Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Minh Huy, pss
Bài Viết Của
Lm. Trần Minh Huy, pss
Tác phẩm: Thương cho đến cùng – Đời linh mục thừa tác
Bài Giảng LỄ KIM KHÁNH LINH MỤC Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ
TRƯỚC ĐAU KHỔ VÀ THIỆT HẠI VÌ CÁC TỆ NẠN LẠM DỤNG, GIÁO HỘI VỮNG TIN VÀO CHÚA VÀ QUYẾT TÂM XÂY DỰNG TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN
Bài giảng LỄ AN TÁNG CHA LOUIS NGUYỄN VĂN BÍNH (Huế - Ngày 30.08.2021)
TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN TOÀN DIỆN & CÁC MỐI HIỆP THÔNG TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC HÔM NAY
BÀI GIẢNG LỄ KÉO NGƯỜI TA LẠI GẦN HAY ĐẨY NGƯỜI TA RA XA CHÚA VÀ GIÁO HỘI?
LỄ TẠ ƠN CỦA TÂN LINH MỤC MARTINÔ HỒ ĐÌNH HẢI - Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Ngày 8/6/2018 tại Gx. Hương Lâm
LỄ KIM KHÁNH KHẤN DÒNG NỮ TU AGATA VÕ THỊ TRÚC Tại Tu Viện Phủ Cam sáng 16/6/2018
Thuyết Trình: YÊU NHAU, MÃI CÒN YÊU và THÊM YÊU
ĐỜI SỐNG ĐỘC THÂN KHIẾT TỊNH TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY
CÁC BẠO VƯƠNG HERODE THỜI ĐẠI MỚI (LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI, BỔN MẠNG CÁC CHÁU SƠN CA Ngày 28/12/2017)
HÃY CỨU LẤY VÀ BẢO VỆ GIA ĐÌNH CÙNG TRẺ THƠ
CHÚA GIÊSU ĐÃ THỰC SỰ SINH RA CHO CHÚNG TA CHƯA?
HÔN NHÂN VÀ SỰ SỐNG (Giới Trẻ Thanh Đức 20/9/2017)
 Hiệp Thông Trong Đời Sống và Sứ Vụ Linh Mục
VƯỢT LÊN KHỦNG HOẢNG HUYNH ĐỆ ĐỂ SỐNG HIỆP THÔNG LINH MỤC
GIẢNG LỄ TẠ ƠN 45 NĂM LINH MỤC
LỄ KIM KHÁNH HÔN PHỐI
GIẢNG LỄ THANH SINH CÔNG TẠI LAVANG (Ngày 21/6/2017)
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA LINH MỤC NGÀY NAY - Thường Huấn Linh Mục Xuân Lộc 2-3/5/2017
BAN HUẤN LUYỆN ĐAMINH TAM HIỆP - Thường Huấn 4-7/5/2017
ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN - XÂY DỰNG NHÂN CÁCH TU SĨ
QUAN NIỆM ĐÚNG ĐẮN TRONG QUAN HỆ NAM NỮ
Xây dựng Cộng Đoàn Cầu Nguyện và Yêu Thương
NHÀ ĐÀO TẠO TÂM HUYẾT HÔM NAY
ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐÀO TẠO - NHÂN BẢN KITÔ GIÁO và ĐỜI TU
MỤC VỤ LINH HƯỚNG - Phân Định và Sống Ơn Gọi
TRỞ NÊN LINH MỤC ĐÍCH THỰC NHƯ LÒNG MONG ƯỚC.
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC NGÀY NAY
Đào Tạo Trưởng Thành Nhân Bản Kitô Giáo và Đời Tu
BÍ TÍCH GIẢI TỘI, PHƯƠNG THẾ TỐI ƯU ĐỂ SỐNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
CẦU NGUYỆN CÁ NHÂN BÍ QUYẾT TÌNH YÊU VÀ VUI SỐNG
LINH MỤC SỐNG VÀ THỰC THI MỤC VỤ LÒNG THƯƠNG XÓT
Linh Mục Sống và Thực Thi Năm Thánh Lòng Thương Xót - Linh Mục Đoàn Ban Mê Thuột Thường Huấn 29/2 - 4/3/2016
GIỚI TRẺ HƯƠNG PHÚ SỐNG VÀ THỰC THI NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT - Lại Ân, ngày 4 Tết Bính Thân
XIN LỖI VÀ THA THỨ
NGHI THỨC SÁM HỐI CỘNG ĐỒNG (Sinh Viên Di Dân Thánh Tâm Tĩnh Tâm Mùa Vọng)
Đối mặt với các thách thức trong đời sống và sứ vụ Linh Mục của chúng ta hôm nay
SỐNG TRIỆT ĐỂ NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN (Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn Nho Quan - Tĩnh Tâm Năm 5-15/8/2015)
ĐTC MONG ĐỢI GÌ NƠI CHÚNG TA TRONG NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN ?
GIẢNG LỄ THANH SINH CÔNG TẠI LAVANG (NGÀY 21/6/2017)

