Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
Bài Viết Của
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
MẦU NHIỆM TỘI LỖI DƯỚI ÁNH SÁNG CUỘC KHỔ NẠN VÀ PHỤC SINH CỦA CHÚA KITÔ.
HỌC YÊU
CHUYỆN THƯỞNG PHẠT (Chúa Nhật IV mùa Chay B)
THANH TẨY “NHÀ THỜ” (Chúa Nhật III Mùa Chay B)
CHUYỆN TÌNH THẬP GIÁ
CHƯỚC CÁM DỖ
CHỮ TÌNH (Chúa Nhật II Mùa Chay B )
TIN MỪNG GIÚP HOÁN CẢI (Chúa Nhật I Mùa Chay B)
LỄ MỒNG HAI TẾT
LỄ MINH NIÊN (Giáp Thìn)
TRÁNH NHƯNG KHÔNG TRỐN SỰ KHỔ ĐAU
LỜI NGÔN SỨ
NGÃ ĐAU MÀ LẠI SÁNG CHO NGƯỜI TÔNG ĐỒ
SỐNG TỰ DO ĐỂ BIẾT LẮNG NGHE MÀ SÁM HỐI
VAI TRÒ TRUNG GIAN
TÍNH PHỔ QUÁT CỦA ƠN CỨU ĐỘ (Lễ Hiển Linh)
TẶNG PHẨM DÂNG CHÚA HÀI NHI (Lễ Giáng Sinh)
TÌNH CHÚA MUÔN NGÀN ĐỜI
LÀM CHỨNG VỀ ÁNH SÁNG
CON ĐƯỜNG ĐÓN NHẬN TÌNH YÊU
TẢN MẠN VỀ ƠN VÔ NHIỄM
TỈNH THỨC
LỄ CHÚA KITÔ VUA
SỐNG KHÔN NGOAN
XIN ĐỪNG DỨT SỮA NHAU! (MẠN BÀN VỀ ÁN VẠ TUYỆT THÔNG)
NGƯỜI LÃNH ĐẠO
SỐNG ĐẠO YÊU THƯƠNG
VẤN NẠN QUYỀN BÍNH
CẦN MỘT TẤM LÒNG
TỪ VƯỜN NHO ĐẾN CÁC TÁ ĐIỀN: HÃY LÀ CHÍNH MÌNH
MẸ MÂN CÔI: NGƯỜI DẪN LỐI VỀ TRỜI
LÀM NGAY HÔM NAY!
THIÊN CHÚA LUÔN CÔNG MINH
VÌ SAO PHẢI QUẢNG ĐẠI THA THỨ?
THẬP GIÁ: CON ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI
CHÂN DUNG LINH MỤC
NHỮNG ÂN TÌNH ĐỜI THƯỜNG
LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI (15 - 8)
CÓ DỪNG CHÂN NHƯNG KHÔNG ĐỨNG LẠI
ĐỂ ĐƯỢC VINH QUANG
SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH: CHÚA LÀM NGƯỜI

 

 


Trong đêm cực thánh này, đêm Noel, đêm mà hầu như toàn thể nhân loại đều hướng đến ngày sinh nhật của Đấng Cứu Thế, cách riêng theo cái nhìn đức tin của người Kitô hữu. Thánh tông đồ dân ngoại khẳng định niềm tin của mình: “Thánh Tử là hình ảnh của Đấng vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình và vô hình” (Cl 1,15-16). Để sống mầu nhiệm Giáng Sinh cho hữu hiệu, thiển nghĩ rằng cần thấu hiểu mục đích của việc Con Thiên Chúa giáng trần. Xin cũng ngẫm suy đôi điều về một trong những mục đích của sứ điệp Giáng Sinh đó là “Con Thiên Chúa giáng trần để làm người”. Trong thời gian rao giảng Tin Mừng, chính Chúa Giêsu thường tự xưng mình với danh hiệu “Con Người” (x.Mc 10,45; Lc 19,10).

