Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Minh Huy, pss
  Mục Lục
II : Những thách đố đức tin cho chúng ta hôm nay (Lk 17:5-6)
III : Bối cảnh sống sứ vụ Linh Mục (Hb 5:7-10)
IV : Phục vụ yêu thương của Linh Mục (A)
V : Phục vụ yêu thương của Linh Mục (B)
VI : Sức mạnh và niềm vui của đời Linh Mục (A)
VII : Sức mạnh và niềm vui của đời Linh Mục (B)
VIII : Bí quyết trung tín và thành công của đời sống và sứ vụ Linh Mục

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

THƯƠNG CHO ĐẾN CÙNG ĐỜI LINH MỤC THỪA TÁC

Đối Mặt Với Bối Cảnh Đào Tạo Hôm Nay: Cuộc Khủng Hoảng Tình Cảm Và Tình Dục Trong Giáo Hội.

ĐỜI SỐNG ĐỘC THÂN KHIẾT TỊNH TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY

LƯỢNG SỨC MÌNH ĐỂ QUYẾT ĐỊNH DỨT KHOÁT

Hiệp Thông Trong Đời Sống và Sứ Vụ Linh Mục

TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA LINH MỤC NGÀY NAY

BAN HUẤN LUYỆN ĐAMINH TAM HIỆP - Thường Huấn 4-7/5/2017

ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN - XÂY DỰNG NHÂN CÁCH TU SĨ

Xây dựng Cộng Đoàn Cầu Nguyện và Yêu Thương

NHÀ ĐÀO TẠO TÂM HUYẾT HÔM NAY

TRỞ NÊN LINH MỤC ĐÍCH THỰC NHƯ LÒNG MONG ƯỚC.

MỤC VỤ LINH HƯỚNG - Phân Định và Sống Ơn Gọi

TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC NGÀY NAY

Đào Tạo Trưởng Thành Nhân Bản Kitô Giáo và Đời Tu

CẦU NGUYỆN CÁ NHÂN BÍ QUYẾT TÌNH YÊU VÀ VUI SỐNG

Linh Mục Sống và Thực Thi Năm Thánh Lòng Thương Xót - Linh Mục Đoàn Ban Mê Thuột Thường Huấn 29/2 - 4/3/2016

Đối Mặt Với Các Thách Thức Trong Đời Sống Và Sứ Vụ Linh Mục Của Chúng Ta Hôm Nay - Linh Mục Đoàn Hưng Hoá Tĩnh Tâm Năm 9 - 13/11/2016

Người Nữ Tu Sống Tu Đức Toàn Diện

Đứng Gần Thập Giá Chúa GiêSu

Cầu Nguyện Cá Nhân - Bí quyết tình yêu và vui sống

Sứ Điệp Từ Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu

Đào Tạo và Tự Đào Tạo Thiêng Liêng của các Linh Mục trong bối cảnh Việt Nam ngày nay

Lớp Thần Học bổ túc (2006-2007)

Mười Ba Nét Mặt Tình Yêu

Chúa vẫn thương

Làm Sao Để Tha Thứ

ĐỨNG GẦN THẬP GIÁ CHÚA GIÊSU
 I : ĐỨNG VỚI MẸ DƯỚI CHÂN THẬP GIÁ

(Ga 19:25-27)

 

 Xin chọn đề tài “ĐỨNG GẦN THẬP GIÁ CHÚA GIÊSU”, để nhấn mạnh vai trò của Đức Mẹ trong chương trình Cứu Chuộc của Chúa, cũng như vai trò của Đức Mẹ trong đời sống và sứ vụ linh mục của chúng ta, đã chịu chức lâu ngày hay đang dọn mình chịu chức đợt này. Con xin được trình bày theo hướng thực tế chia sẻ cảm nhận, kiểm điểm đời sống và kinh nghiệm mục vụ hơn là nặng về suy tư  lý thuyết.

 

1. Sứ điệp Golgotha cho Mẹ Maria

Trước hết là sứ điệp Golgotha cho Mẹ Maria: chúng ta bắt đầu từ đồi Golgotha, nơi Mẹ Maria và thánh Gioan đứng gần thập giá. Chúa Giêsu nhìn và thấy trong Mẹ một người mẹ với một đức tin kiên vững không gì lay chuyển nổi, một người mẹ với một tình yêu dịu dàng, một người mẹ luôn chăm chú lắng nghe và vâng phục. Chúa Giêsu nhìn thấy trong Mẹ một trái tim yêu thương, một trái tim cảm thông cùng đau khổ với Ngài, một trái tim mở rộng tình yêu cho tất cả những ai được cái chết của Ngài cứu chuộc.

