Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
NÂNG CON LÊN CAO
I LOVE YOU, JE T’AIME

  

“Khắp nơi nơi trên cõi đất này, đã từng là từng xem thấy, xem thấy ơn cứu độ… ơn cứu độ của Chúa chúng ta”.


 

Kính thưa Anh Chị em,

 

Lời đáp ca hôm nay nhắc cho chúng ta rằng, ơn cứu độ Thiên Chúa ban cho con người cách tỏ tường khắp nơi nơi trên cõi đất này đã được hơn 2.000 năm, để hôm nay, thế giới hân hoan mừng sinh nhật lần thứ 2017 của Con Một Người.
 

Thế nhưng, chúng ta tự hỏi, đến với con người, Thiên Chúa đã dùng ngôn ngữ nào?

 

Thưa Anh Chị em, Người không dùng một ngoại ngữ nào khác ngoài ngôn ngữ của chính con người để đối thoại với nó và tựu trung, Thiên Chúa ấy chỉ muốn nói với con người rằng, “I love you, như tiếng Anh; Je t’aime, tiếng Pháp; Ti amo, tiếng Ý; Pom Rack Khun, Ka Rack Chao, tiếng Thái Lan và Ta yêu con, tiếng Việt”.

 

Bài đọc thứ nhất, Isaia nói, “Đẹp thay trên núi trên đồi, bước chân người loan báo Tin Mừng, người công bố lời bình an, người loan tin hạnh phúc, người công bố lời cứu độ”, nghĩa là đẹp thay người loan báo rằng, Thiên Chúa yêu con người.

 

Cho đến hôm nay, Thiên Chúa đó vẫn đang nói với con người, nói qua các tổ phụ, qua các ngôn sứ, qua những người đang được sai đi, nói với chính chúng ta… cũng một lời yêu thương muôn thuở.

 

“Thiên Chúa yêu con người”, đó cũng là lời thiên thần báo cho các mục đồng đêm Giáng Sinh đầu tiên, “Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em”, để rồi tác giả thư Do Thái trong bài đọc hai xác tín, “Thuở xưa nhiều lần nhiều cách Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua các ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Người Con”.

 

Và đây thánh Gioan đã nói đến Người Con đó trong Lời Tựa Tin Mừng chúng ta vừa nghe, “Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời là Thiên Chúa”.


 

Kính thưa Anh Chị em,
 

Một lần nữa, Tin Mừng của đại lễ Giáng Sinh mặc khải cho chúng ta mầu nhiệm lớn lao của Kitô giáo: mầu nhiệm Thiên Chúa Tình Yêu thể hiện cụ thể qua mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Tin Mừng chúng ta vừa nghe được coi như tinh hoa của Tân Ước vốn chỉ có trong Phúc Âm thánh Gioan Tông Đồ, một thánh sử được ví von như chim phượng hoàng của sách Khải Huyền chấp cánh vút lên vượt cả ba tác giả Tin Mừng Nhất Lãm.

 

Bằng một cái vỗ thật mạnh, phượng hoàng Gioan cất cánh bay cao, cao thật cao, cao đến nỗi không còn thấy mây trời và mất hút trong đó. Rồi với một đôi mắt tinh tường và một lòng mến sắt son, phượng hoàng Gioan Tông Đồ có một cái nhìn xuyên suốt không gian để lên tận mút thời gian, ở đó, nhà thần nghiệm kiệt xuất tiên khởi cung chiêm Ngôi Lời đã có từ nguyên thủy trong cung lòng Cha nay giáng sinh làm người cư ngụ giữa chúng ta, gò bó trong không gian, chật vật với thời gian.

 

Có thể nói đây là một mặc khải rộng lượng chưa từng có mà Thánh Thần đã linh hứng cho Gioan để viết xuống với ngòi bút của vị tông đồ, một mặc khải không dè giữ về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm Nhập Thể, những mầu nhiệm cốt lõi của toàn bộ Tin Mừng.

 

Và thật tài tình khi tác giả Tin Mừng thứ tư đem so sánh Gioan Tiền Hô, tiếng kêu trong sa mạc với Đức Giêsu, Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng đến từ trời. Một cái gì giới hạn đem so với Đấng vô hạn, một cái gì trong thời gian đem sánh với cái vô cùng. Phải, Gioan chỉ là tiếng, Đức Giêsu mới thật là Lời. Vị tông đồ viết, “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đến để làm chứng về ánh sáng. Ông không phải là ánh sáng nhưng Ngôi Lời mới là ánh sáng thật. Ngôi Lời đến từ Thiên Chúa, có từ nguyên thủy, và Ngôi Lời cũng là Thiên Chúa”.

 

Gioan tiền hô chỉ là tiếng, Đức Giêsu mới thật là Lời. Chỉ là tiếng, nghĩa là một cái gì vô nghĩa và chóng qua, đang khi Lời, một cái gì lấn thời gian và lướt không gian để muôn đời còn mãi.


 

Anh Chị em thân mến,

 

Có lẽ hơi khó hiểu với chúng ta một chút, thế nhưng, khi đọc Kinh Cầu Hài Đồng và dừng lại ở câu “Hài Đồng là Lời mà thẳm lặng” và lời nguyện “Xin cho chúng con đặng biết sự khôn khéo Chúa Con nơi Hài Đồng, phép tắc nơi thơ yếu, oai nghi nơi thấp hèn” thì những suy tư này xem ra không còn mấy tối tăm.