Là trưởng tử giữa các loại thọ sinh, Con Thiên Chúa giáng trần để soi sáng cho con người biết cách thế làm người đúng với thánh ý Đấng Tối Cao khi tạo dựng nên loài người, loài cao trọng nhất trong các loài hữu hình, là hình ảnh và là họa ảnh của Đấng Sáng Tạo (x.St 1,27). Đấng bỏ trời cao xuống thế làm người là để tỏ bày chân lý. Chúa Giêsu đã khẳng định điều này trước mặt Philatô (x.Ga 18.37). Một chân lý nền tảng mà Người ngỏ với nhân loại đó là tạo vật thì phải hiện hữu và vận hành đúng quy luật của Đấng Sáng Tạo. Chiếc bình sành chỉ thực sự là nó khi biết uốn mình theo bàn tay của người thợ gốm (x. Gr 18,1-6). Và ngay khi chào đời Hài Nhi Giêsu đã thực sự sống chân lý căn bản này.

Hài Nhi Giêsu với đôi bàn tay bé bỏng mở ra muốn nói với nhân trần chúng ta rằng việc làm người của bất cứ ai trên cõi trần này đều cần đến tình thương của Đấng Tối Cao, cần đến nghĩa tình của mẹ cha, ông bà, cần đến sự đỡ nâng và sẻ chia của rất nhiều người, cần đến sự góp phần của loài vật bậc thấp và cả giới tự nhiên. Sự hiện hữu, tồn tại và phát triển của một con người có đó sự góp phần của bao nghĩa tình và công sức bên ngoài và nhất là bên trên. Đây cũng là lý do để bất cứ ai đã là người thì phải biết sống cùng, sống cho Thiên Chúa, cho tha nhân và cho mọi loài thụ tạo khác. Chân lý nền tảng này đã được những trang đầu Sách Thánh khẳng định: “con người ở một mình không tốt” (x.St 2,18). Bàn tay Hài Nhi Giêsu mở ra không chỉ là để khiêm nhu đón nhận ân tình mà còn là dấu chỉ của sự sẵn sàng chia sẻ, trao ban trong tình hiệp thông, liên đới với nhân trần.

Biết sống với, sống cùng và sống cho tha nhân chính là cách thế sống đúng phận con người. Hài Nhi Giêsu được đặt nằm trong máng cỏ là dấu chỉ cho nguồn sống và sự sống của muôn loài, cách riêng của loài người. Khi đi rao giảng Tin Mừng chính Người đã khẳng định mình “là Bánh Hằng Sống từ trời xuống cho muôn người” (x.Ga 6,51). Không ai là một hòn đảo. Để làm người cách có ý nghĩa thì cuộc đời của chúng ta phải hữu ích cho những ai đó trong tình yêu liên đới.

Sứ điệp Giáng Sinh đã tỏ bày: Chúng ta phải khiêm nhu nhìn nhận sự hiện hữu, tồn tại và phát triển, nhất là để được hạnh phúc đích thực, chúng ta cần nhờ đến tình yêu của Thiên Chúa và nghĩa tình của biết bao người. Và hiện thực này thúc bách chúng ta phải biết sống hữu ích trong tình quảng đại cống hiến cho Danh Thiên Chúa và hạnh phúc của tha nhân. Một nhận định đáng cho chúng ta phản tỉnh đó là con người hôm nay với sự phát triển nhiều mặt của khoa học kỹ thuật đã làm được rất nhiều sự lớn lao về các mặt kinh tế văn hóa… mà xem ra còn hạn chế về lãnh vực làm người.

Một vài động thái làm biến dạng chân dung con người mà chúng ta cần cẩn trọng đề phòng đó là sự độc tôn, độc đoán, độc quyền. Những hình thái này nói lên sự bất cần sự góp sức, góp phần của tha nhân. Và thái độ sống ích kỷ, dửng dưng, vô tâm cũng là kiểu sống làm chân dung con người bị biến dạng. Chính vì thế mà sứ điệp Con Thiên Chúa xuống thế làm người mãi vẫn là sứ điệp luôn mang tính thời sự. Chính khi chúng ta thực sự làm người đúng nghĩa thì Danh Thiên Chúa được cả sáng, vì con người là hình ảnh của Đấng Tối Cao. Và chúng ta có thể nói rằng “Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời” là khi mỗi người chúng ta đã và đang thực sự là người như Đấng đã bỏ trời cao xuống thế để làm người.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột 

(Noel 2022)

 

 

Tác giả: Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!