Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Trần Văn Cảnh
  Mục Lục
Chương 2. Lịch sử Giáo Xứ Việt Nam Paris
Chương 3. Hiện tại ở Giáo Xứ Việt Nam Paris
Chương 4. Cách làm việc ở Giáo Xứ Việt Nam Paris
Chương 5. Công việc của Ban Giám Đốc giáo xứ
Chương 6. Sứ mệnh của Hội Đồng Mục Vụ
Chương 7. Những liên hệ của Giáo Xứ Việt Nam Paris

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

GIÁO DỤC CON CÁI - BỘ SÁCH THÁNH KINH VÀ GIA ĐÌNH

Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đình Giáo Xứ Việt Nam Paris

Giáo Xứ Việt Nam Paris 60 Năm Hiện Hữu

Mục Vụ Xã Hội, Bác Ái Liên Đới, Giáo Xứ Việt Nam Paris trong 60 năm qua 1947-2007

Mục Vụ Văn Hóa ở Giáo Xứ Việt Nam Paris

GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS 60 NĂM HIỆN HỮU

 TRẦN VĂN CẢNH

Cố vấn văn hoá giáo dục

của Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Việt Nam Paris 

GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS

60 NĂM HIỆN HỮU

Paris

Giáo Xứ Việt Nam

2007

CHƯƠNG 1

CHƯƠNG TRÌNH MỪNG NĂM « HỒNG ÂN »

 

Qua loạt bài « Hành trình đức tin của Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp » đăng trên mạng lưới http://www.giaoxuvnparis.org/,   http://vietcatholic.net/news/www.dunglac.net vào tháng 08.2006, nhiều bạn đọc từ Việt Nam và trên thế giới biên điện thư bày tỏ niềm vui khám phá ra nhiều nhân vật công giáo việt nam đã ở Pháp, như các cha Trần văn Thiện*, Nguyễn ngọc Quang*, Bửu Dưỡng, Nguyễn hữu Tiến, Nguyễn văn Hiền*, Lê văn LỶ, Cao văn Luận ,Nguyễn văn Khiết, Trịnh quốc Bồng, Phạm văn Nhân (Hànội), Nguyễn thế Vinh(Hànội), Nguyễn huy Mai*,Nguyễn văn Lập, Trần văn Triệu, Lê văn Ấn*, Đinh văn Hưởng, Hoàng văn Đoàn.* (các vị có * sau làm Giám Mục).

Quả thật giữa Giáo Hội Việt Nam và Cộng Ðoàn Việt Nam tại Pháp, mà tiêu biểu là Giáo Xứ Việt Nam Paris đã và đang có những tương quan thân thiết. Ðó là lý do thúc đẩy chúng tôi giới thiệu chương trình và loạt bài mừng năm Hồng Ân, 2007, Giáo xứ Việt Nam tròn 60 tuổi. 

  

1. Chương trình mừng năm HỒNG ÂN 2007, GXVN Paris tròn 60 tuổi 

Mở đầu ĐẠI HỘI MỤC VỤ lần thứ 50 vào Chúa Nhật 17.12.2006, Ðức Ông Mai Ðức Vinh đề nghị với Cộng Ðoàn đặt tên cho năm 2007, năm mà Giáo Xứ Việt Nam Paris hiện diện vừa chẵn 60 năm là năm HỒNG ÂN và một chương trình gồm 9 sinh hoạt quan trọng. Ngài nói :

Kính thưa Đại Hội, 

Cùng với Ban Giám Đốc và Ban Thường Vụ, tôi xin gửi đến qúy vị lời chào thân ái và niềm vui của Mùa Vọng. Tôi xin lặp lại lời Thánh Vịnh lễ chủ nhật vừa qua: «Cảm nghiệm rằng Tình thương của Chúa thật dịu dàng và kỳ diệu, nên lòng chúng con tràn đầy hân hoan » (Tv 125,1), như một lời chào mừng mọi người và bày tỏ niềm vui của cả Giáo Xứ  chúng ta đang đi vào năm 2007. 