Chúa Giêsu đã nói với Mẹ Maria đang đứng gần thập giá. Một lần nữa, Lời Chúa được ngõ với Mẹ, vừa là một mạc khải vừa là một mệnh lệnh: ‘Đây là con Bà’. Mẹ đã lắng nghe và hành động theo Lời Chúa. Mẹ đã nói lên lời “Xin Vâng” của Mẹ từ ngày Truyền Tin. Mẹ ghi nhớ tất cả mọi lời đó trong lòng. Và giờ đây, dưới chân thập giá, Mẹ lại âm thầm xin vâng. Và từ sự vâng phục lặng lẽ này, các môn đệ Chúa Giêsu trở thành con cái của Mẹ. Là linh mục, môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta tất cả cũng đều là con của Mẹ.

 

2. Sứ điệp Golgotha cho Gioan

Tiếp đến là sứ điệp Golgotha cho Gioan: Chúa Giêsu cũng nhìn thấy trong Gioan người bạn yêu dấu đã có can đảm và tình yêu lớn lao để đứng kề bên thập giá, trong khi các anh em khác trốn chạy, tản mác mỗi người một ngã. Ngài nhìn vào Gioan và thấy vị linh mục sẽ cử hành các mầu nhiệm của Ngài trong Giáo Hội mới được khai sinh. Ngài thấy nơi Gioan một người sẽ yêu thương cả hai, Mẹ Ngài và Giáo Hội, hiền thê của Ngài. Chúa Giêsu cũng nói với Gioan. Lời Ngài cũng vừa là một mạc khải vừa là một mệnh lệnh: “Đây là Mẹ con.” Gioan đã lắng nghe và đã vâng lời. Từ lúc ấy, Gioan đón Mẹ Maria về nhà mình. Và trong khi đón nhận Mẹ Maria, Gioan cũng đón nhận tất cả những gì Mẹ dạy về Chúa Kitô và về Nước Thiên Chúa.

 

3. Sứ điệp Golgotha cho chúng ta

Và đây là sứ điệp Golgotha cho chúng ta: Cũng như Gioan, chúng ta hãy đón Mẹ Maria vào cuộc đời linh mục của chúng ta. Chúng ta hãy chạy tới chỗ của mình bên cạnh Gioan ở gần chân thập giá, ý thức tội lỗi và yếu đuối của mình trước sứ mệnh cao cả của chức linh mục, những nỗi sợ hãi và do dự của chúng ta trước những khó khăn và gánh nặng của trách nhiệm dẫn dắt đoàn chiên Chúa. Mẹ Maria âu yếm cúi xuống nhìn chúng ta. Mẹ đã được Chúa Giêsu yêu cầu coi chúng ta là các con của Mẹ, qua môn đệ Gioan. Mẹ nhìn đến chúng ta với ‘đôi mắt thương xót’. Nhưng Mẹ thấy gì khi nhìn vào chúng ta? Phải chăng Mẹ nhìn thấy nơi chúng ta vinh quang mà Chúa Giêsu đã chiến thắng bởi gỗ thập giá? Phải chăng Mẹ thấy trong chúng ta con tim thanh sạch, tinh thần đổi mới và ngay chính? 

Mẹ nhìn thấy gì nơi chúng ta, là những linh mục được hiến thánh nhưng vẫn không thôi là con người, với những giới hạn và mỏng dòn của con người?  Chắc lắm lần, Mẹ chỉ nhìn thấy trong chúng ta một hình ảnh bất toàn của Con Mẹ, với nhiều dấu vết của Ađam, những đường lối và công việc rất “nhân loại” của chúng ta. Nhưng Mẹ Maria vẫn tiếp tục nhìn chúng ta với tình yêu thương. Mẹ đưa mắt xót thương nhìn xuống trên chúng ta. Mẹ nhìn chúng ta, và Mẹ nói với chúng ta. Những gì Mẹ nói đều phản ánh cách trọn hảo Lời Chúa mà Mẹ đã luôn luôn ghi nhớ và suy niệm trong lòng. Mẹ nói với chúng ta những lời của đời sống vĩnh cửu. Mẹ nói với chúng ta như đã nói với những người giúp việc ở tiệc cưới Cana: “Ngài bảo gì, các anh hãy làm theo!” (Ga 2:5).

