Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
NÂNG CON LÊN CAO
ÁO DÀI THA THƯỚT VỚI NÓN LÁ E ẤP…

 

 

Những lời Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng hôm nay thật khác thường, “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian" hoặc "Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy đến để đem sự chia rẽ!".


 

Thực ra Chúa Giêsu đến trần gian không phải để gây chia rẽ và xáo trộn nhưng đôi khi chính vì Ngài mà xáo trộn và chia rẽ xảy ra! Điều này đặc biệt đúng trong thời Giáo Hội sơ khai. Ai bỏ đạo cũ, đạo Do thái… để theo Kitô giáo có thể gia đình, bạn bè sẽ ghét bỏ có khi phải chịu bách hại. Giáo Hội Việt Nam chứng kiến những xáo trộn đó vào thời Văn Thân, thời các vua triều Nguyễn hay thời Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc và cả hôm nay, khi người Kitô hữu phải chọn Chúa.

 

Giáo Phận Huế không thiếu những chứng nhân dám bỏ hết mọi sự để chọn Chúa. Nổi tiếng nhất vẫn là chuyện Cậu Ấm của một Thượng Thư. Cậu Nguyễn Văn Thích, con của Thượng Thư Bộ Lễ Nguyễn Văn Mại, người Huế, là học trò thế hệ đầu tiên của các Frère La San còn gọi là Pellerin hay Bình Linh. Đường công danh rộng mở với cậu học trò thông thái này, nhưng ngày 29/6/1911, cậu lén gia đình để được rửa tội. Cả nhà rúng động… Được tin này, Cụ Thượng Thư vốn là một nhà nho, không cầm nổi cơn giận, dùng roi đánh nhừ tử “đứa con bất hiếu”. Mấy mươi năm sau, nhân ngày mừng lễ thất tuần “Anh Thích”, bà Thiếu Hải, em gái cậu thuật lại:

 

Trong nhà dùi, gậy, ba toong,

Rút ra đánh hết, chẳng còn cái mô!

Chị em, ai nấy sững sờ,

Lính tráng, vú bõ, không rờ đến cơm…

 

Với thời gian, khi cơn “gia biến” dịu dần, Cụ Thượng Thư nghĩ đến việc lập gia đình cho con trai lúc ấy đã 26 tuổi và đã là một thầy giáo. Cụ mời Đức cha Allys (Cố Lý) đến nhà, xin Đức cha can thiệp mai mối với con gái Cụ Thượng Thư Bộ Lại Phêrô Giuse Nguyễn Hữu Bài. Ngờ đâu, khi được “hung tin” nầy, cậu ấm đã thoát ly gia đình quý tộc của mình…

 

Một đêm thanh vắng tháng 9-1917, thầy giáo Giuse Maria Nguyễn Văn Thích cải trang thành một cô gái trong chiếc áo dài tha thướt với nón lá e ấp… ra đi, trực chỉ đến Tiểu Chủng Viện An Ninh, Cửa Tùng, Quảng Trị. Một trường hợp chưa từng có: muốn được nhận vào Tiểu Chủng Viện thường là 12 đến 14 tuổi, nhưng thầy Thích đã 26 tuổi thì phải làm sao đây? May thay, Đức cha Lý (Allys) biết rõ hoàn cảnh nên cậu chủng sinh độc đáo nầy được nhận ngay, độc đáo ở chỗ cậu vừa học Latin và chương trình chủng viện, vừa được mời dạy Pháp văn, Hán văn và Quốc văn cho các chú.

 

Sau 2 năm tu tập vừa làm trò vừa làm thầy, cậu Thích được gửi vào Đại Chủng Viện Phú Xuân, Kim Long Huế, và 6 năm sau, thụ phong linh mục. Ngài là một linh mục xuất sắc về cầm kỳ thi hoạ, dịch thuật, báo chí… là một giáo sư điềm đạm của Đại Học Văn Khoa Huế, khoa Hán Văn. Ngài qua đời ngày 10/12/1978, thọ 87 tuổi. Giáo Phận Huế tự hào về ngài và còn nhớ mãi với hai bài hát nổi tiếng của ngài, đó là bài: “Lạy Đức Mẹ La Vang, xin cứu con nguy nan…” hoặc bài “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa và trí khôn tôi nhảy mừng trong Chúa cứu chuộc tôi”.

 

Một trong những em gái của ngài là Cô Nguyễn Thị Ngọc, pháp danh là Như Ngộ, về sau, chịu ảnh hưởng của Anh Thích, đã trở lại và thành một nữ tu Nhà Kín Kim Long Huế với tên gọi Sr. Marie Eucharistie, Marie Thánh Thể, dù thoạt đầu, gia đình rất phản đối.


 

Anh chị em, là một người xây dựng hoà bình nhưng nhiều lúc Chúa Giêsu vẫn là lý do của bất an khi người ta phải chọn Ngài. Là người xây dựng hiệp nhất nhưng không ít lần Ngài vẫn là giềng mối của chống đối và chia rẽ. Tin Mừng không thiếu những lời chói tai từ miệng Ngài, nhưng khi đọc Lời Chúa nếu chúng ta chỉ tìm những lời thuận nhĩ thì Lời Chúa chẳng sinh ích gì; ngược lại, chính nhờ những lời khiến chúng ta khó chịu, mất ngủ, những lời quấy rầy… mới là những lời giúp chúng ta hoán cải và sự chữa lành.


 

Chúng ta có thể cầu nguyện, “Lạy Chúa xin cứ dạy dỗ con bằng Lời của Chúa, Lời quyền năng, Lời chữa lành vì đó cũng là Lời cứu sống”, Amen.


 

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!