Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN

  

Sau khi thi hành trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa Cha nơi trần gian này, Chúa Giê-su về trời, về với Cha. Người về “dọn chỗ cho chúng ta”. Chúa muốn nói cho chúng ta biết rằng, những ai thuộc về Người, thì quê hương của họ cũng ở trên trời, họ cũng sẽ có một chuyến về trời trong Nước của Thiên Chúa. Chúa muốn chúng ta nghe Lời của Chúa mà thực hiện trọn vẹn Ý của Thiên Chúa: hãy sống công chính và làm chứng cho tình thương của Thiên Chúa, trong Đức Giê-su Ki-tô. Nhưng không dễ sống công chính giữa cuộc trần gian đầy bất chính, và càng không dễ khi chính lòng chúng ta vẫn nghiêng về phía bất chính. Bởi vậy, Người ban “Đấng Phù Trợ đến” để chúng ta kết hiệp liên lỉ với Lời Đức Ki-tô, và có đủ sức mà vượt qua những bất chính ngọt ngào. Chính khi sống kết hiệp với Đức Ki-tô, nghe và thực hiện Lời Người trong cuộc sống trần gian, ấy là lúc chúng ta chuẩn bị tốt cho chuyến “Về cùng Cha” của mình. Và khi giờ của mỗi người đã đến theo ý Cha, thì không ai có thể chần chừ, do dự, hay vì những luyến lưu trần gian này mà trì hoãn thi hành.

 

Sống ở trần gian, là chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu trong Nước của Thiên Chúa. Quê hương thật và vĩnh cửu của chúng ta ở trên trời. Sự sống vĩnh cửu ấy là Hồng Ân Thăng Thiên cho mỗi tín hữu Chúa.

 

Sứ vụ Chúa trao cho các tông đồ trước khi về trời với Chúa Cha, cũng là sứ vụ Chúa trao cho mỗi chúng ta, những tín hữu của Chúa: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”.

 

Lệnh truyền được ban ra cùng với ân sủng kèm theo: “trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, họ đặt tay chữa lành bệnh nhân” để người nhận lãnh lệnh truyền có thể chu toàn sứ vụ.

 

Vâng, thánh ý Chúa là chúng ta hãy Loan Báo Tin Mừng, loan báo hồng ân thăng thiên cho mọi người. Thiết tưởng, để chu toàn thánh ý ấy, hoàn tất sứ vụ ấy, hẳn là, chúng ta cần phải có một tâm hồn thăng thiên, một ngôn ngữ thăng thiên và một đời sống thăng thiên như ý Chúa muốn.


 

1. Tâm hồn thăng thiên 

 

Tâm hồn thăng thiên là tâm hồn luôn hướng về sự chân thật, điều tốt lành thiện hảo, vẻ tuyệt mỹ của Thiên Chúa trên trời.

 

-Tâm hồn thăng thiên không chấp nhận làm tôi mọi cho những đam mê đánh bóng tên tuổi, tìm kiếm hư danh, khát khao trọng vọng ở trần đời này.

 

Nhưng tâm hồn thăng thiên phải là tâm hồn chấp nhận mất mình đi, chấp nhận buông bỏ cái tôi ảo tưởng cho mình là to lớn, là tài năng, là siêu sao, là trình độ, là nhan sắc là tuyệt vời… tâm hồn thăng thiên phải là tâm hồn biết đi xuống, biết cúi xuống, biết xuống tay xuống chân xuống cả cõi lòng, và chạm xuống nỗi đau cuộc đời này, đang còn lổn ngổn lang ngang bao là bất hạnh.

 

Tâm hồn thăng thiên phải là tâm hồn giống như Chúa Giê-su từ bỏ, khiêm nhường, tự hạ, hy sinh phục vụ; đành nhục nhã cho ai kia vinh dự; đành trắng tay cho kẻ khác đầy dư; đành vô danh tiểu tốt, thấp bé, nhỏ hèn để anh em mình được lớn lên được phát triển; và cuối cùng là đành mất mạng sống mình đi để người khác được sống, được còn, và được còn mãi mãi.