 

Kính thưa Cộng Đoàn Phụng Vụ,

Đặc biệt Anh Chị Em Gia Đình Thanh Sinh,

Chúng ta cám ơn Chúa và Mẹ Maria Lavang đã dùng Cha Linh hướng GB. Lê Quang Quý mà qui tụ chúng ta lại bên Mẹ, như một cuộc sinh hoạt hành hương củng cố tình huynh đệ trong tin yêu và hy vọng. Tôi muốn được cùng anh chị em dừng lại ít phút để nhận ra những dòng Chúa luôn viết thẳng trên những đường cong cuộc đời của Phong Trào TSC, qua ba bước nhìn lại quá khứ, thích nghi hiện tại và hướng về tương lai.

  1. Nhìn lại quá khứ

Năm 1920, ĐHY Joseph Cardjin, người Bỉ, thành lập phong trào Thanh Sinh Công nhằm đưa giới sinh viên, học sinh về với Đức Kitô, sống tinh thần Phúc Âm. Sau đó, nhiều người Pháp, đứng đầu là Louis Chaudron, đã đưa phong trào vào Pháp. Các Sư huynh Lasan đưa TSC vào các trường Lasan tại Việt Nam từ năm 1937 với tên gọi Việt Sinh Công. Và đến năm 1956, TSC đến với nhiều sinh viên học sinh Saigon, cùng nhiều nơi khác ở Miền Nam Việt Nam, do Cha Phêrô Gioan Baotixita Đỗ Long Bộ làm tuyên úy.

Tôn chỉ của phong trào TSC là Kitô-hoá môi trường học đường, đem tinh thần Phúc Âm vào đời sống sinh viên học sinh, hầu xây dựng một thế hệ trẻ biết yêu Chân-Thiện-Mỹ vì Thiên Chúa.

TSC hoạt động theo phương pháp xem-xét-làm, suy gẫm Phúc âm và kiểm điểm đời sống trong sự:

  • Phục tùng và cộng tác với hàng Giáo phẩm,

  • Luôn luôn liên kết với Chúa Kitô,

  • Hoạt động với và cho giới học sinh, sinh viên nhằm đem Phúc Âm vào đời tư cũng như vào môi trường học đường, giúp chúng chuyển mình theo chiều hướng Phúc Âm,

  • Mọi hoạt động TSC đều dựa trên môi trường để cải tạo và thánh hoá môi trường, đồng thời phát triển ý thức trách nhiệm tông đồ trong môi trường sống của mình,

  • Luôn có mặt như “men trong bột” trong mọi cơ cấu, sinh hoạt của sinh viên học sinh, làm cho họ ý thức ơn gọi và những vấn đề cá biệt của giới mình trong ánh sáng đức tin.

Đại Hội Định Hướng năm 1961 thiết lập hệ thống tổ chức Ban Chấp Hành cấp Trung ương toàn quốc, Liên Đoàn tại giáo phận và Đoàn tại giáo xứ gồm thiếu sinh công, đoàn viên dự bị, đoàn viên chính thức, đoàn viên chiến sĩ và huynh trưởng.

Đại Hội toàn quốc năm 1963 tổ chức tại Lasan Mossard, Thủ Đức, kết hợp Thanh Sinh Công và Việt Sinh Công thành Phong Trào Thanh Sinh Công Việt Nam với một ban Tuyên úy và cố vấn, trong đó Cha Đỗ Long Bộ làm Tổng Tuyên Úy và Sư Huynh Mai Tâm làm Tổng Cố Vấn.

Một ngày đáng ghi nhớ nhất là ngày 20-4-1964, HĐGMVN họp tại Đà Lạt đã quyết định công nhận TSC là phong trào Công Giáo Tiến Hành chuyên biệt của Giáo Hội Việt Nam cho giới sinh viên, học sinh.

