ANH EM HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN (GA 20,22)
(Lễ
Chúa Thánh Thần Hiện Xuống)
Một trường phái triết học tuy không mới
lắm nhưng vẫn mang tính thời sự, đó là “hiện tượng luận”.Theo cái nhìn này, xin
được nêu lên một vài hiện tượng như sau: Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần năm
xưa, khi hiện ra với các môn đệ tại nhà Tiệc ly mà không có ông Tôma ở đó, Chúa
Giêsu đã thổi hơi trên các ngài và ban Thánh Thần. Hôm ấy các cánh cửa của căn
phòng được đóng kín vì các vị sợ người Do Thái hãm hại. Một tuần sau, các vị cũng
tề tựu ở đó, có Tôma ở cùng, thế mà các cửa vẫn đóng kín (x.Ga 20,26). Một hiện
tượng khác: Các em thiếu niên 13-14 tuổi xét chung đang ngoan ngoãn, siêng năng
tham dự Thánh Lễ, chuyên cần học giáo lý, sau khi được Giám Mục đặt tay ban
Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức, thì một số không ít lại trở chứng, ngang
bướng, lười tham dự Thánh Lễ và hay bỏ học giáo lý…
Là Kitô hữu Công giáo, chúng ta tin nhận
tính “tại sự” (ex opere operato) theo thần học bí tích. Tuy nhiên tính “tại sự”
ấy của bí tích không cấm chúng ta đặt vấn đề rằng cớ sao trong nhiều trường hợp
như chiều ngày thứ nhất trong tuần của năm nào tại căn nhà Tiệc Ly, Thánh Thần
đã được ban tặng mà hiệu quả dường như chưa thấy? Vấn nạn xem ra tuy khó có lời
giải, nhưng dựa vào lời của Đấng Cứu Thế chiều hôm ấy, chúng ta có thể thấy
được vấn đề. “Hãy nhận lấy Thánh Thần!” Chúa đã thổi hơi ban Thánh Thần, nhưng
các Tông đồ phải biết đón nhận. Mặt trời đã mọc lên nhưng các cánh cửa căn nhà
còn đóng kín thì căn nhà vẫn chìm trong bóng tối. Theo toán học thì ngoài điều
kiện cần, phải có điều kiện đủ, thì kết quả mới xảy ra. Triết học gọi đó là
nguyên nhân và cơ hội, còn thần học thì phân biệt nguyên nhân tác thành hay còn
gọi là nguyên nhân đệ nhất và nguyên nhân đệ nhị. Anh em Phật tử lại dùng hai
từ nhân và duyên.
Để hồng ân Thánh Thần mà chúng ta được
trao ban, phát sinh hoa trái, thiết tưởng không thể thiếu thái độ sẵn sàng đón
nhận, vì đây chính là duyên, là nguyên nhân đệ nhị, là cơ hội, là điều kiện đủ.
Để sẵn sàng đón nhận hồng ân Thánh Thần cách hiệu quả, không gì hơn, hãy nhớ
lại những gì Chúa Kitô và các Tông đồ nói về Thánh Thần, đặc biệt qua vài Danh
xưng của Người. Người là Thiên Chúa thật trong Ba Ngôi Thiên Chúa, là Thần Chân
Lý, là Đấng An ủi, Đấng Bảo Trợ, là Nguyên lý của các đặc sủng… Qua các Danh
xưng của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể thấy một vài điều kiện để có thể sẵn
sàng đón nhận Người.
1.Sự khiêm nhu: Chúa Thánh Thần là Thần Chân lý. Người
dẫn chúng ta đến sự thật, Người soi sáng cho chúng ta nhận thức sự vật hiện
tượng, nhận thức chính bản thân ta và tha nhân, nhận biết Thiên Chúa và chương
trình ý định của Người cách đúng đắn. Để tiếp cận với chân lý, trên hết và
trước hết cần phải có sự khiêm nhu chân thành. Người khiêm nhu thì chân nhận
mình còn mù mờ, thấy sự việc như trong sương, trong chiếc gương đồng (x.1Cor
13,12). Người khiêm nhu thì sẵn sàng biết lắng nghe và chân thành học hỏi.
Người khiêm nhu còn can đảm nhìn nhận con người bất toàn và đầy thiếu sót lẫn
sai lầm của chính mình. Thiếu nữ Maria, làng quê Nagiarét, nhờ biết khiêm nhu
cách sâu thẳm, nên đã đón nhận ân sủng Thánh Thần cách đầy tràn (x. Lc 1,26-38).
