Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
Bài Viết Của
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11b: NƯỚC THIÊN CHÚA Ở GIỮA CHÚNG TA
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11a: CHỌN GIỮA HAI MIẾNG TRẮNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10b: NGÀY MAI BẮT ĐẦU TỪ HÔM NAY[1] (Đêm Thiêng, tiếp theo)
THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ  2018- 2019 (Cập nhật 19-3-2019)
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10a: ĐÊM THIÊNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 9: CON CHÁU CHÚNG TA CẦN BIẾT MÌNH CAO QUÝ
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 8: QUYỀN NĂNG CỦA HẠT CẢI
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 7: CÂU LẠC BỘ BA GIỜ CHIỀU
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 6: TÔNG ĐỒ LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 5: TÔN SÙNG LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 4: TIẾNG GỌI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 3: CHÚA ĐẦY LÒNG THƯƠNG CẢM
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 2: ĐƯỢC XÉT XỬ TRONG TÌNH THƯƠNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT - BÀI 1: CHÚA CHO THẤY NGÀI ĐANG ĐẾN
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT
CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ
LẠY CÁC THÁNH, XIN THƯƠNG ĐÒI LẠI…
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018
Chia sẻ mừng Năm Thánh – bài 6 - VỀ BÊN MẸ LA VANG
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 5 - MỞ LỐI CHO NGƯỜI TA TỰ KHÁM PHÁ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 4 - VƯỢT THẮNG NHỮNG CÁM DỖ LÀM ĐIỀU TỐT
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 3 - HAI THỦ PHẠM KHIẾN MÙA THẤT THU
KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH và GIA LỄ CÔNG GIÁO
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 2 - ĐỒNG THANH TƯƠNG ỨNG TỰ BAO GIỜ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - BÀI 1 - THÁNH HÔM NÀO VÀ THÁNH HÔM NAY
TÔNG HUẤN VUI MỪNG VÀ HÂN HOAN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VỀ TIẾNG GỌI NÊN THÁNH TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 08 - 150 NĂM SINH NHẬT LM PHÊRÔ TRẦN LỤC
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 07 - TỪ NHÀ IN LÀNG SÔNG TỚI TỦ SÁCH MỤC ĐỒNG TRỰC TUYẾN
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 06
LỄ THANH MINH TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH (Bài chia sẻ trong thánh lễ tại từ đường Võ tộc, Thạch Hạ, Hà Tĩnh - 04.04.2018)
LEGIO MARIAE, DẶM DÀI TRƯỚC MẮT
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 05
ĐỨC TIN, ĐẠO HIẾU VÀ ĐỒNG BÓNG
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 04
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 03
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 02
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 01
BẢN TIN 19 - HỌP MẶT TRAO GIẢI GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG LẦN V - 2017
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 18
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 17
CHAY TỊNH THÁCH ĐỐ LỚN TRÊN ĐƯỜNG HỘI NHẬP VĂN HÓA VÀ ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN

Mùa Chay đang về và năm nay Giáo Hội Việt Nam muốn nhìn lại chặng đường năm mươi năm. Có một nét đạo đã đi vào văn hóa quần chúng nhưng gần đây bị phai m: Kiêng thịt ngày Thứ Sáu. Trực giác của người giáo dân khi đi chợ ngày Thứ Sáu là mua cá; mỗi lần phải tổ chức ăn uống, người ta nhắc nhau tránh ngày Thứ Sáu. Trong thời chiến tranh, luật được giảm nhẹ rồi đến thời bình hình như người ta đang có xu hướng bỏ luôn...

Chay tịnh chính là cánh cửa nghiêm túc nhất của đối thoại tôn giáo tại Việt Nam. Thế nhưng cả chùm chìa khoá “Trai và giới”đã bị bỏ quên trên lãnh vực truyền giáo tại Việt Nam và châu Á. Khi đến Việt Nam, đạo Công Giáo đã dùng hai tiếng “ăn chay” (thọ trai) để diễn tả việc nhịn ăn. Qua nhiều thế kỷ, dần dần người Công Giáo Việt Nam dường như quên mất rằng trong tiếng Việt thực thụ, “ăn chay” không có nghĩa là nhịn ăn (nhịn ăn thì gọi là tuyệt thực) mà có nghĩa là chỉ dùng thức ăn thực vật và khoáng chất chứ không dùng các thức ăn và nước chấm làm bằng sinh mạng các động vật. Khi “ăn chay”, người Việt Nam có thể dùng sữa và trứng công nghiệp (tức là trứng không thụ tinh, không mang theo mầm sống), nhưng không dùng nước mắm làm từ cá!

Đã gần 500 năm hiện diện trên đất nước này mà trong Hội Thánh Công Giáo không có một dòng tu nào đưa hình thức “ăn chay” phương Đông này (còn gọi là “ăn lạt” hoặc “ăn chay lạt”) vào chương trình khổ chế của mình. Một số người tự biện hộ rằng áp dụng kỷ luật này tức là hiểu ngầm rằng mình tin vào thuyết luân hồi! Nói như vậy là quên rằng cả những người Việt Nam không theo Phật Giáo, không tin luân hồi, mỗi khi “ăn chay” để cầu nguyện đều sử dụng thực đơn này. Có người biện hộ rằng, “ăn chay” rất tốn kém, ngược với tinh thần nghèo khó. Thật ra, chỉ khi nào “ăn chay” theo kiểu nhà giàu, bày vẽ đủ thứ kiểu cọ mới tốn kém hơn ăn thịt cá!

