Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Mục Lục
Chương I: Mục đích của tôi trên trần gian
Chương II: Tình bằng hữu với Thiên Chúa
Chương III: Các thành viên trong gia đình của Thiên Chúa
Chương IV: Nên giống Đức Kitô
Chương V: Tôi tớ của Thiên Chúa
Chương VI: Mang sứ điệp đến cho người khác

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

LÒNG THƯƠNG XÓT ĐÍCH THỰC

KHÁT KHAO CẦU NGUYỆN

Dành Giờ Cho Chúa

ĐƯỢC GỌI ĐỂ SỐNG

Tự Do Nội Tâm

Bài ca của bình minh

Taking Flight - Bay Lên Đi!

Thầy Dạy Khát Khao

Hoa Trái Thinh Lặng

Cẩm  Nang  Hạnh  Phúc Gia  Đình  Kitô - MỤC VỤ HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Một Quan Điểm Công Giáo về Tác Phẩm Sống Theo Đúng Mục Đích

Huế Cổ, Vết Tích Đạo và Đời

Sống Theo Đúng Mục Đích

Sadhana - Một nẻo đường dẫn tới Thiên Chúa (của Anthony de Mello, sj.)

MỘT QUAN ĐIỂM CÔNG GIÁO VỀ TÁC PHẨM SỐNG THEO ĐÚNG MỤC ĐÍCH

Tác giả: Lm Joseph M. Champlin

Người dịch: Lm. Minh Anh (Gp. Huế) 

 

Trân trọng giới  thiệu “A Catholic Perspective on The Purpose Driven Life” (Một Quan Điểm Công Giáo về Tác Phẩm Sống Theo Đúng Mục Đích), một tập sách đáng tin cậy của một Linh mục Công giáo, Cha Joseph M. Champlin, nói về tác phẩm của Mục sư Rick Warren.

Tập sách 106 trang, Nxb. Catholic Book Publishing Corp., New Jersey, 2006 - với Imprimatur của ĐGM Thomas J. Costello, Tổng Đại Diện giáo phận Syracuse, New York.

Khi viết quyển sách, năm 2006, Cha Joseph M. Champlin đã thi hành tác vụ hơn 50 năm. Ngài thuộc giáo phận Syracuse, New York, là cha sở cựu của Nhà thờ Chánh tòa giáo phận ấy. Hiện nay, ngài giúp mục vụ tại Nhà thờ Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành ở Warners, New York.

Cha Champlin đã du hành hơn ba triệu cây số khắp nước Mỹ cũng như hải ngoại để diễn thuyết về các chủ đề mục vụ. Ngài đã viết hơn 50 quyển sách, với lượng sách đã in ra vượt trên 20 triệu bản, trong đó có quyển Niềm Vui Phục Vụ Bàn Thờ (The Joy of Being an Altar Server, Resurrection Press) và quyển Trọn Đời Có Nhau (Together for Life, Ave Maria Press).

Ngài đã mở những khoá tĩnh tâm cầu nguyện dựa trên quyển sách của Mục sư Rick Warren. Sau nhiều khóa tĩnh tâm, mỗi khóa kéo dài 6 tuần lễ, Cha Champlin viết quyển “Một Quan Điểm Công Giáo về Tác Phẩm Sống Theo Đúng Mục Đích”, hướng dẫn độc giả Công giáo, với 6 chương tương ứng với 6 phần của quyển STĐMĐ.

Cái nhìn của Cha Champlin công bằng và thực tế. Sau khi nêu những điểm độc giả Công giáo cần lưu ý và làm sáng tỏ giáo lý Công giáo về điểm đó, ngài còn đóng góp thêm những suy tư và kinh nghiệm của mình cũng như của một số tác giả Công giáo để làm phong phú hỗ trợ cho kinh nghiệm của Mục sư tác giả.

Xin trân trọng giới thiệu phần dẫn nhập.

