Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Minh Huy, pss
Bài Viết Của
Lm. Trần Minh Huy, pss
Tác phẩm: Thương cho đến cùng – Đời linh mục thừa tác
Bài Giảng LỄ KIM KHÁNH LINH MỤC Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ
TRƯỚC ĐAU KHỔ VÀ THIỆT HẠI VÌ CÁC TỆ NẠN LẠM DỤNG, GIÁO HỘI VỮNG TIN VÀO CHÚA VÀ QUYẾT TÂM XÂY DỰNG TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN
Bài giảng LỄ AN TÁNG CHA LOUIS NGUYỄN VĂN BÍNH (Huế - Ngày 30.08.2021)
TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN TOÀN DIỆN & CÁC MỐI HIỆP THÔNG TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC HÔM NAY
BÀI GIẢNG LỄ KÉO NGƯỜI TA LẠI GẦN HAY ĐẨY NGƯỜI TA RA XA CHÚA VÀ GIÁO HỘI?
LỄ TẠ ƠN CỦA TÂN LINH MỤC MARTINÔ HỒ ĐÌNH HẢI - Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Ngày 8/6/2018 tại Gx. Hương Lâm
LỄ KIM KHÁNH KHẤN DÒNG NỮ TU AGATA VÕ THỊ TRÚC Tại Tu Viện Phủ Cam sáng 16/6/2018
Thuyết Trình: YÊU NHAU, MÃI CÒN YÊU và THÊM YÊU
ĐỜI SỐNG ĐỘC THÂN KHIẾT TỊNH TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY
CÁC BẠO VƯƠNG HERODE THỜI ĐẠI MỚI (LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI, BỔN MẠNG CÁC CHÁU SƠN CA Ngày 28/12/2017)
HÃY CỨU LẤY VÀ BẢO VỆ GIA ĐÌNH CÙNG TRẺ THƠ
CHÚA GIÊSU ĐÃ THỰC SỰ SINH RA CHO CHÚNG TA CHƯA?
HÔN NHÂN VÀ SỰ SỐNG (Giới Trẻ Thanh Đức 20/9/2017)
 Hiệp Thông Trong Đời Sống và Sứ Vụ Linh Mục
VƯỢT LÊN KHỦNG HOẢNG HUYNH ĐỆ ĐỂ SỐNG HIỆP THÔNG LINH MỤC
GIẢNG LỄ TẠ ƠN 45 NĂM LINH MỤC
LỄ KIM KHÁNH HÔN PHỐI
GIẢNG LỄ THANH SINH CÔNG TẠI LAVANG (Ngày 21/6/2017)
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA LINH MỤC NGÀY NAY - Thường Huấn Linh Mục Xuân Lộc 2-3/5/2017
BAN HUẤN LUYỆN ĐAMINH TAM HIỆP - Thường Huấn 4-7/5/2017
ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN - XÂY DỰNG NHÂN CÁCH TU SĨ
QUAN NIỆM ĐÚNG ĐẮN TRONG QUAN HỆ NAM NỮ
Xây dựng Cộng Đoàn Cầu Nguyện và Yêu Thương
NHÀ ĐÀO TẠO TÂM HUYẾT HÔM NAY
ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐÀO TẠO - NHÂN BẢN KITÔ GIÁO và ĐỜI TU
MỤC VỤ LINH HƯỚNG - Phân Định và Sống Ơn Gọi
TRỞ NÊN LINH MỤC ĐÍCH THỰC NHƯ LÒNG MONG ƯỚC.
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC NGÀY NAY
Đào Tạo Trưởng Thành Nhân Bản Kitô Giáo và Đời Tu
BÍ TÍCH GIẢI TỘI, PHƯƠNG THẾ TỐI ƯU ĐỂ SỐNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
CẦU NGUYỆN CÁ NHÂN BÍ QUYẾT TÌNH YÊU VÀ VUI SỐNG
LINH MỤC SỐNG VÀ THỰC THI MỤC VỤ LÒNG THƯƠNG XÓT
Linh Mục Sống và Thực Thi Năm Thánh Lòng Thương Xót - Linh Mục Đoàn Ban Mê Thuột Thường Huấn 29/2 - 4/3/2016
GIỚI TRẺ HƯƠNG PHÚ SỐNG VÀ THỰC THI NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT - Lại Ân, ngày 4 Tết Bính Thân
XIN LỖI VÀ THA THỨ
NGHI THỨC SÁM HỐI CỘNG ĐỒNG (Sinh Viên Di Dân Thánh Tâm Tĩnh Tâm Mùa Vọng)
Đối mặt với các thách thức trong đời sống và sứ vụ Linh Mục của chúng ta hôm nay
SỐNG TRIỆT ĐỂ NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN (Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn Nho Quan - Tĩnh Tâm Năm 5-15/8/2015)
ĐTC MONG ĐỢI GÌ NƠI CHÚNG TA TRONG NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN ?
XIN LỖI VÀ THA THỨ


