Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Vũ Hưu Dưỡng
Bài Viết Của
Vũ Hưu Dưỡng
CÔNG BẰNG VÀ BÁC ÁI
MAY MẮN HƠN
TRUNG TÂM MAI HÒA BƯỚC VÀO TUẦN THÁNH
LỄ GIAO THỪA SỚM Ở NHÀ HƯU DƯỠNG
ĐÁM TANG NGHÈO
LỜI TẠ ƠN
KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
HỆ LỤY
KHI LÒNG THƯƠNG CẢM BỊ ĐÁNH MẤT
TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI BÁN VÉ SỐ
ĐƯỜNG XẤU HAY LÒNG NGƯỜI XẤU
PHƯƠNG TIỆN VÀ MỤC ĐÍCH
CHUYỆN LẠ CÓ THẬT : TRIỆT SẢN CÓ THƯỞNG
Xót xa
GHI NHANH : HỘI THẢO BỆNH VÔ CẢM
THĂM MAI HÒA
THÁNH LỄ MÙNG 3 TẾT TẠI NHÀ DƯỠNG LÃO VINH SƠN
QUYỀN SỐNG
“KHUYẾN” KHÔNG NHẬN, “MÃI” KHÔNG MUA
PHẬN NGƯỜI
Lẫp lánh giữa cuộc đời
Ở HIỀN, Ý CHÚA …
QUÀ CỦA MẸ
NHỎ TO – TO NHỎ
ĐI TÌM NGHĨA CỦA ĐỜI TU
PHẬN GIÀ !
CẦU DỪA – NHÀ CỎ : ĐIỂM HẸN CỦA TÌNH THƯƠNG
ĐI HỌC CHỮ “THƯƠNG”
CƠN LỐC ĐI QUA – TÌNH NGƯỜI Ở LẠI !
CÓ MẸ LO !
SỬ ƠI LÀ SỬ ?
CHIẾC HUY CHƯƠNG
TÌNH MẸ THƯƠNG CON
ĐƯỜNG XẤU HAY LÒNG NGƯỜI XẤU

 

Sáng, sau giờ điểm tâm, tôi lại vào xem tin tức như thói quen thường ngày.

Đọc dòng tin xong không thể tin đó là sự thật trước mắt mình nữa.

Sự thật vẫn là sự thật, trên cây cầu Sêrêpôk trên quốc lộ 14 (người dân địa phương thường quen gọi cầu 14) thuộc địa phận thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng làm 36 người thiệt mạng, hơn 20 người trọng thương.

Đọc xong dòng tin, lòng quặn đau. Mới đây chừng chục hôm thôi, tai nạn tại núi Cấm đã cướp đi 6 mạng người đang trên xe đi hành hương, và vài hôm vừa qua, 3 người chết trên địa phận Bình Dương cũng vì tai nạn giao thông.

Hầu như ngày nào cũng như ngày nào, trên các phương tiện truyền thông từ Bắc chí Nam không như ngày nào mà không có tai nạn. Phần người điều khiển cũng đã đành nhưng phần lớn do con đường.

Cũng từ Bắc chí Nam, ai đi qua đoạn đường mới hiểu thấu nỗi trần ai. Có những con đường tạm gọi là đẹp thì người ta bố trí lực lượng để bắn tốc độ. Còn những con đường xấu thì để trôi nổi. Vì là thời buổi kinh tế thị trường cũng như đảm bảo thời gian đưa ra nên nhiều tài xế phải "lấy ngắn nuôi dài" nghĩa là phải chạy bù giờ lại trên những cung đường xấu, những cung đường nào mà tài xế không thấy người có trách nhiệm chực chờ để về bến đúng hẹn.

Ai đã một lần ngồi trên những chuyến xe đường dài phần nào thấu hiểu nổi đau này. Biết nhưng không còn cách nào khác nên đành nhắm mắt đưa chân để rồi tới đâu thì tới. Tai nạn vừa qua ở cầu 14 cũng không tránh khỏi vận mạng của những chuyến xe đường dài trên những đoạn đường nguy hiểm. Ai nào đó đã từng ngồi trên hành trình từ Sài Gòn về Buôn Ma Thuột hay xa hơn nữa như Gia Lai, Kontum trên đoạn đường quốc lộ 14 sẽ thấu hiểu. Vì bù giờ, vì kịp thời gian nên tài xế chẳng đặng đừng phải chấp nhận sự rủi ro.

Một lần nọ, từ Sài Gòn đi Gia Lai, tôi cũng không tránh khỏi chuyến xe thừa rủi thiếu may. Đến đoạn đường Bù Đăng - Bù Đốp thì nhà xe bị bắn tốc độ. Dường như một hành động quá quen thuộc của nhà xe là tìm đến quán cơm ngay Kiến Đức và "gửi" biên bản vi phạm giao thông ở đó để ngày mai khi quay đầu xe về lại Sài Gòn là bác tài có giấy phép hay giấy chủ quyền xe trên tay. Cũng vì những thảm trạng như thế nên ngày mỗi ngày xe càng nguy hiểm, nhà xe phải nhồi, phải nhét để kiếm thêm bù vào phần phải "lót đường" cho những người có trách nhiệm phân bổ giao thông.

Trên con đường từ Sài Gòn về đến Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Kon-tum có bao nhiêu cung đường xấu, có bao nhiêu điểm đen ắt hẳn mỗi tài xế hay khách quen đủ hiểu. Tài xế và hành khách vẫn mong cho có những con đường tốt hơn nhưng đâu vẫn vào đấy dù phải đóng bao nhiêu thứ phí khi xe chuyển bánh.

Mới đây thôi, con đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương được khánh thành chẳng lâu nhưng chất lượng như thế nào thì ai đi ngang đoạn đường này sẽ thấu hiểu. Vì phí đi ngang đường cao tốc cao quá nên tài xế vẫn chọn phương án đi đường cũ cho xong. Con đường cũ đoạn Bình Điền và Bến Lức ngày nay nó ra sao thì ai đi ngang đây ắt sẽ hiểu. Tiền thì vẫn đóng những chất lượng vẫn trơ trơ. Không chỉ là ổ gà ổ vịt nữa mà là ổ voi và thậm chí có những đoạn đường bỗng chốc biến thành sông.

Cây cầu Thăng Long tốn biết bao nhiêu tỷ nhưng ai đi ngang đây mới thấu hiểu nỗi đau của nó. Không biết thực chất cây cầu này được hưởng bao nhiêu tiền chi cho nó để rồi giờ này chất lượng nó chẳng ra chi.

Chỉ có những ai thi công trên những con đường đó, những cây cầu đó mới hiểu chuyện thực hư.

Đường xấu, cầu xấu để kéo theo biết bao tai nạn đau đớn lỗi tại ai ? Tại con đường xấu hay lòng người xấu.

Còn và còn nhiều nữa những tai nạn đáng tiếc do lòng người thi công bị xấu.

Giờ đây, ngồi đó mà ai oán cũng chẳng biết oán ai.

Vũ Hưu Dưỡng

Tác giả: Vũ Hưu Dưỡng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!