Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Vũ Hưu Dưỡng
Bài Viết Của
Vũ Hưu Dưỡng
CÔNG BẰNG VÀ BÁC ÁI
MAY MẮN HƠN
TRUNG TÂM MAI HÒA BƯỚC VÀO TUẦN THÁNH
LỄ GIAO THỪA SỚM Ở NHÀ HƯU DƯỠNG
ĐÁM TANG NGHÈO
LỜI TẠ ƠN
KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
HỆ LỤY
KHI LÒNG THƯƠNG CẢM BỊ ĐÁNH MẤT
TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI BÁN VÉ SỐ
ĐƯỜNG XẤU HAY LÒNG NGƯỜI XẤU
PHƯƠNG TIỆN VÀ MỤC ĐÍCH
CHUYỆN LẠ CÓ THẬT : TRIỆT SẢN CÓ THƯỞNG
Xót xa
GHI NHANH : HỘI THẢO BỆNH VÔ CẢM
THĂM MAI HÒA
THÁNH LỄ MÙNG 3 TẾT TẠI NHÀ DƯỠNG LÃO VINH SƠN
QUYỀN SỐNG
“KHUYẾN” KHÔNG NHẬN, “MÃI” KHÔNG MUA
PHẬN NGƯỜI
Lẫp lánh giữa cuộc đời
Ở HIỀN, Ý CHÚA …
QUÀ CỦA MẸ
NHỎ TO – TO NHỎ
ĐI TÌM NGHĨA CỦA ĐỜI TU
PHẬN GIÀ !
CẦU DỪA – NHÀ CỎ : ĐIỂM HẸN CỦA TÌNH THƯƠNG
ĐI HỌC CHỮ “THƯƠNG”
CƠN LỐC ĐI QUA – TÌNH NGƯỜI Ở LẠI !
CÓ MẸ LO !
SỬ ƠI LÀ SỬ ?
CHIẾC HUY CHƯƠNG
TÌNH MẸ THƯƠNG CON
GHI NHANH : HỘI THẢO BỆNH VÔ CẢM

           

Mấy hôm nay chẳng hiểu sao tín hiệu mạng internet cứ chập chà chập chờn gây khó chịu khi làm việc. Chờ mãi, chờ mãi đến đầu giờ chiều mới vào được trang mạng Công Giáo conggiaovietnam.net. Đầu trang chính chợt thấy thông báo về chương trình hội thảo chứng bệnh vô cảm. Tưởng đâu xa, ngay trên lầu của Nhà Sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - 38 Kỳ Đồng - và còn kịp thời gian hội thảo nên tôi vội đến tham dự. Một đề tài phải nói là thuộc dạng "hot" và thực tế trong bối cảnh Xã Hội và Giáo Hội hiện nay.

           

Giờ khai mạc trễ hơn dự kiến một chút, chắc có lẽ thông báo được đưa ra cận kề với giờ hội thảo.

           

Giờ hội thảo bắt đầu bởi sự điều phối của anh Thanh Long, đại diện nhóm trẻ đang nghiên cứu Học thuyết xã hội Công Giáo. Anh giới thiệu thành phần tham dự và sau đó anh đi vào ngay dẫn nhập bằng những lời hết sức vắn gọn và xúc tích, đi thẳng vào vấn đề : "Trước tình trạng ngày càng có nhiều người, nhất là các bạn trẻ tỏ ra dửng dưng, thờ ơ và thiếu đồng cảm với những hoàn cảnh của người anh em đồng loại xung quanh mình: thấy người gặp hoạn nạn, không muốn ra tay cứu giúp; thấy người nghèo khó, ngoảnh mặt đi; thấy người làm việc nghĩa, cũng không tán dương ca ngợi, hội thảo này chẳng dám tham vọng làm thay đổi ngay được tình trạng bi đát ấy, nhưng cũng ước mong tạo ra một dịp để chúng ta ngồi lại mà nhìn nhận vấn đề cho thấu đáo, rồi dùng Giáo Huấn của Giáo Hội Công Giáo soi chiếu, may ra tạo được bước khởi đầu cho sự cải thiện trong tương lai".