 

Một Quan Điểm Công Giáo về Tác Phẩm Sống Theo Đúng Mục Đích

DẪN NHẬP 

Mục sư Rick Warren, người sáng lập và là mục tử đầy năng lực của Hội Thánh (nhà thờ/cộng đoàn) Saddleback ở Nam California, có lẽ là người được biết đến nhiều nhất trong giới giáo sĩ hiện nay ở Hoa Kỳ.

 Quyển Sống Theo Đúng Mục Đích của ông đã phát hành hơn 25 triệu bản và được tờ New York Times liệt vào số những sách bán chạy nhất suốt 130 tuần lễ. Cả hai tạp chí The New Yorker và Fortune cũng đăng nhiều bài dài đặc biệt nói về ông. Tờ Time đăng nhiều hình ảnh mô tả chuyến đi Rwanda của ông và dự án ông vạch cho quốc gia châu Phi này, nơi từng là vùng đất của nạn diệt chủng 1994, có thể đạt tới tự lực tự cường trong vòng 5 đến 7 năm. Một phụ nữ thành phố Atlanta đã khiến cả nước Mỹ lập tức chú ý đến tác phẩm của ông khi bà sử dụng thành công thông điệp cuốn sách để thuyết phục một tên cướp hung dữ ra đầu thú cảnh sát đang khi bà là con tin của y. 

Ở một mức độ riêng tư hơn, một người thân của tôi và chồng cô ấy, cả hai thuộc hệ phái Giám Lý, đã dùng cuốn sách như nguồn cảm hứng cho việc tự luyện trường kỳ. Ngoài ra, một người bạn Công giáo của tôi cho biết, quyển Sống Theo Đúng Mục Đích đã giúp ích rất nhiều cho cô trong việc hòa hợp với chồng là một người Do Thái.  

Là một linh mục Công giáo Rôma, từ hơn 50 năm nay, tôi vẫn thường lướt qua những phim ảnh và những cuốn sách được yêu chuộng như là nguồn tài liệu khả dĩ có thể sử dụng cho việc giảng dạy và viết lách. Sự hiếu kỳ đó đã dẫn tôi đến với quyển sách của Mục sư Rick Warren. 

Sau khi đọc quyển sách, tôi tổ chức cho một nhà tĩnh tâm tại địa phương một “Chương trình 6 tuần/40 ngày: Phát Huy Một Cuộc Sống Theo Đúng Mục Đích và Giải Toả Căng Thẳng” dựa trên quyển sách của Rick Warren và quyển sách nhỏ Slow Down của tôi. Bốn mươi người ghi tên tham dự các buổi tĩnh tâm và có đến ba mươi người kiên trì đến cùng. 

Sáu tháng sau, tại một nhà tĩnh tâm khác, tôi lặp lại kinh nghiệm này. Một con số đáng chú ý, 130 người, ghi tên tham dự các buổi tĩnh tâm và hầu hết đã tham dự đều đặn mỗi đêm. 

Mỗi tuần một buổi 90 phút, gồm một khoảng thời gian khá dài dành để cầu nguyện suy niệm Lời Chúa, rồi chia sẻ nhóm, nghe trình bày vắn tắt về những căng thẳng, cọng thêm một giới thiệu khá dài Một Quan Điểm Công Giáo cho một phần trong quyển sách của Rick Warren (Quyển sách có 6 phần - M. A.). 

Tập sách này vượt quá những sự kiện ấy. Những suy tư theo quan điểm Công giáo nói trên được mở rộng và liên kết chính xác hơn với cuốn Sống Theo Đúng Mục Đích. 

Tôi viết tập sách này nhắm đến người Công giáo. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng, những ai quan tâm tới việc nghiên cứu đối chiếu các tôn giáo hoặc tới những đường lối linh đạo hiện hành, đặc biệt từ một nhãn quan Kitô giáo, sẽ tìm được ở đây một số thông tin và cảm hứng. 