Cho đến năm 1975, TSC đã có số lượng đoàn viên khoảng 4.500 người với 12 liên đoàn, 100 đoàn và một nền hành chánh khá vững trong 35 tỉnh thành, cùng với sự trợ giúp của một lực lượng đông đảo các linh mục tuyên úy, các sư huynh và nữ tu cố vấn. Chính lực lượng nòng cốt này là xương sống cho việc học hỏi Phúc Âm và Kiểm Điểm Đời Sống theo phương pháp Xem-Xét-Làm.

2. Thích Nghi với Hiện Tại

Cuộc đổi đời năm 1975 làm mọi sự thay đổi theo: TSC không còn sinh hoạt như xưa, mà chỉ sinh hoạt từng nhóm nhỏ phù hợp với tình hình mới. Nhiều anh chị em TSC, với tình cảm sâu đậm gắn bó với Phong trào trong suốt thời gian dài của tuổi thanh xuân học đường, muốn tiếp tục dấn thân cho lý tưởng TSC phục vụ giới trẻ, ý thức trách nhiệm và sứ mệnh của người Kitô hữu trong Sứ vụ truyền giáo, đem Tin Mừng Yêu thương tới cho mọi người, như đền đáp cho những gì đã lãnh nhận, nên tích cực tham gia các hoạt động tông đồ giáo xứ, giáo phận, hội đồng mục vụ, ca đoàn, công tác xã hội, cứu trợ, từ thiện v.v…

Một số anh chị em cựu TSC đã quy tụ lại với nhau thành những nhóm nhỏ, sinh hoạt định kỳ đều đặn, với tinh thần gia đình liên đới, hiệp thông, nâng đỡ nhau nhiệt thành sống Tin Mừng, thao thức phục vụ giới trẻ nhằm hướng họ tới TSC sau này. Từ những nhóm này, các cha linh hướng, đặc biệt là cha Phêrô-Gioan Baotixita Đỗ Long Bộ và cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý, các anh chị em TSC lão thành này đã hình thành một hình thức mới là GIA ĐÌNH THANH SINH, tiếp tục sống lý tưởng TSC: củng cố đức tin, đưa Tin Mừng vào đời sống gia đình và môi trường chung quanh, đặc biệt hướng tới giới trẻ.

Từ ngày Cha Bộ, vì tuổi già sức yếu, đã ủy nhiệm lại cho Cha Lê Quang Quý, cha càng đẩy mạnh hơn nữa sinh hoạt của Gia đình Thanh Sinh và tổ chức đại hội hằng năm khi nơi nọ khi nơi kia. Năm 2017 này đáng ra đại hội tại Saigon, nhưng vì cha linh hướng đang bị bệnh đi lại khó khăn nên phải tổ chức tại Giáo xứ Trí Bưu của ngài và lễ bế mạc hôm nay bên Mẹ Lavang, như một nơi nương tựa vững chắc. Chúng ta chúc mừng lễ Bổn mạng ngài và cầu nguyện nhiều cho ngài.

Bên cạnh đó, tại các nước ngoài như Hoa Kỳ, Canada, một số các cựu TSC cũng tiếp tục sinh hoạt thích hợp với hoàn cảnh, như giúp đỡ các con cháu thế hệ thứ hai, thứ ba bằng hiện kim và tài trợ học bổng gửi về VN cho các con em TSC còn ở lại trong nước.

Phong trào cũng có các em tham gia trong văn phòng TSC Á Châu đặt tại Philippines. Đại Hội giới trẻ thế giới cũng là dịp để nhiều thành viên TSC gặp nhau.

Cha Đỗ Long Bộ đã có sáng kiến mỗi thứ bảy đầu tháng toàn thể các cha, các sư huynh, nữ tu, và anh chị em Thanh Sinh dành một ngày hiệp thông cầu nguyện cho gia đình Thanh Sinh. Đây là thời điểm để cầu nguyện cho nhau, cho dân tộc, cho Giáo hội, cho công lý và hoà bình.

3. Hướng về Tương Lai

Chúng ta đang có mặt đây là những thành viên Gia đình Thanh Sinh, nỗ lực sống tinh thần TSC, Phúc Âm Hóa môi trường sống là gia đình, tiếp nối lý tưởng TSC bằng phục vụ và hướng giới trẻ tới TSC, trong tinh thần hiệp thông cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa, tham dự thánh lễ chung, hay các hoạt động thiêng liêng khác v.v…; đề cao tình thân ái gia đình qua các việc gặp gỡ, viếng thăm, họp mặt, sinh hoạt chung v.v…; cảm nhận tình liên đới gắn bó với nhau trong sự chia sẻ thông tin vui buồn của từng thành viên, và cả chia sẻ hỗ trợ vật chất khi khó khăn v.v…     

Mỗi thành viên Gia Đình Thanh Sinh cố gắng đọc Lời Chúa, tích cực tham gia phụng vụ thánh lễ, nhất là ngày hiệp thông cầu nguyện mỗi thứ bẩy đầu tháng, sống đạo nhiệt thành, tiếp tục tự rèn luyện phương pháp Xem-Xét-Làm, Kiểm điểm đời sống, Phúc âm hóa gia đình và môi trường chung quanh.