Năm 2007,  Giáo Xứ Việt Nam Paris hiện diện vừa chẵn 60 năm. Hơn một nửa thế kỷ với bao nhiêu biến cố lịch sử của Đất nước Việt Nam, của Giáo Hội quê hương, cũng như của Cộng Đồng người Việt tại Pháp và của chính Giáo Xứ Việt Nam Paris chúng ta. Nhìn lại lịch sử 60 năm chất đầy những biến cố ấy, chúng ta phải thốt lên với Chúa : ‘Lạy Chúa, tất cả làhồng ân’, cũng như  thưa với các vị tiền bối ‘Là hậïu duệ, chúng con ăn quả tất nhiên chúng con nhớ đến các vị đã trồng cây, và quyết tâm tiếp tục vun trồng’.

Thưa qúy vị, trong tâm tình biết ơn, và quyết chí tiếp tục viết trang sử mới cho Giáo xứ, chúng ta phải làm gì trong năm kỷ niệm đầy ý nghĩa này ? – Ban Giám Đốc và Ban Thường Vụ đề nghị một chương trình cho năm 2007 như sau : 

  • Danh Xưng : Năm tới sẽ mang tên là ‘NĂM HỒNG ÂN’.

  • Những sinh hoạt chính yếu của năm Hồng Ân:

1)      Thi Hang Đá III. Mở đầu năm Hồng Ân bằng việc Thi Hang Đá được nhiều đơn vị mục vụ và nhiều gia đình hưởng ứng. Thật là món quà qúy Giáo Xứ chúng ta dâng lên  Chúa Hài Đồng.

2)      Lễ Thượng Thọ cử hành vào ngày 31. 12. 06, vừa vào ngày cuối năm dương lịch 2006, vừa vào ngày Lễ Thánh Gia Thất, mang ba ý nghĩa chính : - Chúng ta đi vào năm Hồng Ân, - Cùng với các bậc cao niên, chúng ta dâng lên Chúa tâm tình tri ân. - Qua các bậc cao niên, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc Tiền Bối đã khai sinh và vun nắp Giáo Xứ chúng ta suốt 60 năm qua. Hiện nay có 282 vị ghi danh. Chương trình Thánh lễ sẽ gồm ba phần : - Thánh lễ đồng tế ; - Tặng quà cho các vị cao niên đến dự, - tiếp tân đặc biệt mừng các bậc cao niên.

3)      Ngày Bệnh Nhân : Năm Hồng Ân là một thời điểm vui mừng và chia sẻ của cả Cộng Đoàn Giáo xứ. Chúng ta nghĩ đến cách riêng qúy Ông Bà và Anh chị em đau yếu không thể tham gia và chia sẻ với chúng ta những ngày lễ đặc biệt được cử hành trong năm Hồng Ân. Chúng ta sẽ dành chủ nhật 04.02.2007 dâng lễ cầu nguyện cho qúy Ông Bà và Anh chị em đau yếu, và xác chứng rằng : chính những đau yếu bệnh tật của qúy vị góp công rất lớn vào việc xây dựng Cộng Đoàn và Giáo hội. Chúc ta ghi ơn qúy vị.   Hiện đã có 46 người được ghi sổ.  Chương trình có ba phần : - Tuần 9 ngày Hoa Thiêng, kể từ 26.01 đến 03.02.2007, xin mỗi người làm hoa thiêng, cầu nguyện, lần hạt, làm phúc, xem lễ và rước lễ cầu nguyện cho qúy Ông bà và Anh chị em bệnh nhân. – Thánh lễ 10g và 11g30 ngày 04.02. 07 sẽ có ý chỉ và những lời nguyện đặc biệt cho qúy bệnh nhân. – Sẽ có người trong cộng đoàn đến thăm và tặng qua cho mỗi Bệnh Nhân.

4)      Ngày Diễn Nguyện Thánh Ca : Để mừng 60 năm thành lập  Giáo Xứ, 14 Ca Đoàn  chọn chúa nhật 29.04.07, từ 14g00 làm ngày trình diễn thánh ca tại hội trường của Giáo Xứ. Một sáng kiến rất hay của các Ca Đoàn muốn dùng thánh nhạc thánh hoá và làm tươi mát Năm Hồng Aân.  

5)      Ngày lễ 60 năm của Giáo Xứ, cũng là ngày cao điểm nht của Năm Hồng Ân, sẽ là Chúa nhật 24. 06.2007. Hôm đó, chúng ta sẽ mời Đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Paris chủ lễ, chúng ta cũng sẽ mời một số quan khách, chúng ta sẽ phát hành cuốn ‘GIÁO XỨ VIỆT NAM’ (1947-2007) trình bày mọi sinh hoạt đã có và hiện có trong Giáo Xứ. Ngoài ra, sẽ có buổi tiếp tân đặc biệt sau Thánh lễ. Chương trình chi tiết thông báo sau.

