Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
DẪY ĐẦY, DƯ DẬT
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
BÙN CÀNG TANH, SEN CÀNG THƠM

  

“Ta là Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Ta cầm tay ngươi, nói cùng ngươi: Đừng sợ, đã có Ta giúp”.


 

Anh Chị em thân mến,


 

Những lời của tiên tri Isaia trong bài đọc thứ nhất chúng ta vừa nghe nói về ai? Hẳn những lời an ủi đó không chỉ nói về dân Chúa, về Đấng Messia, nhưng lời đó còn nói về Gioan Tẩy Giả, nói về chúng ta cũng là những ngôn sứ của Chúa, “Ta là Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Ta cầm tay ngươi, nói cùng ngươi: Đừng sợ, đã có Ta giúp”.

 

Hôm nay, trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nói, “Tôi nói thật với anh em, trong các con cái người nữ sinh ra, chẳng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả. Và nếu anh em muốn nhận thì Gioan chính là Êlia, người phải đến”.

 

Lạ thay những lời khen dành cho Gioan. Chúa Giêsu sánh Gioan với Êlia, vị ngôn sứ vĩ đại nhất của Cựu Ước. Lạ hơn, khi nói điều này, hẳn Chúa Giêsu biết chắc Gioan không còn từng đoàn người ùn ùn kéo đến với mình, cũng không còn một môn đệ nào theo mình, vì lẽ lúc bấy giờ, Gioan đang ở trong ngục. Vậy thì đâu là lý do khiến Chúa Giêsu đề cao Gioan, Gioan cao trọng ở chỗ nào?

 

Gioan Tẩy Giả có tên là “Cậu Bòn” chào đời trong tuổi đà xế bóng của ông bà Zacaria và Elisabeth. “Cậu Bòn” lớn lên, âm thầm trong hoang địa, vậy mà khi xuất hiện bên bờ Jordan, kêu gọi sám hối, lời Cậu Bòn Gioan quá thuyết phục đến nỗi đủ mọi hạng người tuôn đến với ông để chịu phép rửa tỏ lòng sám hối… khi bề ngoài xem ra Gioan chẳng có gì hấp dẫn với ‘xiêm y da thú nặng mùi, thức ăn châu chấu mật rừng tanh hôi’. Vậy thì Gioan cao trọng ở chỗ nào?


 

Thưa Anh Chị em,

 

Gioan cao trọng ở chỗ chính ông là một ngôn sứ đã thi hành trọn vẹn sứ vụ của mình. Đời sống khổ chế trong hoang địa đã đào tạo Gioan nên người môn đệ được sai đi, tự do và thanh thoát, kiên định và mẫu mực. Bên cạnh đó, Gioan còn là một con người khiêm tốn, Gioan đã từng nói, “Cần Ngài lớn lên, còn tôi nhỏ lại”. Gioan nhỏ lại cho đến nỗi đã chết một cách vô duyên từ một bài múa có duyên của một cô bé dáng duyên khi một ông vua ngông cuồng sợ mất lòng một phụ nữ nham hiểm.

 

Gioan xuất hiện như một đoá sen toả ngát hương thơm giữa bùn, khi bùn càng tanh, sen càng thơm. Gần bùn mà chẳng tanh hôi mùi bùn, Gioan chấp nhận sống với bùn nhưng không chấp nhận cái tanh tưởi của bùn khi dám nói với Hêrôđê, “Vua không được cưới chị dâu làm vợ”. Bông hoa biết cười biết nói ấy đã căm ghét Gioan và âm mưu giết chết Gioan một cách tức tưởi.

 

Từ đó chúng ta rút ra kết luận: Gioan Tẩy Giả cao trọng, vì lẽ Gioan luôn luôn là vị ngôn sứ của Chúa.


 

Anh Chị em,

 

Phần chúng ta, từ ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta cũng là ngôn sứ của Chúa, chúng ta cũng được mời gọi sống tự do, thanh thoát, kiên định và mẫu mực như Gioan.

 

Chúng ta có thể cầu nguyện, “Lạy Chúa, hôm nay, Chúa vẫn đang cầm tay con, sai con đi và cũng đang nói với con, ‘đừng sợ’. Xin cho con can đảm thưa lên, “Lạy Chúa, này con đây, xin hãy sai con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!