QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật III Phục Sinh
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
–
Ban Mê Thuột.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3MDmDpJ
Bị điệu ra giữa Thượng Hội Đồng, bị chất
vấn rằng vì sao không chấp hành lệnh nghiêm cấm không được giảng dạy nhân danh
Giêsu nữa, Phêrô và các Tông đồ đã khẳng khái trả lời: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm” (Cv 5,32). Câu trả lời thật tuyệt vời. Hầu như tất cả những ai đã tin vào Thiên Chúa đều phải
“tâm phục, khẩu phục” trước câu nói này.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để phân biệt đâu là Lời của Thiên Chúa và đâu là
lời của người phàm? Kitô hữu chúng ta vốn nhìn nhận tiếng Chúa phán
qua thiên nhiên vũ trụ, qua các biến cố lịch sử, qua tiếng lương tâm. Nhưng cần
thú nhận rằng các phương thức phán dạy ấy của Thiên Chúa dường như không minh nhiên rõ ràng với nhiều người.
Chúng ta vốn tin nhận Lời Chúa qua Thánh Kinh,
đặc biệt qua Lời của Con Một Thiên Chúa nhập
thể, Giêsu Kitô. Tuy nhiên cũng không dễ
phân biệt đâu là cách thế trình bày của tác giả nhân loại và đâu là ý Lời Thiên
Chúa muốn truyền. Ngay đến các tông
đồ là những người trực tiếp tai nghe Lời Đấng Cứu Thế mà vẫn còn nhiều điều các ngài chưa thể hiểu (x. Ga 16,12-13). Trong lịch sử đã không thiếu
nhiều trường hợp Lời của Thiên Chúa đã bị cắt
xén hoặc bị đưa khỏi ngữ cảnh, để phục vụ cho ý, và lời của phàm nhân.
Ngoài ra còn cần phải kể đến nhiều Lời giảng dạy
của Đấng Cứu Độ mà không được ghi chép trong Kinh Thánh (x.Ga
20,30-31;21,25). Đó là một trong những nội hàm mà Giáo Hội Công Giáo gọi là Thánh Truyền.
Căn cứ bài Tin Mừng thánh Gioan (Ga
21,1-19) mà Giáo Hội cho trích đọc trong Chúa Nhật III mùa Phục Sinh năm C, xin
cùng nghe và có đôi suy nghĩ về những Lời từ miệng
của Đấng Phục Sinh. Xin được đặt những Lời của Chúa Kitô trong lần tỏ mình ra trên biển hồ Tibêria thành bốn cặp lời hữu quan, mang tính biện chứng như
sau:
1. “Này các anh, có gì ăn
không?” –
“Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì
sẽ bắt được cá”.
Các anh có gì ăn không? Một lời cầu xin
ư? Đúng vậy. Rất nhiều nhu cầu của tha nhân đang vọng vang bên tai chúng ta. Đó
không chỉ là nhu cầu lương thực vật chất mà còn nhiều nhu cầu thiết yếu khác về
tinh thần, tâm linh. Người ta không chỉ sống
đúng nhân phẩm bằng cơm bánh mà còn bằng nhu cầu học hành, đi lại, nói năng,
suy nghĩ, tình liên đới… Chắc hẳn thế nào các môn đệ cũng nhớ lại Lời
Thầy Chí Thánh trước đây: “Chính anh em hãy cho
họ ăn” (Lc 9,13). Có người thầm thĩ, nói đúng hơn là than thở: “Chúa
ơi, Chúa dựng nên mọi sự đều tốt đẹp, thế mà sao còn quá nhiều người đói khổ
như ở Sômali, ở Haiti… còn quá nhiều người bị áp bức, chịu cảnh bất công nơi
này nơi kia trên thế giới và ngay cả chung quanh con?” Chắc hẳn Chúa sẽ trả lời
rằng: “Con ơi, Ta đã làm rồi đó. Ta đã dựng nên
con. Đó là điều rất tốt đẹp” (x.St
1,31).