Các Gia Đình Thanh Sinh Địa Phương có Ban đại diện dưới sự hướng dẫn của một cha linh hướng, sinh hoạt và tham dự thánh lễ chung hàng tháng, chia sẻ Tin Mừng, nâng đỡ nhau sống Đức Tin, dấn thân phục vụ môi trường sống, đặc biệt cho giới trẻ. 

Ngoài ra, một hoạt động hướng về tương lai cũng nên nhắm tới là toàn bộ các gia đình của các thành viên Gia Đình Thanh Sinh địa phương nên sinh hoạt chung với nhau, tạo nhiều cơ hội cho các con cái của các cựu TSC được gặp gỡ quen biết nhau, chuẩn bị cho họ trở nên những TSC mới và có thể giúp nhau trong công ăn việc làm nghề nghiệp, cũng như có thể đi tới việc xây dựng hôn nhân gia đình. Điều đó nằm trong Kế hoạch Mục Vụ của HĐGMVN năm 2017 là Chuẩn Bị Cho Các Bạn Trẻ Bước Vào Đời Sống Nhân Nhân Gia Đình; đồng thời việc này cũng thích hợp với chủ đề Đại Hội Gia Đình Thanh Sinh Việt Nam 2017 là “Gia Đình, Ơn Gọi Tình Yêu và Sứ Vụ Thương Xót”. Nếu được như thế thì các thế hệ TSC sẽ được tiếp nối và mở rộng. Hoạt động này cũng có thể mở rộng ra trong các kỳ Đại Hội Toàn Quốc cho các con em của các thành viên Gia Đình Thanh Sinh nữa, chứ không chỉ cho các cựu TSC của chúng ta mà thôi.

Ước mong Gia Đình Thanh Sinh Việt Nam, nhất là Ban Đại Diện Toàn Quốc cùng với cha linh hướng GB. Lê Quang Quý, suy tư về dự án tương lai đó, trong khi nhằm duy trì liên lạc giữa các gia đình thanh sinh địa phương, đề ra định hướng hoạt động và đề tài học hỏi chung, tổ chức đại hội thường kỳ, tạo sự gắn kết và giúp nhau sống theo linh đạo của Gia Đình Thanh Sinh, cũng chính là linh đạo của TSC mà chúng ta đã kế thừa.

 

Kính thưa Quý Cha và Anh Chị Em,

Tôi xin mượn và biến tấu đôi chút lời của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để nói lên tầm nhìn rộng mở hướng về tương lai đó của Gia Đình Thanh Sinh Việt Nam: “Các con không những phải nhớ và kể lại một lịch sử huy hoàng, mà còn phải kiến tạo một lịch sử vĩ đại nữa. Hãy hướng về tương lai, tới chỗ mà Thánh Thần đang sai các con đi để làm những việc trọng đại. Các con hãy biến cuộc đời các con thành cuộc trông đợi sốt sắng Chúa Kitô… Hãy sẵn sàng luôn luôn, hãy trung thành với Chúa Kitô, với Giáo Hội, với Phong Trào của mình và với con người thời đại này. Nhờ thế, ngày qua ngày, các con sẽ được Chúa Kitô đổi mới, và nhờ Thánh Thần trợ giúp, các con sẽ kiến tạo những cộng đoàn huynh đệ,…và góp phần độc đáo của các con vào sự biến hình của thế giới… Mong sao cho thế giới đã được trao vào tay các con sẽ được nhân đạo hơn, công bằng hơn để trở nên dấu chỉ và hình ảnh báo trước thế giới sắp đến”.

Cậy nhờ Mẹ Maria Lavang cầu bàu, nguyện xin Chúa Thánh Thần tiếp tục cho đến kiện toàn những gì Chúa đã thương khởi sự cho chúng ta, với chúng ta và qua chúng ta cho mọi người. Amen.

Lavang, ngày 21/6/2017

Lm. Micae-Phaolô Trần Minh Huy, PSS

Tác giả: Lm. Trần Minh Huy, pss

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!