CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM A
Chúa nhật thứ II mùa Chay, Hội Thánh trình bày khuôn mặt
hiển dung vinh quang của Chúa Giêsu để, như xưa, Chúa Giêsu mạc khải trước cuộc
phục sinh vinh thắng và khải hoàn của Ngài, thì nay, qua việc trình bày khuôn
mặt hiển dung này, Hội Thánh hướng chúng ta, chuẩn bị tâm hồn chúng ta mừng lễ
Phục Sinh của Chúa Giêsu.
Trong cuộc hiển dung ấy có hai nhân vật Cựu Ước, thì một
trong hai là thủ lãnh Môisen.
I. TỪ THỦ
LÃNH MÔISEN.
Tên Môisen được cấu thành
bởi hai từ:
- "Môi" nghĩa là
"nước" (tiếng Ai cập cổ từ "Mo" nghĩa là "nước").
Chúng ta có thể đọc theo hai cách: Môisen hay Môsê).
- "Sa" nghĩa là
"con trai" hoặc "ses" nghĩa là "cứu ra khỏi
nước".
- Người mẹ nuôi của thủ lãnh
Môisen là công chúa Ai cập, hình như tên là Thermuthis, một trong 4 công chúa
của Pharaô Ramesses II.
- Trong một lần tắm trên
sông Nile, Thermuthis đã vớt Môisen từ trong một cái thúng do bà Jochebed, mẹ
của Môisen thả trên sông Nile.
- Có lẽ
Thermuthis, từ khi nhận cậu bé làm con nuôi, đã đặt tên cho cậu là Môsê (hay
Môisen - đứa con trai ra khỏi nước) để ghi nhớ việc nàng vớt Môisen từ trên
dòng sông Nile.Cũng như Tổ phụ Abraham, Thủ lãnh Môisen là nhân vật mạnh
mẽ, sáng ngời trong đức tin vào quyền năng của Thiên Chúa.
Dẫu đầy gian nan trong sứ mạng giải phóng dân tộc, từ khi
bắt đầu nhận lãnh lệnh truyền của Chúa, rồi bao nhiêu lần chứng kiến việc Chúa
đánh đòn vua và dân Aicập, đến lúc tổ chức lễ Vượt qua, lúc phải thực hiện hành
trình Vượt qua, rồi cùng dân rày đây mai đó nơi sa mạc đầy chết chóc, nào bị
dân chúng trách móc, bị đe dọa giết chết…, Thủ lãnh Môisen không hề phản bội
đức tin, không một chút mảy may nghi ngờ lòng thương xót của Chúa.
Có lúc áp lực như đè nặng quá sức, như lấy hết mọi sức
lực, như khó có thể trụ nổi, Thủ lãnh như muốn chết đi. Thủ lãnh phải đau xót
thốt lên:
“Sao Ngài lại làm khổ tôi tớ Ngài? Tại sao con không đẹp
lòng Ngài, khiến Ngài đặt gánh nặng tất cả dân này lên vai con? Có phải con đã
cưu mang dân này đâu, có phải con sinh ra nó đâu? Một mình con không thể gánh
cả dân này được nữa, vì nó nặng quá sức con. Nếu Ngài xử với con như vậy, thì
thà giết con đi còn hơn.” (Ds 11, 12 tt).
Nhờ đức tin và lòng yêu mến Chúa của mình, Thủ lãnh
Môisen được Chúa tin tưởng trao cho sứ mạng đưa dân của Người thoát cảnh lầm
than nô lệ cho Aicập. Người đã nâng Thủ lãnh lên thành một nhà giải phóng dân
tộc lừng danh.
Do lòng tin và tình yêu mến dành cho Thiên Chúa, Thủ lãnh
Môisen trở thành người của lịch sử, lập trang sử mới cho dân riêng của Chúa cả
về đời sống trần thế lẫn đời sống đức tin.
Thủ lãnh Môisen
được Chúa trao cho vị trí quan trọng đến nỗi, khi ngắm nhìn chân dung của Thủ
lãnh, Tân Ước phải thốt lên: "Những
người tin vào ông Môisen, thật sự là tin vào Đức Kitô, và gương mặt của họ cũng
như gương mặt của Môisen phản ánh vinh quang của Chúa" (2Cr 3, 18).
