Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
TỪ TÍN HỮU ĐẾN BẠN HỮU

( Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 6 PS B 2012 )

Là Tín Hữu trong Hội Thánh Chúa Kitô là một vinh dự lớn lao, bởi vì Đức Tin không do khả năng của lý trí nhưng là hồng ân nhưng-không của Thiên Chúa ban cho. Và còn vinh dự nào hơn nữa, khi Chúa Giêsu lại tặng cho các tín hữu danh hiệu là “Bạn Hữu” của Ngài, cũng có nghĩa là bạn hữu của Thiên Chúa, những người sống và yêu tha nhân như Chúa đã yêu.

Tin Mừng hôm nay đã chứng minh sự trân trọng của Chúa Giêsu đối với các tín hữu biết yêu thương anh em mình như Ngài đã yêu: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì Bạn Hữu của mình. Anh em là Bạn Hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là Bạn Hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” ( Ga 15, 13 – 15 ).

Chúa Giêsu Kitô định nghĩa tình yêu thương là “hy sinh thí mạng vì Bạn Hữu của mình”. Và chính Ngài đã làm cho định nghĩa ấy không dừng lại ở tình trạng lý thuyết, hay một triết lý suông, nhưng đã được thực hiện qua chính cái chết của Ngài vì yêu thương nhân loại.

Các Tông Đồ cũng sẽ là Bạn Hữu của Chúa Giêsu, được ngài yêu thương thí mạng cho, với điều kiện “anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy”, nghĩa là anh em biết “yêu thương nhau như Thầy đã yêu anh em”. Nói cách khác, ai yêu thương anh em và thí mạng mình vì anh em thì trở nên Bạn Hữu của Chúa và được Ngài yêu thương thí mạng mình cho họ.

Chúa Giêsu đã thân mật gọi các Tông Đồ là Bạn Hữu, không coi là tôi tớ nữa, vì các ngài đã được Chúa Giêsu thông ban cho Tình Yêu của Chúa Cha và căn tính của Tình Yêu ấy chính là sự tự hiến. “Thầy gọi anh em là Bạn Hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết”. Một xác nhận đầy tín nhiệm nơi các Tông Đồ, đồng nghĩa với việc sẵn sàng ban ân sủng để các ngài thực hiện tình yêu thương như Thiên Chúa muốn.

Tin Mừng hôm nay cũng gửi đến mỗi tín hữu chúng ta một niềm vui, niềm vinh dự lớn lao là sẽ trở nên bạn hữu của Thiên Chúa nếu chúng ta biết yêu thương tha nhân, hy sinh mạng sống mình cho tha nhân, phục vụ tha nhân tận tình. Chúa Giêsu luôn sẵn sàng chờ đợi và cho chúng ta trở nên bạn hữu của Ngài. Hay nói cách khác, Chúa đang chờ chúng ta thực hành điều răn yêu thương phục vụ để ta được trở nên bạn chí thiết của Ngài. Bao lâu chưa thực hành điều răn yêu thương như Chúa dạy thì bấy lâu mỗi tín hữu vẫn còn ở trong tình trạng của tín hữu có Đức Tin mà chưa có việc làm, chưa thể tiến lên mức thành toàn trong Chúa Kitô với danh hiệu bạn hữu.

 

Khi Mẹ Têrêxa Calcutta nói: Hoa trái của Đức Tin là TÌNH YÊU, hoa trái của TÌNH YÊU là PHỤC VỤ”, hẳn là Mẹ đã khám phá bước chuyển diệu kỳ của danh hiệu “tín hữu” tiến tới danh xưng “Bạn Hữu” trong hành trình Đức Tin chúng ta.

 

Thế mà, chúng ta rất vô tình, không lấy gì làm vinh dự, không đón nhận danh xưng vinh dự ấy, bởi vì chúng ta không chấp nhận hy sinh phục vụ anh em. Thật đáng tiếc. Cứ nhìn thực tế trong cuộc đời sẽ rõ: ai cũng muốn lân la đánh bạn với những kẻ có thế giá, có danh phận có chức tước quyền thế, có ai muốn làm Bạn Hữu với Chúa Giêsu đâu. Đánh bạn với vinh quang, với nhàn hạ, với của cải danh vọng vẫn thích thú hơn làm Bạn Hữu với Người suốt đời vác thánh giá, đi đâu cũng thánh giá, cũng phải hy sinh với gánh chịu mọi thua thiệt. Ai cũng muốn đánh bạn với những điều hư ảo. Thật đáng tiếc !

