Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (SUY TƯ NHÂN LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM)

 

 

Sau Thánh Lễ Chúa Nhật, anh em thường ngồi uống cà phê với nhau, nhưng hôm nay khác với mọi khi, có thêm một cụ già niên trưởng trong Giáo Xứ nữa. Thật vui. Có người hỏi cụ:

Thưa cụ, sau bao nhiêu năm sống dưới chế độ Cộng Sản, theo cụ, cần nói gì với người Cộng Sản?

Cụ ôn tồn trả lời:

Tôi muốn noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là chứng nhân anh dũng của Chúa Giêsu Kitô, là thành phần trung kiên của Hội Thánh, tôi sẽ nói với họ thế này:

“Hỡi người Cộng Sản, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Chỉ có con đường này mới có thể giải thoát anh em khỏi quyền lực tối tăm của ma quỷ, khỏi những bất hạnh hôm nay và mai sau, khỏi án phạt muôn đời của Thiên Chúa, là sự chết ngàn thu. Chỉ có con đường này mới cứu sống được anh em mà thôi. Không còn con đường nào khác.

- Sám hối là nhận biết mình có lỗi, có tội với Thiên Chúa, với nhân dân, với đất nước, với non sông gấm vóc, với ông bà tổ tiên.

Người Công Giáo có bản “giúp xét mình”. Người Cộng Sản thì hãy xét mình theo tiếng nói của lương tâm. Không lẽ không còn cái lương tâm mà xét. Tôi không tin như thế. Làm người, ai mà không có tiếng réo gọi của lương tâm, của cái Chân, Thiện, Mỹ tự bên trong sâu thẳm.

Hãy sám hối đi. Không ai kết tội anh em đâu, nhưng thiết tưởng, tội của anh em thì anh em biết rõ hơn ai hết. Hãy sám hối theo tiếng lương tâm của anh em đang mách bảo.

Sám hối không chỉ dừng lại nơi việc nhìn nhận mình có lỗi, có tội, nhưng còn phải thể hiện bằng việc quyết liệt từ bỏ con đường bất chính cũ, đổi mới cách nghĩ, cách làm, đổi mới sao cho ra người công chính.

- Tin vào Tin Mừng là tin vào Đức Giêsu Con Thiên Chúa, Đấng đã đến trần gian dạy cho con người sống yêu thương mọi người bằng Lời, và bằng cả cuộc đời hiến thân chịu chết thay cho con người được sống. Tin vào Tin Mừng là học cách lãnh đạo của Chúa Giêsu, sống và chết cho dân đặng nhờ, tất cả vì dân, cho dân.

Người Cộng Sản không đọc Lời Chúa sao? Tôi không tin như vậy. Tôi còn biết anh em Cộng Sản có những bộ phận đọc Lời Chúa, nghiên cứu Lời Chúa kỹ hơn chúng tôi. Tiếc là, không phải đọc và nghiên cứu để tin vào Chúa Kitô, nhưng theo sự hướng dẫn của ma quỷ, đọc và nghiên cứu để không tin. Thế thì ánh sáng Tin Mừng ít nhiều cũng đã đến với anh em, mà anh em chưa nhận ra là do lòng trí kiêu căng của anh em muốn định hình một Chúa Cứu Thế mang tên vật chất. Cộng Sản ảo tưởng. Ảo tưởng thì không bao giờ là sự thật. Ảo tưởng thì vỡ mộng. Vì quả thật, vật chất đã không mang lại cho người Cộng Sản bình an và hạnh phúc đích thực.

Cụ nói thế là họ phải bỏ đảng sao?

