Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
QUÂN VƯƠNG VỜI THIẾP VÀO CUNG NỘI

Suy niệm Lời Chúa CN 32 TN A 

Giáo Hội là Hiền Thê của Chúa Kitô. Và Chúa Kitô là Hôn Phu của Giáo Hội. Cả một chương Diễm Ca đầy thi vị và tình tứ đã quảng diễn mối tình tuyệt đẹp này. Tuyệt đẹp không vì những áng thơ mềm dịu, lãng mạn mà chính vì nội dung của một mối tình huyền siêu giữa Thiên Chúa và con người được thi hóa nơi những trang thơ tình ái, rất gần gũi thân thương với cuộc hôn phối nhân loại:

“Ước gì chàng hôn ta những nụ hôn chính môi miệng chàng !
Ân ái của anh còn ngọt ngào hơn rượu.
 Mùi hương anh thơm ngát,
tên anh là dầu thơm man mác toả lan,
thảo nào các thiếu nữ mê say mộ mến !

Hãy kéo em theo anh,

đôi ta cùng mau bước !
Quân vương đã vời thiếp vào cung nội,
ngài sẽ là nguồn hoan lạc vui sướng của chúng em.
Ân ái của ngài, chúng em quý hơn rượu.
Thương yêu ngài phải lẽ biết bao nhiêu !”

(Diễm ca 1, 2-4) 

Chúa Giêsu đã đến trần gian và cụ thể mối tình tuyệt đẹp này bằng một Tình Yêu Hôn Nhân nhưng siêu vượt trên mọi mẫu thức tình yêu hôn nhân của nhân loại:

-Nụ hôn tình ái của “chàng” không phải là nụ hôn của “tình yêu vị kỷ” nhưng là nụ hôn của “tình yêu cứu rỗi”: cúi xuống và hôn lên chính nỗi đau tột cùng của người mình yêu: tội lỗi, sự chết, tro bụi.

-Tình yêu của “chàng” là chết đi cho người mình yêu “Không có tình yêu nào cao quí cho bằng mối tình của người hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu” (Jn 15,13)

-để người mình yêu được hạnh phúc vĩnh cửu là sống và sống lại. 

Tin Mừng hôm nay diễn tả sống động bước cuối cùng trong hành trình Tình yêu của Thiên Chúa “để người mình yêu được hạnh phúc vĩnh cửu là sống và sống lại” trong khung cảnh tưng bừng của Tiệc Cưới Nước Trời.

Chàng Rể là Chúa Giêsu Kitô sẽ đến đón Hiền Thê Giáo Hội về nhà mình: Nước Trời. Mỗi tín hữu là một thành viên không thể thiếu trong họ tộc đàng gái là Giáo Hội, là thành viên được đứng trong đoàn rước đôi Tân Hôn và cùng được vào dự Tiệc Cưới Nước Trời: Giờ hạnh phúc nhất đời của một cuộc tình vĩ đại: Chàng Hôn Phu yêu hết lòng và Nàng Hôn Thê tuyệt đối thủy chung.

Mỗi cô trong mười cô nữ trinh xinh đẹp của đoàn phụ dâu kia, là hình ảnh của tôi, của bạn, của mỗi người chúng ta, được Chủ Hôn là Thiên Chúa bố trí cho công việc đón Chàng Rể đến: Khi Chàng Rể đến, phải thắp sáng đèn lên và tiến vào dự tiệc cưới. Câu chuyện Tin Mừng - kể rằng có 5 cô khôn ngoan tỉnh thức, đèn dầu sẵn sàng, vào dự tiệc cưới;  và 5 cô khờ dại, không tỉnh thức, có đèn mà không có sẵn sàng dầu, không được vào dự tiệc cưới - là bài học thiết thực cho mỗi chúng ta. 

Chúa Giêsu Kitô, vị Hôn Phu sẽ lại đến với Giáo Hội Hiền Thê Người, nhưng thời gian nào Quang Lâm thì không ai biết trước được. Việc không cho biết trước thời gian Chàng Rể đến, là một trắc nghiệm về lòng tin tưởng, tình yêu, và sự chung thủy của Giáo Hội, của mỗi chúng ta.

-Niềm tin tưởng của chúng ta là Ngài sẽ lại đến thế gian này, để đưa Giáo Hội của Ngài vào Thiên Quốc.

-Lòng yêu mến của chúng ta với Ngài thôi thúc trong chúng ta niềm khát khao kết hiệp trọn vẹn linh hồn và thân xác với người mình yêu trong cõi sống mới, cõi sống ngàn thu, trong hạnh phúc mới, hạnh phúc vĩnh cửu.