Đến tận cuối đời, Thủ lãnh Môisen vẫn trung thành liên
đới với dân dù liên tục đón nhận đau khổ và gánh nặng từ dân mà ra.
Do tội bất trung của dân, nhất là những lần dân phản
kháng và chống đối Thiên Chúa, vì tình liên đới này, Thủ lãnh Môisen đã phải
nằm xuống bên ngoài hứa địa. Thủ lãnh hoàn thành xuất sắc chính lời mà bản thân từng thốt lên: "Tôi
không muốn một mình sống hạnh phúc bên cạnh Chúa, nếu ở đó tôi không có Dân của
tôi!".
II. ĐẾN CHÚNG TA.
Dù là ai, sống trong cuộc đời, chắc chắn không ít lần nếm
trải đau khổ và hạnh phúc. Rất có thể đau khổ triền miên, hạnh phúc lại chỉ như
ánh chớp lóe, rồi lịm tắt, để lại lối đi tăm tối mênh mông. Lúc đó đức tin bị
thử thách nặng nề.
Hãy nhìn ngắm mẫu gương Thủ lãnh Môisen, nhờ đó, chúng ta
thêm nghị lực và ý chí mà sống đời sống đức tin của mình.
Hãy luôn xác tín rằng, Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi trao ban lòng từ nhân và tình thương yêu
vô cùng của Ngài. Dù phải bế tắc tận cùng hay trong ánh sáng chứa chan của hạnh
phúc, Chúa vẫn luôn đưa dẫn lịch sử nhân loại đi vào mầu nhiệm cứu độ trọn vẹn
và hoàn hảo.
Thánh ý Chúa luôn khôn ngoan. Chúa sẽ chăm sóc, sẽ quan
phòng xếp đặt tất cả những gì cần thiết cho cuộc đời chúng ta theo ý Chúa. Hãy
nhớ, trước mặt Chúa, ơn phần rỗi của ta mới là điều quan trọng trên hết. Hãy
trung thành trong mọi hoàn cảnh để đạt tới ơn cứu rỗi Chúa ban.
Ngoài ra, chúng ta còn thấy, dù đau khổ tự bản chất là
xấu, tuy nhiên, trong cái nhìn đức tin, trong tương quan với ơn cứu độ, nhất là
trong lòng yêu mến và tín thác cho Thiên Chúa, đau khổ vẫn mang lại nhiều giá
trị tích cực to lớn.
Đau khổ sẽ tinh luyện tâm hồn chúng ta tinh ròng, giúp chúng
ta yêu mến Chúa hơn. Đau khổ cho chúng ta trưởng thành về nhân cách, về sức
chịu đựng, về lòng trông cậy nơi Chúa, nếu biết hiến dâng lên Chúa tất cả sự
chấp nhận của mình. Đau khổ dạy ta bài học của tình yêu, thông cảm, nhờ đó ta
hiểu sâu xa hơn nỗi đau của anh chị em xung quanh…
Hãy hiến dâng Thiên Chúa đức tin của bản thân. Hãy mạnh
dạn tin để thấy ơn Chúa kỳ diệu trong từng khoảnh khắc của đời ta. Lời thánh
Phaolô căn dặn đáng được chúng ta ghi khắc: "Hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt
mọi tên lửa của ác thấn" (Eph 6, 20).
“Mọi tên lửa” mà ta “có thể dập tắt”, là sự nghi nan, là lòng mất bình
an, là lời trách móc Thiên Chúa, là bao nhiêu chai lỳ, là tội lỗi, là sự chán
nản muốn buông xuôi, muốn bỏ cuộc… Tất cả chỉ nhờ đức tin, và trong đức tin mà
ta chiến thắng, và sẽ tồn tại trong ơn cứu độ đời đời mà thôi.
Vậy, đặt đức tin và lòng yêu mến
trọn đời mình nơi Thiên Chúa, nơi Chúa Kitô, Con của Ngài, mỗi người hãy cất
cao lời xác tín: "Cho
dù là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương
lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm, hay bất cứ một loài thụ
tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa,
thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta" (Rm 8,
38-39).
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG