Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY

 

 

Tôi bất ngờ được tham dự thánh lễ CN 15 TN C tại một giáo xứ. Đoàn rước chủ tế là hơn 100 thành viên trong Hội Đồng Mục Vụ, các ban Giáo Họ và cả Ban, Ngành, Đoàn Thể trong giáo xứ. Mọi người đồng phục trang nghiêm chỉnh tề, sốt sắng. Hỏi ra mới biết, hôm nay là lễ tạ ơn và chia tay của hai cha chánh và phó xứ sắp chuyển đến giáo xứ khác trong tuần tới.

Mở đầu thánh lễ, cha nói:

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy đón nhận tình thương của Chúa, của Giáo Hội và của nhau. Đồng thời cũng mời gọi chúng ta mặc lấy trái tim yêu thương của Chúa mà thi thố tình thương ấy cho mọi người.

Hơn hai năm qua, Chúa đã ban anh chị em cho chúng tôi, và Chúa ban chúng tôi cho anh chị em, như những quà tặng quý giá. Anh chị em cùng chúng tôi dâng thánh lễ này để tạ ơn hồng ân quý giá ấy, và cùng nguyện xin Chúa ban cho tất cả chúng ta còn chịu thương chịu khó với nhau, cộng tác, giúp đỡ nhau, để mãi mãi yêu thương, và hiệp nhất với nhau trong Chúa.

Bắt đầu bài giảng, cha nói: Bài Tin Mừng hôm nay đã được các cha tiền nhiệm khắc ghi trong lòng anh chị em, nơi bức họa lớn về “Người Samaritano nhân hậu” trước tiền đường. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và tri ân các mục tử tiền nhiệm đã để lại ý sống Tin Mừng kỳ diệu này cho Giáo Xứ chúng ta.

Vâng, Nước trời không ở đâu xa. Thiên Chúa không ở đâu xa trên chín tầng trời cao thẳm, mà là Người đã bước xuống và đi giữa lòng nhân loại, Người đang ở đây, ở nơi giáo xứ này. Người thấu cảm cảnh tình bi đát của nhân loại và của mỗi chúng ta, và người yêu thương muốn cứu thoát chúng ta khỏi sự chết ngàn đời.

Người Samaritano đã mặc lấy lòng nhân hậu của Thiên Chúa, và thực hiện đúng phong cách của Thiên Chúa đối với chúng ta. Từ bài Tin Mừng, ta có thể làm một so sánh:

Ông ấy bước xuống ngựa. Thiên Chúa sai Con của Người bước xuống trần gian.

Trông thấy người bị nạn, ông ấy động lòng thương. Trông thấy con người bất hạnh vì tội lỗi, Thiên Chúa động lòng thương.

Ông ấy đến gần người bị nạn. Chúa Giê-su Con Thiên Chúa ở giữa con người.

Ông ấy băng bó những vết thương, xức dầu và rượu. Chúa Giê-su chữa lành các bệnh hồn xác.

Ông ấy đỡ nạn nhân lên lừa mình, đưa về quán trọ và ở lại săn sóc. Chúa Giê-su chăm sóc nuôi dưỡng chúng ta bằng ân sủng các Bí Tích

Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, ông trao cho chủ quán… Chúa Giê-su gửi chúng ta lại cho Giáo Hội

Còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về, tôi sẽ trả lại ông. Chúa Giê-su sẽ trở lại đón chúng ta…

Vâng Thiên Chúa đã nhìn thấy chúng ta là những người bộ hành bị ma quỷ đánh cho nhừ tử trên đường đi, và cướp giật tài sản quý báu của chúng ta là sự sống đời đời.

Vì thế, Người đã sai Con của Người bước xuống cứu mạng chúng ta. Và người muốn chúng ta được sống đời đời, nên Người bảo: ‘Hãy đi và làm như vậy”. Hãy đi, và thực hiện đúng phong cách của Thiên Chúa giàu lòng xót thương, đúng phong cách của người Samaritano nhân hậu.