 

-Tâm hồn thăng thiên không chấp nhận làm môn đệ cho những tham lam nặng nề các thứ vật chất phù phàm chóng vánh, tham lam tiền vàng óng ánh, tham lam cơ ngơi sự nghiệp của mình của người, tham lam của thiên hạ lẫy lừng lóng lánh. Tâm hồn thăng thiên cũng không chấp nhận sự ganh tỵ, hơn thua, khi mình chưa có chưa đạt điều mình muốn có, muôn đạt tới cho thỏa cái khát phàm trần.

 

Nhưng tâm hồn thăng thiên phải là tâm hồn yêu chuộng sự khó nghèo thanh tịnh, tâm hồn ái mộ chuyện trên trời, tâm hồn khát khao chuyện dài lâu vĩnh cửu, tâm hồn đành mất chuyện dưới đất để được chuyện trên trời, tâm hồn để ở trên trời đang khi còn rong chơi ở nơi này “cùng trời cuối đất”. Tâm hồn thăng thiên phải là tâm hồn một nghệ sĩ chân chính, một nghệ sĩ đích danh, một nghệ sĩ thanh thoát vượt lên trên cái xoàng thường xạo sự, ảo tưởng của trần gian này. Tâm hồn thăng thiên của người nghệ sĩ mang tên Giê-su Ki-tô, ở giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian này.

 

-Tâm hồn thăng thiên không chấp nhận bị nhốt trong cái củi dục vọng dối lừa hạnh phúc, không chấp nhận bị kìm kẹp trong cái ngục tù thân xác nay còn đó mai mất đi, không chấp nhận bị giam hãm trong cái mã tô trét phấn son của nhan sắc giả tạo sớm nở tối tàn, không chấp nhận bị trị bởi cái tài năng bằng móng tay mà tưởng là vĩ đại.

 

Tâm hồn thăng thiên phải là tâm hồn siêu thoát khỏi những dính bén của thú vui phàm trần vô nghĩa này, thoát khỏi những thứ khoái lạc mà người phàm cho là thiên đàng hạnh phúc. Tâm hồn thăng thiên phải là khao khát những gì bình an, tinh tuyền, thanh khiết, công chính, thánh thiện, theo ý định ngàn đời của Thiên Chúa, được Thiên Chúa chúc phúc lành và bồi dưỡng bằng ân sủng. Tâm hồn thăng thiên phải là tâm hồn tìm được bình an và niềm vui nơi chính Chúa, nơi lề luật Chúa, nơi Lời Chúa và Thánh Thể Người, nơi Đức Tin và lòng tín thác vào tình yêu bao la vô biên của Thiên Chúa.
 

-Tâm hồn thăng thiêng không chấp nhận làm tay sai cho sự gian dối, lọc lừa, ma mãnh, xảo trá. Tâm hồn thăng thiêng không chấp nhận chuyện thề gian, nói dối, chuyện quanh co, lừa đảo, chuyện đâm đầu thóc thọc đầu gạo, càng không chấp nhận được có nói không, không nói có, thêm điều đặt chuyện vu vơ.

 

Tâm hồn thăng thiêng phải là tâm hồn của người công chính, tươi tốt như cây trồng bên bờ suối, tâm hồn yêu chuộng sự thật, sống trong sự thật, và can đảm làm chứng cho sự thật: Sự thật về Thiên Chúa là có thật. Sự thật về tình yêu Thiên Chúa là có thật. Sự thật về sự Phục sinh của Đức Giê-su và ơn cứu độ là có thật. Sự thật về sự sống đời sau là có thật. Sự thật về Nước Thiên Chúa là có thật, ngay hôm nay và đời sau cho những ai tin tưởng yêu mến Người.

 

Như thế đó,

 

Tâm hồn thăng thiên là tâm hồn luôn hướng về sự chân thật, điều tốt lành thiện hảo, vẻ tuyệt mỹ của Thiên Chúa trên trời.

 

Tâm hồn thăng thiên phải là tâm hồn thuộc trọn về Thiên Chúa, trong Đức Giê-su, dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

 

Tâm hồn thăng thiên là địa chỉ của Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị.

 

2. Lời nói thăng thiên, lời ca thăng thiêng

 

Khi tâm hồn đã thuộc trọn về Chúa, hãy để cho suy nghĩ của Chúa tràn ngập trong suy nghĩ của chúng ta, và cả lời ăn tiếng nói của Chúa, cũng tràn ngập trên môi miệng của chúng ta.