Trái lại, chính lòng kiêu căng đã làm cho nhiều biệt phái và luật sĩ khôn
ngoan, thông thái năm xưa không thể tiếp nhận chân lý (x.Lc 10,21).
2.Sự tín thác vào quyền năng và tình yêu
của Thiên Chúa:
Người biết tín thác vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa thì sẽ dễ dàng
đón nhận Đấng Bảo trợ, đặc biệt trong những cơn gian nan thử thách. Các Thánh
Tử đạo là những người làm chứng cho chúng ta về điều kiện này. Dù xuất thân bởi
nhiều hoàn cảnh khác nhau, dù khác nhau về trình độ học vấn, dù khác nhau cả về
mức độ đạo đức hay chức vị, danh phận…thì các ngài vẫn bình an trong cơn gian
khổ, bách hại, vì luôn có Đấng Bảo trợ, Thần An ủi ở cùng. Sự bình an trong cơn
gian nan, khốn khó là một trong những nét trỗi vượt của các thánh Tử đạo so với
những anh hùng dân tộc. Cũng là chịu hy sinh cách anh dũng vì “chính đạo”,
nhưng các anh hùng dân tộc thì phẩn uất, căm thù kẻ làm hại mình, còn các thánh
Tử đạo thì hân hoan, an bình và còn cầu nguyện cho cả kẻ giết mình. Được như
vậy là nhờ các ngài luôn tín thác vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa. Sự
tín thác này được thể hiện bằng niềm tin rằng chính sự sống của mình là do Chúa
ban tặng, tin nhận rằng Thiên Chúa không chỉ là Đấng quyền năng đã dựng nên
mình từ hư vô mà còn là Người Cha nhân hậu chăm sóc mình đến từng sợi tóc (x.Mt
10,30; Lc 12,7), là Đấng trọn lành cho mưa rơi đều trên người lành lẫn kẻ dữ,
cho mặt trời mọc lên soi sáng người công chính lẫn tội nhân (x.Mt 5,44-45).
3.Có tấm lòng vì ích chung: Một người có tấm lòng vì ích chung,
cách riêng vì ích lợi của những người nghèo, những người cô thế, kém phận thì
rất dễ sẵn sàng hiến thân theo khả năng và hoàn cảnh cách hết mình. Và họ sẽ
nhận được nhiều đặc sủng như chữa bệnh, làm phép lạ, nói tiên tri, phân định thần
khí…do Thánh Thần ban tặng (x.1Cor 12,7-11). Tấm lòng vì ích chung có thể nói
là đối nghịch với tâm hồn ích kỷ, chỉ biết lợi ích riêng mình. Khi đã có tấm
lòng vì ích chung thì ta sẽ dễ dàng xây dựng sự hiệp nhất trong sự tôn trọng
cái khác biệt của tha nhân. Trái lại khi đã đặt cái tôi của mình lên trên hết,
thì ta sẽ có nguy cơ tìm cách bắt kẻ khác phục vụ mình, làm theo ý riêng mình
cách độc đoán, độc tài và có thể là độc ác nếu ta có chút quyền hay chút tài
lực.
Gió muốn thổi đi đâu thì thổi (x.Ga
3,8). Không ai thấy gió nhưng người ta có thể nhận ra gió qua các hiệu ứng của
nó như lá bay, cây lay…Xem quả thì biết cây (x.Mt 7,16-20). Mừng Lễ Chúa Thánh
Thần hiện xuống, một lần nữa xin hãy kiểm định xem chúng ta đã trổ sinh những
hoa trái nào. Giả như chúng ta chưa sinh hoa kết trái tốt lành là dấu chứng tỏ
rằng chúng ta chưa đón nhận hồng ân Thánh Thần mà Chúa Kitô đã ban tặng. Nếu
chúng ta chưa sẵn sàng đón nhận hồng ân Thánh Thần thì cũng là dấu chứng tỏ
rằng chúng ta chưa thật sự khiêm nhu, chưa biết tín thác vào tình yêu và quyền
năng của Thiên Chúa, chưa biết mưu cầu ích chung, nhất là ích lợi của của người
nghèo, người kém phận…
Lm.
Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột.
Tác giả:
Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
|