Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
LAN TỎA NIỀM VUI CHÚA Ở CÙNG


CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C

Từ xa xưa, Thiên Chúa đã cho biết: "Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng các ngươi, đường lối các ngươi không phải đường lối của Ta" (Is 55, 8).

Theo dòng lịch sử, Chúa luôn luôn thể hiện thánh ý ấy. Chẳng hạn, Tổ phụ Abraham già nua, hiếm muộn lại được tuyển chọn làm cha của cả một dân Thánh; Ông Môsê vừa ngọng, vừa đớt lại trở thành nhà giải phóng dân tộc lừng danh; vua Salomon, đứa con ngoại hôn lại được đặt làm vua, ngồi trên chính ngai vàng của Đavid, cha mình...

Trong cùng đường lối thánh thiện siêu phàm của Thiên Chúa, Đức Maria trở thành kiệt tác Thiên Chúa ban tặng loài người. Và cùng Đức Mẹ, bà Isave trở thành một trong những khuôn mặt không thể thiếu của lịch sử cứu độ.

Chính trong tư tưởng và đường lối nhiệm mầu của Thiên Chúa mà một Tring nữ trẻ - Đức Maria và một cụ già - bà Isave đều là lần đầu tiên và lần cuối cùng mang thai và sinh con.

Hôm nay, trong sự thánh thiện và đường lối không ngoan lạ thường ấy, Thiên Chúa làm cho cuộc thăm viếng mà Đức Mẹ dành cho chị Isave của mình trở thành cuộc giao thoa của niềm vui nhiệm lạ, hạnh phúc và đầy ơn thánh.

Có ai ngờ, cuộc gặp gỡ của hai người mẹ lại trở thành cuộc gặp gỡ lịch sử và là cuộc gặp gỡ khởi đầu của trang sử mới tân ước. Mạnh hơn, đó chính là cuộc gặp gỡ giữa hai người con phía bên trong lòng dạ của hai người mẹ. Đó còn là cuộc gặp gỡ của ơn giải thoát mà Người Con trong lòng Đức Mẹ ban tặng người con trong lòng bà Isave.

Đàng khác, từng cặp: Bà Isave - Đức Maria; thánh Gioan Tẩy giả - Chúa Giêsu còn nói lên sự giao thoa giữa hai giao ước cũ và mới. Đó cũng là sự chuyển giao từ giao ước cũ sang giáo ước mới.

Trong những giao thoa và gặp gỡ ấy, còn là sự tuôn chảy tràn trề của ơn Thánh:

- Đức Mẹ đem niềm vui có Chúa ở cùng san sớt, hiến tặng gia đình chị họ.

- Người chị họ, trong ơn Thánh Thần, bỗng chốc ca tụng và tuyên xưng đức tin vào người em khi gọi người em ấy là "Mẹ của Chúa tôi".

- Con trẻ Gioan trong lòng bà Isave nhảy mừng vì vui sướng, bởi phút chốc được thánh hóa, được giải thoát khỏi tội lỗi, được dự liệu để tiền hô cho chính Đấng giải thoát và thánh hóa mình.

- Kể từ đây, triều đại của tân ước bắt đầu. Giao ước mới do chính Người Con trong lòng Đức Trinh Nữ thực hiện sẽ là giao ước vĩnh cửu, khai mở một triều đại của ánh sáng nhờ tình yêu và ân sủng mà chính Người Con ấy mang lại.

Hằng ngày Chúa vẫn đến viếng thăm và gặp gỡ ta trong từng thánh lễ, trong mọi cử hành bí tích,nhất là bí tích Thánh Thể. Chúa còn hiện diện với ta trong các giờ kinh, giờ cầu nguyện của từng cá nhân hay cộng đoàn. Chúa hiện diện và gặp gỡ khi ta sống bác ái, sốngliên đới với anh chị em...

Vì thế, mỗi phút giây, dù ở giữa đời hay trong nhà thờ, dù đang miệt mài trong công tác trần thế hay trong tư cách là người tín hữu gắn bó với Chúa, dù trong khi làm việc hay nghỉ ngơi, dù ở một mình hay đang có những tiếp xúc với người bên cạnh, dù đang làm việc cho chính mình hay đang thi hành nghĩa vụ bác ái..., ta hãy ý thức Chúa đang hiện diện, đang đồng hành với mình. Hãy luôn đặt mình sống dưới bàn tay và ánh mắt của Chúa. Hãy phó thác mọi tư tưởng, đường lối, sự sống, hiện tại, tương lai... của mình trong tay Chúa...

Như Đức Mẹ, một khi đặt Chúa làm trung tâm đời mình và sống như có Chúa luôn ở với mình, đúng hơn, khi đã có một tâm hồn sẵn sàng mở ra đón nhận Chúa đến, ta cũng sẽ trở thành người lên đường mang tin vui có Chúa ở cùng, mang hạnh phúc vì được làm một với Chúa để đến với anh chị em.

Ta cứ mạnh dạn lên đường, phần còn lại sẽ có Chúa lo liệu để người anh em của ta cũng được Chúa phủ đầy tình yêu và ơn thánh như đã phủ trên ta.

Ước gì ta cũng làm được điều mà Đức Mẹ đã làm. Đó là lan tỏa niềm vui Chúa ở cùng, để qua ta, anh chị em cũng tràn đầy ân phúc, tràn đầy sức sống, tràn đầy phúc lành và sự cứu độ của Chúa như bà Isave và bào thai Gioan Tẩy giả.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

 

 

 

 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!