Lễ Tro 2016 tại Dòng Phú Xuân Huế


 

Kính thưa Cộng Đoàn Phụng Vụ,


 

Trong Sứ điệp Mùa chay 2016, ĐTC Phanxicô đã đề nghị chúng ta sống Mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót này một cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa (Misericordiae Vultus, 17). Lòng thương xót Chúa có sức biến đổi tâm hồn, tái thức tỉnh lương tâm chúng ta… chiếu tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta cũng biết xót thương người lân cận qua những việc bác ái phần xác như cho ăn cho mặc, che chở, viếng thăm; và phần hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện, nhờ đó chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến thân phận tội lỗi của chính mình, mới thực sự cần đến lòng thương xót và ơn tha thứ. Lòng thương xót diễn tả cách thức Thiên Chúa đến với chúng ta, trao cho chúng ta một cơ hội mới để nhìn lại chính mình, để hoán cải và tin vào Thiên Chúa (x. MV. 21).


 

Chúng ta đã sống qua bao nhiêu Mùa Chay trong cuộc đời, nhưng con người thực tế và nội tâm thiêng liêng của chúng ta vẫn cứ thế, chưa có chi thực sự biến đổi và canh tân. ĐTC khuyên chúng ta đừng lãng phí Mùa Chay năm nay, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc hoán cải! Ngày hôm nay, Ngài tuyển chọn và sai đi khắp thế giới 1071 thừa sai lòng thương xót để tha các tội dành quyền giải cho Tòa Thánh, như xúc phạm bí tích Thánh Thể, bạo lực chống lại ĐGH, phong chức Giám Mục không được chuẩn thuận, riêng đối với những người có chức thánh là lỗi ấn tòa giải tội, khuyến dâm trong tòa, giải tội cho đồng phạm giới răn thứ sáu. Ngài cũng ban quyền cho mọi linh mục giải tội phá thai vốn dành cho Giám Mục. Ngoài ra Ngài cũng ban Ơn Toàn Xá để khắc phục và chữa lành hậu quả của tội dù tội đã được tha khi xưng tội.


 

