Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
NÂNG CON LÊN CAO
… RUN RUN TRƯỚC GIÓ, MỎNG MANH NHƯ KHÔNG NHƯ CÓ.

 

 

Đọc Tin Mừng, chúng ta không khỏi ngạc nhiên với cách thức giảng dạy của Chúa Giêsu, khi thì Ngài nhìn trời nhìn đất, gió nam gió nồm để nói về thời đại thiên sai; khi thì Ngài dong dài với chuyện này chuyện nọ, từ chuyện vua quan đến chuyện dân đen để nói về ngày phán xét, cũng như hôm nay, ngài lại mở đầu giáo huấn bằng cách đặt câu hỏi mà mới nghe qua, xem ra thật vu vơ, “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây?”, “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì?”. Rồi chưa để ai kịp trả lời trả vốn, Ngài tự ra đáp án, Nước Thiên Chúa giống như hạt cải bé tí tẹo trong vườn, mọc lên thành cây đến nỗi chim trời đến nương náu, hay Nước Thiên Chúa như chút men vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.
 

Thì ra đó là nghệ thuật sư phạm của Ngài, một vị thầy sức trẻ tài cao biết vận dụng mọi phương thế để chuyển tải tài tình những chân lý, những sứ điệp… mà nếu không có những thủ thuật hấp dẫn đó, người nghe sẽ hụt hẩng rồi e sẽ bỏ đi hết.

 

Hôm nay, với hình ảnh hạt cải nắm men, hẳn Chúa Giêsu muốn nói rằng, việc Thiên Chúa làm thật lạ lùng, từ những gì không không Người làm thành có có; từ những gì bất xứng, Người biến thành rất xứng; từ những tội nhân sẽ nên thành thánh nhân.

 

Lời đáp ca hôm nay đã tuyên xưng điều đó, “Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại”. Vĩ đại với Israel nhỏ bé, nay trở thành dân riêng; vĩ đại với viên đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường; vĩ đại với những người chài lưới nay xứng bậc tông đồ. Ý tưởng này được cố nhạc sĩ Hùng Lân diễn tả qua bài hát Một Giọt Sương:

 

“Một giọt sương nho nhỏ, chập chùng trong đám cỏ,

Một giọt sương run run trước gió, mỏng manh như không như có,

Vừa thấy mới đây còn đó, nay còn đâu, nay còn đâu…

Vậy mà sương chói lọi, nhờ bình minh chiếu rọi,

Một rừng hoa lung linh phơi phới, một thiên thai đâu đưa tới,

Kỳ công chứng minh quyền năng Chúa Trời.  

 

Anh Chị em,

 

Chính Giáo Hội tiên khởi, dù yếu đuối mỏng manh như hạt sương, vẫn ý thức mình đang tham dự vào sự lớn mạnh của một công trình vốn đã tiềm tàng một nguồn sinh lực vô biên, công trình này sẽ đạt tới mức hoàn vũ vào cuối giai đoạn phát triển của nó như hạt cải thành cây lớn để chim trời đến nương náu, như nắm men làm dậy ba thúng bột hoặc như một rừng hoa mãi phơi phới lung linh. 

 

Các môn đệ, các tông đồ, các tín hữu tiên khởi đã trải nghiệm điều đó. Nước Trời là chính Chúa Giêsu, Nước Trời chính là Hội Thánh và Nước Trời còn là chính họ.

 

Cả chúng ta, là những kẻ tin, chúng ta cũng đang góp phần vào sự tăng trưởng của Nước Thiên Chúa bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa Giêsu mỗi ngày trong gia đình mình, qua việc cầu nguyện, qua việc sống bác ái với tha nhân, nhất là với những ai đang đau khổ tật bệnh xác hồn mà chính họ là hiện thân của Ngài.

 

“Giữa lòng thế giới, gia đình con là muối là men,

Là cộng đoàn yêu thương, là cộng đoàn hiệp nhất,

một cộng đoàn có Chúa ở cùng.

Giữa lòng thế giới, gia đình con là Hội Thánh đẹp xinh,

là cộng đoàn hy sinh, là cộng đoàn trung trinh,

một cộng đoàn loan báo Tin Mừng”.

 

Chúng ta có thể cầu nguyện, “Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ý thức rằng, những hạt giống nhỏ bé, những nắm men âm thầm không chỉ là chính chúng con nhưng còn là các việc lành chúng con làm. Với ơn Chúa, chính chúng con sẽ góp phần làm tăng trưởng Hội Thánh tới mức mà Đức Kitô là tất cả trong mọi sự và trong mọi người, Amen.

 

Kính mời Anh Chị em nghe bài hát “Là Muối Là Men” (cũng trong attach), một sáng tác của người viết bài.

https://www.youtube.com/watch?v=ChAmXanxYsI

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!