6)      Hai tuần trùng tu Cơ Sở : Chúng ta xử dụng cơ sở này đã sáu năm, nhân dịp này chúng ta sẽ trùng tu lại cơ sở mà chủ yếu là sơn quét lại toàn bộ bên trong và bên ngoài, đặc biệt hoàn chỉnh hệ thống điện và hệ thống nước. Công việc sẽ được huy động thực hiện vào hai tuần đầu tháng 7.07.

7)      Thánh lễ lãnh nhận ơn Toàn Xá tại Trung Tâm Fatima : Chủ nhật 10. 10. 07, lúc 14 giờ giải tội, 15 giờ Thánh Lễ và lãnh nhận ơn Toàn Xá. Hôm đó tại Giáo Xứ chỉ có Thánh Lễ 10g. Địa chỉ, 48bis Bd Serurier, 75019 Paris, PC3, métro: Pré St Gervais

8)      Lễ các Thánh tử Đạo chung với các Cộng Đoàn Vùng Paris như thường lệ.

9)      Lễ 31. 12. 07 Mừng 25 năm Hội Đồng Mục Vụ, kết thúc năm Hồng Ân, Phát Hành cuốn về HỘI ĐỒNG QÚY CHỨC hay GIÁO DÂN THAM GIA VÀO THỪA TÁC VỤ CỦA LINH MỤC. Chương trình chi tiết sẽ thông báo sau. 

Kính thưa Đại Hội, trên đây là Đại cương lịch trình của Năm Hồng Aân. Nếu có những thay đổi ngoài ý muốn, chúng tôi sẽ thông báo sau. Nhìn vào lịch trình sinh hoạt trên đây, chúng ta thấy có nhiều công việc phải làm. Vì thế, để mọi công việc diễn tiến nhịp nhàng, không bị xáo trộn, sau khi thảo luận với Ban Giám Đốc và Ban thường Vụ, tôi xin lưu nhiệm lại một năm Ban Thường Vụ hiện nay , nghĩa là Ban Thường Vụ mới của Hội Đồng Mục Vụ sẽ được bầu phiếu vào kỳ Đại Hội tháng 6. 2008  thay vì kỳ Đại Hội tháng 6. 2007. Thay mặt cho Cộng Đoàn, cho các vị Đại Diện, các vị Cố Vấn và Ban Giám Đốc Giáo Xứù, tôi chân thành cám ơn sự hy sinh tiếp tục công việc của các thành viên Ban Thường Vụ đương nhiệm. 

Sau cùng, xin Thiên Chúa ban phúc lành cho Đại Hội và cho từng vị hiện diện. Thân ái.

Lm Mai Đức Vinh

Giám Đốc Giáo Xứ Việt Nam.

 

Ba sinh hoạt đầu tiên đã được thực hiện. Sinh hoạt thứ nhất là Thi hang đá kỳ ba, từ lễ Giáng Sinh 25.12.2006 đến lễ Ba Vua 07.01.2007. Tất cả có 20 hang đá đã được thiết kế để dự thi. Giải nhất 500€ đã được trao cho hang đá của địa điểm mục vụ Cergy Pontoise. Sinh hoạt thứ hai là lễ MỪNG THƯỢNG THỌ cho các bậc trưởng lão trong cộng đoàn, từ 70 tuổi trờ lên, vào ngày lễ Thánh Gia, chủ nhật 31.12.2006. Khoảng 200 vị cao niên đã ghi tên và đến tham dụ lễ mừng kính thượng thọ này với cộng đoàn. Sinh hoạt thứ ba là « Ngày Bệnh Nhân » đã được thực hiện trong 10 ngày, từ 26/01/06 đến 04/02/06, qua ba việc : bó hoa thiêng cầu nguyện, lần hạt, xin lễ, xem lễ, rước lễ, làm phúc chỉ cho các bệnh nhân ; thánh lễ đặc biệt vào chủ nhật 04/02 cầu cho các bệnh nhân ; và thăm viếng, tặng quà cho các bệnh nhân của Cộng Ðoàn

Thực ra, 9 sinh hoạt kể trên chỉ là những sinh hoạt chính yếu. Nhiều sinh hoạt đặc biệt khác cũng sẽ được thực hiện, trong đó phải nói đền ba sinh hoạt văn hoá quan trọng đã được kể chung vào trong 9 sinh hoạt chính yếu ghi trên :

·        10- Phát hành cuốn ‘GIÁO XỨ VIỆT NAM’ (1947-2007) trình bày mọi sinh hoạt đã có và hiện có trong Giáo Xứ vào Ngày lễ 60 năm của Giáo Xứ, cũng là ngày cao điểm nht của Năm Hồng Ân, ngày Chúa nhật 24.06.2007.

