Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
PM. Cao Huy Hoàng
Bài Viết Của
PM. Cao Huy Hoàng
THỰC LÒNG THẢO KÍNH CHA MẸ
PHÚT GIAO THỪA THIÊNG LIÊNG
Bài hát LẠY ĐỨC BÀ SÀI GÒN (chung lời nguyện cầu với người Sài Gòn)
BÁNH BỞI TRỜI VÀ CON RẮN ĐỒNG HÔM NAY
CHÚA XUỐNG NHÀ CON
CHỦ ƠI, NẾU CÓ VỀ, XIN GẶP EM Ở TÂM DỊCH
Bài hát CHÚA LUÔN Ở TRONG CON
TÂM TÌNH GỬI ĐỨC THÁNH CHA
Bài hát LỜI NGUYỆN TRONG CƠN DỊCH BỆNH (Theo lời nguyện chính thức của HĐGMVN)
LỜI THẦM THÌ CỦA NHỮNG NẤM MỘ
MỘT THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY
ĐỊA CHỈ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
MANG TIN VUI BÌNH AN ĐẾN CHO CUỘC ĐỜI
ĐI RA VÀ RA ĐI
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”
“PHẢI TẮM ĐỨC MẸ BẰNG RƯỢU THÔI EM À”
GIUSE, BẠN CỦA BÀ, LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
LÀM CHA MẸ GIỮA THỜI ĐẠI NGÁO ĐÁ (Nhân mừng lễ Thánh Giuse, Bổn mạng các Gia Trưởng, 19-3-2019)
THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
PHÚT GIAO THỪA VÀ DỰ TÍNH KHÔN NGOAN
XUÂN NÀY MẸ KHÔNG VỀ !
CHUYỆN ĐỒNG HÀNH 2019
“MẸ THIÊN CHÚA” CỦA CỤ TOM
2019, MONG GÌ?
XIN ĐỪNG NÓI VỚI CHÚA… CON KẸT QUÁ!
CHÚA ĐẺ BÊN DÒNG SUỐI (Mừng Chúa Giáng Sinh 2018)
DẤU CHẤM HẾT (Suy tư Mừng Chúa Giáng Sinh)
NÓI GÌ VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN (Suy tư nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)
ĐỂ TẠ ƠN CHÚA, HAY LÀ ĐỂ CHÚA TẠ ƠN CON?
LỜI TÌNH TỪ NHỮNG NẤM MỘ
MÓN KHÔN NGOAN
CON TRAI BÀ GÓA NA-IN ĐÃ CHẾT
GẮN BÓ VỚI CHÚA, VỚI GIÁO HỘI VÀ VỚI NHAU
HỒNG ÂN THĂNG THIÊN
Nhạc Phẩm Mẹ Giáo Hội
QUÀ TẶNG MỚI NHẤT CỦA CHÚA THÁNH THẦN
GỬI NGƯƠI TÌNH NHỎ (tặng những người sống đời thánh hiến)
TRONG CÙNG MỘT ĐỨC KI-TÔ CỨU THẾ
MỤC TỬ HIỀN LÀNH KHIÊM NHƯỢNG
TẬN HIẾN CHO MẸ MARIA KHIÊM NHƯỜNG
NGÀY TÌNH YÊU, XIN LỖI TÌNH YÊU

Ngày tình yêu, người ta nói về tình yêu, bày tỏ tình yêu, và người ta yêu. Con tim nào cũng biết rung động, cũng muốn tỏ tình, cũng muốn sẻ chia. Thật là tuyệt vời. Vâng, con người vẫn đang yêu, vẫn đang sử dụng khả năng yêu của mình như một khả năng tự nhiên mà có. Và hầu như ít người có phút tịnh niệm để tự hỏi, từ đâu tôi có khả năng yêu? 