Mẹ nói với chúng ta rằng chìa khóa của Ơn Cứu Độ và sự sống đời đời là trọn vẹn vâng theo Lời Chúa trong tất cả mọi sự. Mẹ làm dội lại những lời của Chúa Giêsu đã được ghi chép trong Phúc Âm thánh Gioan: “Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành tất cả những gì Thầy đã truyền dạy các con” (Ga 15:14). Những lời Mẹ nói chất chứa đầy đủ trọng lượng và ánh huy hoàng của cuộc đời yêu thương và trung thành trọn vẹn với Chúa Kitô, với Chúa Cha, với Chúa Thánh Thần, Đấng hằng bảo trợ, an ủi, dạy dỗ, và cả với chúng ta, những đứa con thiêng liêng của Mẹ. Chúng ta sẽ cố gắng lắng nghe nhiều hơn trong những ngày tĩnh tâm này.

 

4. Mẹ Maria luôn có mặt

Tiếp đến, Mẹ Maria luôn hiện diện và đồng hành với Chúa Giêsu, với Giáo Hội và với mỗi người chúng ta. Quả thế, Mẹ đã đứng với Chúa Giêsu! Nhờ ân sủng, Mẹ đã được liên kết với Lời Vĩnh Cửu, chống lại tất cả sức mạnh của sự dữ ngay từ giây phút đầu tiên, khi Mẹ được thụ thai. Được gìn giữ vô nhiễm nguyên tội bởi ân sủng phòng ngừa của Chúa, Mẹ đã không bao giờ phải tách biệt khỏi tình yêu thánh thiện của Chúa. Mẹ Maria ở với Con Mẹ đặc biệt từ thời khắc kỳ diệu của mầu nhiệm Nhập Thể. Mẹ ở với Con Mẹ khi Mẹ mang Ngài đến với bà Ysave trong phục vụ yêu thương. Mẹ ở với Con Mẹ trong đêm thiên thần ca hát mà Ngài được sinh ra và bọc trong khăn vải. Mẹ ở với Con Mẹ trong cuộc lưu đày độc dữ sang Ai cập, trong cuộc hiến dâng vào đền thánh và lời tiên tri làm tan nát lòng của ông Simêon, và Mẹ ở với Con Mẹ cả khi Mẹ phải đau khổ vì lạc mất Ngài trong đền thờ. Mẹ ở với Con Mẹ trong những năm quí báu của cuộc sống ẩn dật. Mẹ ở với Con Mẹ tại tiệc cưới Cana vào lúc khởi đầu sứ vụ công khai của Ngài, và từ đó Mẹ ở với Con Mẹ lúc này lúc khác cho đến lúc cuối cùng trên đồi Golgotha. Rồi từ Golgotha, Mẹ đến ở với Gioan, tin tưởng vào sự hiện diện và phục sinh của Con Mẹ. Và trong phòng Tiệc Ly, Mẹ ở với các tông đồ và môn đệ, luôn mang Chúa Giêsu trong tim; Mẹ cầu nguyện với họ và cầu nguyện cho họ, chờ đợi Chúa Thánh Thần ngự đến, là nguồn sinh khí của Nhiệm Thể được sinh ra nơi thập giá.

Mẹ Maria đã đứng đó với Giáo Hội khởi đầu của tất cả những người tin, được khơi nguồn từ Trái Tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu, và Mẹ đang đứng với Giáo Hội hôm nay, cách đặc biệt với Giáo phận Bùi Chu thân yêu, và cách riêng hơn nữa trong những ngày tĩnh tâm này, Mẹ đang đứng đây với chúng ta, các con cái linh mục và chuẩn linh mục của Mẹ. Chúng ta đang đứng với Mẹ bên thập giá, dụng cụ của khổ đau cay đắng, nhưng đồng thời cũng là bằng chứng của tình yêu vô bờ của Thiên Chúa. Chúng ta đứng với Mẹ trong niềm vui của đoàn dân được cứu độ trong quyền năng của Người Con Lên Trời Vinh Hiển của Mẹ. Chúng ta đứng với Mẹ trong trách nhiệm tiếp tục sứ mệnh dưỡng giáo và truyền giáo mà Chúa Giêsu đã ủy thác, dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần.

 

5. Những đề tài suy niệm trong tuần tĩnh tâm

Và giờ đây, con xin thưa trước những đề tài chúng ta sẽ suy niệm trong tuần tĩnh tâm. Những lời căn dặn của Mẹ Maria đã được ghi lại trong Kinh Thánh, “Ngài bảo gì, các anh hãy làm theo!” vẫn vang vọng cho chúng ta hôm nay. Mẹ kêu gọi chúng ta sống một cuộc đời xứng đáng với Chúa Kitô và xứng đáng với tình yêu mà Ngài đã dành cho chúng ta, nhất là trong Trách Nhiệm Mục Tử của chúng ta đối với đoàn chiên được giao phó. Những lời Mẹ nói trước hết là một lời mời gọi Sống Đức Tin. Mẹ mời gọi chúng ta mở rộng con tim cho Lời Chúa, lắng nghe Lời Chúa, vui vẻ đón nhận Lời Chúa, sống Lời Chúa trong sự bền lòng và bền chí. Mẹ mời gọi chúng ta đào sâu và thanh luyện đức tin của chúng ta đến độ liên kết chúng ta mật thiết với Con Mẹ, Đấng đã trao ban mạng sống cho chúng ta.

