Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
CHÚA VẪN BÊN TA

Suy Niệm Tin Mừng CN 19 TN A Mt 14, 22-33

Có lẽ những người vừa ăn được một bữa no nê bởi phép lạ bánh hóa ra nhiều, chưa ai nói được một lời cảm ơn các Tông Đồ đã lo việc phân phát lương thực cho họ. Chúa Giêsu thúc giục các ông xuống thuyền để qua bờ bên kia ngay !

Sao lại vội vã thế ? Chúa không biết là họ vất vả lắm sao ? Họ cũng xứng đáng được nhận lấy lời cảm ơn như một phần thưởng vì đã nhiệt tâm phục vụ mọi người đấy chứ ? Phần mình, Chúa Giêsu cũng chẳng màng chuyện được người ta tôn vinh, một mình Ngài lên núi cầu nguyện.

Chúa đang huấn luyện cho các Tông Đồ của mình tinh thần bất vụ lợi khi phục vụ, dù chỉ một lời khen tặng hay tiếng cảm ơn. Thương Chúa Giêsu quá ! Thương các Tông Đồ quá !

Đã vậy, lúc dong thuyền ra khơi, các Tông Đồ còn bị những con sóng dữ đánh cho chao đảo giữa biển đêm. Lúc ấy các ông lại không có Chúa hiện diện trên thuyền. Chúa muốn huấn luyện Đức Tin các ông nên vững vàng mạnh mẽ về sự hiện diện cách vô hình của Chúa trong không gian, thời gian, nhất là trước hoàn cảnh tưởng như Ngài đã vô tình biến mất.

Quả thật, Chúa vẫn có đó. Những bước chân của Ngài đi trên sóng, làm các Tông Đồ hoảng sợ, cứ tưởng là bóng ma kinh dị. Chúa Giêsu bảo: “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ”.

Thánh Phêrô đã tin vào Thầy mình. Bước xuống biển và đi trên sóng. Nhưng khi thấy gió mạnh, ông sợ hãi và sắp chìm, vội kêu lên “Lạy Thầy, xin cứu con !”

Biển nào không có sóng ? Nếu sóng biển là định luật tự nhiên của trời đất, thì giữa biển đời của các tín hữu, con sóng dữ là hình ảnh của quyền lực ma quỷ muốn nhận chìm con thuyền Đức Tin, không cho chúng ta có thể đến được bến bờ.

Vì thế, con thuyền của các Tông Đồ ngày xưa gợi lên hình ảnh của con thuyền Hội Thánh của mọi thời: Hội Thánh toàn cầu, Hội Thánh địa phương, Hội Thánh tại các gia đình cũng đang bị bao cơn sóng dữ tấn công: sóng dối trá bất công, sóng trụy lạc tha hóa, sóng vô luân thường vô đạo lý, sóng vô lương tâm vô kỷ luật, sóng phi nhân phi nghĩa, sóng hưởng thụ hôm nay và vô trách nhiệm ngày mai, sóng đốt nhà dân luộc cho nhà quan quả trứng ăn chơi… Tư bề sóng, muôn trùng sóng.

Trước giờ kinh của gia trưởng, có cuộc chuyện trò nho nhỏ:

 “Xin hãy cầu nguyện cho gia đình tôi, sóng gió tơi bời...”

“Ở nhà ông làm gì có sóng mà tơi bời ?”

“Có chứ ! Sóng từ nhà bếp, sóng từ phòng ngủ, sóng cửa trước, sóng cửa sau, sóng trong sóng ngoài, lúc sóng âm ĩ ngầm ngậm, lúc lồng lộng lên như ác thần, kinh khiếp lắm ông ơi ! Đôi khi, còn có cả cá mập nữa ấy chứ, cứ muốn nuốt chửng người ta !”

Nếu mỗi người nhìn lại hành trình Đức Tin đời mình, có thể thấy chúng ta đã từng có những bước chân trên sóng đầy tin yêu phó thác như Tông Đồ Phêrô, nhưng cũng không biết bao lần chúng ta phải chào thua con sóng dữ, để con sóng dữ tự do tràn đến, phủ lấp, nhấn chìm đời mình.

Khi gặp những cơn sóng đời nghiệt ngã, chúng ta cũng đã từng thân thưa như Tông Đồ Phêrô rằng: “Lạy Thầy, xin cứu con !”

Rất nhiều phen chúng ta đã kêu cứu rằng: Xin cứu con khỏi cảnh nghèo túng, nợ nần. Xin cứu con thoát vòng lam lũ, dãi nắng dầm sương. Xin cứu con khỏi cơn bệnh ngặt nghèo trầm kha bất trị. Xin cứu con khỏi cảnh ngục tù của một gia đình bất hạnh, chồng nguội, vợ lạnh, con cái tan tác như gà lạc bầy. Xin cứu con khỏi tiếng đời dị nghị hay khinh bỉ cười chê vì phút lỡ lầm đam mê ai mà không có. Xin cứu con khỏi nỗi oan trái của luật rừng rú hoang dã, không phải luật của người nhưng là luật của ngợm !

