Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phạm Hương Sơn
Bài Viết Của
Phạm Hương Sơn
Peter Seewald: Đức Giáo Hoàng đã chiến thắng cuộc chiến truyền thông tại Đức quốc
"Giới Trẻ là Ánh Sáng Thế Gian"
Các công trình tác phẩm của Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI được triễn lãm tại Castel Gandolfo và Freiburg
Joaquin Navarro-Valls với ĐGH Gioan Phaolô II trong biến cố 11 tháng 9
Đức Hồng Y Trần Nhật Quân: sự phi lý của một chính phủ vô thần muốn lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo
Giáo hội Công giáo (quốc doanh) Trung Quốc chuẩn bị phong chức thêm 7 giám mục
Tám giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng buộc phải tham gia vụ tấn phong bất hợp pháp tại Sán Đầu
Trung Quốc: Vụ tấn phong Giám Mục bất hợp pháp ngày 14 tháng 7 sẽ là một bước mới lùi ngược vào lạc hậu
Lại chuẩn bị tấn phong bất hợp pháp: Căng thẳng và lo ngại tại Trung Quốc về những vụ tấn phong mới không có phép của Đức giáo hoàng
Vatican ban hành cảnh cáo đến Trung Quốc về vấn đề tôn trọng tín lý và kỷ luật của Giáo Hội Công Giáo
Trung Quốc bất chấp Vatican tấn phong Giám mục không có phép của Đức Giáo Hoàng
Xà Sơn: cuộc chiến của Bắc Kinh và "trận giao tranh" của Giáo hoàng
Trăm Hoa Đua Nở từ chính sách “Đối thoại bằng mọi giá” với cộng sản:
Đang tiến hành những thay đổi quan trọng trong Giáo Triều Roma
Nỗi đau của ĐHY Trần Nhật Quân đối với Cha Heyndrickx và chính sách “đối thoại bằng mọi giá” của Bộ Truyền Giáo (Propaganda Fide)
Bắc Kinh và Tòa Thánh: Tiên vàn là sự hiệp nhất của Giáo Hội rồi mới đến quan hệ ngoại giao.
Giáo phận Hồng Kông: Tài liệu Thượng Hội Đồng Giáo phận
Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người Trung Quốc vào vai trò cao cấp tại Vatican
Không có tự do tôn giáo tại Trung Quốc (Phúc Trình của ĐHY Trần Nhật Quân trước ĐGH và Công Nghị Hồng Y)
TRUNG QUỐC BẤT CHẤP VATICAN TẤN PHONG GIÁM MỤC KHÔNG CÓ PHÉP CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG

(La Stampa – Rome)

Trung Quốc đã một lần nữa bất chấp Vatican bằng cách cho Cộng đồng Công Giáo do Nhà nước bảo kê phong chức một giám mục không có phép của Đức Giáo Hoàng ngày hôm nay, trong thành phố Emeishan, vùng tây nam tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc.

Trong một buổi lễ có 1 000 người tham dự, bao gồm cả quan chức chính phủ, bảy giám mục được công nhận bởi cả Tòa Thánh lẫn chính phủ Trung Quốc đã tấn phong Cha Paul Lei Shiyin làm giám mục mới cho Lạc Sơn trong nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, thành phố Emeishan.
 

Vị chủ phong là Giám mục Johan Fang Xinyao, chủ tịch Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, một cơ chế được thiết lập bởi đảng cộng sản dưới thời Mao Chủ tịch trong những năm 1950 để kiểm soát Giáo Hội Công Giáo tại Hoa lục, và không được công nhận bởi Vatican. Vị tân giám mục đã có mối quan hệ với một phụ nữ và có một đứa con, theo những nguồn tin đáng tin cậy.

LM Lei Shiyin, được bầu làm ứng viên giám mục trong năm 2010, trong một "cuộc bầu cử dân chủ" mà, như thường lệ trong các trường hợp này, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trước bởi nhà cầm quyền Trung Quốc, mặc dù ai cũng biết rằng ông không phải là một ứng viên thích hợp.

Trong những năm qua, Cha Lei Shiyin đã trở nên cận kề gần với chính phủ, và hiện đang là Phó Chủ tịch Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, và là Phó chủ tịch Công giáo của cơ quan tư vấn nhân dân Trung Quốc, một cơ quan cố vấn hàng đầu cho chính phủ.

