Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
Bài Viết Của
TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
Thư chúc mừng Giáng sinh và Năm mới 2015 của Hội đồng Giám mục Việt Nam -
THƯ MỤC TỬ MÙA VỌNG và MÙA GIÁNG SINH 2014
TRÀNG HẠT MẦN CÔI, TRƯỜNG HỌC TIN CẬY MẾN
Thư kêu gọi của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tình hình Biển Đông
Thư chúc Tết của Ban Thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
ĐƯỢC KÊU GỌI ĐỂ LÀM CHỨNG
LINH MỤC LÀ NHỊP CẦU GIỮA CON NGƯỜI VÀ THIÊN CHÚA

 

Kinh nghiệm thực tế cho thấy con người sống bằng cơm bánh, nhờ có công ăn việc làm, có tiền bạc. Khó có một cuộc sống xứng đáng, ấm no hạnh phúc, nếu thiếu những yếu tố cần thiết đó. Nhưng con người không dừng lại ở đó, vì nếu chỉ có như vậy, thì tầm thường quá! Mọi sự đều qua đi, người giàu cũng như người nghèo rồi cũng chết.

Con người sinh ra làm người để đi xa hơn, lên cao hơn. Con người sinh ra để tham gia thế giới thần linh, vì được sáng tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa và giống Thiên Chúa. Con người chỉ hạnh phúc thật sự, khi đạt tới mục đích cuối cùng đó. Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ, có xã hội tính, để con người cùng nhau sống hạnh phúc, cùng nhau đạt tới mục đích của đời mình.

Nhưng trong thực tế, tội lỗi đã làm cho con người bị mất gốc, và mất cả hướng đi. Con người không còn biết mình bởi đâu và đi về đâu, nên chỉ loay hoay với cuộc sống trần gian. Làm việc, rồi hưởng thụ; hưởng thụ rồi làm việc. Một thiểu số may mắn làm ít hưởng nhiều, người nghèo thì làm nhiều hưởng ít. Vì lý do đó, con người chưa thể hiện được bản chất của mình, chưa làm người được cách trọn vẹn. Nhiều người vẫn thấy thiếu một điều gì đó mà họ rất mong mỏi và rất cần, dù không biết rõ đó là điều gì. Theo niềm tin kitô giáo, thì đó là sự sống viên mãn, sự sống thần linh mà Chúa Giêsu mang đến cho con người.

Chúa Giêsu đã làm người, chia sẻ hoàn toàn kiếp sống con người, ngoại trừ tội lỗi. Người đã chịu tất cả những nỗi đắng cay của cuộc đời, đã phải đối diện với những kẻ thù hung ác nhất, đã chịu sỉ nhục, vu oan, chịu những cực hình ghê gớm nhất. Người đã bị phản bội, bị từ khước, bị bỏ rơi và chết nhục nhã như một người tử tội. Không ai có thể tưởng tượng nỗi những đau khổ nội tâm của Chúa Giêsu khi Chúa nhìn thấy sự dữ, thần dữ chế ngự lòng người, thấy cái ác thống trị khắp nơi. Người đã lớn tiếng và rơi lệ, dâng lên cho Chúa Cha những lời cầu xin và khẩn nguyện (x. Bài đọc II). Người đã cầu khẩn cho nhân loại, vì đã được Chúa Cha đặt làm Thượng Tế, làm nhịp cầu giữa thế giới thần linh và trần gian.

Người đã hiến mình làm của lễ hy sinh vô tì tích dâng lên Thiên Chúa Cha, và đã được nhậm lời. Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết, mang lại niềm hy vọng cho loài người chúng ta. Quả thật Chúa Giêsu Phục Sinh mang đến sự sống viên mãn cho nhân loại; đó chính là Thần Khí Phục Sinh của Người, mà biểu tượng là Hơi Thở. Người đã hiện ra cho các tông đồ và đã trao sứ vụ của Người cho các ông: như Cha đã sai Thầy, Thầy sai các con! Người cũng đã ban Thánh Thần cho các ông. Thật là kỳ diệu vì Chúa Thánh Thần vừa là một ngôi vị Thiên Chúa, vừa là Tình Yêu của Thiên Chúa, là Sự Sống mà Chúa Giêsu đã lãnh nhận trong sự Phục Sinh và ban lại cho chúng ta. Chúa Thánh Thần cũng là ơn cứu độ, là ơn tha tội mà Chúa Giêsu đã ban cho nhân loại trong Giáo hội và nhờ Giáo hội.

Các con thân mến, làm linh mục là để thông phần vào sứ vụ tông đồ của Giáo hội, tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, làm Nhịp Cầu giữa Trời và Đất, giữa Thiên Chúa và con người. Đây là một sứ mạng rất tế nhị, khó khăn, nhưng rất lý thú đối với những người được kêu gọi. Thiết lập tương giao giữa Thiên Chúa với con người, giữa con người với nhau là điều chính yếu của sứ mạng linh mục. Linh mục giúp cho con người tìm lại được cội nguồn của mình là Thiên Chúa, giúp cho con người định hướng lại cuộc đời.

Các con phải biết rõ cội nguồn của mình, không ngừng tiếp xúc với cội nguồn là Thiên Chúa, để có thể nói cho người khác biết về Thiên Chúa. Các con cũng phải biết rõ về con người, thì mới có thể thuyết phục con người. Linh mục phải là người có khả năng mở đường cho các mối tương giao nhân loại. Gần gũi với Thiên Chúa, gần gũi với mọi người, đó là một linh mục lý tưởng. Gần gũi với Thiên Chúa, với Chúa Kitô Phục Sinh, các con sẽ được đầy tràn Thần Khí của Chúa, sức mạnh của Chúa, tình yêu của Chúa, để lôi kéo con người đi lên cùng Thiên Chúa. Gần gũi với con người, thân thiện với con người, thấm đẫm tình người, các con mới thu hút được nhiều người.

Nếu gần gũi với con người mà các con xao lãng tiếp xúc với Thiên Chúa, thì sẽ là một đại hoạ, vì các con sẽ nói những điều mình không biết, kết cuộc là một mớ lý thuyết trừu tượng xa rời thực tế, kèm theo những ràng buộc về luân lý, mà người đời không còn thấy ý nghĩa và không còn muốn theo nữa. Lịch sử Giáo hội cho thấy những linh mục thánh thiện, như cha sở họ Ars, cha thánh Gioan Bosco, càng gần Chúa bao nhiêu, thì càng gần gũi với con người bấy nhiêu. Thế giới hôm nay càng ngày càng bị tục hóa, rất cần tới những con người như thế, những con người thực sự có khả năng làm nhịp cầu giữa Thần linh và trần thế.

Cha hết lòng ước mong các con sẽ là nhịp cầu an toàn giữa Thiên Chúa và Dân Người.

+ Gm. Phaolô BÙI VĂN ĐỌC

Tác giả: TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!