Mới đây, có một nhà thơ qua đời. Nhà thơ ấy là bạn cùng lớp với một Đức Cha nọ. Một ông lớn tuổi trong nhóm làm thơ thông báo cho anh em 3 giờ chiều đi viếng xác, kính vòng hoa thương tiếc và phúng điếu. Nghe tin Đức Cha vào viếng bạn thơ, ông lớn bèn bỏ anh em luôn, bê cả hoa, cả bì thư phúng điếu đi theo với đoàn Đức Cha viếng bạn lúc 9g sáng. Chiều, 3g anh em kéo nhau đi viếng xác. Chờ hoài không thấy ông lớn đến điểm hẹn cùng đi, anh em gọi, ông nói: “Xong cả rồi !”

Tôi bỗng nhớ chuyện cách đây một năm. Trong một buổi tĩnh tâm các anh chị em hội viên Legio, một Linh Mục thuyết trình viên vừa trình bày việc “Ở lại trong Chúa Giêsu”, được trở nên “Bạn hữu của Chúa Giêsu”“được cùng Chúa Giêsu hy sinh hiến thân mình cho bạn hữu”… Đến giờ giải lao, một hội viên khôi hài ý kiến: “Cha ơi, cha giảng thiệt hay. Nhưng con chỉ khoái làm bạn của mấy ông lớn như Đức Cha, hơn là làm bạn hữu của Chúa Giêsu. Bởi vì, bạn của các ông lớn đi đâu cũng được tiếp đón đàng hoàng, có vỗ tay, trống nhạc, cờ hoa, có chụp hình, quay phim, rồi lên mạng nữa. Hình đẹp lắm ! Còn Bạn Hữu của Chúa hả ? Con không muốn làm Bạn Hữu với Chúa Giêsu đâu. Ối giời ơi, đi với Chúa hả ? Đi đâu chẳng ai tiếp đón, chẳng ai ngó tới, chẳng ai biết, thậm chí, người ta xem con như một gã khùng. Đôi khi còn bị họ xua đuổi, xít chó cắn, không tiếp, đóng cửa, sai thằng nhỏ trần trụi chạy ra nói “ba má tui hổng có nhà”. Thì thôi, xem như là vác thánh giá đi, cũng được. Thế mà chưa xong đâu cha à ! Vác mệt thấy kinh, vào được đến nhà người ta còn phải nín thinh không dám nói một lời phiền trách, lại còn phải lựa lời mà nói sao cho ngon ngọt, cho bùi tai, cho dễ chịu người nghe ! May ra, họ mới trở lại Nhà Thờ mà xưng tội, mà dự lễ, mà giữ đạo…”

Nghe như chuyện khôi hài, nhưng thật là mẫu gương yêu thương sống động. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đang có từng bước từng bước thầm của những người cùng đi với Mẹ khiêm tốn, đến hết mọi hang cùng ngõ hẻm, nghe bao điều cay đắng của cuộc đời, đựng ở trong lòng biết bao nỗi sầu nhân thế, bao tình cảnh éo le nghiệt ngã, chia sẻ túi gạo nắm cơm manh áo cũ cho người đau thương. Những tín hữu ấy đang thực sự là Bạn Hữu của Chúa Kitô. Hoa trái của họ là sự hy sinh phục vụ rất âm thầm. Từ Tín Hữu, những người tin Chúa Kitô, họ đã nên Bạn Hữu của Chúa Kitô vì lòng yêu và cách yêu của họ: “hy sinh thí mạng vì người mình yêu”.

Lạy Chúa, xin cho chúng con “ở lại trong Chúa Giêsu”, để sinh hoa kết trái là yêu thương và phục vụ tha nhân theo cách yêu của Chúa Giêsu. Xin cho chúng con biết lấy làm vinh dự nhất đời khi được Chúa cho làm bạn hữu của Chúa Giêsu Đau Khổ và Vinh Quang. Amen.

PM. CAO HUY HOÀNG, 9.5.2012

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!