Thiết tưởng, trong ngày tình yêu, mỗi người nên dừng lại giây phút để tịnh niệm vài tái hiện thưở ban đầu của con người được Thiên Chúa sáng tạo, được thông ban cho Sự Sống và Tình Yêu của chính Ngài: "Ta hãy dựng nên loài người giống hình ảnh Ta và để cho họ làm chủ trên mặt đất" (St 1,26-31). Rồi từ đó, dâng lên Thiên Chúa niềm tri ân cảm mến, vì cuộc sống của mỗi chúng ta đang họa lại chân dung của Thiên Chúa, trên khắp địa cầu này. Và cũng từ đó, chúng ta xin lỗi Thiên Chúa, nguồn mạch tình yêu, vì con người đã đành đoạn cắt đứt nguồn mạch Tình Yêu tuyệt vời ấy, bằng sự bội phản do nghe theo lời xúi quẩy của ma quỷ mà kiêu ngạo, bất tuân phục. 

Vâng, vì kiêu ngạo, vì bất tuân mà bóng tối đã tràn vào trần gian. Đôi uyên ương đầu tiên không còn tôn trọng nhau nữa. Họ đã đỗ lỗi cho nhau. Không ai muốn nhận mình là người mang bóng tối vào nhà. Chàng Adam, công trình tuyệt vời của Thiên Chúa, bỗng chốc thành tội nhân. Nàng Eva xinh đẹp, quà tặng của Thiên Chúa, bỗng chốc thành gánh nặng cuộc đời. Tình yêu sáng lóng lánh như kim cương, bỗng chốc phai mờ như mây bụi. Bóng tối sự chết, bất trung, chia rẽ, hận thù bao trùm các mối tương quan. Nỗi bất hạnh ấy, còn triền miên cho đến thời đại chúng ta. Hệ lụy của một lần bội phản.  

Dẫu cho con người bội phản, nhưng Tình Yêu của Thiên Chúa vẫn muôn đời trung tín. Vì “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban chính con một mình, để ai tin vào Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16). 

Tình yêu cao quí ấy là Tình yêu của Đức Giêsu, hiến mạng sống vì người mình yêu. “Không có tình yêu nào cao quý cho bằng mối tình của người hiến mạng sống vì người mình yêu”. (Ga 15,13)

Như vậy, Chúa Giêsu đã đem lửa yêu mới từ trời, thắp sáng đêm trần gian u tối. Và Ngài còn thao thức “Thầy đến ném lửa vào trần gian và Thầy những ước ao làm cho ngọn lửa ấy được bùng cháy lên” (Lc 12,49).

 Ước gì trong Ngày Tình Yêu này, mỗi chúng ta biết:

-xin lỗi Thiên Chúa vì sự vô tâm hững hờ để thiếu vắng bóng dáng của Thiên Chúa trong sự sống và tình yêu của chúng ta những ngày qua.

-thắp lên ngọn lửa của Chúa Giêsu sự sống và tình yêu, chiếu sáng ngọn lửa ấy trong từng ngày sống, để xua tan bóng tối nền văn minh sự chết đang vây phủ quanh ta.

Xin được gợi ý đôi điều xin lỗi:

Tình Yêu là Quà Tặng của Thiên Chúa 

Sự sống và khả năng yêu, là quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho con người, và có thể nói, chỉ riêng cho con người. Có những người chưa tin có Thiên Chúa, nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng Sự Sống và Tình Yêu nơi chính mình quả là một công trình kỳ diệu.

Hãy xin lỗi Chúa vì chúng ta đã rất vô tình với hồng ân ấy, vẫn sống vẫn yêu như khả năng tự nhiên mà có. Cách nào đó, chúng ta đang cắt đứt với nguồn mạch sự sống và tình yêu, nên sự sống và tình yêu đong đầy nước mắt. Cách nào đó chúng ta là những người có hiểu biết nhưng vô ơn, có học thức nhưng lầm lạc, có tất cả nhưng lại là trắng tay, chỉ vì chúng ta không có Chúa.

