và muốn điều tốt cho họ.
Lời kết: Ngày mai bắt đầu từ
hôm nay
Theo Kinh
thánh, ngày bắt đầu từ chiều tối: “Qua một buổi chiều và một buổi sáng, đó là
ngày thứ nhất” (St 1,5). Điều ta đang sống là làm sao để hoàn tất tốt đẹp một
ngày đang qua đi để đón chào ngày vĩnh hằng đang tới. Hướng sống của người tín
hữu Chúa không phải là nguyên lý nhân quả nhưng là sống theo đúng mục đích Thiên
Chúa đã định sẵn cho ta. Ta không nhắm níu kéo hoàng hôn của ngày hôm trước
nhưng chuẩn bị tiến vào rạng đông của ngày hôm sau, ngày ta đọc thấy nơi câu
cuối cùng của kinh Tin kính, tại điểm đến của lịch sử ơn cứu rỗi : “Tôi tin xác
loài người ngày sau sống lại, tôi tin hằng sống vậy. Amen.”
Xin mời xem
bài sau: Chọn giữa hai miếng trắng.
Lm. Trăng
Thập Tự Võ Tá Khánh