Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
Bài Viết Của
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
MẦU NHIỆM TỘI LỖI DƯỚI ÁNH SÁNG CUỘC KHỔ NẠN VÀ PHỤC SINH CỦA CHÚA KITÔ.
HỌC YÊU
CHUYỆN THƯỞNG PHẠT (Chúa Nhật IV mùa Chay B)
THANH TẨY “NHÀ THỜ” (Chúa Nhật III Mùa Chay B)
CHUYỆN TÌNH THẬP GIÁ
CHƯỚC CÁM DỖ
CHỮ TÌNH (Chúa Nhật II Mùa Chay B )
TIN MỪNG GIÚP HOÁN CẢI (Chúa Nhật I Mùa Chay B)
LỄ MỒNG HAI TẾT
LỄ MINH NIÊN (Giáp Thìn)
TRÁNH NHƯNG KHÔNG TRỐN SỰ KHỔ ĐAU
LỜI NGÔN SỨ
NGÃ ĐAU MÀ LẠI SÁNG CHO NGƯỜI TÔNG ĐỒ
SỐNG TỰ DO ĐỂ BIẾT LẮNG NGHE MÀ SÁM HỐI
VAI TRÒ TRUNG GIAN
TÍNH PHỔ QUÁT CỦA ƠN CỨU ĐỘ (Lễ Hiển Linh)
TẶNG PHẨM DÂNG CHÚA HÀI NHI (Lễ Giáng Sinh)
TÌNH CHÚA MUÔN NGÀN ĐỜI
LÀM CHỨNG VỀ ÁNH SÁNG
CON ĐƯỜNG ĐÓN NHẬN TÌNH YÊU
TẢN MẠN VỀ ƠN VÔ NHIỄM
TỈNH THỨC
LỄ CHÚA KITÔ VUA
SỐNG KHÔN NGOAN
XIN ĐỪNG DỨT SỮA NHAU! (MẠN BÀN VỀ ÁN VẠ TUYỆT THÔNG)
NGƯỜI LÃNH ĐẠO
SỐNG ĐẠO YÊU THƯƠNG
VẤN NẠN QUYỀN BÍNH
CẦN MỘT TẤM LÒNG
TỪ VƯỜN NHO ĐẾN CÁC TÁ ĐIỀN: HÃY LÀ CHÍNH MÌNH
MẸ MÂN CÔI: NGƯỜI DẪN LỐI VỀ TRỜI
LÀM NGAY HÔM NAY!
THIÊN CHÚA LUÔN CÔNG MINH
VÌ SAO PHẢI QUẢNG ĐẠI THA THỨ?
THẬP GIÁ: CON ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI
CHÂN DUNG LINH MỤC
NHỮNG ÂN TÌNH ĐỜI THƯỜNG
LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI (15 - 8)
CÓ DỪNG CHÂN NHƯNG KHÔNG ĐỨNG LẠI
ĐỂ ĐƯỢC VINH QUANG
TRẢ LỜI VỚI THIÊN CHÚA

 


(Lễ tạ ơn tân linh mục Phêrô Nguyễn Tiến Đạt - 13/5/2023)

Hôm nay cộng đoàn giáo xứ Phúc Lộc chúng ta hiệp ý cùng Giáo hội toàn cầu, giáo phận Ban Mê Thuột, cùng gia đình, thân quyến của tân linh mục Phêrô Nguyễn Tiến Đạt tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân thiên chức linh mục mà Thiên Chúa đã trao ban cho tân linh mục Phêrô cùng 16 bạn ngày hôm qua. Để lời tạ ơn của chúng ta thực sự có ý nghĩa thì không gì hơn chúng ta hãy hiệp lòng với tân linh mục Phêrô khi ngài chọn câu Lời Chúa cho đời linh mục của ngài: “Mỗi người trong chúng ta sẽ phải trả lời về chính mình trước mặt Thiên Chúa” (Rm 14,12).

Thánh Phaolô tông đồ nói lời này trong ngữ cảnh ngài khuyên bảo tín hữu thánh Rôma rằng sống đức ái là thể hiện tình yêu thương nhau trong sự hiệp thông và liên đới. Vì liên đới với phần phúc và số phận đời đời của tha nhân, thánh nhân khuyên dạy chúng ta nhiều khi phải sẵn sàng từ bỏ nhu cầu và quyền lợi của mình, dẫu cho tự chúng là không xấu và có khi là chính đáng, vì nếu chúng làm cớ cho tha nhân, nhất là nhiều người yếu đức tin phạm phải sai lầm. Lời khẳng định của thánh tông đồ dân ngoại nhắc nhớ chúng ta chính lời của Chúa Kitô trong dụ ngôn người đầy tớ được nhắc lên làm quản gia: “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.” (Lc 12,48). Thánh giáo phụ Âugustinô nói rằng khi ngài lãnh nhận thiên chức giám mục thì ngài phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa nhiều hơn, vì phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa vừa như là một Kitô hữu vừa như là một giám mục. Được tín nhiệm trao ban thiên chức linh mục thì cha mới Phêrô và các linh mục phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa vừa theo tư cách là con chiên vừa theo tư cách là mục tử.