-Lòng chung thủy gìn giữ chúng ta kiên tâm chờ đợi “người yêu đến” để “quân vương vời thiếp vào cung nội” (Diễm ca 1, 4). Lòng chung thủy không cho phép chúng ta ngoại tình với thế gian, với tội lỗi, do những quyến rủ bất chính nhưng đầy hấp dẫn của nó. 

Trong khi Giáo Hội trông chờ Chúa Giêsu Quang Lâm, thì mỗi chúng ta có thể sẽ được diễm phúc được Chúa Giêsu đến trước qua cái chết để đón chúng ta vào sự sống vĩnh cửu của Ngài. Sự chết sẽ không còn là kinh khủng là đáng sợ nữa đối với những ai tin vào Đức Kitô, nhưng là niềm vui hoan lạc của người được dẫn vào Tiệc Cưới của Con Thiên Chúa với ơn Phục Sinh của Chúa Kitô. Thư thứ nhất Thánh Phaolô gửi Thessalonica (x. 1Tx 4, 13-18) giải thích cho chúng ta khá rõ ràng về hạnh phúc nầy, để chúng ta luôn sống trong một niềm hy vọng chính đáng với  lòng Tin Tưởng, Yêu Mến, và Chung Thủy. “Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su”. (1Tx, 14) 

Tin Tưởng, Yêu Mến, và Chung Thủy là nét đẹp siêu phàm của 5 trinh nữ khôn ngoan kia, và cũng phải là nét đẹp của mỗi chúng ta, người tín hữu trong Giáo Hội, Hiền Thê Chúa Kitô.

Mỗi chúng ta, vừa xác đất vật hèn, vừa phàm phu tục tử, vừa thích lẳng lơ phụ tình, vừa thích buông tuồng mất nết, thì làm sao có được, làm sao giữ được nét đẹp siêu phàm của các trinh nữ khôn ngoan?

Đúng vậy, hãy khiêm tốn nhận biết mình là những trinh nữ khờ dại, để luôn khẩn xin ơn Khôn Ngoan của Thiên Chúa mà tin tưởng, mến yêu và chung thủy trong khi chờ Chúa đến.

Khao khát Đức Khôn Ngoan cũng chính là khao khát Thiên Chúa. Dầu của các cô nữ trinh khôn ngoan, chính là “Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa”. Tìm kiếm Đức Khôn Ngoan là tìm kiếm Thiên Chúa. Vì Đức Khôn Ngoan không có ở nơi nào khác ngoài Thiên Chúa. (x. Kn 6,12-16). Khẩn khoản xin ơn khôn ngoan để được những phẩm chẩt: “Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình.” (Gc 3, 15-17).

Thiếu Đức Khôn Ngoan, thiếu Thiên Chúa, thiếu những phẩm chất của “người yêu Thiên Chúa” và của “người Thiên Chúa yêu”, con người không thể tiến vào vui Tiệc Cưới Nước Trời, vào cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu. 

Để kết, tôi xin đề cập một chi tiết khác: trong khi ta chờ đón Chúa đến, thì Chúa cũng chờ đợi ta nên hoàn thiện, vì tình yêu và lòng thương xót của Chúa vẫn mãi bao dung, không muốn cho bất cứ một con cái nào của Ngài phải hư đi, phải bị loại ra như năm cô khờ dại. Vì thế, khôn ngoan còn là sống tâm tình sám hối và hoàn thiện mỗi ngày.

Tôi nhớ tâm sự của một người, năm ngoái, sau lần nhồi máu cơ tim, cấp cứu kịp. Anh nói: “Tôi thiếu tin tưởng Chúa, thiếu yêu mến Chúa và nhất là bỏ Chúa lâu nay mà sa đàng tội lỗi. Rõ ràng là tôi chưa sẵn sàng chờ Chúa đến. Nên Chúa đành chờ tôi để tôi đi mua dầu đã. Đèn tôi hết dầu rồi. Chúa biết rõ tôi, và Chúa chờ tôi.  Tạ ơn Chúa thương tôi”. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết “khôn ngoan sẵn sàng đón Chúa đến” là tin tưởng tuyệt đối, mến yêu hết lòng và thủy chung với tình yêu Chúa, với lề luật Chúa, để chúng con nên hoàn thiện nhờ Chúa Giêsu Kitô, và để chúng con cũng được dự Tiệc Cưới hạnh phúc muôn đời trong Nước Chúa.

A men.  

          PM. Cao Huy Hoàng, 03-11-2011

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!