Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
Bài Viết Của
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
MẦU NHIỆM TỘI LỖI DƯỚI ÁNH SÁNG CUỘC KHỔ NẠN VÀ PHỤC SINH CỦA CHÚA KITÔ.
HỌC YÊU
CHUYỆN THƯỞNG PHẠT (Chúa Nhật IV mùa Chay B)
THANH TẨY “NHÀ THỜ” (Chúa Nhật III Mùa Chay B)
CHUYỆN TÌNH THẬP GIÁ
CHƯỚC CÁM DỖ
CHỮ TÌNH (Chúa Nhật II Mùa Chay B )
TIN MỪNG GIÚP HOÁN CẢI (Chúa Nhật I Mùa Chay B)
LỄ MỒNG HAI TẾT
LỄ MINH NIÊN (Giáp Thìn)
TRÁNH NHƯNG KHÔNG TRỐN SỰ KHỔ ĐAU
LỜI NGÔN SỨ
NGÃ ĐAU MÀ LẠI SÁNG CHO NGƯỜI TÔNG ĐỒ
SỐNG TỰ DO ĐỂ BIẾT LẮNG NGHE MÀ SÁM HỐI
VAI TRÒ TRUNG GIAN
TÍNH PHỔ QUÁT CỦA ƠN CỨU ĐỘ (Lễ Hiển Linh)
TẶNG PHẨM DÂNG CHÚA HÀI NHI (Lễ Giáng Sinh)
TÌNH CHÚA MUÔN NGÀN ĐỜI
LÀM CHỨNG VỀ ÁNH SÁNG
CON ĐƯỜNG ĐÓN NHẬN TÌNH YÊU
TẢN MẠN VỀ ƠN VÔ NHIỄM
TỈNH THỨC
LỄ CHÚA KITÔ VUA
SỐNG KHÔN NGOAN
XIN ĐỪNG DỨT SỮA NHAU! (MẠN BÀN VỀ ÁN VẠ TUYỆT THÔNG)
NGƯỜI LÃNH ĐẠO
SỐNG ĐẠO YÊU THƯƠNG
VẤN NẠN QUYỀN BÍNH
CẦN MỘT TẤM LÒNG
TỪ VƯỜN NHO ĐẾN CÁC TÁ ĐIỀN: HÃY LÀ CHÍNH MÌNH
MẸ MÂN CÔI: NGƯỜI DẪN LỐI VỀ TRỜI
LÀM NGAY HÔM NAY!
THIÊN CHÚA LUÔN CÔNG MINH
VÌ SAO PHẢI QUẢNG ĐẠI THA THỨ?
THẬP GIÁ: CON ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI
CHÂN DUNG LINH MỤC
NHỮNG ÂN TÌNH ĐỜI THƯỜNG
LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI (15 - 8)
CÓ DỪNG CHÂN NHƯNG KHÔNG ĐỨNG LẠI
ĐỂ ĐƯỢC VINH QUANG
LỄ TẠ ƠN NGÂN KHÁNH LINH MỤC - CHA GIUSE TRẦN THẾ THÀNH (07-01-2023)

 


Chính vào ngày này, cách đây một phần tư thế kỷ, cha Giuse Trần Thế Thành chúng ta cùng với 6 phó tế giáo phận Ban Mê Thuột đã được lãnh nhận thánh chức linh mục của Thiên Chúa qua Đức cố giám mục Giuse Trịnh Chính Trực. Trong số các vị có cha Giuse Lưu Thanh Kỳ đã qua đời, chúng ta cầu nguyện cho ngài. 25 năm, một chặng đường đã đi qua trong đời linh mục thừa tác, giờ đây cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiệp ý với ngài dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Giáo hội mẹ và đồng thời tỏ lòng biết ơn với rất nhiều người đã cùng đồng hành với ngài trên quãng đường đã qua.

Câu Kinh Thánh cha Giuse đã chọn cho đời linh mục của mình: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” (Mt 12,49). Xin hiệp ý với ngài tạ ơn Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu đã đoái thương đón nhận ngài làm bạn hữu nghĩa thiết, làm người anh em của Người trong tình Cha trên trời. “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16). Dù rằng sự chọn lựa này là theo bản tính nhân loại mà Chúa Kitô đã nhận lấy qua mầu nhiệm nhập thể làm người, nhưng nó được thực hiện trong sự tự do và ý thức và qua sự soi sáng của thánh ý Cha trên trời. Chúa Giêsu đã thức trọn một đêm để cầu nguyện và sáng hôm sau mới tuyển chọn nhóm Mười Hai đặt làm Tông đồ (x.Mc 3,13-14).