Thậm chí quan trọng hơn, vấn đề nghiêm trọng đã được đặt ra bởi những tín hữu Công giáo ở địa phương về hành vi đạo đức của ông. Thực thế, điều được biết rộng rãi ở tại địa phương, và đã được tường trình trên bình diện quốc tế, là ông đã có một mối quan hệ với một phụ nữ và có một đứa con.

Trong thực tế cụ thể, các nguồn tin nói rằng đã từ lâu trước vụ tấn phong chính ông đã được đích thân thông báo bởi Tòa Thánh là ông sẽ không có được sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng Benedictô.

Được phỏng vấn ngay sau khi tấn phong bởi UCA News, hãng tin Công giáo chính ở châu Á, Giám mục Shiyin Lei, 48 tuổi, cho biết cá nhân ông có thể tuân theo Giáo hội vô điều kiện, nhưng ông cũng phải xem xét các lợi ích căn bản của Giáo Hội địa phương.

"Tôi đã viết một lá thư và trả lời thắc mắc từ Rome cách đây một năm. Tôi đã làm những gì tôi cần làm, và đã chờ đợi một thời gian dài ", ông nói

"Tôi hy vọng bạn có thể hiểu rằng chúng ta phải xem xét sự tồn tại của Giáo Hội và sự phát triển. Chúng tôi không có lối thoát và không thể tránh né vấn đề này, nhưng phải làm việc theo thực tế, "ông nói thêm.

Khi được hỏi về những tin đồn về hành vi đạo đức của mình, Giám mục Lei nói, "Tôi không tin, đọc hay lan truyền tin đồn. Tôi không sợ suy đoán nhưng không muốn bị suy đoán".

Nhà cầm quyền Trung Quốc biết rằng Cha Lei Shiyin không phải là một ứng viên phù hợp để làm giám mục và không thể có phép của giáo hoàng nhưng quyết định của họ rõ ràng là một quyết định chính trị.

Trong tháng 12 năm 2010, và một lần nữa vào hồi đầu tháng này, người phát ngôn của Hiệp hội Yêu nước TQ đã khẳng định rất rõ ràng, rằng dựa theo chính sách đầu tiên được thông qua vào những năm cuối thập niên 1950 của Đảng Cộng sản dưới thời Mao Chủ tịch, chính phủ công nhận cộng đồng Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc với ý định "tiếp tục" với chính sách "tự bầu cử và tự tấn phong" các giám mục, độc lập với Roma.

Các người phát ngôn cũng chỉ ra rằng có 40 giáo phận ngày hôm nay không có giám mục tại Hoa lục, và các ứng viên sẽ được bầu cho những tòa này càng sớm càng tốt. Điều này đưa ra khả năng rõ ràng là có thể sẽ có nhiều giám mục bất hợp pháp khác trong tương lai, trừ khi Tòa Thánh và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về vấn nạn đề cử các giám mục.

Vụ tấn phong tại Lạc Sơn là vụ tấn phong giám mục bất hợp pháp thứ hai tại Hoa lục trong năm qua. Vụ đầu tiên diễn ra tại Thừa Đức vào tháng 11 năm 2010, khi Cha Guo Jincai được tấn phong giám mục bất chấp sự phản đối từ Tòa Thánh, mà sau đó đã lên án vụ tấn phong là việc vi phạm tự do tôn giáo và vi phạm kỷ luật Công Giáo.  

Trong vụ tấn phong tại Lạc Sơn, ngoài Giám mục Fang Xingyao, sáu giám mục khác đã tham gia buổi lễ gồm có:  GM Li Shan của Bắc Kinh, GM Li Jing của Ninggxia, GM Zeqing của Wanzhou, GM Xiao Zejiang của Quý Châu, GM Zhao Fengchang của Liêu Thành và GM Fang Jingping của Đường Sơn. "Tất cả đều đặt tay trên đầu vị giám mục mới", theo tường trình của UCA News.  

Hiện chưa có phản ứng ngay lập tức từ Vatican về vụ việc tấn phong tại Lạc Sơn, tuy nhiên dự kiến Vatican sẽ có thái độ trong những ngày tới. 

Phạm Hương Sơn lược thuật

Tác giả: Phạm Hương Sơn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!