Hãy xin lỗi Chúa, xin lỗi vị Ân Nhân đã ban quà tặng Sự sống và Tình Yêu quý báu cho chúng ta, và nguyện xin Chúa Giêsu, Đấng mạc khải Tình Yêu của Thiên Chúa Cha, là Tình Yêu của Thiên Chúa Cha, thắp lên ánh sáng tình yêu trong lòng tăm tối của chúng ta, để tình yêu nên ý nghĩa niềm vui thánh thiện, sáng ngời cho chính chúng ta và toàn thế giới. 

Tình Yêu của Chúa là Tình Yêu cho đi

Thiên Chúa tạo dựng nên con người vì con người, để con người được sống và hạnh phúc. Ngài sẻ chia hạnh phúc viên mãn của Ngài cho con người. Tình yêu của Chúa là tình yêu cho đi, là tình yêu dâng hiến, để người mình yêu được hạnh phúc. Chúa cho con người chính Chúa. Và khi con người bội phản, Chúa cho con người cả Con Một của Chúa. Và khi Con Một Chúa là Đức Giêsu đến trong trần gian, Đức Giêsu cũng đã cho con người cả mạng sống mình để cho con người được sống.

Hãy xin lỗi Chúa vì tình yêu của chúng ta là tình yêu giữ lại, là tình yêu trục lợi, là tình yêu vị kỷ, yêu người không mong được cho người, nhưng mong được cho mình… Như vậy, khúc biến tấu tình yêu của chúng ta chẳng khác nào đi ngược lại với hảo ý của người ban tặng. Hãy xin lỗi Chúa vì chúng ta đã biến tình yêu quảng đại thành tình yêu vị kỷ.

Nguyện xin Chúa Giêsu, Đấng đã định nghĩa tình yêu bằng khiêm hạ, hy sinh, bằng vâng lời, từ bỏ, bằng đau thương, chịu đóng đinh chịu chết….để cho người mình yêu được sống và sống hạnh phúc…. cho chúng ta được tan cháy trong Ngài, để tình yêu Ngài là mẫu gương tuyệt hảo cho tình yêu chúng ta.

  

Tình Yêu của Chúa là Tình Yêu trung tín         

 “Đến muôn ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118, 1). Trước một tình yêu bội phản của con người, Chúa vẫn luôn canh cánh bên lòng mối tình si diệu vợi. Hình ảnh của người mình yêu trót một lần lầm lỗi đang lầm lũi nơi góc đá, nơi bụi gai trên mặt đất bỗng sù sì sần sượng…Bóng dáng của người mình yêu đang nhỏ từng giọt mồ hôi đổi bát cơm đầy, đang côi cút lo âu những đêm dài nghe tử thần chờ chực… Hình ảnh ấy, bóng dáng ấy, đã không thể nào làm cho Thiên Chúa ngủ yên, nhưng ngược lại, đã khiến Ngài nên nỗi đoạn trường, đành đứt ruột sai con mình giáng thế, để cứu cho bằng được con người mà Ngài hằng yêu, yêu trung tín. Tình yêu Chúa trung tín vì lòng khoan dung tha thứ.

Hãy xin lỗi Chúa, vì tình yêu của chúng ta là tình yêu gián đoạn, đổi thay, mau tan như bọt bèo: chỉ cần một chút không vừa ý, có thể đổi yêu thành ghét; chỉ cần một lần đối xử tệ, có thể đổi yêu thương tôn trọng thành hận thù khinh miệt; nhất là trong đời sống gia đình, chỉ cần một lần bất ý hoặc lầm lỗi, là sẵn sàng đổi lời yêu thành lời nhục mạ, sẵn sàng ném trước mặt người bạn đời tờ đơn ly dị vô cảm vô tình…

Hãy xin lỗi Chúa và nguyện xin Chúa Giêsu là đường đi, là bạn đồng hành, hướng dẫn chúng ta yêu thương với lòng khoan dung tha thứ, để tình yêu của chúng ta luôn trung tín, thủy chung, bền vững.

