Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
ĐỔI MỚI TRONG CHÚA THÁNH THẦN

Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật II Vọng B

Tỉnh thức, cầu nguyện và sẵn sàng trong Mùa Vọng của đời người, nếu đã bắt đầu bằng việc để lòng mình khao khát Chúa, khao khát điều thiện hảo của Chúa, khao khát nên công chính, thì việc cụ thể tiếp theo là đổi con người cũ thành con người mới.

Con người của ngày hôm nay phải là hoàn hảo hơn con người của ngày hôm qua. Con người phải đổi mới.

Vẫn đang thấy người người tranh nhau thay cũ đổi mới, cho cuộc sống vật chất, các phương tiện sử dụng và điều kiện sống của mình được thoải mái hơn, phù hợp với nhân phẩm hơn.

Vẫn đang thấy người ta đổi mới cách quảng cáo, cách tiếp thị, thay cung cách ứng xử để có khách hàng, để có doanh thu cao, lợi nhuận tăng vọt.

Vẫn đang thấy người ta đổi mới bằng đủ mọi cách để có những hàng hóa hoa mắt, thực phẩm tươi ngon, bất chấp người sử dụng phải chịu hậu quả nguy hại.

Vẫn đang thấy đây đó người ta đang đổi mới đường lối cai trị để cố níu kéo một chút uy tín lem nhem còn sót lại, để cố giữ chiếc ghế quyền bính đang lung lay với ba chân khập khiễng, hoặc để cố khẳng định ngọn đèn bạo lực phải phực đỏ rực lên, ít là một lần trước khi tắt… thở !

Vẫn đang thấy người ta đổi mới vũ khí, đổi mới phi cơ hỏa tiễn, đồng thời với việc đổi mới thuốc ngừa thai, đổi mới phương pháp hút nạo, đổi mới cách giết người.

Vẫn đang thấy nhiều nơi đổi mới luật pháp, đổi án tử hình thành việc chó cán xe xe cán chó, hay một gói thuốc chuột có chủ trương, có chỉ định, có chủ ý, nhưng vô tội vạ.

Ấy là chuyện đổi mới của phàm trần, trong đó có cả chuyện đổi mới của… Satan !

Còn chúng ta, Chúa đang muốn thấy tôi, thấy bạn, thấy những người khát khao Chúa một sự thay đổi tận gốc từ nội tâm sâu thẳm. Hẳn không phải là thay đổi từ cái xấu ít ra xấu nhiều, cái gian ác ít ra gian ác bạo tàn hơn, cái bất công lắt nhắt ra cái bất công khổng lồ… nhưng là thay đổi từ xấu nên tốt, từ gian ra ngay, từ kiêu căng ác độc bạo tàn nên khiêm nhường hiền lành nhịn nhục, từ cung cách của con quỉ dữ Satan nên chân dung của Chúa Giêsu nhân lành.

Thế thì theo đạo Công Giáo, theo Chúa Giêsu, là phải đổi mới con người toàn diện như vậy sao ? Chuyện nầy nghe mới quá !

Kìa ! Những ông bà đạo dòng kia còn đầy tham sân si, đầy mê tín, lúc khó thì “lạy Chúa lạy Chúa”, lúc ăn nên làm ra thì làm nghểnh cái mặt lên vênh váo, rằng chẳng có Chúa nào cả !

Kìa, những người mang tiếng trí thức Công Giáo kia xưng tên, xưng tuổi, xưng học vị để mà hoạnh họe bắt bẻ chửi bới mạ lỵ Bề Trên trong Giáo Hội mình bằng loại văn chương cực rẻ tiền, chẳng thanh tao, thiếu văn hóa… nếu không nói là không bằng nửa câu ca dao của ông nông dân đen đủi có lòng tự trọng, có trái tim biết yêu. Như thế là đổi mới vai trò Giáo Dân theo Công Đồng Vaticano II đấy sao ? Hay như thế là bị mắc vào quỷ kế của Satan ‘để chúng tự đánh chủ chiên của chúng’ và ‘tự chúng làm tan tác’.

Kìa, vẫn còn những Kitô Hữu Công Giáo dửng dưng hờ hững trước bao nỗi đọa đày cần lòng thương xót chia sẻ, lại hớn hở vui mừng nhập cuộc với cách sống vô cảm mới của những người không có Thiên Chúa, không có linh hồn, không có trái tim và lòng thương xót của con cái Thiên Chúa.