ĐTC cũng thường nhắc cho chúng ta rằng Thiên Chúa không bao giờ mỏi mệt để tha thứ, chỉ sợ chúng ta mỏi mệt không tìm xin ơn tha thứ thôi, lại không chịu tha thứ cho nhau và cho người khác. Hai việc quan trọng mà chúng ta có thể làm trong Mùa Chay Lòng Thương Xót này: XIN LỖI và THA THỨ. Trong Mt 5, 23-26, Chúa Giêsu dạy phải để của lễ đang dâng để đi làm hòa với người có lỗi với ta rồi mới trở lại tiếp tục dâng của lễ. Có lỗi mà phải đi xin lỗi làm hòa là lẽ tất nhiên, nhưng mà nhiều khi cũng thật là khó! Ấy vậy mà Chúa lại đòi hỏi phải đi xin lỗi làm hòa với người có lỗi với mình, cả khi đang dâng của lễ lên Chúa. Tự sức mình, chúng ta không làm nổi, cần phải có ơn Chúa tác động mạnh. Vì khi chưa tha thứ hay không thể tha thứ được, tâm hồn chúng ta trĩu nặng, chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta tha thứ để tâm hồn được nhẹ nhàng, thanh thản. Đó là hiệu quả mong muốn của Mùa Chay và Năm Thánh Lòng Thương Xót. Thánh Syrilô dạy: Thiên Chúa thấu suốt lòng dạ con người… Nếu bạn có bất bình với ai, hãy tha thứ đi. Bạn đến để đón nhận ơn tha tội thì bạn cần phải tha thứ cho kẻ xúc phạm đến bạn”. Và ĐTC Phanxicô cũng nói: “Hãy tha thứ, hãy cho thấy sự kiên nhẫn. Thật không phải dễ dàng sống trong một cộng đoàn. Ma quỷ lợi dụng sự khác biệt của chúng ta, để dẫn đến bất hòa chia rẽ. Hãy nâng niu tình bạn, tình yêu mến nhau. Một tu viện không phải là một luyện ngục, mà phải là một gia đình… Chúng ta hãy suy nghĩ và xin ơn tha thứ về những gì chúng ta làm cho bạn bè, cho người khác, đó là chúng ta làm cho Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu ở trong họ. Và nếu chúng ta nghĩ lời mình nói có thể làm hại người kia, chúng ta cầu nguyện với Chúa, nói với Ngài về việc này, vì lợi ích của người kia, xin Chúa giúp chúng ta.”


 

Trong Mùa Chay này, mỗi người chúng ta hãy lắng lòng nghe tiếng Chúa và tiếng lương tâm mình, viết vào giấy điều/người mình muốn xin lỗi nhưng khó xin lỗi, điều/người mình muốn tha thứ nhưng khó tha thứ, điều/người mình đang cảm thấy cực lòng, điều/người mình không thể tha thứ, cả điều chúng ta cảm thấy khó tha thứ cho mình, cứ dằn vặt hận mình tại sao lại làm thế, tại sao lại để xảy ra như vậy, viết ra cả tội khó chừa, tính xấu khó bỏ. Không cho ai coi, và cũng không ai tò mò coi người khác đã viết cái chi. Chỉ để cho một mình chúng ta với Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn sẽ giúp chúng ta giải quyết tận căn (x. Mt 6, 1-6. 16-18). Rồi chúng ta sẽ đốt chúng cháy tan đi trong lửa, ý muốn tha thứ hết mọi điều/người khó tha thứ hay không thể tha thứ, kể cả với chính mình, như xoá hết dấu vết trong tâm hồn và ký ức chúng ta, để cho quá khứ qua đi vì mình không thể thay đổi được quá khứ, nhằm tạo cho tâm hồn mình được thanh thản, nhẹ nhàng, an vui, đổi mới trong ơn thánh và tình thương tha thứ của Chúa Phục Sinh. ĐTC Phanxicô khẳng định: “Thiên Chúa không bao giờ biết mỏi mệt khi tha thứ, Ngài giữ chúng ta trong vòng tay ôm ấp mới, là vòng tay có khả năng tái tạo chúng ta cùng giúp chúng ta tự mình đứng dậy một lần nữa và tiếp tục cuộc hành trình. Cuộc sống của chúng ta là không ngừng đứng lên và tiếp tục cuộc hành trình của mình”.


 

Chúng ta có thể tận dụng cơ hội rất thuận tiện của Mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót này, như một dấu hiệu chữa lành, để lặng lẻ âm thầm khi thuận tiện tìm đến gặp gỡ nhau, làm hòa với nhau, nói với nhau, cả với các Bề Trên Hữu Trách hay với bề dưới của mình, điều mà chúng ta chưa thể nói được vào những thời gian khác: Lời Xin Lỗi với người này, Lời Tha Thứ với người kia, Lời Cám Ơn với người nọ, Lời Yêu Thương với người khác, Lời Cầu Chúc hay hứa Cầu Nguyện với người khác nữa. Nếu mà có cảm xúc mạnh muốn khóc thì cứ khóc thoải mái đi, nước mắt ấy sẽ làm mờ mắt chúng ta trong chốc lát, nhưng sẽ rửa sạch tâm hồn chúng ta. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ của Lòng Thương Xót trợ giúp chúng ta. Amen.



 

Tác giả: Lm. Trần Minh Huy, pss

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!