 

Tình Yêu của Chúa là Tình Yêu ban sự sống

Vì Tình Yêu, Lời Chúa đã tác thành thế giới, muôn sinh vật và sự sống con người. Trần gian ngập tràn tiếng cười, ngập tràn chan hòa niềm vui, là ý muốn tốt lành của Thiên Chúa cho con người. Mỗi người có một sự sống và có quyền sử dụng sự sống mình như quà tặng quí giá Chúa ban cho. Yêu quí và tôn trọng sự sống mình, cũng phải yêu quí tôn trọng sự sống của người khác. Như Chúa đã yêu quí và tôn trọng sự sống của mọi người đến nỗi hy sinh con một mình đến chữa lành bao bệnh tật yếu đau, giải cứu cho người bị áp bức, bênh vực cho kẻ thấp hèn, nâng cao người phận nhỏ, tha thứ cho kẻ tội tình, và nhất là, cứu con người khỏi chết muôn đời.

Hãy xin lỗi Chúa vì chúng ta vẫn nói yêu người, nhưng ánh mắt còn đầy khinh bỉ, lòng còn đầy nghi hoặc, miệng không tiếc lời rêu rao bêu xấu, nhục mạ, tâm không dừng nỗi những trận chiến lạnh lùng, tay không dừng vũ lực tàn bạo trong gia đình, ngoài xã hội… Và tồi tệ hơn nữa, đã có đôi lần chính chúng ta đã giết chết sự sống Chúa ban ngay từ trong dạ mẹ, hoặc đã giết chết bao sự sống của người bạn đời, của tha nhân khi cách hành xử của chúng ta là đày đọa, là đay nghiến, là bạo tàn…. Tình yêu của chúng ta không mang lại niềm vui, tiếng cười cho cuộc sống, mà ngược lại mang lại những nỗi đau tột cùng.

Hãy xin lỗi Chúa, và nguyện xin Chúa Giêsu, Đấng đã đến đem lại cho chúng ta một sự sống mới, một nhân vị mới, ban cho chúng ta tình yêu và lòng tôn trọng sự sống của mọi người, làm cho trần gian tràn ngập tiếng cười, tràn ngập niềm vui trong Tình Yêu Thiên Chúa.

 

Tình Yêu Chúa là Tình Yêu Cứu rỗi.

Bất kỳ động thái nào của tình yêu mà không mang lại ơn cứu rỗi cho mình và cho người, đều là tình yêu giả tạo, không phải tình yêu theo ý định của Thiên Chúa. Bởi, tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu Cứu Rỗi: yêu con người để con người được cứu rỗi, được sống hạnh phúc vĩnh cửu trong Thiên Chúa, nghĩa là, không chỉ hạnh phúc ở đời này, mà còn được hạnh phúc ở đời sau. Họa lại tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc đời, tình yêu của chúng ta cũng phải  mang lại cho mình và cho mọi người niềm vui và hạnh phúc hôm nay và vĩnh cửu.

Hãy xin lỗi Chúa, vì đã đôi lần chúng ta nhân danh tình yêu mà đưa người mình yêu vào con đường tội lỗi, đã không thăng hoa tình yêu nên thanh khiết, tinh tuyền, lại còn mặc cho tình yêu một giá trị thấp hèn, tồi tệ, đã không dùng khả năng yêu, khả năng bác ái, để tâm hồn được bình an, mà ngược lại chuốc lấy những bất an nội tại, vì tình yêu chúng ta không có giá trị cứu rỗi cho mình và cho người mình yêu.

Hãy xin lỗi Chúa và nguyện xin Chúa Giêsu Đấng đã yêu bằng tình yêu cứu rỗi con người ban cho chúng ta ánh sáng mới của Tình Yêu Thiên Chúa, ánh sáng của Tin Mừng, ánh sáng của tình yêu cứu rỗi.

 

PM. Cao Huy Hoàng

Ngày Tình Yêu 2012

Tác giả: PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!