Và thỉnh thoảng chúng ta cũng lại gặp thấy những tiếng kêu cứu hơi khác thường: Xin cứu con thoát khỏi con sóng đam mê, trụy lạc. Xin cứu con khỏi lòng tham lam danh vọng tiền tài. Xin cứu con khỏi lòng hận thù ghen ghét. Xin cứu con khỏi những bất chính gian tà. Xin cứu con khỏi những lời dụ dỗ đường mật của các chuyên gia càng nói dối càng cưỡng bức người khác nói thật…

Lại thấy cũng có những tiếng kêu cứu thành khẩn hơn, nhất là khi con người đứng trước ngõ cụt của cuộc đời, đối diện với cái chết: Xin cứu con khỏi lửa hỏa ngục ngàn đời.

Vâng, đã có quá nhiều lời kêu cứu cho bản thân mình. Tiếc là quá ít lời kêu cứu cho Danh Thiên Chúa đang bị xúc phạm, khước từ, chống đối. Cũng quá ít lời kêu cứu vì ngộ ra lòng hèn tin của chính mình.

Vì khi đã tin tưởng và ký thác, chúng ta không được phép nhát đảm hay khiếp sợ. Tệ hại hơn nữa là: nhát đảm hay khiếp sợ còn được bảo kê bằng việc biện minh chủ quan lầm lẫn rằng ấy là sự khôn ngoan cần có của con rắn ! Từ đó kết án việc mạnh dạn làm chứng cho Thiên Chúa, cho Đức Tin, cho Công Lý của anh em là điều chủ quan điên dại, hay liều lĩnh.

Thật ra, có những người đã mạnh dạn hy sinh làm chứng cho Chân Lý, nhưng nếu vì để sáng danh cho cái Tôi của mình, thì tự bản chất việc hy sinh ấy đã trở nên vô nghĩa trước mặt Thiên Chúa. Nhưng không phải như thế ! Chúng ta có 117 chứng nhân Đức Tin được tôn phong hiển Thánh và hơn 300.000 tín hữu chịu chết vì đạo, họ là những người “không sợ” cách dại dột hay là người “không sợ vì tin có Chúa Kitô”.

Chúa Giêsu đang thành khẩn nói với tôi, với bạn rằng: Ngài luôn hiện diện ở bên tôi, bên bạn, và nhất là luôn hiện diện khi mỗi chúng ta gặp sóng gió, bão táp, gặp điều nguy khốn khiến ta khiếp sợ giữa biển đời thế gian. Điều cần thiết nhất là chúng ta phải vững tin Ngài vẫn đang và luôn hiện diện.

Tôi còn nhớ những ngày gian khó sau 1975, có một bài hát sinh hoạt của các em Thiếu Nhi Thánh Thể, mà Cha Gioan, Tuyên Úy Liên Đoàn TNTT Giáo Phận vẫn cùng hát với các huynh trưởng:

“Đừng tưởng lầm Chúa không quan tâm.
Người vẫn thức bên ta âm thầm.
Dù cuộc đời sóng xô cao dâng.
Hãy vững tin sóng lặng biển yên”.

Cho dù ta hát ca rong chơi,
Người vẫn đứng bên ta chung lời.
Cho dù lệ mắt ta tuôn rơi,
Chúa vẫn luôn bên ta người ơi.

Vì Người là Chúa tác sinh muôn loài,
vì Người là Vua vũ trụ thiên nhiên.
Vì Ngài là Chúa mến thương ta hoài.
Này này anh em vững tâm cậy tin.

Đừng tưởng lầm chúng ta đang thua.
Người vẫn đứng bên ta kiên trì.
Dù biển đời sóng xô lâm nguy,
Chúa vẫn luôn bên ta sợ chi.

Cho dù ta trốn đi nơi xa,
Người vẫn đến kêu ta về nhà.
Cho dù ta lãng quên ơn Cha,

Nếu Thánh Phêrô đã vì hèn tin, vì nghi ngờ, mà bị hụt chân chìm nghỉm giữa sóng gió biển khơi, thì mỗi chúng ta, cũng vậy, không ai tránh khỏi những lúc hèn tin, nghi ngờ vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa mà đâm ra hèn nhát hay buông xuôi thất vọng.

Lời Chúa hôm nay, nhắc nhớ mỗi người tin tưởng rằng: “Chúa vẫn luôn bên ta”, sức mạnh của ta là sức mạnh của Chúa, chiến thắng của ta là chiến thắng của Chúa. Tín thác nơi Chúa, chúng ta không hề chào thua trước quyền lực của con sóng dữ, vì nơi Thiên Chúa, cùng Chúa Giêsu, không hề có sự thất bại.

Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa, nơi Chúa Giêsu. “Có Thầy đây, đừng sợ”, cũng đồng nghĩa với việc đừng buông tay Thầy, đừng tin tưởng nắm níu tay thế lực chống lại Thầy, mà sẽ phải chuốc lấy cho mình những nỗi sợ kinh hoàng triền miên.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là sự chiến thắng của con trong trận chiến chính nghĩa. Chúa là sự bình an của con trong biển sóng tư bề, sóng muôn trùng. Chúa là thuyền trưởng cho thuyền đời con chắc chắn về đến bến bờ vĩnh cửu. Xin cứu con khỏi lâm cảnh hèn tin. Amen

PM. Cao Huy Hoàng

Qui Nhơn, 6-8-2011

 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!