Một em đệ tử đã nói với Đức Giám mục giáo phận Phan Thiết rằng Chúa Giêsu không chọn những con người hoàn hảo mà Người hoàn hảo hóa những con người mà chính Người tuyển chọn. Chắc chắn Chúa Giêsu có sơ sở nào đó để hy vọng sẽ có thể hoàn hảo hóa những người được tuyển chọn làm cộng tác viên. Để hoàn hảo hóa một ngôn sứ chuẩn bị cho dân tuyển chọn bước sang một trang lịch sử mới thì qua thành tâm của bà Anna và ông Gioakim, Thiên Chúa đón nhận trẻ Samuel vào đền thờ, truyền ban thánh ý và trao ban sứ vụ. Tin mừng cho thấy rằng một phương thế mà Chúa Giêsu dùng đó là dần làm cho các tông đồ trở nên bạn hữu của mình, trở nên là anh em, chị em và là mẹ của mình. Để tiến hành phương cách này thì Chúa Giêsu tạo điều kiện để họ ở với Người. Ở với Người thì các môn đệ sẽ dần dà thắm đượm lời giảng dạy của Thầy, sẽ ngày càng thấm nhiễm gương sống của Thầy để rồi thực thi thánh ý Cha trên trời.

25 năm, một chặng đường khá đủ đầy để chúng ta “ôn cố” là nhìn quãng đời đã qua, không chỉ để dâng tâm tình tri ân cảm tạ mà còn để biết “tri tân” nghĩa là biết lại bắt đầu như thế nào cho đúng hướng để sử dụng ơn lành Chúa ban cách hiệu quả hết sức có thể. Chắc hẳn cha Giuse cũng đã có thời gian lắng đọng xét xem mình đã là bạn, là anh em của Chúa Giêsu như thế nào. Và hơn nữa với thiên chức linh mục đã lãnh nhận ngài cũng xem xét mình đã giúp đoàn tín hữu, cách riêng giáo xứ Giang Sơn, Đông Sơn và giáo xứ Thổ Hoàng trở nên bạn hữu, trở thành anh em, chị em Chúa Giêsu ở mức độ nào.

Để trả lời những câu hỏi này xem ra không mấy dễ. Thế thì chúng ta có thể xét xem cha Giuse đã thực sự sống với các chiên trong đàn lẫn ngoài đàn được Giáo hội trao phó như là người bạn, là người anh em chị em, là người mẹ của họ ở chừng mực nào đây? Chắc chắn Chúa biết rõ. Cũng chắc chắn anh chị em giáo xứ Giang Sơn, Đông Sơn, giáo xứ Thổ Hoàng chúng ta đây và chính bản thân cha Giuse nữa cũng có thể trả lời dù rằng độ chính xác chỉ là tương đối và với một số ít người thì rất có thể là không chính xác không chỉ vì nhìn phiếm diện mà còn cả vì thành kiến. Thiển nghĩ rằng với những nhận định không chính xác dù với mục đích gì đi nữa cũng vẫn chẳng sao, nếu chúng ta biết đón nhận chúng như là lời nhắc nhủ cho thời gian sắp tới.

Ôn cố để tri ân. Và lời tri ân đẹp lòng Thiên Chúa, hợp với tình của các ân nhân xa gần đó là biết tri tân, nghĩa là biết sử dụng ân tình mình lãnh nhận cách hữu hiệu hơn. Bí Tích Thánh Thể sắp được cử hành trên bàn thờ này. Giáo hội tin nhận đây là Hy tế tạ ơn đúng nghĩa nhất. Chúa Kitô sống tâm tình tạ ơn thật tuyệt hảo khi sử dụng ơn lành Chúa Cha trao ban là tấm thân xác qua mầu nhiệm nhập thể, nhập thế, để rồi với tâm thân xác ấy Người không chỉ đi rao giảng lời chân lý, đi chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền cho nhân gian, xua trừ thần dữ mà Người còn dùng chính tấm thân xác ấy để gánh lấy phận tôi đòi, tội lỗi của nhân loại và qua đó trao ban chính sự sống thần linh mà hiệu quả là xóa bỏ tội tỗi nhân loại, giáo hòa nhân trần với Cha trên trời. Chẳng có lời tạ ơn nào tuyệt hảo cho bằng sử dụng ơn lành đúng và đẹp ý người ban tặng. Chắc chắn cha Giuse và chúng ta đây đều thực muốn có lời tạ ơn đúng nghĩa.

Thiết nghĩ rằng khi tuổi đời sắp đến ngưỡng “cổ lai hy” và tuổi đời linh mục cũng tương đối khá dài thì có nhiều sự đổi thay trong cách thế hiện hữu và hoạt động tông đồ. Tuy nhiên để ngày càng trở nên là bạn hữu nghĩa thiết, trở nên anh em thực sự của Chúa Giêsu hơn thì việc ở cùng Người phải thiết thân và sâu lắng hơn nhiều. Để giúp cho tha nhân trở nên anh em và là mẹ Chúa Cứu Thế thì cha Giuse và các mục tử của Giáo hội còn cần phải vừa đồng hành với đoàn chiên, vừa phải nhuốm mùi chiên ngày mỗi thiết thực hơn. Chính vì thế việc chuyển tải thánh ý Cha trên trời, chuyển tải ý, lời của Đấng Cứu Độ luôn đòi hỏi các ngài tiên vàn phải nỗ lực biến Lời Chúa trở nên máu thịt của mình.

Mong sao lời Đức cố Giám Mục Giuse Trịnh Chính Trực trong ngày truyền chức linh mục cho ngài 25 năm trước đây: ‘Con hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thực hành điều con dạy” sẽ khắc ghi trong tâm khảm của cha Giuse nói riêng và các linh mục chúng tôi nói chung. Đức thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã từng khẳng định: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 

Tác giả: Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!