QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật III Thường Niên,
năm C
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
–
Ban Mê Thuột.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3fL0nfd
Mở cuốn Thánh Kinh, chúng ta thấy ngay sức mạnh của Lời, đó là tạo dựng nên vũ trụ vạn
vật. “Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng…” (x.St 1). Thánh
Gioan khởi đầu Tin Mừng bằng những dòng tuyên tín về
tính siêu việt, sự tiền hữu cũng như quyền năng của Ngôi Lời: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên
Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Ngài vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ
Ngôi Lời vạn vật được tạo thành, và không có Ngài, thì chẳng có gì được tạo
thành” (Ga 1,1-3).
Thành thật cám ơn anh em Tin Lành đã góp
phần một cách nào đó để rồi trong Công Đồng Vatican II Giáo Hội Công Giáo mạnh
mẽ khẳng định rằng Giáo Hội luôn tôn kính Lời Chúa
ngang hàng với Thánh Thể Chúa Kitô (x. MK số 21). Với các bài Thánh
Kinh trích đọc trong Chúa Nhật III TN C này, cách riêng bài đọc thứ nhất, Thánh
Vịnh Đáp Ca và bài Tin Mừng, khiến chúng ta dễ nhận ra chủ đề là Lời Chúa và hiệu năng của Lời.
Khi khẳng định mình luôn tôn kính Lời
Chúa như Thánh Thể Chúa Kitô, thì Giáo Hội tuyên tín rằng Lời Chúa không chỉ là những gì được Chúa phán dạy mà còn
chính là một Hữu Thể, một Ngôi Vị Siêu Việt, có từ đời đời và đầy quyền năng.
Và Lời quyền năng ấy cũng là Lời Tình Yêu.
Chính vì thế hiệu quả của Lời được tuyên ban luôn là những sự tốt đẹp cả về sự hiện hữu lẫn cách thế hiện hữu (x. St 1).
“Lạy Chúa, Lời Chúa là thần trí và là sự sống”
(Đáp ca). Qua bài trích Tin Mừng thánh Luca của Chúa Nhật III TN C, chúng ta
cùng xem xét một vài hiệu quả của Lời được tuyên ban vốn đã được Chúa Giêsu minh nhiên khẳng định “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe”
(Lc 4,21).
Lấy lại lời Ngôn sứ Isaia, Chúa Giêsu
minh định rằng Thánh Thần ngự trên Ngài, xức dầu tấn
phong cho Ngài để Ngài loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Và những
hiệu quả của Lời Ngài loan báo đó là: “công bố
cho kẻ bị giam cầm được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do
cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Thiên Chúa” (Lc 4,18-19).
Công bố năm hồng ân của
Thiên Chúa: Đây là năm
toàn xá đã được Thiên Chúa thiết lập trong Cựu Ước. Cuối
một chu kỳ bảy năm là năm Sabat, thì phải để cho đất đai được nghỉ
ngơi, không canh tác. Các nô lệ cũng được trả tự do …(x. Xh 21,2; Lv 25,1-7). Cuối chu kỳ bảy lần bảy năm và bắt đầu ngày mồng mười tháng bảy năm thứ bốn
mười chín thì khởi đầu một năm toàn xá (x.Lv 25,8-54). Trong năm này đặc biệt cần phải
thực thi ân tình cách khoáng đạt với người nô lệ, người nghèo, khách ngụ cư… như
tha nợ, trả tự do, trả lại đồ cầm cố… Những quy định của năm toàn xá không
nguyên chỉ để tái lập sự công bằng theo nghĩa công bằng phân phối, vì “ai giàu
ba họ, ai lại khó ba đời!”, mà còn nói lên lòng
nhân hậu vô biên của Thiên Chúa, đặc biệt dành cho những người nghèo hèn, bé
mọn, cô thân, yếu thế. Tự sức mình, những người này như bất lực để giải thoát
mình khỏi cảnh bần hàn, túng khổ. Và chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thoát
họ.
Khi công bố năm hồng ân của Thiên Chúa,
Chúa Giêsu muốn nói đến tình yêu vô điều kiện của Cha trên trời, Đấng đã yêu
thế gian đến nỗi ban chính Con Một để cho thế gian
được sống và sống dồi dào (x.Ga 3,16). Sự kiện Ngôi Lời đã làm người
và ở giữa chúng ta là một hồng ân vô giá, vượt quá mọi công trạng của loài
người. Đấng Siêu Việt mà xưa dân Chúa rất đỗi kính
sợ và cả kinh sợ, vì bất cứ ai thấy long nhan thảy đều phải chết,
thì nay hiện diện giữa loài người và người ta có
thể diện kiến, tiếp xúc, đụng chạm cách trực tiếp để được lãnh nhận ân phúc (x.1Ga 1,1).