Tiếp đến, Mẹ nói với chúng ta về Đức Khiêm Nhường. Với trái tim trong sạch và khiêm tốn, Mẹ tỏ cho chúng ta trái tim của Con Mẹ, Đấng đã tự hạ thẳm sâu, biểu lộ sự khiêm tốn của Thiên Chúa. Cuộc sống của Mẹ nói với chúng ta về Quyền Bính, về chân lý, sức mạnh và quyền năng cứu độ của Chúa, nhờ đó, chúng ta cũng hiểu được Quyền Bính của Giáo Hội. Mẹ làm cho chúng ta được bạo dạn đứng kề thập giá, là cái mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa kết án tội lỗi và bày tỏ tình yêu thương đối với tội nhân! Nhờ Mẹ Maria, chúng ta học biết Vâng Lời thế nào và sự vâng lời dẫn đưa chúng ta đến Tự Do đích thực làm sao.

“Ngài bảo gì, các anh hãy làm theo!” Cả trong những lời này nữa, Mẹ Maria kêu gọi chúng ta dâng hiến mạng sống để Yêu Thương Phục Vụ, phản ánh tình yêu của Con Mẹ, Đấng đã đến “để phục vụ chứ không phải để được người ta hầu hạ” (Mt 20:28), như định hướng của HĐGMVN trong Thư Mục Vụ 2007. Mẹ dạy chúng ta “sống sự thật trong lòng mến” (Eph 4:15), phục vụ trong yêu thương, nhờ đó mà mở con tim và trí óc của tha nhân cho sự khôn ngoan và tình thương của Thiên Chúa mà Con Mẹ đã mạc khải. Mẹ Maria dạy chúng ta là những linh mục phải sống những gì Chúa Kitô đã truyền: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy!” (Lk 22:19). 

Là linh mục, chúng ta học từ Mẹ Maria các mầu nhiệm của Chúa Kitô mà chúng ta phải mang đến cho mọi người. Chúng ta học từ Mẹ Maria để biết làm sao khuôn đúc cuộc đời chúng ta theo khuôn mẫu Chúa Kitô, và bắt chước thế nào những mầu nhiệm mà chúng ta cử hành. Chúng ta học với Mẹ để biết đưa vào thực hành Lời mà chúng ta rao giảng. Chúng ta học tìm thấy Niềm Vui của Sứ Vụ và Đời Sống Linh Mục trong Chúa Cứu Thế, Đấng mà chúng ta được quyền năng của Chúa Thánh Thần liên kết gắn bó với.

Dưới đôi mắt dịu hiền của Mẹ Maria và theo gương Mẹ, chúng ta sẽ suy ngắm về Đức Tin của Mẹ Maria, về Cam Kết và Trách Nhiệm của chúng ta đối với Lời mạc khải của Thiên Chúa. Lời nói của chúng ta, các kế hoạch của chúng ta, những niềm hy vọng của chúng ta phải luôn luôn được phán đoán theo chuẩn mực của Thập giá. Và với Mẹ Maria, chúng ta sẽ suy ngắm về ý nghĩa Đức Vâng Lời và Quyền Bính. Qua cái nhìn của Mẹ Maria, như chiếc lăng kính tinh tế nhất, chúng ta sẽ nhìn vào việc Phục Vụ mà Chúa đòi hỏi chúng ta đáp ứng với nhu cầu của con người, bằng việc phục vụ của chức linh mục hiến thánh của chúng ta. 

Và với Mẹ Maria, vẫn luôn đứng dưới chân thập giá, chúng ta có thể hân hoan trong cộng đoàn Hiệp Thông của các thánh: Giáo Hội lữ hành trong thế giới, Giáo Hội trông đợi nơi Luyện ngục và Giáo Hội khải hoàn trên trời.

Cuối cùng, chúng ta cũng nhìn vào Bí Quyết của lòng trung tín và thành công trong đời sống và sứ vụ linh mục của chúng ta. Amen.

 

Nữ Vương ban sự bằng an, xin cầu cho chúng con.

Tác giả Lm. Trần Minh Huy, pss


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!