Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
CHẲNG CÒN AI CHỊU CÚI MÌNH SÂU ĐẾN VẬY

 

Kính thưa Anh Chị em,

Khác với cách viết và diễn tả khá ly kỳ của Thánh Marcô và Luca, nào người bại liệt có đến bốn người khiêng, nào anh được thòng xuống chòng chành từ mái nhà qua một lỗ thủng cách ngoạn mục khiến mọi người phải nghẹt thở… thì cũng câu chuyện này, Thánh Matthêu kể lại một cách đơn giản như chúng ta vừa nghe.

Phải chăng Matthêu chỉ muốn tập trung hoàn toàn vào hai điểm. Đó là niềm tin của người bệnh và quyền tha tội của Đấng chữa lành; nói cách khác, từ con người, lòng tin bộc lộ; tự Thiên Chúa, lời xót thương được tỏ bày.

Điều quan trọng ở đây, là con người phải khiêm tốn trước vị Thiên Chúa yêu thương đó và nhất là họ phải có lòng tin. Người bại liệt sẽ từ chối đến với Chúa Giêsu nếu anh không có lòng tin, vì không lý người ta phải buộc anh vào chõng khi anh vùng vằng và nhất mực phản đối để khiêng anh đến với một người mà anh không muốn gặp một cách bất đắc dĩ; cũng như những người khiêng anh sẽ không dại gì mà mất công với một người cuồng tín khi anh năn nỉ xin họ khiêng anh đến với một Giêsu nào đó để cầu may một sự lạ mơ hồ nào đó đang khi họ không tin vào Ngài. Và rồi, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói, “Thấy họ có lòng tin”, nghĩa là người khiêng kẻ nằm đều tin; “họ” là số nhiều, nhiều người, tức là bệnh nhân tin và những người bạn khiêng bệnh nhân cũng tin.

Ngày kia, một môn đệ hỏi Thầy mình, “Thưa Thầy, tại sao ngày xưa có nhiều người gặp được Thiên Chúa mặt đối mặt mà ngày nay xem ra không còn những con người như thế?”. Vị Thầy đáp, “Vì ngày nay chẳng còn ai chịu cúi mình sâu đến vậy”.

Và rồi trước lòng tin của con người, một lần nữa chúng ta thấy được lòng xót thương của Thiên Chúa được biểu lộ qua lời quyền năng của Con mình, “Này con, tội con được tha”, “Này con, đứng dậy vác chõng mà về”.

Là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa, Đức Giêsu, Đấng có tên là Cứu Chúa theo tiếng Do Thái, một khi đã yêu sẽ yêu đến nơi; một khi đã cứu sẽ cứu đến cùng… nghĩa là Ngài sẽ cứu con người toàn diện cả hồn lẫn xác, cả trí lẫn tâm, cả ý lẫn tình.

Ngài biết, bệnh tật không chỉ gây đau đớn cho thân xác nhưng còn phương hại cho linh hồn; bệnh tật không chỉ làm tê liệt tứ chi bên ngoài nhưng còn làm xơ cứng tâm thần bên trong.

Ngài biết phải làm gì trước, phải làm gì sau, phải chữa lành bên trong… trước khi cứu trị bên ngoài, và điều quan trọng ở đây là Ngài muốn chứng tỏ “Ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội”, mà ai có quyền tha tội nếu không phải chỉ một mình Thiên Chúa. Nghĩa là Ngài muốn chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, đến từ Thiên Chúa, Đấng duy chỉ mình Người mới có quyền tha tội. Ngài muốn tỏ ra Ngài là hiện thân cho một Thiên Chúa đầy quyền năng và xót thương.

Anh Chị em, Giêsu đó đang ở giữa chúng ta, sắp đến trên bàn thờ, Đấng là hiện thân của một Thiên Chúa có tên là Xót Thương như Đức Thánh Cha Phanxicô nói… Ngài cũng sẽ ở lại với chúng ta, gia đình chúng ta, cộng đoàn chúng ta hôm nay, một ngày hè oi bức, để rồi, không ai cần phải khiêng ai… mỗi chúng ta vững tin tự khiêng mình đến với Ngài, Ngài cũng sẽ chữa lành, sẽ tha thứ, để chúng ta có thể vác chõng đi vào một mùa hè trong vui tươi và bình an dù cho cái nóng thật gay gắt. Amen.

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế). 

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!