Vâng! Hãy cúi xuống. Hãy đến gần. Hãy hôn lên thương tích tật nguyền đau khổ của tha nhân. Hãy thực thi điều tốt nhất, bình an nhất, hạnh phúc nhất cho người. Đừng phân biệt. Đừng vô cảm. Đừng chần chừ. Đừng sợ thiệt thòi. Đừng cầu an, cầu nhàn, cầu lợi, cầu danh. Hãy mặc lấy trái tim yêu thương của Chúa, mới có thể thực thi điều Chúa đã thực thi.

Câu chuyện Tin Mừng và Lời Chúa dạy nhắc chúng ta rà soát lại cách sống lề luật yêu thương của chúng ta trong xã hội hôm nay.

Cách riêng, trong Thánh Lễ tạ ơn và chia tay này, tôi và anh chị em cùng tạ ơn Chúa, và nhờ Lời Chúa hôm nay, soi sáng cho chúng ta một niềm tạ ơn chính đáng.

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa đã sai chúng tôi đến đây với anh chị em. Tạ ơn Chúa vì mỗi chúng ta, linh mục và giáo dân, là những món quà Chúa ban để chúng ta trao tặng cho nhau. Chính anh chị em là quà tặng mà Thiên Chúa trao tặng chúng tôi, cũng vậy, tôi nghĩ là anh chị em cũng đã đón nhận chúng tôi như quà tặng của Thiên Chúa.

Cả chúng ta đều vừa là những người bị hoạn nạn thương tích, vừa là người Samariatno nhân hậu. Anh chị em giúp đỡ chúng tôi, chúng tôi giúp đỡ anh chị em. Mình đã sống với nhau suốt hơn hai năm trời, trong tình yêu thương nhau, lắng nghe nhau, cộng tác với nhau, chịu đựng lẫn nhau, chăm sóc cho nhau, cứu khổ cứu nạn cho nhau, xây dựng tình hiệp nhất với nhau, gian khổ có nhau, bi thương có nhau, buồn vui có nhau, và cả những khi bực bội chán nản giận hờn cũng có nhau, ấy chính là hồng ân cao vời của Chúa.

Là những linh mục bất toàn, tôi và cha phó có chu toàn được sứ vụ linh mục, cũng là nhờ ơn Chúa, và nhờ sự rộng lòng quảng đại đón nhận của anh chị em.

Bởi, nếu người bị nạn trên đường đi kia, ngó con mắt thấy người Samaritano dân ngoại, mà kỳ thị và không đồng tình để được giúp đỡ, thì làm gì có chuyện người Samaritano thực thi được lòng thương xót. Cũng vậy, tạ ơn Chúa đã sai chúng tôi đến, và tạ ơn anh chi em đã đón nhận chúng tôi, những linh mục bất toàn.

-Cảm ơn anh chị em, vì anh chị em chính là địa chỉ để chúng tôi thực thi lòng thương xót của Chúa.

-Cảm ơn anh chị em, vì đã bằng lòng để chúng tôi xuống ngựa, bước đến gần, ở lại, chăm sóc, và cũng đã bằng lòng chịu đựng sự chăm sóc của chúng tôi suốt hơn hai năm qua.

 

Xin tạ ơn Chúa, vì Chúa đã sai chúng tôi đến đây, và lại cũng đã gọi chúng tôi đi khỏi đây trong những ngày sắp tới.

Người sai chúng tôi đến đây và trao cho chúng tôi đoàn chiên cần đến lòng thương xót. Và hẳn nhiên, trong đoàn chiên, thì có con chiên mạnh khỏe, con chiên yếu đau, và cũng có cả những con chiên bị tai nạn dập vùi, bị kẻ cướp là ma quỷ cướp giật thân xác linh hồn và cả tài sản quý giá là đức tin, cậy mến. Lời Chúa hôm nay làm tôi và cha phó phải xét mình cẩn thận, và xét mình cả tuần nay để thưa với anh chị em một lời xin lỗi:

-Xin lỗi anh chị em, vì có thể là trong mắt anh chị em, hoặc trong mắt một số người, chúng tôi đã như một tư tế dửng dưng, như một trợ tế vô cảm đối với những người đang bị kẻ cướp chính là ma quỷ đang cướp giật linh hồn họ. Vâng, có những người đang thờ ơ nguội lạnh với Chúa, đang sống trong tình trạng tội lỗi, rối vợ rối chồng, ngoại tình công khai, chồng một chồng hai, ghen ghét hận thù, kiêu căng, ích kỷ, bè phái, chia rẻ, bất hợp tác với Chúa với Giáo Hội, đang bị vật chất, tiền bạc đam mê thế tục cướp mất linh hồn…mà các ông cha tỉnh bơ không bận tâm tới, hoặc sợ mất lòng họ mà không cứu giúp họ, hoặc để sống chết mặc họ, thì có phải là những ông cha này chẳng có lòng thương xót không? Chúng tôi không dám đổ thừa cho thời gian hơn hai năm là quá ngắn, và không đủ thời gian chu toàn việc Chúa đã trao phó, nhưng chúng tôi xét mình lại và thành thật xin lỗi, vì chúng tôi còn nghĩ đến sự an thân của mình, mà lấy mắt ngó anh chị em mình đang bị thương tích, sống trong tình trạng mất ân sủng, mà không dám mạnh dạn nói, sợ đụng chạm, sợ mất lòng, có đôi khi sợ bất lợi, và cuối cùng là không quyết tâm cứu những con người ấy ra thoát cảnh tình bi đát.

-Xin lỗi anh chị em, ai nói làm một ông linh mục là oai vệ, là vinh dự, là ăn trên ngồi trốc, là quyền hành, là sang chảnh….mặc ai; còn tôi và cha phó đây, xin thưa với anh chị em rằng, đời linh mục là một đời mắc nợ, trước khi ra đi hãy còn mắc nợ…

Mắc nợ Thiên Chúa vì không sống xứng đáng với hồng phúc Chúa ban

Mắc nợ Giáo Hội vì không chu toàn sứ vụ mà Giáo Hội giao phó

Và mắc nợ các linh hồn vì không thương xót, cứu rỗi cho hết các linh hồn.

Tôi và cha phó xin lỗi anh chị em, vì chúng tôi còn mắc nợ anh chị em một cái bước xuống khỏi con ngựa quyền bính của mình, mắc nợ một lần đến thăm, mắc nợ một lần băng bó, mắc nợ một sự chăm sóc, mắc nợ một sự gửi gắm, mắc nợ một khoản chi phí cho lòng xót thương, mắc nợ một lần cứu giúp anh chị em.

Vì thế, chúng tôi xin lỗi và xin anh chị em tha nợ cho chúng tôi, bởi linh mục cũng là con người bất toàn. Nguyện xin Chúa hoàn trả các món nợ mà chúng tôi đã mắc nợ anh chị em, qua sự nhiệt tâm nhiệt tình của cha quản xứ mới.

 

Cuối cùng, thưa anh chị em,

Dẫu thế nào đi nữa, thì chúng ta cũng phải luôn luôn tạ ơn Chúa, vì khi nhìn ra, khi nhận thấy những bất toàn trong việc thực thi lòng thương xót của mỗi chúng ta, của chúng tôi và của cả anh chị em, chính là lúc chúng ta đặt mình vào một chương trình mới, kế hoạch mới, kế hoạch sống thực thi lòng thương xót của Chúa cho xứng đáng với Lòng Chúa Thương xót chúng ta.

Nguyện xin Chúa ban cho anh chị em, những người ở lại với Giáo Xứ này, sẽ là những người biết mở lòng ra đón nhận tình thương của Chúa, của Giáo Hội, của Cha xứ mới, và của nhau nữa, và cũng biết chạnh lòng xót thương nhau, biết giúp đỡ nhau nên thánh, biết chăm sóc cho nhau nên thiện toàn, biết xây xựng, phát triển, và bảo vệ tình hiệp nhất yêu thương bền vững. Để:

 “Nước Trời chẳng ở đâu xa,

Ngay đây, Giáo Xứ, mái nhà yêu thương”

 

Một thánh lễ tạ ơn và chia tay thật sốt sắng thánh thiện. Giáo dân chưa nói mình mắc nợ cha điều gì, và cha cũng không nói giáo dân mắc nợ cha đồng nào, nhưng cha đã nói Ngài mắc nợ giáo dân… rồi xin lỗi… xin tha nợ…!

Thật cảm phục!

Nguyện xin Chúa ban cho chúng con những linh mục thánh thiện như lòng Chúa mong ước. Amen.

 

PM. Cao Huy Hoàng, 14-7-2019

 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!