Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
CHÚNG CON KHẨN CẦU MẸ


Lạy Mẹ Maria, Tin Mừng chỉ nói vắn tắt, trong giờ Chúa Con thụ nạn, Mẹ có mặt bên chân thánh giá. Chỉ bấy nhiêu thôi, chúng con cũng hiểu được cả vực thẳm và thách thức lớn khôn xiết đang tấn công nỗi lòng của Mẹ. Chính lúc sự khắc nghiệt, sự khốn cùng của thập giá đẩy Mẹ đến tận cùng của nỗi đớn đau là chính lúc đức tin của Mẹ đạt đến cao trào, dâng đến đỉnh điểm và viên thành.

"Đứng kề thập giá Chúa Giêsu, có Đức Maria, Thân Mẫu của Người" (Ga 19, 25). Đó là hình ảnh bi hùng chưa từng có trong lịch sử và cũng sẽ chẳng bao giờ lặp lại. Nơi đó, Mẹ trở thành Người Nữ của thánh giá.

Bên cạnh Chúa con, trong giờ phút tang thương nhất, nhưng đẹp nhất của ý chí tự nguyện hiến dâng mình cho Thiên Chúa và cho phần rỗi loài người mà Chúa Con dứt khoát thể hiện đến cùng, Mẹ trở thành kiểu mẫu có một không hai để chúng con học đòi mà giữ vững sự trung kiên, quyết đi đến cùng trong đức tin, niềm cậy trông và lòng yêu mến sắt son của chúng con đối với Thiên Chúa, đối với Thầy Chí Thánh của chúng con, dù phải trải qua đến tận đáy của mọi thử thách suốt đời chúng con, dẫu rát xót nhất, thương đau nhất...

Với tràng hoa Mân Côi, không chỉ tháng Mười, nhưng là một đời gắn bó, qua đó, chúng con mượn lời của sứ thần, không ngừng cất tiếng chào kính dâng lên Mẹ. Chúng con tin, Mẹ sẽ tuôn đổ từ nơi Chúa ơn sức mạnh và can đảm để chúng con, được như Mẹ, sẵn sàng sống mầu nhiệm thánh giá, mà vẫn trọn niềm yêu mến Chúa, trung thành với Chúa, dù thánh giá ấy nặng đến đâu.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là nguồn an ủi của thế gian, là nơi trú ngụ của kẻ khốn cùng. Nhiều ngày tháng qua, mãi đến tận hôm nay, nhân loại và quê hương chúng con đang phải đối phó với làn sóng lây nhiễm kinh hoàng của đại dịch.

Cảnh những bệnh viện quá tải, cảnh thiếu mọi phương tiện y tế và sức người để cứu chữa cho đồng loại của mình, cảnh người chết chất chồng lên nhau, cảnh gào thét khóc than khi biết người thân chết mà không được chứng kiến, không thể nhận được xác người thân... làm rúng động ngay cả những trái tim sắt đá nhất...

Bên cạnh đó là cảnh biết bao nhiêu đứa trẻ mồ côi, biết bao nhiêu người đói khổ, lang thang, rách rưới. Ngay trong giờ chúng con đang cầu nguyện đây, thế giới vẫn đầy giẫy hình ảnh những người tha phương, những người không có được một nơi kín đáo để trú ngụ, những người không còn một đồng để có thể chữa chạy bệnh tật, hay cho chút lương thực vào bụng...

Xin cho nhân loại chúng con, đặc biệt những người tin Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế, tin Mẹ là Đấng hằng chuyển cầu cùng Chúa cho nhân loại, biết cùng nhau cầu nguyện. Xin cho chúng con biết hiệp lực cầu xin như Mẹ đã cùng các tông đồ cầu nguyện khi xưa, điều mà sách Công vụ Tông đồ, sau khi kể tên 11 tông đồ, đã ghi lại hình ảnh quý giá cho từng người chúng con: "Hết thảy họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện, cùng với các phụ nữ và Ðức Maria, Mẹ Ðức Giêsu và các anh em Ngài" (Cv 1, 14)..

Chúng con tin và mong đợi lời khẩn cầu của số đông chúng con sẽ là sức mạnh mang đến cho mỗi người, cho quê hương chúng con và cả thế giới lòng từ bi của Chúa, sự quan phòng lớn lao của Chúa.

Chúng con tin và mong đợi quyền năng của chuỗi Mân Côi bên cạnh Mẹ là Đấng Hằng Cứu Giúp, Đấng nổi tiếng hảo tâm và từ bi, Mẹ của niềm an ủi sẽ làm vơi đi dòng lệ đang tuôn trên khuôn mặt lấm lem, chất chứa nhiều oan khuất, nhiều tang tóc và đau khổ của triệu triệu anh chị em khắp nơi trên thế giới và trên quê hương chúng con.

Chúng con cầu xin cho các mục tử trong Hội Thánh, biết mặc lấy trái tim nhân từ của Chúa Giêsu mà sẵn sàng cúi xuống trên mọi cảnh đời, nhất là những người lang thang, cùng khổ, đau yếu, bị quên lãng, bị thiếu thống, đói khổ từ cái ăn, cái mặc đến cả tình thương, niềm âu yếm, ủi an, cảm thông...

Xin Mẹ dạy các mục tử biết quỳ xuống trước Thánh Thể để khám phá và nhận lãnh hồng ân, tình yêu của Chúa Giêsu, để có thể nhận chìm mình, có thể thấm đẫm hồng ân và tình yêu ấy rồi đến với, sống với, sớt chia với anh chị em của mình trong ánh sáng rực rỡ của Chúa mà họ phản chiếu như Môisen đã từng phản chiếu ánh sáng thần linh ấy nơi khuôn mặt mục tử đích thực của họ.

Chúng con cầu nguyện cho các nhà  lãnh đạo chính trị yêu thương người dân, nhất là những người nghèo, người thấp cổ bé miệng, để nhờ yêu thương, họ không lợi dụng quyền lực ức hiếp dân lành, chiếm đoạt của cải quốc gia và của cải của người dân.

Xin cho họ biết dùng khả năng và quyền lực Chúa ban thay vì chỉ nghĩ đến bỗng lộc, quyền lợi do quyền lực mang đến, biết tận tụy phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Xin cho họ thay vì sống ngạo nghễ và chỉ lo vun vén hưởng thụ, luôn biết chạy theo những dự định, dự án cho việc cứu sống người đau ốm bệnh tật, cho an sinh xã hội, cho việc cứu đói, cho các chương trình tạo việc làm và mọi dự án bác ái và nhân đạo khác...

Xin Mẹ đừng bỏ chúng con bơ vơ, mồi côi giữa những tiếng than khóc ai oán đang bao trùm. Chúng con xin phó dâng chính mình cho Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, qua những lời kinh Mân Côi chúng con dâng lên Mẹ hằng ngày, suốt đời, xin Mẹ ở gần bên chúng con và mọi người đau khổ. Xin cho chúng con cảm thấu sự hiện diện và đỡ nâng vô cùng của Chúa Giêsu và của Mẹ trọn hành trình làm người của mỗi chúng con. Amen. 

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!