Bình tâm nhận xét, ta sẽ thấy cách ăn chay phương Đông không chỉ thuộc về một quan niệm dinh dưỡng được khoa học ngày nay đề cao, nhưng còn là một phương pháp tu thân, để thêm lòng nhân từ và để thoát khỏi những đòi hỏi và thèm muốn quá đáng của thân xác. Hãy thử ăn chay, bạn sẽ thấy khả năng tự chủ của mình tăng lên. Rồi từ chỗ ăn chay, bạn đi đến chỗ tôn trọng mạng sống các sinh vật, không giết hại kể cả con sâu, cái kiến. Mà nếu bạn có lòng nhân từ cả với con kiến, con muỗi, hẳn bạn sẽ quan tâm sống tốt hơn với người bên cạnh.

Người đời không hiểu được tại sao các tu sĩ Công Giáo lại theo đuổi cuộc sống độc thân khiết tịnh. Thử ăn chay trường một thời gian, người tu sĩ Công Giáo sẽ hiểu rằng đối với tâm hồn tôn giáo phương Đông, việc ăn chay lạt này cũng là một giá trị cao quý gần giống như đức khiết tịnh ki-tô giáo, ai không yêu chuộng nó thì không hiểu được chân giá trị của nó.

Đối với những người coi sự ăn chay lạt là một giá trị hết sức cao quý như thế, nếu có một tôn giáo nào không thừa nhận giá trị ấy thì tôn giáo ấy không đáng giá là mấy! Mà đã thua kém về giá trị thì theo làm gì! Khi ta cứ nhất định phủ nhận một giá trị khách quan, thì đừng lấy làm lạ nếu người khác phủ nhận tất cả những gì ta cho là giá trị. Bạn còn nhớ lời thánh Phaolô: “Vì thế, nếu của ăn mà làm cớ cho anh em tôi sa ngã, thì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt nữa, để khỏi làm cớ cho anh em tôi sa ngã” (1Cr 8,13; xem thêm Rm 14,1-15,2; 1Cr 8,1-12).

Cho đến nay, việc tiếp nhận các hình thức trong sáng của lễ nghi thờ cúng tổ tiên đã dần dần xoá bỏ được thành kiến “theo đạo là bỏ ông bỏ bà”. Tiến thêm một bước, để gặt hái hoa quả truyền giáo, thiết tưởng cần hô hào giới công giáo, trước hết là trong hàng ngũ những người sống đời thánh hiến, chia sẻ với các tâm hồn tôn giáo phương Đông cùng một kinh nghiệm khổ chế về ăn chay lạt.

Vấn đề không phải là ăn chay trường nhưng là nhìn nhận giá trị khách quan của việc ăn chay lạt bằng cách đưa nó vào việc thực hành của đời sống ki-tô-hữu thông thường. Chẳng hạn, cổ võ áp dụng hình thức này để giữ luật “kiêng thịt ngày thứ sáu”. Mỗi tuần một ngày, mỗi tháng sẽ thành bốn ngày, kể như đã hơn một ngày so với những người ăn chay “ngày rằm, ba mươi và mùng một”.

Cũng còn phải thêm rằng “trai” đi với “giới” tức là sự tự răn đe, tự cấm. Ngoài “giới sát sinh”, còn có “giới ẩm tửu” cũng gắn liền với chay lạt. Giới này song song với điều thứ năm trong kinh “Cải tội bảy mối có bảy đức”. Rất nhiều người lương sửng sốt tự hỏi: “Tại sao những tu sĩ có vẻ tốt lành như vậy mà lại uống rượu”. Mà nếu người ta nhìn chúng ta bằng một cái nhìn thương hại, tội nghiệp, thì làm sao họ có thể đánh giá cao cái tôn giáo mà chúng ta rao giảng?

Có một tân tòng phát biểu rằng, việc hội nhập văn hóa và đối thoại liên tôn của người Công Giáo Việt Nam có vẻ thiếu nghiêm túc. Theo chị, bao lâu người Công Giáo Việt Nam còn xa lạ với chay lạt, những đường cong trên mái nhà thờ và áo dài khăn xếp trên tượng Đức Mẹ chỉ là trò đùa. Vâng, thiết tưởng, bao lâu chúng ta chưa đề cao giá trị của các hình thức khổ chế này, chay lạt và giới tửu, thì mọi hô hào hội nhập văn hoá vẫn còn có phần thiếu trung thực.

Thật tình mà nói, kiến trúc phượng Đông và mẫu mã Việt Nam cho các pho tượng là chuyện quá dễ, càng làm càng thể hiện chính mình chứ không có vấn đề  phải bỏ mình. Còn chay tịnh chạm tới sự sống có thật. Khó thật, nhưng vì lòng yêu mến Chúa Kitô, vì sự hoàn thiện bản thân và vì ơn cứu rỗi cho các dân tộc châu Á, đây là một việc làm được và đáng làm. Đã có những cố gắng nhưng vì lẻ tẻ rời rạc nên không gây được chú ý và không bền. Nhân kỷ niệm 2010 xin thử nêu gợi ý một câu lạc bộ chay lạt Công Giáo để cùng trao đổi kinh nghiệm và gây men cho Dân Chúa. Rất mong nhận được hồi đáp của các vị quan tâm nhất là của quý Bề Trên Thượng Cấp các Dòng. 

Lm TRĂNG THẬP TỰ VÕ TÁ KHÁNH

juanpesocd@yahoo.com

Tác giả: Lm. TTT. Võ Tá Khánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!