·        11- Phát Hành cuốn sách về HỘI ĐỒNG QÚY CHỨC hay GIÁO DÂN THAM GIA VÀO THỪA TÁC VỤ CỦA LINH MỤC.

·        12- Phát hành một số Báo Giáo Xứ đặc biệt về 60 năm sinh nhật Giáo xứ Việt Nam Paris, 1947-2997. 

2. Loạt bài « Giáo Xứ Việt Nam Paris : 60 năm Hồng Ân » 

Trong dịp kỷ niệm quan trọng này, như một thành phần của Giáo Xứ, vui mừng vì Giáo Xứ của mình đã nhờ HỒNG ÂN mà tồn tại được 60 năm trong đời sồng đức tin vững mạnh và đã hội nhập đức tin công giáo vào văn hoá Việt Nam, xin mời bạn vào thăm loạt bài « Giáo Xứ Việt Nam Paris : 60 năm Hồng Ân ». Qua loạt bài này, hai khía cạnh sẽ được giới thiệu. Khía cạnh thứ nhất đề cập đến « Sống đức tin » và khía cạnh thứ hai đề cập đến « Hội nhập đức tin công giáo vào văn hoá việt nam ». Ở mỗi khía cạnh, một số sinh hoạt sẽ được trình bày. Mục vụ văn hoá, Mục vụ xã hội, Muc vụ giáo dục, Mục vụ thiêng liêng. Sự trình bày sẽ không nhất thiết theo thứ tự trên, nhưng sẽ theo từng cụm, từng nhóm vấn đề. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng mục vụ văn hoá, và cụ thể qua những sản phẩm văn hoá đã thực hiện của Giáo xứ, như báo chí, sách vở,… 

Hy vọng rằng qua loạt bài này, bạn đọc sẽ  khám phá  ra tương quan thân thiết giữa Giáo xứ Việt Nam Paris và Giáo Hội Việt Nam. Bạn đọc cũng sẽ có dịp thấy được sự nhiệt tình hăng say và sự tỉnh thức liên tục của giáo sĩ và giáo dân việt nam paris trong việc sống, bảo trì và phát triển đức tin cũng như việc hội nhập đức tin công giáo vào văn hoá việt nam, như ước nguyện đã  được diễn tả qua bài hát nói sau đây của một người anh em viết vào xuân Quí Mùi. Bài hát nói này cũng là cái « lỡi » xin gởi mừng tuổi bạn đọc nhân dịp xuân Ðinh Hợi.

Qua Liên Ðới, hết mọi nghề mọi giới,

Với anh em, đang góp mặt góp lời.

Lạy cha chúng con ở trên trời,

Chúng con nguyện danh cha cả sáng !

Xin cho nước cha trị đến,

Ý cha thể hiện dưới đât cũng như trên trời!

Cho thế giới u mê oán thù,

Biết tin mừng tình yêu chân lý!

Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ,

Ðó đây khắp nẻo cuộc đòi !

Cha ơi, xin hãy nhận lời !

Paris, ngày thứ năm 15.02.2007, giáp tết ÐINH HỢI

 

Trần Văn Cảnh


 

MỤC LỤC TÓM TẮT

1. Chương trình mừng « Năm Hồng Ân 2007 »

2. Lịch sử Giáo Xứ Vit Nam Paris

3. Hiện tại ở Giáo Xứ Việt Nam Paris

4. Cách làm việc ở Giáo Xứ Việt Nam Paris

5. Công việc của Ban Giám Đốc giáo xứ

6. Sứ mệnh của Hội Đồng Mục Vụ

7. Những liên hệ của Giáo Xứ Việt Nam Paris

Tác giả Gs. Trần Văn Cảnh


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!