Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA

Chúa Nhật 6 TN - B

 

I. Tin Mừng (Mc 1, 40-45)
“Khi ấy, có một người bệnh cùi đến van xin Chúa Giêsu và quỳ xuống thưa Người rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch". Động lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đặt trên người ấy và nói: "Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh". Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch. Nhưng Người nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: "Anh hãy ý tứ đừng nói cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê để minh chứng mình đã được khỏi bệnh". Nhưng đi khỏi, người ấy liền cao rao và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào được. Người dừng lại ở ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi tuôn đến cùng Người”.

 

 

II. Chia sẻ

Nếu câu chuyện mười người phong cùi trong Tin Mừng thánh Luca là câu chuyện  đẹp về lòng biết ơn, thì câu chuyện người phong cùi trong Tin Mừng thánh Maccô hôm nay lại là câu chuyện đẹp về lời cầu xin: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”.

 

1- Đẹp vì đây là một lời cầu xin rất vắn gọn. 

Người bệnh thường có tâm lý hay than vắn thở dài, gặp ai cũng thích kể lể nỉ non. Thế nhưng người phong cùi hôm nay, khi đến với Chúa, anh không kể lể dài dòng câu chuyện tủi nhục đời anh. Anh không than thở với Chúa về những đau khổ mà anh phải chịu bao tháng năm qua: nào là bị căn bệnh nan y hành hạ; nào là bị mọi người phân biệt, đối xử và xa lánh; nào là bị coi như kẻ ô uế, tội lỗi đầy mình, v.v… Với anh, Chúa thấu biết tất cả. Người ta chẳng biết tên anh, chỉ gọi anh là “anh cùi”, thế thôi. Còn Chúa Giêsu, có khi Chúa còn biết cả tên anh, biết cả những nỗi niềm sâu kín của anh nữa kìa! Anh thầm tín như thế! Hơn nữa, anh cũng biết Chúa đang rất bận rộn với đám đông bao quanh, với biết bao phận đời. Chúa không có nhiều thời gian để nghe anh tỉ tê! Do đó, anh đã đi ngay vào nội dung chính của điều anh xin: “Nếu Ngài muốn,  Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Rất vắn gọn, chỉ vỏn vẹn có 11 chữ, nhưng gồm tóm tất cả những gì anh cần nói.

2- Đẹp vì đây còn là một lời cầu xin đầy khiêm tốn. 

Không như những người khác, khi xin, họ thường xin Chúa thực hiện ngay điều mình muốn. Anh cùi này cầu xin với một lời mào đầu khiêm tốn khác thường: “Nếu Ngài muốn…”. Anh van xin, nhưng không xin theo ý anh muốn, mà là theo ý Chúa muốn. “Nếu Chúa muốn” chứ không phải là “nếu con muốn”. “Nếu Chúa muốn” thì Chúa ra tay cứu chữa, còn nếu Chúa không muốn thì thôi vậy. Anh biết, anh không có quyền gì để ép buộc Chúa làm phép lạ chữa lành cho anh. Dĩ nhiên là anh rất mong được lành bệnh. Không mong sao được khi anh đã phải kéo lê cuộc đời mình trong cay đắng tủi nhục bao năm! Nhưng muốn hay không, anh lại “nhường” cho Chúa. Và đây đích thực là một lời cầu xin “khiêm nhường”! Anh không xin theo kiểu nài ép Chúa. Nếu căn bệnh mà anh đang mang là thánh ý Chúa muốn thì anh vui lòng đón nhận. Còn nếu Chúa không muốn anh mang nữa thì Ngài sẽ ra tay chữa lành.

3- Đẹp hơn nữa vì đây còn là một lời cầu xin với tất cả lòng tín thác. 

