Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
NGHỈ YÊN TRONG CHÚA

  

Khao khát được nghỉ yên trong Chúa

 

Cùng với Giáo hội, chúng ta dâng lên Chúa câu kinh sốt sắng này: “Lạy Chúa xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy”.

 

Lời cầu xin ấy, bỗng tha thiết hơn vào dịp lễ cầu cho các đẳng linh hồn, khi dâng lễ tại các nghĩa trang, khi mỗi chúng ta đứng trước phần mộ của những người thân trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta. Cũng vậy, hôm nay, nơi đây, trước mắt chúng ta là những nấm mồ im lặng của những con người đã từng chung sống trong một mái nhà, trong cộng đoàn, từng ăn, từng ngủ, từng sinh hoạt với nhau, đã từng yêu thương nhau, lo lắng hy sinh cho nhau, cầu nguyện cho nhau, giúp nhau nên thánh và có thể, cũng đã từng có những kỷ niệm giận hờn, oán trách, hơn thua, ganh tỵ với nhau nữa là đàng khác. Đối với những người đã ra đi, thì những kỷ niệm trên cuộc đời này, cho dù là thánh thiện hay tội lỗi, đẹp đẽ hay xấu xí, cũng mãi mãi là quá khứ, vĩnh viễn là quá khứ. Nhưng đối với những người còn lại đây, thì ước gì, cuộc sống hiện tại hôm nay sẽ trở thành một quá khứ thiện hảo, một quá khứ xinh đẹp, không có gì đáng trách trong ngày Đức Giê-su Ki-tô hiện đến.

 

Vâng, nơi đây, những người thân của chúng ta ngủ giấc vĩnh cửu.

 

Về phần xác, thì ai giàu nghèo, đẹp xấu, cao thấp, có tài cũng như kém tài, có học vị bằng cấp, cũng như thất học, hay ít học, thành công hay thất bại ở đời này, tất cả đều bình đẳng như nhau trong lòng mộ kia, tất cả đều đang bất động như trong một giấc ngủ vĩnh cửu. Thân xác của họ trong lòng mộ, tưởng bình yên, nhưng không, thân xác ấy, đang thối vữa, đang tan biến, đang trở thành nắm cát bụi vô danh. Cát bụi không tên tuổi, không danh phận gì hơn là cát bụi.

 

Về phần linh hồn, họ có được yên giấc nghìn thu không, thì chỉ có Chúa mới biết được, và chỉ có Chúa mới ban cho được. Điều chúng ta có thể biết, đó là chúng ta có bổn phận cầu xin cho linh hồn được nghỉ yên trong Chúa. Bổn phận của Chữ Hiếu, của Đức Bác Ái. Bổn phận của những người tin vào Chúa Giê-su Ki-tô. Cũng là bổn phận của những người đã cùng sống với nhau trong cộng đoàn các tín hữu.

 

“Lạy Chúa xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy”.

 

Đó là lời nguyện của chúng ta ngay lúc này, trước phần mộ trong nghĩa trang.

 

Thiết tưởng, khi cầu nguyện cho các linh hồn được nghỉ yên trong Chúa, thì cũng là lúc chúng ta gẫm suy về những ngày sống của đời mình. Khát khao được nghỉ yên trong Chúa phải là khát khao cả đời của mỗi chúng ta, như Thánh Augustino bày tỏ: “lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa, nên lòng con khắc khoải không nguôi, cho tới khi con được nghỉ yên trong Chúa”.

 

“Được nghỉ yên trong Chúa”,  đó không chỉ là nỗi khát khao của mỗi chúng ta, mà còn là nỗi khao khát bỏng cháy của Chúa Giê-su đối với mỗi chúng ta ngay khi còn sống đây. Khao khát ấy được Chúa Giê-su tỏ bày trực tiếp với chúng ta, và biểu lộ trực tiếp với Thiên Chúa Cha của Người.


 

Chúa Giê-su khao khát chúng ta được nghỉ yên trong Chúa
 

-Khao khát của Chúa tỏ bày trực tiếp với chúng ta, khi Chúa nói  “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”. (Mt 11, 28-30).

 

Vâng! Hãy đến với Chúa và học sống hiền lành khiêm nhượng để được nghỉ ngơi bình yên trong Chúa, đó là khát khao của Chúa.

 

Đừng để cái tôi kiêu căng trong chúng ta cứ lao xao la hét ầm ỉ, đòi mình phải là mình như mình thích, đòi mình phải giữ lại cho mình cái danh dự, cái uy tín, đòi phải khẳng định mình là lớn lao, là vĩ đại là tài năng hơn người. Hãy khiêm nhượng mà từ bỏ tận căn cái tôi kiêu ngạo không mang lại bình yên, chỉ chuốc vào thân những thảm họa, những khốn đốn, những bất an trong đời sống này, và không có gì chắc chắn cho một giấc bình yên vĩnh cửu.

 

Đừng để cái tôi kiêu căng trong chúng ta bịt tai chúng ta lại chẳng muốn nghe ai, chẳng muốn phục quyền ai, chẳng muốn nể trọng ai, cũng chẳng nghe được tiếng Chúa nói, hiểu được ý Chúa muốn, một chỉ nghe và làm theo ý riêng của mình. Hãy biết rằng cội rễ mọi sự dữ của chúng ta và trên đời này, đều do bởi lòng kiêu căng bịt tai, bịt mắt, bịt kín cõi lòng mình và mọi người, cho mọi người chẳng nghe nhau, chẳng thấy nhau, chẳng hiểu nhau, và tiếng Chúa cũng không lọt vào được tâm trí con người kiêu ngạo. Hãy học với Chúa Giê-su bài hiền lành khiêm nhượng, để nghe được tiếng Chúa, và làm theo thánh ý của Người, tâm hồn chúng ta mới được bình yên thư thái, mới được nghỉ yên trong Chúa.

