QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Thứ Năm Tuần Thánh
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
–
Ban Mê Thuột.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3jBSE4U
Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo Hội kính nhớ
việc Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể và chức Tư Tế thừa tác. Trong Thánh Lễ
hôm nay, Thánh Lễ Tiệc Ly thì có cử hành lại việc Chúa Giêsu rửa chân cho các
môn đệ. Chắc chắn có mối liên hệ mật thiết, thậm chí có mối tương quan biện
chứng giữa ba việc Chúa Giêsu làm ở trên ngay trong cái đêm mà Ngài biết đã đến
giờ Ngài sắp từ bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha (x.Ga 13,1). Xin có một cái
nhìn về việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ, đặc biệt với lời dạy của Ngài
sau khi lập Bí Tích Thánh Thể và sau khi cúi xuống
rửa chân cho các môn sinh: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,19); “Vậy
nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa
chân cho nhau” (Ga 13,14).
Rửa chân cho ai đó là làm công việc phục
dịch trong tư cách của một người tôi tớ, một người nô lệ. Đây đích thực là sự
phục vụ. Người ta đã dùng động từ phục vụ để chỉ người nô lệ, người tôi tớ,
người hầu bàn… (servus). Chúa Giêsu đã từng nói rằng Ngài đến thế gian này
không phải để được phục vụ mà để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc
cho nhiều người (x.Mt 20,28). Đêm Tiệc Ly, chính Ngài cũng khẳng định với các
môn đệ rằng “bấy lâu nay Ngài ở giữa họ như kẻ
hầu bàn (x.Lc 22,27). Đã là người phục vụ thì luôn lấy sự sống và hạnh phúc của người mình phục vụ làm mục
đích nhắm. Không chỉ làm người tôi tớ cách vô vị lợi, người phục vụ
còn xác tín việc phục vụ chính là lẽ sống của
mình đến độ sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì người mình phục vụ. Hình ảnh một vài cung nữ hay quan thái giám tận
tụy trong cung đình thời quân chủ chuyên chế xưa, qua các thước phim ảnh cho
chúng ta hình dung động thái phục vụ cách khá rõ nét.
Tuy nhiên trong thực tiễn xưa lẫn nay
vẫn có đó sự nhập nhằng giữa việc làm phục vụ và
việc làm dịch vụ. Xét về hình thức bên ngoài thì cả hai đều làm
những việc làm phục dịch, hầu hạ tha nhân cách tận tụy vì lợi ích hay ý thích
của người được hầu hạ, phục dịch. Xem xét mục đích nhắm cũng như cái giá đắt
phải trả thì chúng ta có thể phân biệt chúng. Mục đích của người làm dịch vụ có
thể có nhiều nhưng luôn có đó sự thật không thể phủ nhận đó là vì lợi nhuận và người làm dịch vụ không bao giờ chấp nhận
bị thiệt đến mạng sống của mình.
“Này là Mình Thầy sẽ bị
nộp vì anh em”. Khi ban
Thánh Thể là Chúa Giêsu quyết định dứt khoát hiến
dâng mạng sống mình để gánh lấy hậu quả tội lỗi nhân gian. “Này là Máu Thầy, Máu Giao Ước Mới đổ ra cho anh em và nhiều
người được tha tội”. Khi hiệp thông với Máu châu báu Ngài tặng ban, chúng ta
được giao hòa với Thiên Chúa và qua đó tội lỗi được thứ tha. Cũng
đêm Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã cụ thể hóa tình yêu dâng hiến đến cùng này vì người
mình yêu bằng việc phục vụ các môn đồ như là người tôi tớ qua việc rửa chân cho
các vị.
Lời truyền dạy: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” không dừng lại ở việc cử hành bí tích nhưng là
sống nội hàm của bí tích tình yêu. Khi thông hiệp với Thánh Thể Chúa Kitô, ước
gì chúng ta hãy dùng chính máu thịt của mình để
sống tình liên đới với nhau cho đến cùng. Bí Tích Thánh Thể thôi thúc chúng ta không chỉ nỗ lực gánh lấy hậu quả
tội lỗi của nhau mà còn giúp nhau ngày càng nên thanh sạch, ngày càng được sống
và sống dồi dào.
Lời truyền dạy: “Các con phải rửa chân cho nhau” là mệnh lệnh. Đã là môn đệ Chúa Kitô thì phải cụ
thể hóa đạo yêu thương bằng hành vi phục vụ. Để có thể tuân giữ mệnh lệnh này
thiết tưởng không gì hơn hãy noi gương Chúa Giêsu “cởi
áo ra” và “cúi xuống”. Không thể nói
là phục vụ nếu chúng ta còn quá bám víu vào vai vị hay chức tước của mình. Để
rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu đã tự hủy vai vị
là Chúa và là Thầy của mình. Cũng không thể nói là phục vụ nếu chúng
ta cứ còn mãi đứng hay ngồi bệ vệ trên ngai hay ghế cao. Đứng hay ngồi trên ghế cao thì chỉ có thể rửa tay hay đầu
mà không thể rửa chân cho nhau.
Tin Mừng thứ tư ghi rằng động cơ của
việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ là vì “Ngài
vốn yêu thương những kẻ thuộc về Ngài và Ngài muốn yêu thương họ đến cùng”
(x.Ga 13,1). Như thế có thể nói rằng khi phục vụ nhau là chúng ta sống nội hàm mầu nhiệm Thánh Thể Chúa Kitô. Rất có thể
nhiều khi chúng ta những lầm tưởng rằng mình đã
và đang phục vụ nhau nhưng thực ra mình chỉ làm dịch vụ không hơn không kém. Ngoài
ra xin đừng quên rằng đối tượng của sự phục vụ
là con người mà nhiều khi chúng
ta chỉ phục vụ chương trình, kế hoạch hay công trình
nào đó của chúng ta mà không phải là con người. Đây là điều mà chính Hồng Y Raniero Cantalamessa đã
nhắc nhủ giáo triều Rôma trong bài giảng thứ năm dịp tĩnh tâm mùa chay năm 2022
này.
Lm Giuse
Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Hẹn gặp lại