Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH (TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU)
PHỤC SINH ĐỜI SỐNG MỚI

 

 Hôm nay chúng ta vui mừng sống trong ngày khải hoàn của Chúa Giêsu Kitô. Đây là ngày Chúa Cha siêu tôn Chúa Kitô và đặt Người làm Chúa các chúa, Vua muôn vua.

Đây là ngày Chúa Giêsu Kitô bắt đầu cuộc sống mới: Cuộc sống vượt không gian và thời gian; cuộc sống vinh thắng trên sự chết. Vì thế, Người sẽ làm chủ sự chết, không còn lệ thuộc vào sự chết. Người không còn phải chết.

Đây là ngày đánh dấu sự chiến thắng của Chúa Giêsu Kitô trên các thế lực hoả ngục là tội lỗi và sự chết.

Cả bốn Tin Mừng đều thuật lại những lần hiện ra của Chúa Phục Sinh với những cá nhân (Mt 27 8, 5-7; Mc 16, 9-13; Lc 24, 25-31; Ga 20, 14-17), hay những nhóm môn đệ khác nhau (Mt 28,16-20; Lc 24,36-49; Ga 21,1-23), để chứng minh cho cả dòng lịch sử: CHÚA ĐÃ PHỤC SINH THẬT!

Điều đó cho thấy sự kiện Phục Sinh là sự kiện nổi bật, đức tin vào mầu nhiệm Phục Sinh là đức tin quan trọng, cao cả, tuyệt đối. Do đó, mừng lễ Phục Sinh là hân hoan mừng một kỷ niệm, hân hoan nhớ lại để niềm vui càng tăng thêm, để đức tin càng mãnh liệt.

Nhưng không dừng lại ở kỷ niệm, chúng ta luôn ý thức: Lý do nào mà Chúa Giêsu Kitô có được ngày vinh thắng này?

Thưa vì Người phải trả giá bằng con đường tự hạ. “Vì Ngài đã tự hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết. Chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn người và tặng ban danh hiệu trỗi vượt trên mọi danh hiệu” (Pl 2,8-9).

Bởi chính sự hy sinh của Chúa, khi hân hoan sống trong ngày chiến thắng của Chúa Kitô Phục Sinh, từng người được kêu gọi cố gắng đáp lại tình yêu hy sinh bằng cách vươn tới con người mới như Chúa Kitô Phục Sinh.

Sống con người mới như Đấng Phục Sinh, nghĩa là:

- Hãy trở lại sống ơn bí tích thánh tẩy

- Hãy làm lại đời sống mình giống như chiếc áo trắng mà chúng ta lãnh nhận trong ngày rửa tội.

- Hãy làm cho đời mình như ngọn nến cháy sáng mà mình đã đón lấy trong ngày được ơn tái sinh.

- Để sống được như thế, điều cơ bản là sống tinh tuyền; tránh xa và vượt thoát cám dỗ và tội lỗi:

Để vươn lên sống thánh thiện như Cha trên trời là Đấng Thánh.

Để luôn được Chúa chiếm ngự tâm hồn bằng việc tưởng nhớ Chúa, suy niệm thường xuyên sự chết và phục sinh của Chúa.

Để ghi nhớ luôn luôn: Đừng bao giờ làm nô lệ cho tội lỗi, cho dù có gặp những thuận lợi về tiền bạc, danh lợi hay quyền thế.

- Hãy luôn xác tín mãnh liệt vào Chúa Phục Sinh, để chính đức tin này cho ta hứng khởi xả thân vào việc xây dựng trần thế, xây dựng tình yêu và tương quan cùng anh chị em, xây dựng lối sống của chính bản thân ngày càng đi vào lối đường của chính Đấng Phục Sinh là luôn biết hiến dâng và sống cho tha nhân.

- Hãy đi những bước đi thiêng liêng để cho đi cách vị tha, khiêm nhận lại trong an bình, tin yêu.

- Hãy chân thành vui mừng khi đối diện với sự thành công của người khác. Biết xót xa sâu sắc khi đối diện thiếu thốn, đối diện nỗi đau của anh chị em.

- Hãy bao dung những yếu đuối của tha nhân, và chấp nhận yếu đuối của bản thân thật từ tốn, cả khi yếu đuối ấy bị phê phán khắt khe.

- Hãy thôi thúc khát vọng yêu mến Chúa, yêu mến con người theo ý Chúa muốn. chỉ có một cách làm dậy lên khát vọng thánh thiện này, là chú tâm cầu nguyện, cởi mở tâm hồn đón nhận cùng học tập những gương sáng của nhiều anh chị em quanh mình.

- Hãy kiên trì thực hiện tất cả những điều tốt đẹp bên trên. Để tập sự kiên trì thực hành điều tốt, chúng ta phải phấn đấu từng ngày, phải canh gác chính bản thân không được có phút giây lơ đãng, lơ là. Hay đúng hơn, để phục sinh đời sống mới, cần làm sống lại tinh thần phần đấu trong suốt chuỗi ngày sống.

- Hãy tin tưởng vào ơn Chúa. Hãy để Chúa Thánh Thần hướng dẫn nhằm đủ sức, đủ kiên trì, đủ năng lực thi hành tất cả những điều cần thiết bên trên để thay đổi chính mình, để phục sinh đời sống mới nơi bản thân.

Sống như thế là ta đang tự chết đi cho con người cũ và ích kỷ, để bắt đầu sống một con người mới như Chúa Giêsu Phục Sinh.

Sống như thế, sẽ làm cho cả cuộc đời của ta có một hướng đi đúng đắn, có một lý tưởng để theo đuổi, có một điểm tựa để nương nhờ, có một hạnh phúc luôn mang lại niềm vui dù phải trải qua bất cứ thử thách nào.

Sống đức tin Phục Sinh cho ta những chọn lựa đẹp, những chọn lựa trổ sinh nhiều hoa trái, những chọn lựa mạnh mẽ, dứt khoát. Thậm chí, khi sống đức tin Phục Sinh, còn cho ta cả những chọn lựa phi thường, những chọn lựa luôn mang nhiều cao cả, tuyệt vời.

Sống đức tin Phục Sinh mạnh như thế, là ta gắn bó với Chúa, trở thành một phần của Chúa như một chi thể sống động, mà Chúa cần để cụ thể hóa sự hiện diện của Người nơi trần thế hôm nay.

Sống đức tin Phục Sinh mạnh như thế là lệ thuộc vào Chúa, nên một với Chúa và cư ngụ lại trong Chúa như Chúa đã từng dạy: “Thầy là cây nho, các con là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy, các con chẳng làm gì được” (Ga 15, 5).

Lạy Giêsu Kitô Phục Sinh, xin ban Thánh Thần Chúa trên chúng con, để chúng con biết can đảm từ bỏ con người quá khứ. Nhờ đó chúng ta sẽ khởi hành làm lại con người mới theo hình ảnh thánh thiện của Chúa là Đấng đã Phục Sinh. Amen.

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG


 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!