Không, tôi sẽ thưa với họ: Chuyện anh em bỏ đảng hay không bỏ đảng vẫn là chuyện nhỏ. Chuyện lớn hơn là nhìn nhận được sự thật. Cứ là đảng viên đảng Cộng Sản mà biết “sám hối và tin vào Tin Mừng” thì cũng có sao đâu, thì cũng là điều tốt lành đấy thôi. Chỉ sợ là khi “sám hối và tin vào Tin Mừng Chúa Giêsu”, thì tổ chức Cộng Sản sẽ không cho anh em sinh hoạt đảng nữa, chứ Chúa Giêsu thì có chấp nhất gì chuyện đảng hay không đảng! Và nếu phải như thế, thì thật là phúc cho anh em, vì đạo thật, vì hạnh phúc thật, mà anh em bị khai trừ, bị ghét bỏ. Anh em lại là người được phúc tử vì đạo thật vậy.

Anh em Cộng Sản thân mến, là người Công Giáo, chúng tôi không ngại tỏ bày sự thật quý giá, sự thật vĩnh cửu, sự thật mà Thiên Chúa của chúng tôi muốn chúng tôi phải bày tỏ cho tất cả mọi người, không trừ ai, không sợ ai, không buông xuôi mệt mỏi, nản chí… Đó là sự thật về Thiên Chúa là tình yêu sáng tạo, tình yêu cứu chuộc, tình yêu thánh thiện mang lại cho con người bình an hạnh phúc thật. Sự thật về Thiên Chúa ấy được tỏ bày trong Đức Giêsu Kitô, Đấng treo trên Thánh Giá kia, chết một lần cho chúng ta được sống đời này và còn được sống lại, được hằng sống trong cõi đời sau nữa.

Vâng, vì hạnh phúc của mọi người, trong có có hạnh phúc của anh em Cộng Sản nữa, mà chúng tôi không được phép nhốt Chúa Giêsu trong nhà của chúng tôi, không được phép giam giữ bỏ tù Chúa Giêsu trong Nhà Thờ của chúng tôi, không được phép bắt Chúa Giêsu phải khoanh tay đứng trong lô cốt, ngồi trong co-nec để nhìn ra thời cuộc, nhìn ra sự dữ, nhìn ra bao điều gian ngoa, lọc lừa, dối trá, ác độc, nhìn bao cảnh đau thương, đàn áp, bất công của xã hội loài người, nhìn con người giành ăn với nhau, chém giết nhau, thanh trừng nhau, nhìn một xã hội vô cảm, một xã hội thiếu tình thương nhưng thừa thù hận, một xã hội thiếu bình an nhưng lại dư bất ổn, một xã hội thiếu hạnh phúc nhưng đầy bất hạnh, một xã hội đang chết trong hạnh phúc ảo… Vâng, không thể để Chúa Giêsu khoanh tay, bó gối ngồi nhìn ra…

Cũng chỉ vì để mọi người được vui sống bình an hạnh phúc, chúng tôi có bổn phận phải đem Chúa Giêsu đến khắp mọi hang cùng ngõ hẻm, đem Chúa Giêsu đến mọi nhà, đem Chúa Giêsu đến nhà người Cộng Sản của anh em nữa, nói cho anh em nghe về Tin Mừng Chúa Giêsu, để anh em đón nhận Tin Mừng mà sống bình an thật, hạnh phúc thật, thay cho cái bình an ảo, hạnh phúc ảo của anh em. Đó là tấm lòng thành của Thiên Chúa, đó là tấm lòng thành của người Công Giáo, của nhân dân, và của cả những người sống trong niềm tin các tôn giáo khác, của những tâm hồn khát khao bình an hạnh phúc thật.

Chúng tôi muốn nói với các anh em rằng: hãy sám hối và tin vào Tin Mừng, chỉ vì hạnh phúc của anh em, chỉ vì phần lợi đích thực cho anh em, vì anh em phải được giải thoát khỏi những điều lo sợ, bất an, vì anh em phải được sống, sống trong yêu thương, trong bình an, hạnh phúc.

Không còn ai cần phải kiến nghị anh em đừng kết án, đừng bắt bớ, đừng đánh đập, đừng bỏ tù những người ngay chính nữa, vì chính anh em nhờ sám hối và tin vào Tin Mừng đã trở nên người ngay chính rồi. Cũng sẽ không có ai cần xuống đường, biểu tình, chống đối anh em nữa, vì nhờ sống tinh thần Tin Mừng Chúa Giêsu, anh em đã thực sự là người của dân, người của mọi người, người sống phục vụ nhân dân đúng nghĩa rồi, yêu thương mọi người đúng nghĩa rồi.