Khi đọc Sống Theo Đúng Mục Đích, hẳn độc giả Công giáo thấy rằng, cách chung, những lời của Mục sư Rick Warren quả là bổ ích cho hành trình tâm linh của họ. Đồng thời, họ cũng có thể gặp phải trên đường một vài lằn mu, một vài câu nói hay gợi ý đây đó của tác giả khiến họ thắc mắc hoặc cảm thấy khó chịu. 

Những thắc mắc của họ có thể được tóm lược như sau: Liệu cái điểm đang nói đây có phải là một cách nghĩ, tin và hành động của người Công giáo không? Hội Thánh Công Giáo có nói gì về chủ đề này không? 

Tập sách của tôi tìm cách hoàn thành hai mục tiêu: làm sáng tỏ những vấn nạn ấy bằng cách đặt vấn đề và phong phú hoá những lời chỉ dẫn của Rick Warren với một quan điểm Công giáo. 

Chương một tập sách của tôi là ví dụ điển hình cho việc làm sáng tỏ đó.  

Ngày Thứ Tư, “Được tạo dựng cho cõi đời đời”, Mục sư Rick Warren nói rằng, “Trên thiên quốc, chúng ta sẽ được sum họp với những người thân yêu là các tín hữu” (STĐMĐ., tr. 50). Cũng có thể kể thêm những trích dẫn nằm ngay ở bìa cứng tập sách Sống Theo Đúng Mục Đích. Để làm sáng tỏ điểm ấy tôi lưu ý rằng: “Nơi lời quả quyết ấy, tôi đọc thấy một sự chấp nhận điều mà các nhà giảng thuyết Tin Lành nói chung xem ra vẫn tin và dạy: chỉ những ai minh nhiên nhận Đức Giêsu làm Đấng Cứu Thế mới được nhận lãnh phần thưởng thiên đàng”. Tiếp đến, tôi làm sáng tỏ bằng cách trích dẫn giáo huấn chính thức hiện hành của Hội Thánh Công Giáo vốn đi theo một lối khác. 

Về việc phong phú hóa, xin đan cử một minh họa quanh khái niệm bốn mươi ngày linh thánh. Trong phần dẫn nhập, “Một Hành Trình Có Mục Đích”, Rick Warren trích dẫn tám ví dụ trong Kinh Thánh để nói lên rằng Thiên Chúa coi bốn mươi ngày như một khoảng thời gian có ý nghĩa tâm linh. Hễ khi nào muốn chuẩn bị một ai cho một mục đích nào đó của Ngài, Đấng Tạo Thành đều lấy 40 ngày để làm công việc đó. Áp dụng vào thực tế, cũng tương tự, khi dành 40 ngày đọc cuốn Sống Theo Đúng Mục Đích, độc giả cũng sẽ chuẩn bị và biến đổi đời sống của họ. 

Phần phong phú hóa nơi chương một tập sách của tôi, dưới tiêu đề “Bốn Mươi Ngày Thánh”, sẽ mô tả chi tiết khái niệm bốn mươi ngày ấy ảnh hưởng thế nào trong việc giữ mùa Chay của người Công giáo.  

Để sử dụng tập sách hướng dẫn này cách hiệu quả nhất, tôi đề nghị độc giả đọc theo sát từng ngày của Mục sư Rick Warren cho hết một phần (trong 6 phần - M. A.) của tác phẩm; sau khi đọc xong phần ấy, sẽ đọc chương tương ứng trong tập sách của tôi.  

Chẳng hạn, bạn đọc chương “Một Hành Trình Có Mục Đích” (STĐMĐ., tr. 15-19) của Rick Warren, và đọc tiếp bảy ngày của phần “Tôi Sống Ở Đời Này Để Làm Gì?” (STĐMĐ., tr. 21-77). Sau khi đọc và suy tư nội dung ấy, bạn quay sang đọc chương thứ nhất tập sách của tôi, “Mục Đích Của Tôi Trên Trần Gian”. 