Lời tạ ơn đẹp lòng Thiên Chúa nhất là sử dụng ơn lành Chúa ban các đúng thánh ý của Người. Mọi Kitô hữu đều được Chúa Kitô thông chia ba chức vụ của Người đó là ngôn sứ, tư tế và vương giả. Thánh Công đồng Vatican II dạy rằng khi lãnh nhận chức tư tế thừa tác thì các linh mục vẫn đảm nhận ba chức vụ ấy như mọi Kitô hữu nhưng có sự khác biệt đó là trong tư thế là đầu, là người lãnh đạo. Thiết nghĩ rằng hình ảnh người mục tử một cách nào đó phản ánh chức vị cũng như nghĩa vụ của các tư tế thừa tác.

Kitô hữu chúng ta nói riêng và nhân loại nói chung đều muốn và hằng cầu xin Thiên Chúa đoái ban cho nhiều mục tử như lòng Chúa mong ước. Ngẫm đi và nghĩ lại thì xem ra niềm mong và lời khẩn xin ấy có vẻ hơi thừa, vì nếu Thiên Chúa thương ban cho chúng ta các mục tử thì dĩ nhiên đó phải là những mục tử như lòng Người ước mong. Dưới lăng kính đức tin thì duy chỉ có vị mục tử nhân lành là Giêsu Kitô mới đích thực là mục tử được Chúa Cha trao ban như lòng Chúa ước mong. Trong thời gian rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu đã chọn gọi 12 tông đồ và 72 môn đệ tham gia vai vị mục tử của Người cách đặc biệt hơn. Các giám mục và linh mục ngày nay trong Giáo Hội là những người kế nhiệm các vị ấy. Điều mà tín hữu Kitô chúng ta hằng mong muốn đó là các vị tư tế thừa tác ngày càng nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, Đấng đã minh nhiên tự khẳng định là mục tử nhân lành.

Không phải như kẻ trộm hay kẻ cướp thường leo rào mà vào chuồng chiên, nhưng đã mục tử thì luôn qua cửa mà vào. Một sự thật cần chân nhận đó là những người chăn thuê vẫn đường đường chính qua cửa ràn chiên mà vào ra. Người chăn thuê vẫn biết chiên và chiên cũng quen tiếng họ và đi theo họ. Tuy nhiên điều khác biệt giữa vị mục tử chính hiệu và người chăn thuê đó là mục đích của họ khi thi hành sứ vụ chăn chiên. Đã là chăn thuê thì luôn lấy lợi nhuận, tiền công làm điểm nhắm. Trái lại mục đích của người mục tử đó là sự sống và hạnh phúc của đàn chiên, của từng con chiên mình chăn dẫn. Là chăn thuê thì rất dễ bị cám dỗ làm hết giờ hơn là hết việc, và nếu có làm hết việc thì cũng chưa hẳn đã hết tình. Trong khi đó đã là mục tử thì rất nhiều khi không làm hết việc và có một đôi khi làm không được việc nhưng đã làm thì luôn làm với cả tấm lòng. Là người chăn thuê thì chỉ lo chiên trong đàn được giao phó, còn lòng trí người mục tử thì trải rộng cả chiên trong đàn lẫn ngoài đàn. Là mục tử thì nhiệt tâm bảo vệ đàn chiên, sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì chiên. Đây là điều không hề có trong tâm trí người chăn thuê, vì thế khi thấy sói đến sẽ bỏ chiên mà chạy.

Nỗ lực ngày mỗi trở nên vị mục tử như lòng Chúa mong ước chính là lời tạ ơn đẹp lòng Thiên Chúa nhất về hồng ân thiên chức linh mục đã lãnh nhận. Và đây là một lẽ tất yếu mà các vị tư tế thừa tác phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa. Vuông tròn vai vị mục tử như lòng Chúa mong ước quả là lý tưởng cần vươn lên. Đã là lý tưởng thì thực tế cho thấy rất khó đạt được ngày một ngày hai và nhiều khi là cả đời cũng chưa vươn tới. Dù chỉ là tương đối nhưng ngạn ngữ “ý dân là ý trời” cũng nói lên chân lý cách nào đó. Kính chúc cha mới Phêrô hãy sống lời tạ ơn cách thiết thực khởi đi từ tập sống, tập làm, tập là người mục tử như lòng dân Chúa khát mong. Và ước gì đoàn chiên chúng ta không chỉ lâm râm khấn vái mà còn hăng hái săn tay áo góp phần dệt xây cho đời nhiều mục tử dẫu cho chưa đạt được như lòng Chúa mong ước, thì ít ra cũng phần nào thoả lòng đoàn dân Chúa ước mong.

Chắc chắn sẽ khó có chuyện được 90, 95 hay 100% dân Chúa thoả lòng, một con số % hầu như chỉ có trong các thể chế độc tài. Dù không hoàn hảo, nhưng theo tiêu chí bầu bán Đức Giáo Hoàng hiện nay thì chúng ta có thể nói rằng phải trên hai phần ba số tín hữu trong cộng đoàn thoả lòng thì mới đạt. Hy vọng rằng tên của tân linh mục là Tiến Đạt thì ngài sẽ cùng với ơn Chúa nỗ lực từng ngày để đạt tiêu chí này hầu có thể trả lẽ trước mặt Thiên Chúa khi tháng ngày đời tạm này viên mãn.

Lm.Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả: Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!