Cho người mù được sáng mắt: Quả thật Chúa Giêsu đã dùng lời quyền
năng của Ngài cho một vài người mù trong dân Israel thời bấy giờ được nhìn thấy
ánh sáng. Tuy nhiên chắc chắn vẫn còn đó nhiều người về thể lý lúc bấy giờ chưa
được lãnh nhận ân phúc. Như thế việc công bố Lời
ở đây không nhắm đến sự mù hay sáng của đôi mắt thể lý. Chúa đến để công bố Lời giúp nhân loại nhìn thấy chân lý.
Chân lý ấy chính là Ngài, Chúa Giêsu Kitô, cuộc
sống, các hoạt động và những lời giảng dạy của Ngài. “Tôi đã sinh ra
và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng
cho sự thật” (Ga 18,37).
Chân lý nền tảng mà Chúa Giêsu đã từng
long trọng khẳng định lại lời Kinh Thánh: đó là chỉ
có một Thiên Chúa Duy Nhất là Đấng dựng nên mọi sự và là Cha chung của mọi
người. Chúng ta phải tôn thờ, yêu mến
Ngài hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực. Yêu mến Chúa thì phải thực thi lời Ngài phán dạy.
Vì thế chúng ta phải yêu mến tha nhân như chính bản
thân mình, dù họ thương ta hay ghét ta, dù họ làm ơn cho chúng ta hay bách hại
chúng ta (x.Mc 12,28-34; Mt 5,43-48). Chính khi bước đi trong ánh
sáng chân lý thì chúng ta sẽ được tự do. Sự thật sẽ giải thoát chúng ta khỏi
cảnh tình nô lệ.
Giải thoát, trả tự do cho
người bị áp bức, kẻ bị giam cầm: Chúng ta
chớ quên rằng khi Chúa Giêsu công bố những lời này và khẳng định chúng đang ứng
nghiệm thì người anh em họ của Chúa là Gioan Tẩy Giả đang ở trong ngục tù. Khi
sai các môn đồ đến hỏi Chúa Giêsu rằng Ngài có phải là Đấng phải đến chăng, thì
có lẽ Gioan Tẩy Giả đang băn khoăn và ít nhiều cũng đang ở trong đêm tối của
đức tin (x.Lc 7,18-23).
“Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm
tội thì làm nô lệ cho tội. Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi,
người con mới được ở luôn mãi. Vậy, nếu người Con có
giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do”(Ga
8,34-36). Những lời khẳng định trên của Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu rõ sứ
mạng của Ngài. Ngài đến thế gian là để giải phóng
chúng ta khỏi cảnh nô lệ thần dữ, khỏi cảnh ngục tù của tội lỗi. Các bức tường gỗ đá
của chốn lao tù vẫn không thể cướp đi sự tự do của tâm hồn. Chính tội lỗi mới làm cho chúng ta thành người nô lệ, mặc
dù chân vẫn thong dong ngoài đời. Sau
lời tuyên phán “Ta truyền cho anh: Hãy trỗi dậy, vác
chõng mà về nhà” đôi chân của người bất toại được giải phóng. Nhưng
rồi phải đến ngày đôi chân ấy lại bất động vì bệnh tật hay vì tuổi tác. Chính
lời truyền phán: “Tội lỗi anh được tha” mới là lời
giải thoát người bất toại khỏi cảnh nô lệ, giam cầm (x. Mc 2,1-12).
Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa đã
ban Ngôi Lời. Ngôi Lời là Ánh Sáng thế gian. Ánh Sáng Chân Lý dẫn đưa con người
thoát cảnh nô lệ tội lỗi đến cảnh đời tự do của
phận người con được sống và sống
mãi trong tình Cha trên trời. Hãy lắng nghe lời của Esdra: Đừng sầu thảm khóc
lóc, nhưng hãy hân hoan vui mừng đón nhận Lời Giải Thoát,
Lời Yêu Thương. Vậy hãy xét xem, bạn,
tôi, chúng ta đã tham dự phần Phụng Vụ Lời Chúa
trong các Thánh Lễ, đặc biệt Thánh Lễ Chúa Nhật ra sao? Cũng hy vọng rằng các thừa tác viên của Lời trên
giảng đài chớ quên rằng những chia sẻ của mình
là một phần của Phụng Vụ Lời Chúa. Mong sao
những lời ấy cũng có “quyền năng” vì là thần trí và là sự sống.
Lm Giuse
Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Hẹn gặp lại