Chúng ta cũng đã từng phân trần: “Tài
mọn, sức yếu như con làm sao kham nỗi? Hoàn cảnh thế sự lại quá khó khăn, Chúa
biết đấy “một con én không làm nên mùa xuân”. Thế nhưng Chúa vẫn cứ gợi ý, ra
lệnh hay mời gọi: “Cứ thả lưới!” Các ngư phủ lành nghề ngày xưa đã làm điều nghịch
thường: thả lưới giữa ban ngày! Trước đây trên dưới ba năm Simon đã được một mẻ
cá lạ lùng chất đầy hai thuyền nặng gần chìm và hôm nay ngài cùng với các bạn
lại được một mẻ cá không kém: 153 con cá lớn, nghĩa là bắt gần hết cá dưới biển
vì theo quan niệm thời bấy giờ thì dưới biển chỉ có 153 loại cá. Ngạn ngữ Tây:
“Les paresseurs sont ceux qui toujours veulent faire quelque chose” (Những
người lười biếng là những người luôn muốn làm một sự gì đó). Xin đừng mộng mơ! Xin chớ ngồi mà ước muốn suông hoặc chỉ
biết chắp tay cầu nguyện! Hãy thả lưới dù trời đã sáng, nghĩa là cả lúc thế
thời xem ra không thuận lợi.
2. “Anh em hãy đến mà ăn!” – “Đem ít
cá mới bắt được tới đây!”
“Hãy đến mà ăn!” Lời mời gọi của Chúa
Cứu Thế nhắc nhớ chúng ta rằng mọi người đều cần
đến lương thực bởi trời. Mọi hiện hữu ở đời đều do bởi Thiên Chúa. Không có ơn
Chúa thì chúng ta không thể làm được sự gì tốt đẹp (x.Ga 15,5). Đến
với Chúa để kín múc nguồn sống, để nhận lấy năng lực yêu thương, phục vụ, trao
ban. Đấng Cứu Độ không muốn chúng ta đến với Ngài
với đôi bàn tay trắng. Dù có thể
làm được mọi sự, nhưng Ngài cũng đã từng muốn
cần đến năm chiếc bánh và hai con cá nhỏ (x.Mt 14,17). Hằng ngày đến với Ngài qua
bàn tiệc Lời Chúa, bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta đã mang gì để dâng cho Ngài?
3. “Con có yêu mến Thầy hơn
những người này không?” – “Hãy chăn dắt chiên (chiên con và chiên mẹ) của Thầy!”
Vì yêu Chúa Kitô nên chúng ta sẵn sàng đảm nhận phần việc của Ngài. Nhờ yêu Chúa Kitô
nên chúng ta mới có khả năng chăn dắt các chiên
lớn bé của Ngài. Không ai dại dột giao trứng cho ác. Người ta chỉ ký thác người thân yêu cho kẻ đáng tin cậy.
Và người đáng tin, đáng cậy nhất đó là người yêu mến mình hết sức, hết lòng. Biết chăn dắt đàn
chiên với cả tấm lòng yêu mến thì mới xứng là mục tử. Không có tình
yêu thì không thể chuyên chăm dẫn đàn chiên đến đồng cỏ xanh và dòng suối mát.
Không có tình yêu thì không thế can đảm chống trả sói dữ và liều mạng sống vì
đàn chiên. Không có tình yêu thì chẳng thể quan tâm chăm sóc chiên gầy, chiên
bệnh tật hoặc vất vả đi tìm con lạc và cả những chiên đang ở ngoài đàn.
4. “Con sẽ phải dang tay ra
cho người khác thắt lưng và dẫn con đến nơi con chẳng muốn.” –
“Hãy theo Thầy!”
Dưới đóa hoa hồng thường lấp ló những
cành gai. Thập giá là hệ quả như tất yếu của tình
yêu. Đường tình yêu là đường thập giá. “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá
mình hằng ngày mà theo.” (Lc 9,23). Vấn đề đặt ra là: bạn, tôi, chúng ta muốn theo ai? Đã quyết định theo Chúa Kitô thì không có con đường nào
khác, ngoài con đường Ngài đã đi. Xin
đừng quá chăm chú đến khúc gỗ sần sù. Đường Chúa
đi là đường yêu thương. Khi đã lao mình vào biển tình yêu, hết lòng
vì người mình yêu, hết tình vì người yêu mình, thì những khúc gỗ sần sù kia dù
có ê vai nhưng rồi sẽ trở thành ách êm ái, gánh
nhẹ nhàng (x.Mt 11,29-30).
Có ai yêu thương chúng ta như Đấng đã
phó ban Người Con Một, vì hạnh phúc chúng ta? Có ai đầy quyền uy cao cả cho
bằng Đấng đã dựng nên cả đất trời và đưa chúng ta từ
chốn hư vô đến hiện hữu ở đời này? Vì thế, thái độ vừa chính đáng
vừa khôn ngoan và phải đạo là: “Phải vâng lời
Chúa hơn là vâng lời người ta.”
Lm Giuse
Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Hẹn gặp lại