Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA

 

Chúa Nhật 5 Phục Sinh A

Trong ba năm công khai rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nhiều lần trả lời cho người Do thái, đặc biệt là cho các môn đệ ba câu hỏi hết sức quan trọng: (1) đâu là nguồn cội của Ngài, tức là nơi mà Ngài phát xuất, (2) đâu là ý nghĩa cuộc sống trần gian của Ngài, và (3) đâu là cùng đích mà Ngài sẽ đến!

  

Nguồn cội của Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa Cha, ý nghĩa của đời Ngài là thi hành thánh ý Chúa Cha (thực hiện công trình cứu độ nhân loại), và cùng đích đời Ngài là trở về cùng Chúa Cha.

Bởi đó, sau khi hoàn tất sứ mệnh nơi trần gian, Chúa Giêsu sẽ ra đi để trở về cùng Thiên Chúa Cha. Và Chúa Giêsu đoan hứa rằng Ngài ra đi là để “dọn chỗ” cho các môn đệ và cho mỗi người chúng ta. Chỗ mà Chúa Giêsu sẽ dọn cho chúng ta là ở đâu? Chỗ mà Chúa Giêsu sẽ dọn, sẽ “book” trước cho chúng ta là “ở trong” nhà Cha của Ngài, tức là trong Nước Hằng sống của Ngài. Chúa Giêsu dọn chỗ cho chúng ta bằng chính cuộc Thương khó và Phục sinh của Ngài.

Thật hạnh phúc biết bao vì chúng ta biết rằng chúng ta có một người Cha trên trời và người Cha ấy lại là một Thiên Chúa toàn năng và giàu lòng yêu thương. Hạnh phúc hơn nữa khi chúng ta biết rằng trong nhà Cha trên trời, mỗi người chúng ta đều có “chỗ”, chỗ mà ta sẽ nương thân đời đời bên Chúa!

Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để có thể đến được nhà Cha, hay nói cách khác, đường nào mà ta sẽ đi để có thể đến được nhà Cha chúng ta trên trời. Lên cung trăng, lên sao kim sao hỏa còn có phi thuyền, có tàu vũ trụ; lên Thiên đàng, lên nhà Cha chúng ta, đi bằng phương tiện nào đây, và đi đường nào đây? Đây cũng là băn khoăn của ông Tôma và của các Tông đồ ngày xưa.

Chúa Giêsu đã quả quyết với ông Tôma chính Ngài là đường, là “đạo”, đưa chúng ta đi. Ngài là “đạo”, là đường duy nhất dẫn nhân loại đến cùng Chúa Cha. Và tất nhiên một khi có Chúa Giêsu là đường thì chắc chắn ta sẽ an toàn “đi đến nơi về đến chốn”, không sợ dở sợ dang, không sợ lầm sợ lạc.

Vừa rồi chú em tôi có dịp sang Singapor, chú ấy kể  rằng khi vừa bước xuống phi trường, cảm giác đầu tiên là bị choáng ngợp vì phi trường quá lớn, lớn gấp 3, gấp 4 lần phi trường Tân Sơn Nhất. Chỗ máy bay hạ cánh lại rất xa nhà ga, mà không thấy chiếc xe trung chuyển nào đưa rước cả; vả lại có rất nhiều cổng, nhiều lối vào nhà ga, không biết đâu mà lần. Nhưng rồi ngay sau khách được trấn an khi thấy có các con đường cuốn, giống như những thang cuốn trong các siêu thị. Hành khách xác định cổng ga của mình và chỉ việc bước lên con đường cuốn đó, và cứ thế đường cuốn này sẽ đưa mình đến nơi mình muốn đến. Rất tiện lợi, rất gọn gàng!

Con đường mang tên Giêsu cũng có thể ví như là con đường cuốn. Để về trời, về nhà Cha, chúng ta chỉ việc bước vào con “đường cuốn” đó, tức con đường Giêsu, bằng cách “tin” vào Ngài, và ký thác đời mình cho Ngài.

Qua Bí tích rửa tội, mỗi người chúng ta đã được thuộc về Chúa Kitô, và có Chúa Kitô, “Kitô hữu”; chúng ta cũng được thuộc về Giáo Hội. Vì thế hành trình cuộc đời của ta không còn vô định, nhưng có đích đến rõ ràng là Nước Trời, cũng gọi là nhà Chúa Cha, là Vương quốc của sự sống sung mãn, vương quốc của tình yêu và hạnh phúc đầy tràn. Hơn nữa, chúng ta không hành trình lẻ loi lạc lỏng, nhưng có Chúa Giêsu là Đường đưa chúng ta đi. Ngài cũng là Thiên Chúa Ngôi Hai Toàn Năng và hằng hữu với Chúa Cha.

Chớ gì chúng ta luôn giữ vững niềm tin của mình mà tiến bước trên con đường Giêsu, hầu đạt đến hạnh phúc Nước trời mai sau. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long


 

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!