Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
NÂNG CON LÊN CAO
KHÔNG AI NÓI, CHẲNG AI NGHE

  

Chúa Giêsu dạy chúng ta kiên trì cầu nguyện, cầu nguyện bền bỉ, không mệt mỏi, cũng không ngã lòng… cầu nguyện như bà góa trong Tin Mừng hôm nay khi bà cứ lì ra đó để xin ông thẩm phán minh oan cho. Ngài nói, “Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn, hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao?”.

 

Thế nhưng, nhiều người trong chúng ta sẽ thưa lên, “Ôi lạy Chúa, con không có giờ mà ăn nữa, lấy đâu ra giờ mà cầu ngày cầu đêm”. Dẫu thế, cầu nguyện là vấn đề sống còn của đức tin, là nền tảng của việc sống Lời Chúa.

 

Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Chúng ta phải cầu nguyện để khỏi mất đức tin. Ai không cầu nguyện là rời xa đức tin, biến đức tin thành một ý thức hệ chỉ mang tính luân lý, ở đó, không có Chúa Giêsu”. Ngài thêm, "Việc cầu nguyện của chúng ta không thể chỉ gói gọn trong một tiếng đồng hồ ngày Chúa Nhật; nhưng mỗi người cần có một mối tương quan hàng ngày với Chúa Giêsu Kitô”.

 

Phải, cầu nguyện không phải là đọc kinh như pháo giao thừa hay một giờ cho Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, nhưng cầu nguyện là sống cái tương quan, sống cái tâm tình con thảo với Chúa Cha từng giây từng phút.

 

Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta cầu nguyện nhưng Thiên Chúa xem ra xa vắng. Nhiều lúc chúng ta cầu xin nhưng xem ra Người nín thinh? Tại sao như vậy? Thưa chỉ vì cái tương quan của chúng ta với Người lỏng lẻo, còn là một cái tương quan nào đó chứ chưa phải là tương quan Cha - con, tương quan bạn bè như Môisen, như Gióp, như các thánh… vậy mà, đó chính là điều Thiên Chúa muốn.

 

Một cụ già có thói quen ngồi bất động hàng giờ cuối nhà thờ. Ngày kia, cha quản xứ đến hỏi xem Chúa nói gì với ông. Cụ trả lời:

 

“Chúa không nói gì cả, Ngài chỉ nghe”.

“Vậy thì ông nói gì với Chúa?”.

“Con chẳng nói gì cả, con cũng chỉ nghe”.

 

Và chúng ta rút ra bốn cấp độ của cầu nguyện:

 

Tôi nói, Chúa nghe.

Chúa nói, tôi nghe.

Không ai nói, cả hai đều nghe.

Không ai nói, chẳng ai nghe.

 

Tuyệt vời, như vậy, cầu nguyện sống tương quan đầy yêu mến với Chúa như hai người yêu nhau, họ không cần nói, chỉ lặng lẽ ngồi bên nhau trong yêu mến. Cầu nguyện chính là sự chờ đợi của linh hồn vậy.

 

Có thể Thiên Chúa sẽ đáp trả không như chúng ta cầu xin nhưng theo sự khôn ngoan quan phòng của Người. Chúng ta không nản lòng, cũng đừng bỏ cuộc.

 

Chớ gì chúng ta có được tâm tình của một tác giả vô danh như sau:

 

Tôi xin Chúa cho đứa con tàn tật được lành lặn, Chúa trả lời, "Không". Ngài nói, tinh thần lành lặn mới quan trọng, thân xác chỉ là tạm bợ.

 

Tôi xin Chúa cho tôi kiên nhẫn, Chúa trả lời, "Không". Ngài nói, kiên nhẫn là hoa trái của thử thách. Hãy tự tìm lấy.

 

Tôi xin Chúa cho tôi hạnh phúc, Chúa trả lời, "Không". Ngài nói, Ngài chỉ ban ân phúc, hạnh phúc hay không là tùy tôi.

 

Tôi xin Chúa gia tăng tinh thần, Chúa trả lời, "Không". Ngài nói, tôi phải tự lớn lên, Ngài sẽ cắt tỉa để tôi sinh nhiều hoa trái.

 

Tôi xin Chúa đừng để tôi đau khổ, Ngài trả lời, "Không". Ngài nói, đau khổ giúp tôi xa cách những vướng bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài.

 

Tôi đã hỏi, "Liệu Ngài có yêu tôi không?", Ngài trả lời, "Có". Ngài nói, Ngài ban cho tôi Người Con Một, Đấng đã chết vì tôi và ngày kia, tôi sẽ được ở cùng Người trên thiên đàng vì đã tin.

 

Và cuối cùng, tôi thử xin Chúa giúp tôi yêu mến tha nhân. Thật bất ngờ, Chúa mỉm cười và nói, "That’s it! Finally, you beg rightly what I’ve been waited for. Cuối cùng, con đã xin đúng điều ta mong mỏi!".
 

Chúng ta có thể cầu nguyện, “Lạy Chúa, xin cho con hiểu rằng, “Hoa trái của cầu nguyện là đức tin; hoa trái của đức tin là tình yêu; hoa trái của tình yêu là phục vụ; hoa trái của phục vụ là bình an” như lời Mẹ Têrêxa, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!