 

Đừng mê muội mà vừa sống trong tình trạng kiêu căng, lại vừa ca tụng, khẩn cầu, kêu xin Chúa. Bởi vì Chúa biết rõ lòng dạ của người kiêu căng là giả dối gian tà, chẳng thật thà công chính. Người kiêu căng giả hình lừa gạt con người chưa đủ, còn có thể giả nhân giả nghĩa, giả hình mà lừa gạt Thiên Chúa nữa sao?  Không đời nào có thể lừa dối Thiên Chúa được. Và cuộc sống gian tà như thế, không thể nào là cuộc sống bình yên trong Chúa được. Hãy khiêm nhường sâu thẳm. Hãy chân thành sống trong Thần Khí của Sự Thật. Cách sống đó mới là cách sống được Chúa yêu thương, được Chúa nhậm lời ca tụng, nhậm lời cầu khẩn và Người ban cho ơn nghỉ yên trong Chúa ngay hôm nay.

 

Đời sống của các tín hữu phải là một đời sống được “nghỉ yên trong Chúa”, ngay hôm nay, ngay lúc này, nhờ vào việc kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su, sống hiền lành và khiêm nhượng như Người. Thánh Giá Chúa Giê-su sẽ trở nên êm ái, nhẹ nhàng, và bình yên, vì chúng ta yêu mến Chúa, vì chúng ta hiền lành và khiêm nhường như Người muốn, vì Người đã gánh hết phần nặng cho chúng ta.


 

Chúa Giê-su cầu xin Chúa Cha cho chúng ta được nghỉ yên trong Chúa

 

-Khao khát của Chúa Giê-su biểu lộ với Thiên Chúa Cha, trong Lời Nguyện Tế Hiến của Người, mà Thánh Gioan ghi lại trong chương 17, câu 20 đến 26: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành”

 

Vâng, chính Chúa Giê-su cầu xin cùng Chúa Cha cho các Tín hữu của Người được nghỉ yên trong Nước Thiên Chúa muôn đời. “Con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con …”. Những người Cha đã ban cho con là những người đã được ơn Thánh Thần soi dẫn mà đến với Chúa Giê-su, tin vào Chúa Giê-su, và nhất là học sống đời sống Chúa Giê-su hiền lành khiêm nhượng.

 

Ước gì khi nghe được tâm tình cầu nguyện của Chúa Giê-su nơi đoạn Tin mừng này, lòng mỗi tín hữu chúng ta như cháy lên niềm hy vọng vào Đức Giê-su Ki-tô, Đấng chân thật vô cùng. Không chỉ Người hứa với chúng ta “Ai tin vào ta sẽ không chết bao giờ” mà Người còn cầu khẩn với Thiên Chúa Cha để Thánh Thần Thiên Chúa gìn giữ chúng ta không mất một người nào, cho tới khi hết thảy được cư ngụ cùng Người trong Nước Thiên Chúa. Nhờ nỗi khao khát, tình thương, và công nghiệp của Chúa Giê-su, chúng ta tin rằng, hiện nay, vô số linh hồn các tín hữu của Người đã được sum họp cùng Người hưởng vinh quang Thiên quốc muôn đời, nghỉ yên trong Chúa muôn đời.

 

Khát khao được nghỉ yên trong Chúa, là một khát khao thánh thiện, chính đáng, phải đạo, một khát khao về cùng đích đời người, một khát khao từ nỗi lòng Thiên Chúa Ba Ngôi, một khát khao bỏng cháy từ trái tim Đức Giê-su hiền lành khiêm nhượng muốn cứu tất thảy con người khỏi phải chết muôn đời vì tội kiêu ngạo của nguyên tổ.

 

Đứng trước những phần mộ hôm nay, chúng ta tha thiết dâng lời cầu xin cho các linh hồn được nghỉ yên trong Chúa, với lòng tin chắc chắn rằng:

 

-Lòng thương xót khiêm nhượng của Thiên Chúa sẽ thanh tẩy bao tội lỗi của các linh hồn, vì Người thấu cảm con người mang thân phận mỏng dòn yếu đuối.

 

-Thiên Chúa, luôn khao khát cứu rỗi các linh hồn, vì Lòng Thương Xót vô cùng lớn lao của Thiên Chúa được thực hiện nơi công trình “hiền lành khiêm nhượng” của Đức Giê-su Ki-tô.

 

-Thiên Chúa sẽ cứu rỗi các linh hồn, để họ được nghỉ yên trong Chúa, như lòng mong ước, khát khao của Thiên Chúa, trong Đức Giê-su Ki-tô, con của Người, và như lòng khao khát chính đáng của chúng ta nữa.

 

Và, đứng trước các phần mộ hôm nay, chúng ta nguyện xin Chúa cho chúng ta được nghỉ yên trong Chúa ngay hôm nay trong cõi đời tạm này, nhờ việc Tin vào Lời Chúa, mà buông bỏ mọi sự nặng nề mê muội thế gian, buông bỏ cái tôi kiêu căng, để kết hiệp hoàn toàn với Đức Giê-su Ki-tô Hiền Lành, Khiêm Nhượng mà thực hiện Thánh Ý của Thiên Chúa trong đời sống chứng tá của mình. A men.


 

PM. Cao Huy Hoàng, 01-11-2017

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!