 

Bởi vì, ngôn ngữ của loài người tự nguyên sơ khởi thủy là ngôn ngữ của Thiên Chúa ban cho để chuyện trò với Thiên Chúa, mỗi khi Thiên Chúa xuống dạo chơi nơi vườn Địa Đàng xinh đẹp. Loại ngôn ngữ làm cho Thiên Chúa thấu hiểu con người và con người thấu hiểu Thiên Chúa. Loại ngôn ngữ làm Thiên Chúa vui thích và con người hân hoan.

 

Thế nhưng, chỉ trong một thoáng mê muội, khi nguyên tổ nghe theo ngôn ngữ của Sa-tan, chiều theo lời đường mật dỗ dành của quỷ dữ, thì ngôn ngữ loài người nhiễm phải độc dược của Sa-tan, để rồi khi Thiên Chúa gọi A-đam ơi, A-đam hỡi, mà chẳng nghe thấy tiếng đáp nào. Mãi sau, mới có lời đáp. Lời đáp ấy lại là lời đáp dùng loại ngôn ngữ chạy tội, ngôn ngữ đổ thừa, ngôn ngữ bất tuân, ngôn ngữ phụ tình Thiên Chúa.

 

Chúng ta vẫn đang nói cho nhau nghe, và nghe nhau nói bằng loại ngôn ngữ của loài người, ngôn ngữ đã từng bị nhiễm độc kiêu căng, hơn thua, thù oán, nhưng cũng là loại ngôn ngữ đã được cứu rồi bằng chính Ngôn Ngữ của Thiên Chúa, chính là Lời Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa, Lời của Chân Thiên Mỹ, Lời của sự bình an, Lời của hạnh phúc Nước Trời.

 

Lời đã từ trời xuống. Và Lời đã dùng chính ngôn ngữ của Thiên Chúa mà cứu rỗi ngôn ngữ loài người. Lời đã dùng chính Ngôn Ngữ của Thiên Chúa mà dẫn lối con người thăng thiên.

 

Thế thì,

 

Lời nói thăng thiêng, lời ca thăng thiêng, phải là lời nói lời ca xuất phát từ ngôn ngữ của Thiên Chúa, và không phải là lời nói lời ca xuất phát tự loại ngôn ngữ đã từng bị nhiễm độc chất độc của Sa-tan.

 

-Lời nói thăng thiêng, lời ca thăng thiêng phải là Lời Sự Thật, Lời Sự Sống của Thiên Chúa Trong Đức Giê-su.

 

-Lời nói thăng thiêng, lời ca thăng thiêng phải là lời tỏ tình chí thiết, lời yêu thương chân thành, lời mang lại bình an, hân hoan vui mừng, lời mang lại niềm tin yêu hy vọng cho mọi người, từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội. Lời nói thăng thiên, lời ca thăng thiên dứt khoát không phải là loại lời mang lại buồn đau ghét ghen thù oán, không phải mang lại nghi ngờ, đố kỵ, chán nản, tuyệt vọng.

 

-Lời nói thăng thiêng, lời ca thăng thiêng phải là lời mời gọi mọi người tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa và hướng lòng lên những thực tại siêu nhiên bền vững, hướng lòng thoát khỏi những thực tại hư hèn.

 

-Lời nói thăng thiêng, lời ca thăng thiêng phải là lời xây dựng một gia đình bình an, một giáo xứ hiệp nhất, một làng xóm, một cộng đoàn an hòa, một thế giới chứa chan tình người, tình Thiên Chúa.

 

Như vậy,

 

-Lời nói thăng thiêng, lời ca thăng thiêng phải là lời thấm nhuần tinh thần của Lời Tin Mừng, chính Lời Tin Mừng, chính Lời của Đức Giê-su Ki-tô trong mỗi người chúng con.

 

Ước gì, chúng ta dứt khoát bỏ đi những lời ăn tiếng nói không phù hợp với Tin Mừng. Ước gì, chúng ta chấm dứt những lời ca không hướng chúng ta về với Thiên Chúa, lại dẫn vào ngõ cụt của những mê muội trần gian, ngõ cụt của tuyệt vọng. Ước gì, chúng ta dừng ngay những cách nói, cách hát, cách phô diễn chỉ cốt sao cho sáng danh mình, mà không làm vinh danh cho Thiên Chúa.

