Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
“THỬ GIEO MỘT QUẺ!”

 

Chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi nói chuỗi dụ ngôn trong Tin Mừng thứ ba như dụ ngôn con chiên lạc, đồng bạc mất, người cha phung phí… là những dụ ngôn của lòng thương xót vì Tin Mừng Luca, vốn được gọi là Tin Mừng của lòng xót thương.

Thế nhưng, khi nói dụ ngôn người quản gia bất lương khôn khéo của Tin Mừng hôm nay cũng là một dụ ngôn của lòng thương xót thì không ít người sẽ rất ngạc nhiên.

Phải, trước sự cứng lòng của các biệt phái, Chúa Giêsu buộc phải kể ra dụ ngôn này thì hẳn Ngài có ý còn nước còn tát đối với những ai cho mình là công chính không cần phải sám hối ăn năn. Như vậy, Ngài vẫn mở ngõ, vẫn hy vọng những người tưởng rằng mình đạo đức biết quay trở về.

Ở Trung Đông ngày xưa, một khi quản gia bị nghi ngờ thì lập tức, phải nghỉ việc. Trong sách Mishna, luật Do Thái, ghi rõ, quản gia sẽ bị sa thải bất cứ khi nào. Một khi chủ phán quyết, đương sự phải làm thinh và có thể ở tù sau khi ra toà.

Vậy mà dẫu trong hiện tại, khi đã hết quyền, người quản gia vẫn ma mãnh sắp đặt cho tương lai, “Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi…” và ra tay hành động, “Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu? Ngồi xuống mau, cầm lấy văn tự viết lại năm mươi… hay ngồi xuống mau, cầm lấy văn tự, viết lại tám trăm…”. Và “ông chủ đã khen anh hành động khôn khéo” nghĩa là ông vẫn để cho sự việc xảy ra dù ông đã biết tất tần tật.  

Sao anh lại liều lĩnh đến như thế? Sao anh không sợ lề luật? Thưa bởi lẽ, anh biết chủ của anh, một người quá nhân hậu, dẫu sắp cho anh nghỉ việc, ông vẫn một lần nữa sẽ lờ đi như đã lờ đi cho anh bao lần trong quá khứ.

Bằng chứng là sau khi gặp anh, chủ anh không một lời rầy la, không đuổi anh khỏi nhà, không giải anh ra toà và cũng không bỏ tù anh theo luật… anh ta hiểu được tấm lòng cực kỳ tốt của chủ, nên không lạ chi anh đánh liều thêm một lần nữa. Anh bình tĩnh gặp từng con nợ như khi đang còn quyền, anh đóng vai quản gia một cách trọn vẹn như không có điều gì xảy ra để rồi làm mọi sự như đang nhân danh lòng khoan dung hào hiệp của chủ.

Và “chủ đã khen anh hành động khôn khéo”. Chủ anh biết quá rõ mọi hành vi mờ ám, vậy mà đúng như anh nghĩ, ông quá đại lượng để không gọi từng con nợ lại, không phơi trần sự gian dối của anh… vân vân và vân vân vì anh đã tính trước, ông chủ của anh sẽ tuyệt đối nhân từ.

Một vị tướng nọ quyết định đánh địch quân, dù rằng lúc ấy quân số của ông chỉ bằng 1/10 quân địch. Ông xác quyết với toàn thể binh sĩ rằng, họ sẽ chiến thắng; thế nhưng ai nấy đều lắc đầu thất vọng. Vào ngày hành quân, khi đi ngang qua một nhà nguyện, ông cho đoàn quân dừng lại và nói, “Tôi và một số sĩ quan vào đây cầu nguyện rồi thử gieo một quẻ: nếu đồng tiền ngửa, chúng ta sẽ thắng; bằng không, chúng ta sẽ thua”. Một lúc sau từ trong nhà nguyện bước ra, ông và các sĩ quan vui mừng loan báo, “Số mệnh cho chúng ta biết, chúng ta sẽ thắng trận này”. Nghe thế, mọi người hân hoan lên đường và quả nhiên họ đã quyết tử và đã chiến thắng. Hôm sau, một sĩ quan thân cận đã tâm sự với vị tướng, “Quả thật trận chiến hôm qua đã chứng tỏ không ai có thể thay đổi được bàn tay của số mệnh”. Vị tướng mỉm cười đáp: “Có lẽ gần đúng như vậy”. Rồi ông lấy trong túi đồng tiền đã gieo quẻ hôm trước… cả hai mặt đều giống nhau.


 

Một trong những yếu tố thành công là tin tưởng, tin ở trời và tin ở mình; cũng vậy, một trong những lý do dẫn đến thất bại, là sợ hãi, thiếu tin tưởng, chỉ một thoáng bối rối hiện trên nét mặt cũng đủ để đối thủ chiếm được ưu thế.

Anh Chị em,

Trong tương quan với Thiên Chúa chớ gì chúng ta cũng có được trực giác như như người quản gia này về lòng nhân ái của chủ, có được sự liều lĩnh tin tưởng của vị tướng… như một nhà thơ đạo đức đã nói, “Hãy táo bạo với lòng nhân từ của Thiên Chúa và các ngươi sẽ thắng”. Dĩ nhiên, Tin Mừng không dạy chúng ta noi theo sự bất lương của người quản gia, nhưng Tin Mừng dạy chúng ta hãy liều lĩnh đánh cược vào lòng thương xót của Đức Chúa Trời.

Hãy tin vào lòng thương xót của Chúa và cứ té ngã vào vòng tay yêu thương của Người, chúng ta thắng, Amen.


 

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!