 

Bỏ lời đi, tiếng không còn gì và ở đâu chỉ có tiếng, ở đó chẳng có gì để hiểu; cũng như, ở đâu không có lời, ở đó chỉ là tiếng vang, những âm thanh trống rỗng và ồn ào. Không có lời, tiếng chỉ vọng vào tai; không có lời, tiếng sẽ vô hồn chứ không cảm hoá được hồn.

 

Gioan Tẩy Giả chỉ là tiếng, làm chứng cho Lời; chỉ là đèn, làm chứng cho ánh sáng. Ngôi Lời mới là ánh sáng thật. Không có mặt trời, ngôi sao chỉ loé sáng với ánh sáng ảo.

 

Vậy mà Lời đó đã đến cư ngụ giữa chúng ta, làm người như chúng ta, đau đáu với những buồn vui kiếp nhân sinh, Lời đó chính là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, đến ngỏ với chúng ta những lời yêu thương với ngôn ngữ của trái tim, ngôn ngữ của thương xót, rằng, Thiên Chúa là tình yêu; rằng, Người yêu con người đến chết mệt; rằng, Người muốn cứu độ con người bất cứ giá nào. Và đó chính là ý nghĩa tròn đầy gọn gãy nhất của lễ Giáng Sinh.

 

Ngày xửa ngày xưa, có một chú bé Phi Châu đen thủi đen thui tên là Emmanuel. Chú ta luôn luôn thắc mắc, “Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng nào?”. Chú hỏi thầy giáo, thầy giáo gãi đầu; chú hỏi các nhà trí thức trong buôn, họ ngẩn ngơ. Thế là chú càng thắc mắc hơn, chú rảo khắp vùng dọ hỏi các bậc thức giả ở những làng bên cũng một câu hỏi “Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng nào?”, nhưng họ cũng bất lực. Thế nhưng, Emmanuel vẫn tin chắc có người biết điều ấy. Vì thế, chú lên đường đến những quốc gia và cả những đại lục khác để tìm hỏi, nhưng đâu đâu chú cũng không nhận được câu trả lời. Cho đến một đêm nọ, sau khi kiệt sức, Emmanuel đến một ngôi làng có tên là Bêlem. Chú cố tìm chỗ nghỉ trong hàn quán, nhưng tất cả đều đã đầy người. Chú quyết định tìm một cái hang ngoài thành để nương thân. Quá nửa đêm, chú mới tìm được một cái hang, nhưng khi bước vào, chú nhận ra đã có một đôi vợ chồng và một hài nhi trú ngụ. Nhìn thấy chú, bà mẹ trẻ liền nói, “Hân hạnh đón chào Emmanuel, chúng ta đang chờ con”. Chú bé quá sửng sốt vì làm sao bà này biết tên chú? Và càng ngạc nhiên hơn khi nghe bà ấy nói, “Đã từ lâu, con tìm kiếm khắp nơi để hỏi xem Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng nào. Giờ đây hành trình của con kể như đến đích, đêm nay chính mắt con sẽ được thấy, tai con sẽ được nghe… Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng nào. Này con, Ngài nói bằng ngôn ngữ tình yêu, “Thiên Chúa quá yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người”. Trái tim Emmanuel như ngừng đập, chú nghẹn ngào quỳ gối trước hài nhi và bật khóc vì vui mừng. Giờ đây chú đã biết, Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng của tình yêu, tiếng mà mọi người thuộc bất kỳ dân tộc nào, thời đại nào cũng đều có thể hiểu.

 

Sau một vài ngày giúp đỡ thánh gia, Emmanuel đến lúc phải chia tay không phải để về nhà nhưng để đi loan báo cho mọi người “Tin Mừng” về ngôn ngữ Chúa dùng, Thiên Chúa nói bằng thứ tiếng của tình yêu.

 

Lủi thủi một mình, Emmanuel vừa rảo bước vừa suy nghĩ, “Nếu tôi muốn kể cho mọi người biết Chúa dùng thứ tiếng nào để nói, thì chính tôi cũng phải nói thông thạo thứ tiếng Chúa nói, đó là ngôn ngữ tình yêu. Kể từ ngày đó, trên đường về, Emmanuel tỏ ra thân ái với mọi người, giúp đỡ họ hết sức có thể… đó chính là thứ tiếng duy nhất mà mọi người trên thế gian đều hiểu được… Emmanuel đã nói bằng ngôn ngữ của Thiên Chúa tức là ngôn ngữ của tình yêu vậy.

 

Anh Chị em, có một điều Emmanuel đã khám phá ra, là khi chúng ta nói với mọi người bằng thứ tiếng của tình yêu, thì họ cũng sẽ nói lại với chúng ta bằng thứ tiếng ấy.

 

Kính chúc toàn thể Anh Chị em một Mùa Giáng Sinh và Một Năm Mới tràn trào tình yêu, hồng ân và niềm vui của Thiên Chúa, một Thiên Chúa đã thắp sáng, đã nói lời yêu thương với thế giới, với mỗi người; và đến lượt chúng ta, cũng đừng sợ phải ra đi loan báo và trở nên lời yêu thương, ánh sáng cứu độ của Người cho một thế giới giàu có nhiều sự nhưng quá nghèo tình thương này, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!