 

Ước gì, chúng ta dùng ngôn ngữ của Thiên Chúa, mà ca tụng Chúa, và làm cho danh Chúa cả sáng, Nước Chúa trị đến, và thánh ý Chúa được thể hiện ngay trong đời sống của chúng ta.

 

Ước gì, chúng ta dùng ngôn ngữ của Thiên Chúa mà nói cho nhau nghe nỗi lòng yêu của Thiên Chúa muốn tỏ bày

 

“Lạy Chúa xin giữ miệng con đây, nguyện xin canh phòng lưỡi con đây, xin Chúa đừng để lòng trí con vấn vương mùi đời”.


 

3. Cuộc sống thăng thiên

 

Một tâm hồn thăng thiên, một tiếng nói, lời ca thăng thiên, thì hẳn phải được thể hiện bằng chính một cuộc sống thăng thiên trước mắt mọi người.

 

“Chúa Giê-su lên trời, ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời”.

Cuộc sống thăng thiên phải là cuộc sống thuộc trọn về Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô.  

 

Thuộc trọn về Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô thì nên giống Chúa Giê-su Ki-tô trong mọi sự: Một Đức Ki-tô hiền lành khiêm nhượng, một Đức Ki-tô mau chạnh lòng xót thương, mau mở lượng khoan hồng, mau xuống tay cứu khổ cứu nạn, mau sẻ chia mọi sự cho mọi người, kể cả thí mạng sống mình vì người mình yêu.

 

Như vậy,

 

-Cuộc sống thăng thiên không chấp nhận kiêu căng, hung dữ, độc ác, dối gian lọc lừa tính toán thiệt cho người hơn cho mình, nhưng, phải là cuộc sống hiền lành khiêm nhượng thật thà dễ thương, chịu thiệt thòi, hy sinh phục vụ…

 

-Cuộc sống thăng thiên không chấp nhận vô tình, vô cảm, vô tâm, trước bao cảnh sống của tha nhân, trước những bất hạnh, bất công, bất an, bất nhất của con người, nhưng, phải là cuộc sống biết chạnh lòng thương xót, biết giúp đỡ, biết sẻ chia, biết mất một phần đời mình đi cho người được vơi bao nỗi khốn khó.

 

-Cuộc sống thăng thiên không chấp nhận để bụng để lòng những thành kiến, những phân biệt, những miệt thị, khinh khi, những phê phán, kết án, những chấp nhất, nhưng phải là, cuộc sống cảm thông, tha thứ, nghĩ nói và thực hiện điều tốt cho nhau nên tốt, chân thành giúp nhau sống thánh và sống hạnh phúc giữa đời.

 

-Cuộc sống thăng thiên không chấp nhận cách sống đóng cửa nhà mình lại, ích kỷ vun vén, vơ vét, ky cóp cho mình, cho phần lợi của mình, cho danh dự của mình, cho sự nghiệp của mình, nhưng ngược lại, phải là cuộc sống biết mở cửa nhà mình ra, đi ra với tha nhân với mọi người, để đón nhận mọi ngườ vào trong cuộc sống của mình, như Chúa Giê-su đã mở trái tim của mình mà đón hết thảy mọi người vào trong trái tim yêu thương của Chúa.

 

Cuộc sống thăng thiên ấy, sẽ là môt đời chứng hùng hồn rằng: chúng ta đã tiếp nhận và thực hành lời Chúa sai chúng ta đi Loan Báo Tin Mừng trước khi Người về ngự bên hữu Thiên Chúa.

 

“Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”

 

Lạy Chúa Giê-su Lên Trời

 

Xin cho chúng con “đi giảng dạy muôn dân” bằng chính cuộc sống thăng thiên của chúng con.

 

Xin cho cuộc sống thăng thiên của chúng con, sẽ là lời mời gọi mọi người đến với Đức Tin và Tình Yêu Thiên Chúa qua Bí Tích Rửa Tội.

 

Và lời mời gọi mọi người đến với Chúa bằng chính cuộc sống thăng thiên của chúng con, ước gì, là lời mời gọi đẹp lòng Chúa, đúng thánh ý Chúa Thăng Thiên mong chờ.

 

Amen.


 

PM. Cao Huy Hoàng, 10-5-2018

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!