           

Sau đó anh trình chiếu về căn bệnh vô cảm ngày hôm nay bằng những trích dẫn, hình ảnh hết sức thực tế và phong phú trong đời sống thường ngày trong xã hội. Để cho phần trình bày của anh được sinh động, anh mời các bạn trẻ trình bày một trích đoạn thật ngắn minh họa căn bệnh vô cảm : Một cô gái đi qua đường bị tên cướp giật phăng chiếc điện thoại di động. Cô ngã sóng xoài xuống đất. Một cô giáo rồi một thầy tư tế rồi một người giàu có đi qua, tất cả đều thấy nhưng ngoảnh mặt làm ngơ. Liền sau đó một bà già quê mùa lụ khụ đỡ nạn nhân lên và đưa đến bác sĩ. Nạn nhân và bà cụ gặp ngay một bác sĩ từ chối chữa chạy cho cô vì thiếu tiền.

           

Cả hội trường ồ lên cùng một tràng pháo tay thật lớn cổ võ tinh thần của các bạn trẻ.

           

Liền sau đó, bác sĩ Nguyễn Đăng Phấn - đang công tác tại bệnh viện Bình Dân, một người tha thiết với học thuyết xã hội Công Giáo và luôn ở cạnh bên những bệnh nhân nghèo đặc biệt là HIV - lên chia nhóm chia sẻ. Bác sĩ mời gọi các bạn đang học khóa Học thuyết xã hội Công Giáo ngồi xen vào với các bạn khác để cho phần chia sẻ, trao đổi, đúc kết được thuận tiện hơn.

           

Vì thời gian có hạn nên chỉ giải lao vài phút thì các tổ lên đúc kết phần thảo luận của mình. Phần đúc kết thật sôi nổi xoay quanh ba vấn đề :

 

- Triệu chứng và hiện trạng bệnh vô cảm.

- Nguyên nhân gây bệnh.

- Phương pháp trị liệu.

 

Sau phần đúc kết của các nhóm, cha Matthêu tổng hợp lại và đưa ra nhiều vấn đề cho hội viên chương trình suy nghĩ. Với chất giọng diễn cảm cộng với bề dày kinh nghiệm và kiến thức Giáo Hội, cha Matthêu đã gửi đến cả hội trường những nhận xét thật giá trị. Ngài nhấn mạnh đến thông điệp mới đây - đầu năm 2012 - của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16. Đức Thánh Cha đặt vấn đề công lý và hòa bình dựa trên một chân lý. Cha Matthêu nói rằng : "Cái ta đang thiếu chân lý về con người, văn hóa, nhân văn mà mọi người đồng nhất để mà làm với nhau. Xã hội có một cuộc khủng hoảng tinh thần mà ta ghê sợ, tội ác ghê gớm xảy ra trong xã hội chúng ta. Xã hội có hàng trăm và thậm chí hàng ngàn Lê Văn Luyện. Cái ác đang phát triển. Tất cả những cái ác đó nó đón nhận một nền văn hóa không phát triển phần con người mà phát triển phần ác nơi con người ..."

 

Nhiều và nhiều nhận định hết sức thực tiễn và giá trị từ một cha giáo hết sức kính mến của Dòng Chúa Cứu Thế. Cả hội trường hết sức chăm chú lắng nghe những lời đúc kết của Ngài.

 

 

Sau những lời đúc kết của cha Matthêu là Thánh Lễ Chúa nhật 7 thường niên.

 

Đến lúc phải chia tay thôi vì chương trình đã khép lại.

 

Nhiều và rất nhiều bạn mong ước một ngày gần đây hội thảo được mở rộng với số lượng người tham dự đông hơn hầu có thể phổ biến phần nào học thuyết xã hội Công Giáo. Tất cả những điều đó cũng chỉ ước mong làm chút muối, chút men cho đời để chữa trị căn bệnh vô cảm đang lan tràn trong xã hội và cả giáo hội nữa.

Tác giả: Vũ Hưu Dưỡng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!