Chúa nào không muốn, khi Ngài được mệnh danh là Đấng nhân từ và giàu lòng xót thương! Chúa nào không muốn khi biết phận đời của anh đau khổ đã nhiều! Chúa nào không muốn khi mà nhiều người chưa mở lời kêu xin, Chúa đã ra tay cứu chữa! Vả lại, anh tin tưởng rằng đối với Chúa, bệnh cùi nan y hay bất cứ bệnh gì cũng đều là chuyện nhỏ như con thỏ. Cả những người đã chết rồi mà Chúa còn có thể hồi sinh được cơ mà! Với quyền năng siêu phàm ấy, vấn đề còn lại là Chúa có muốn hay không thôi! Hễ Chúa muốn là được.

Không như các bác sĩ, các thầy thuốc, họ không thể tùy vào ý muốn của mình khi chữa bệnh, mà tùy vào căn bệnh mà họ đang chữa. Nếu là nan y thì họ có 100 lần muốn đi nữa, cũng bótay.com. Còn với Chúa Giêsu thì khác, hễ Ngài muốn là được. Vì vậy khi mở lời kêu xin với Chúa, anh tin tưởng hoàn toàn vào Chúa, và anh cũng phó thác trọn vẹn cuộc đời của anh cho Chúa, đúng hơn là cho thánh ý của Ngài.

Đây có lẽ là một lời cầu xin đẹp lòng Chúa Giêsu nhất, và vì đẹp lòng Chúa, nên Ngài đã ra tay chữa lành cho anh gần như ngay lập tức. Chỉ với một cái chạm tay nhẹ nhàng, căn bệnh cùi quái ác nơi anh đã biến mất hoàn toàn. Từ nay anh không còn bị những vết thương hành hạ. Thân thể anh trở nên lành lặn. Da dẻ anh trở lại tươi tắn. Khuôn mặt anh rạng rỡ. Giọng nói anh thanh tao. Tắt một lời, anh đã trở thành một con người mới hoàn toàn.

Và điều quan trọng hơn, đó là khi chữa anh khỏi căn bệnh nan y, đồng thời Chúa Giêsu cũng giải phóng anh khỏi những mặc cảm tội lỗi đè nặng tâm hồn anh bao năm qua. Trước kia, anh cảm thấy bị mọi người xa lánh, nay qua Chúa Giêsu anh cảm thấy mọi người gần gũi thân thương. Trước kia, anh cảm thấy bị miệt thị coi khinh, nay anh cảm thấy được nâng niu trân trọng. Trước kia anh cảm thấy bị bỏ rơi, nay dưới bàn tay dịu hiền của Chúa Giêsu anh cảm thấy được yêu thương vỗ về. Những vết thương trong tâm hồn của anh vì thế mà cũng được lành lặn.

Cuối cùng vì muốn cho mọi người chấp nhận anh tái hội nhập cộng đoàn, Chúa Giêsu bảo anh đi trình diện với thầy Tư Tế theo luật định. Và qua vị Tư Tế, anh được công khai đón nhận. Nhân phẩm được phục hồi, danh dự được tôn trọng. Giờ đây, anh có thể tự tin, ngẩng cao đầu tôn vinh Thiên Chúa và hân hoan vui sống với mọi người.

Một kết quả thật tuyệt vời, xuất phát từ một lời cầu xin đẹp: vắn gọn, khiêm tốn và tín thác: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”.

Có khi nào ta có được cung cách cầu xin tín thác và khiêm cung như anh cùi này không?

“Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho con được… lành căn bệnh tiểu đường này”; “Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho con được khỏi chứng tê thấp này”; “Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho chồng con được hết thói cờ bạc rượu chè”; “Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho con của con không còn mê chơi, lười học”; “Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho gia đình con được bớt bất hòa bất thuận”; “Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho cuộc sống của con bớt khổ đau bất hạnh”; “…”.

Nếu ta có được những tâm tình và lời lẽ khiêm cung và tín thác trọn vẹn như thế, thiết nghĩ lời cầu xin của ta sẽ đẹp lòng Chúa và chắc chắn sẽ được Chúa nhận lời một cách nào đó.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long


 

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!