Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phạm Hương Sơn
Bài Viết Của
Phạm Hương Sơn
Peter Seewald: Đức Giáo Hoàng đã chiến thắng cuộc chiến truyền thông tại Đức quốc
"Giới Trẻ là Ánh Sáng Thế Gian"
Các công trình tác phẩm của Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI được triễn lãm tại Castel Gandolfo và Freiburg
Joaquin Navarro-Valls với ĐGH Gioan Phaolô II trong biến cố 11 tháng 9
Đức Hồng Y Trần Nhật Quân: sự phi lý của một chính phủ vô thần muốn lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo
Giáo hội Công giáo (quốc doanh) Trung Quốc chuẩn bị phong chức thêm 7 giám mục
Tám giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng buộc phải tham gia vụ tấn phong bất hợp pháp tại Sán Đầu
Trung Quốc: Vụ tấn phong Giám Mục bất hợp pháp ngày 14 tháng 7 sẽ là một bước mới lùi ngược vào lạc hậu
Lại chuẩn bị tấn phong bất hợp pháp: Căng thẳng và lo ngại tại Trung Quốc về những vụ tấn phong mới không có phép của Đức giáo hoàng
Vatican ban hành cảnh cáo đến Trung Quốc về vấn đề tôn trọng tín lý và kỷ luật của Giáo Hội Công Giáo
Trung Quốc bất chấp Vatican tấn phong Giám mục không có phép của Đức Giáo Hoàng
Xà Sơn: cuộc chiến của Bắc Kinh và "trận giao tranh" của Giáo hoàng
Trăm Hoa Đua Nở từ chính sách “Đối thoại bằng mọi giá” với cộng sản:
Đang tiến hành những thay đổi quan trọng trong Giáo Triều Roma
Nỗi đau của ĐHY Trần Nhật Quân đối với Cha Heyndrickx và chính sách “đối thoại bằng mọi giá” của Bộ Truyền Giáo (Propaganda Fide)
Bắc Kinh và Tòa Thánh: Tiên vàn là sự hiệp nhất của Giáo Hội rồi mới đến quan hệ ngoại giao.
Giáo phận Hồng Kông: Tài liệu Thượng Hội Đồng Giáo phận
Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người Trung Quốc vào vai trò cao cấp tại Vatican
Không có tự do tôn giáo tại Trung Quốc (Phúc Trình của ĐHY Trần Nhật Quân trước ĐGH và Công Nghị Hồng Y)
VATICAN BAN HÀNH CẢNH CÁO ĐẾN TRUNG QUỐC VỀ VẤN ĐỀ TÔN TRỌNG TÍN LÝ VÀ KỶ LUẬT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

(La Stampa – Rome) Tòa thánh Vatican đã ban hành một tuyên bố chống lại vụ phong Giám mục tại Lạc Sơn. Lei Shiyn, người được tấn phong giám mục này 29 tháng 6 không có ủy nhiệm của giáo hoàng phải hứng chịu vạ tuyệt thông "latae sententiae"

VATICAN CITY

Lập trường của Tòa Thánh đã trở thành chính thức về vụ tấn phong giám mục của LM Paul Shiyin vào ngày thứ tư 29 tháng 6 đã được tiến hành không có sự ủy nhiệm Tông Tòa.

Tuyên bố của Vatican xác định rằng: "Linh mục Lei Shiyin, được tấn phong không có ủy nhiệm của giáo hoàng và do đó bất hợp pháp, không có thẩm quyền cai quản cộng đồng giáo phận Công giáo, và Tòa Thánh không công nhận ông là Giám mục của Giáo phận Lạc Sơn. Tuyên bố này khẳng định hiệu lực của các biện pháp trừng phạt mà ông đã tạo ra do vi phạm quy định canon 1382 của Bộ Giáo Luật. Linh mục Shiyin Lei đã được thông báo một số thời gian trước đây là ông không thể được chấp nhận bởi Tòa Thánh làm một ứng viên giám mục, do những lý do được chứng thực và rất nghiêm trọng".

Điểm thứ hai của tài liệu đề cập đến sự kiện thực tế là "các giám mục tham dự việc tấn phong tự đặt mình vào các trừng phạt nghiêm trọng của Giáo luật, như quy định trong luật Giáo Hội (đặc biệt là bởi canon 1382 của Giáo Luật, xem Tuyên bố của Hội đồng Giáo hoàng về các Văn kiện lập pháp ngày 06 tháng sáu , 2011) ".

Cuối cùng, việc tấn phong Giám mục không có ủy nhiệm của giáo hoàng "là trực tiếp chống đối vai trò tinh thần của Đức Thánh Cha và tác hại đến sự hiệp nhất của Giáo Hội". Tòa Thánh tuyên bố thêm rằng việc tấn phong tại Lạc Sơn là một hành động đơn phương, gây chia rẽ và, thật không may, tạo ra những căng thẳng và ly giáo trong cộng đồng Công Giáo tại Trung Quốc. Giáo Hội chỉ có thể tồn tại và phát triển trong sự hiệp nhất với Đấng làm đầu mà Giáo Hội đã giao phó, đó là Đức Giáo Hoàng, và không thể  không có sự đồng ý của Ngài, như trong trường hợp tại Lạc Sơn ".

"Việc tấn phong Giám mục tại Lạc Sơn đã gây đau buồn sâu sắc cho Đức Thánh Cha" – bản tuyên bố kết luận - "Ngài muốn gửi một lời động viên và hy vọng đến các tín hữu thân yêu ở Trung Hoa, mời gọi họ cầu nguyện và duy trì sự hiệp nhất".

Phạm Hương Sơn (Nguồn: La Stampa-Rome)

Tác giả: Phạm Hương Sơn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!