Tiếp tục như thế (cả 6 phần - M. A.) cho đến hết quyển sách 40 ngày của Rick Warren. 

Theo như tôi chứng kiến nơi những cuộc tĩnh tâm sáu tuần nói trên đây, việc cùng thực hành công việc này trong một nhóm sẽ nâng cao chất lượng của tiến trình và sẽ rất hiệu quả. 

Khi đọc Sống Theo Đúng Mục Đích, độc giả Công giáo nào gặp phải một trong những lằn mu trên đường đi, thì nên ghi chú lại đâu là vấn đề và nó dấy lên ở đâu. Tiếp đến, hoặc họ có thể mở ngay phần khai sáng trong tập sách của tôi để xem vấn đề đã được giải quyết ở đó chưa, hoặc cũng có thể đợi đến khi đọc xong cả bảy ngày mới nhìn lại những lằn mu đã đánh dấu và lúc ấy, mới quay sang tập sách của tôi để tìm sự khai sáng. 

Ngày nay, có thể dân chúng ít lòng đạo hơn, cụ thể là ít người đi nhà thờ đều đặn và ít người tham gia các hội đoàn chuyên biệt; thế nhưng, một điều không thể nghi ngờ là đang có một cơn đói tâm linh ngày càng tăng mạnh. Càng lúc càng có nhiều người quan tâm đến việc cầu nguyện và đời sống tâm linh, quan tâm đến Thiên Chúa và đời sống vĩnh cửu, đến việc tìm kiếm hạnh phúc nội tâm và mục đích tối hậu của cuộc sống trên trần gian này. 

Thành công không thể tin được của cuốn sách của Rick Warren là bằng chứng hiển nhiên về điều đó. Những khoảnh khắc sáu mươi giây thư giãn của tôi trên đài truyền thanh, “Những Gợi Ý Tâm Linh Để Giải Toả Căng Thẳng Cho Ngày Sống Của Bạn” luôn kết luận bằng câu hỏi nhỏ: “Có thể bạn đã thử với mọi chuyện, sao không thử với Thiên Chúa?”, thế mà lại rất được quần chúng yêu chuộng, cũng nói lên cơn đói đó. 

Hơn thế nữa, nói về những con số và sự nhiệt tình của người tham dự ở những khoá tĩnh tâm tôi tổ chức về “Phát Huy Một Cuộc Sống Theo Đúng Mục Đích và Giải Toả Căng Thẳng” cho thấy những ước vọng sâu xa của họ về việc cầu nguyện, suy niệm hoặc suy tư cũng như về đời sống nội tâm. 

Trong nhiều năm, suốt nửa đầu của thế kỷ trước, và thậm chí sớm hơn, phần lớn người Công giáo đều thuộc lòng câu trả lời của câu hỏi “Tại sao Thiên Chúa tạo nên bạn?” - “Thiên Chúa tạo nên tôi để tôi nhận biết, yêu mến và phụng sự Ngài trong thế giới này và hưởng hạnh phúc với Ngài ở đời sau”. 

Mục đích của chúng ta là: bước theo Chúa Giêsu, ở đây, trên trần gian này, và sống với Đức Kitô trên thiên quốc. 

Mục sư Rick Warren tin rằng, việc dõi theo cuốn sách của ông trong 40 ngày sẽ tác động và biến đổi cuộc sống một con người. Cũng thế, tôi hy vọng và cầu nguyện rằng, tập sách nghiên cứu hướng dẫn của tôi cũng sẽ trợ lực cho những người khác, cách riêng cho các tín hữu Công giáo trong tiến trình biến đổi đó. 

 

Lm. Joseph M. Champlin

Nhà thờ Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành

Warners, New York

Mùa Chay 2006.

Tác giả:  Lm. Joseph M. Champlin (Người dịch: Lm. Minh Anh (Gp. Huế)

Tác giả Lm. Minh Anh, TGP. Huế


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!