Thời giờ đã mãn. Nước Thiên Chúa đã gần đến. Thiên Chúa luôn yêu thương những người Cộng Sản và mong đợi người Cộng Sản “sám hối và tin vào Tin Mừng” để chính người Cộng Sản được bình an hạnh phúc thật. Chính anh em, những người Cộng Sản Việt Nam, đang là điểm đến cấp bách của Tin Mừng, điểm đến cứu độ của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng tôi cũng là Chúa của anh em.

Cụ muốn nói gì với người Công Giáo về Cộng Sản?

Đừng ôm Chúa Giêsu trong nhà mà bắc loa nặng lời phóng ra chửi bới Cộng Sản nữa. Đừng làm mất sĩ diện của họ nữa, vì họ cũng là những con người, vì họ là những địa chỉ cần được biết Tin Mừng lòng thương xót của Chúa. Họ chính là địa chỉ mà Chúa Giêsu đang cần tìm đến. Họ chính là những người mà Chúa Giêsu chỉ cần một chút biểu lộ khao khát nên công chính, thì Người sẽ tuyên bố ngay: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ”... “Hôm nay dân tộc này được ơn cứu độ”…

Bao lâu người Cộng Sản chưa thấy chúng ta yêu thương họ, chưa thấy chúng ta cầu nguyện cho họ, chưa thấy chúng ta đối xử tốt với họ, như cách đối xử của Chúa Giêsu đối với người bị quỷ ám, thì bấy lâu họ chưa nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu, chưa nhận ra ánh sáng của Tin Mừng. Trường hợp Chúa Giêsu chữa người bị quỷ ám, thì Chúa trừ thằng quỷ ra khỏi người bị quỷ ám, để cứu người bị quỷ ám được sống lại, chứ Chúa đâu có làm cho người bị quỷ ám chết luôn với thằng quỷ đâu. Chúa thương yêu con người, và Chúa tuyên chiến với thằng quỷ đang hành hạ con người và Chúa diệt trừ nó, để cứu lấy con người.

Nhạc sĩ Phạm Duy trong ca khúc “Kẻ Thù Ta” viết được câu này thật hay: “Kẻ thù ta đâu có phải là người. Giết người đi thì ta ở với ai. Kẻ thù ta tên nó là gian ác…”,  huống chi chúng ta, những người Công Giáo, con cái của Chúa thì phải thể hiện lòng xót thương con người như Chúa đã xót thương.

Tôi luôn nhớ điều này là: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam không có vị nào chửi bới vua Chúa quan quyền, cả lúc trước và sau khi bị bắt bớ, cũng như trong lúc bị xét xử. Các Ngài anh dũng kiên cường nhưng nhẹ nhàng, dễ mến. Các Ngài không kháng cự nhưng mạnh dạn rao giảng Tin Mừng cho vua chúa quan quyền ngay khi bị tra hỏi, bị xét xử.

Tôi Tớ Chúa Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, trong Đường Hy Vọng số   45, Người viết: “Nhân đức tỏa hương thơm, không náo động”.

Cũng vậy, đừng làm gì cho thỏa lòng thù ta, nhưng hãy làm tất cả cho thỏa lòng thương yêu của mình đối với tha nhân, với nhân dân, đối với dân tộc, đối với đất nước, kể cả đối với người Cộng Sản.

Kẻ gây thù, thì chuốc oán, có chết cũng không gọi được là Tử Vì Đạo đâu.

Người gieo yêu thương, nếu có chết vì yêu thương người, vì muốn cho người được bình an hạnh phúc thực, ấy mới thực là người chịu Tử Vì Đạo vậy.

PM. CAO HUY HOÀNG, 11.11.2018

 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!