Kìa, vẫn còn những bậc vị vọng im lặng khó hiểu trước những bất công, đàn áp. Sự im lặng của Thiên Chúa hay sự im lặng của con người chờ Thánh Ý Chúa ? Chưa ai dám cả quyết điều gì. Nhưng sự im lặng ấy đã trở nên một thách đố quá lớn đối với Đức Tin và sự Vâng Phục.

Chuyện cần đổi mới không là chuyện mới, nhưng là chuyện của ngàn ngàn năm trước. Ngôn Sứ Isaia đã tiên báo: “Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa” ( Is 1, 3 – 5 )

Và đã đến thời ứng nghiệm lời tiên báo ấy, Ông Gioan đến trước Chúa Giêsu, và đã khản cả cổ hét la từ trong hoang địa gió cát hét ra đến phố thị sa hoa: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” ( Mc 1, 3 ).

Gần nhất với chúng ta, thiết tưởng, công nghị Tổng Giáo Phận Sàigòn như là một luồng gió mới nhất cho mỗi chúng ta sống đúng Mùa Vọng cuộc đời, và cụ thể sống tinh thần Lời Chúa Chúa Nhật 2 Vọng này: Đổi mới để Hiệp Thông và chu toàn sứ vụ Loan Báo Tin Mừng.

Mục đích của việc dọn đường cho Chúa đến, sửa đường cho Chúa đi, đổi mới để đón Chúa đã được xác định rõ: Hiệp Thông và chu toàn sứ vụ Loan Báo Tin Mừng.

Cuộc đổi mới nhờ ơn Chúa Thánh Thần và lời cầu nguyện.

Cuộc đổi mới để hiệp thông trong gia đình Thiên Chúa, gia đình Giáo Hội, nhờ Lời Chúa và Bí Tích.

Cuộc đổi mới tương quan giữa mọi thành phần Dân Chúa.

Cuộc đổi mới bắt nguồn từ đời sống thánh thiện của các gia đình.

Và cuộc đổi mới dưới sự hướng dẫn của Giáo Hội về xã hội.

Thế thì, theo tinh thần Công Nghị, việc “sửa đường Chúa cho ngay, lấp mọi hố sâu, bạt mọi núi đồi, uốn thẳng đường cong queo, san phẳng lối gồ ghề”, tất cả phải được thực hiện nhờ Thánh Thần và lời cầu nguyện, với ý hướng ngay lành là để hiệp thông và loan báo Tin Mừng. "Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới" ( Ep 4, 23 – 24 ). Và đổi mới ấy phải bắt nguồn từ đời sống cá nhân, gia đình, có tương quan mật thiết tới Giáo Xứ, cộng đoàn, theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và giáo huấn của Giáo Hội.

Bởi vậy, những cách tỏ bày lòng đạo đức chủ quan, sự nhạy cảm chủ quan trước các vấn đề xã hội, lòng động lòng lo cùng những tiếng nói, bài thơ, bài viết bênh vực Giáo Hội hay chống phá Giáo Hội mang tính chủ quan, thiết tưởng, cũng cần phải nhờ ánh sáng Chúa Thánh Thần soi sáng mà xem lại mức độ hiệu quả hiệp thông và hiệu quả lợi ích cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Có hiệu quả gì không hay chỉ mang lại hậu quả đáng tiếc vì cách nào đó chúng ta đang nối giáo cho giặc, cho Satan để chúng hả hê cười nhạo sự phân tán, chia rẽ của con cái Thiên Chúa.

Chúa đang chờ mỗi chúng ta đổi mới trong Chúa Thánh Thần, trong tinh thần Hiệp Thông của Giáo Hội.

Thiên Chúa không bao giờ chậm trễ. Nhưng Ngài kiên nhẫn chờ đợi chúng ta “sửa đường Chúa cho ngay, lấp mọi hố sâu, bạt mọi núi đồi, uốn thẳng đường cong queo, san phẳng lối gồ ghề…”

Thánh Phêrô nhắc nhở chúng ta: “Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời hứa của Người, như có vài người lầm tưởng, nhưng vì anh em, Người hành động nhẫn nại, Người không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối” ( 2Pr 3, 9 ).

Lạy Chúa, để dọn lòng đón Chúa đến, để sửa đường Chúa đi, xin biến đổi mỗi chúng con nên con người mới nhờ Chúa Thánh Thần, cho chúng con được gặp nhau trong tình hiệp thông và xứng đáng là lời chứng cho Nước Thiên Chúa. Amen.

PM. CAO HUY HOÀNG, 1.12.2011

 

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!